Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Vấn nạn đường lậu vẫn đang ''bức tử'' ngành mía đường Việt Nam

Theo TTXVN/Vietnam+ 23-09-2018 08:27
Chỉ còn khoảng một tháng nữa, ngành mía đường sẽ bắt đầu bước vào niên vụ thu hoạch mới, thế nhưng tình hình tiêu thụ đường hiện vẫn đang còn gặp nhiều khó khăn.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Thế Lập/TTXVN)

Tồn kho đường cao ngất ngưỡng trong bối cảnh giá bán xuống thấp, đường lậu lại được bày bán công khai ở khắp nơi... khiến nhiều nhà máy “đứng ngồi không yên”.

“Chao đảo” vì đường lậu

Theo ông Phạm Quốc Doanh - Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam, trong suốt 23 năm thực hiện Chương trình 1 triệu tấn đường của Chính phủ thì niên vụ 2017 - 2018 là khó khăn nhất của ngành mía đường Việt Nam. Việc tiêu thụ chậm, tồn kho lớn và giá đường liên tục giảm sâu đã khiến nhiều nhà máy đường lao đao.

Hiện còn một số nhà máy do giá bán thấp, tiêu thụ chậm nên vẫn nợ tiền mía nông dân. Trong khi đó, niên vụ mới lại sắp bắt đầu, việc đẩy mạnh tiêu thụ đường hiện nay là bài toán khó cần phải giải quyết sớm.

Một trong những nguyên nhân chính khiến thị trường chao đảo mạnh trong năm qua, đó là do tác động của tình trạng buôn lậu và gian lận đường chưa được kiểm soát chặt chẽ. Trên thực tế, tác động của vấn nạn đường lậu không còn xa lạ gì với ngành đường trong nước.

Ông Phạm Quốc Doanh cũng cho biết chưa bao giờ và chưa có năm nào tình trạng buôn lậu đường lại nghiêm trọng như niên vụ này. Gần như có thời điểm đường lậu chiếm lĩnh thị trường trong nước, được bày bán công khai và thách thức các cơ quan chức năng.

“Thậm chí, khi đoàn liên ngành đi kiểm tra một số cửa hàng, tạp hoá ở các tỉnh miền Tây và duyên hải miền Trung thì đường lậu còn được bày bán công khai với bao bì nguyên xi nhãn mác Thái Lan. Đây là vấn đề nghiêm trọng, vừa thách thức cơ quan chức năng, vừa “bức tử” ngành đường trong nước,” ông Doanh nói.

Một số nhà máy đường khi phóng viên hỏi tới vấn đề này đều tỏ vẻ chán nản, không muốn đề cập. Bởi lẽ, đường lậu giờ không chỉ xuất hiện ở các tỉnh dọc biên giới Tây Nam Bộ hay duyên hải Trung bộ mà đang hoành hành khắp cả nước. Dù các doanh nghiệp, Hiệp hội Mía đường Việt Nam đã đề cập, phản ánh nhiều lần, nhưng vấn nạn này vẫn chưa được xử lý, giải quyết triệt để và đang tác động xấu đến ngành đường trong nước.

Trong vài năm gần đây, vấn nạn đường lậu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tiêu thụ đường nội địa. Đơn cử như tại niên vụ 2016 - 2017, có thời điểm tồn kho của ngành đường lên cao kỷ lục, trên 700.000 tấn và đến cuối kỳ thì tồn kho vẫn còn gần 600.000 tấn. Với việc tiêu thụ chậm và có mức tồn kho cao ngất ngưởng như trên đã ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình tiêu thụ đường trong niên vụ 2017 - 2018.

Số liệu của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho thấy, tính đến ngày 15/8, vẫn còn trên 622.000 tấn đường tồn kho tại các nhà máy trong cả nước, cao hơn cùng kỳ năm trước 67.500 tấn. Đây là mức tồn kho khá cao, do lượng đường tồn kho trong niên vụ trước còn lại, cộng với lượng đường tiêu thụ chậm trong những tháng cuối vụ thu hoạch.

Theo các doanh nghiệp, giá đường Thái Lan nhập lậu luôn thấp hơn từ 1.000 - 2.000 đồng/kg so với thị trường đường nội địa. Trong khi đó, giá thành sản xuất đường của các nhà máy đường Việt Nam luôn cao hơn Thái Lan từ 2.000 - 3.000 đồng/kg. Điều này khiến cho ngành đường trong nước khó có thể cạnh tranh với đường nhập lậu.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Thế Lập/TTXVN)

Tìm giải pháp khắc phục

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, để ứng phó với tình trạng đường lậu hoành hành, trong niên vụ 2017 - 2018, các nhà máy đường trong nước đã phải chấp nhận bán ngang giá, sát giá với đường lậu, nhiều nhà máy chấp nhận thua lỗ. Đến thời điểm này, các nhà máy đã bán dưới 11.000 đồng/kg. Đây là mức giá bán thấp nhất trong nhiều năm qua và có khả năng giá đường không thể có mức bán cao như những năm trước nữa.

Trước tình hình tiêu thụ đường còn nhiều khó khăn, tồn kho cao, nhiều doanh nghiệp đề xuất dừng hẳn việc tạm nhập tái xuất đường, bởi điều này sẽ gây thêm sức ép cho ngành trong thời gian tới.

Ông Phạm Quang Vinh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco) cho rằng việc thực hiện tạm nhập tái xuất đường nhưng kiểm soát chưa tốt đang gây khó khăn cho sản xuất và tiêu thụ đường nội địa. Đường lậu không phải gánh chịu hai khoản thuế nhập khẩu và thuế VAT, lại có giá bán rẻ hơn đường nội địa ít nhất 1.000 đồng/kg khiến nhiều doanh nghiệp muốn chạy đua phải bán ngang bằng hoặc dưới giá thành.

Tuy nhiên, việc hạ giá đường nội địa xuống 1.000 đồng/kg, cũng đồng nghĩa với việc phải giảm giá mía của nông dân. Bình quân, mỗi 1kg mía nếu giảm 100 đồng, thì với sản lượng mía ép cả nước hơn 15 triệu tấn sẽ tương đương tổng thiệt hại 1.500 tỷ đồng. Đây là thiệt hại rất lớn nhưng chưa ai tính đến.

Cũng cùng quan điểm trên, ông Đặng Việt Anh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Mía đường Sơn La cho biết giá đường lậu đang thấp hơn đường nội địa nhờ vào khoản “trốn thuế,” nhất là không phải đóng thuế VAT. Bởi lẽ, xét theo giá bán của thế giới, đường Việt Nam dao động từ 10.200 - 10.400 đồng/kg (đã có thuế VAT). Thực tế, giá bán tại các nhà máy chỉ có 9.700 - 9.800 đồng/kg.

Với mức giá này thì giá đường Việt Nam đã tiệm cận thế giới, trong khi giá mía thu mua lại cao hơn thế giới từ 20 - 40%. Phần thuế VAT này là các nhà máy đang phải gánh cho nông dân, vì khi thu mua mía của nông dân không có VAT đầu vào nên không thể khấu trừ được. Nếu không phải chịu thuế VAT thì đường nội địa hoàn toàn có thể cạnh tranh với đường nhập lậu.

Do vậy, để thúc đẩy tiêu thụ đường, giải phóng hàng tồn kho cũng như giúp doanh nghiệp có dòng tiền chia sẻ với nông dân trong việc thu mua mía, đại diện doanh nghiệp này kiến nghị giảm mức thuế VAT xuống còn 0% cho các doanh nghiệp mía đường, thay vì 5% như hiện nay.

Theo ước tính, đường Thái Lan nhập lậu vào Việt Nam hàng năm ít nhất là 500.000 tấn lên đến hơn 1 triệu tấn đường trở lên. So với nhu cầu tiêu thụ trong nước và thực tế sản xuất cũng như lượng đường nhập lậu thì hiện nay ngành đường đang dư thừa ít nhất 500.000 tấn đường/năm. Do vậy, để hỗ trợ tiêu thụ đường, các doanh nghiệp cũng kiến nghị các địa phương và cơ quan chức năng cần tăng cường chống buôn lậu hơn nữa trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng kiến nghị tạm thời chưa đấu giá hạn ngạch nhập khẩu đường theo quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) trong niên vụ 2018 - 2019. Bởi lẽ, với tình hình tồn kho còn cao như hiện nay thì việc nhập khẩu sẽ gây sức ép rất lớn cho các nhà máy đường, nhất là những nhà máy có tồn kho đường cao và đang nợ tiền mía của nông dân.

Theo nhận định của Hiệp hội Mía đường Việt Nam, niên vụ 2018-2019 vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn về tiêu thụ đường. Do vậy, Hiệp hội cũng lưu ý các nhà máy đường cần lựa chọn giải pháp đầu tư, đổi mới công nghệ nhằm từng bước đa dạng hoá sản phẩm để giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành nâng cao khả năng cạnh tranh. Đồng thời, cần rà soát, tổ chức lại hệ thống tiêu thụ, bán hàng, giảm chi phí trung gian, hình thành khách hàng truyền thống, gắn kết giữa sản xuất mía đường với công nghiệp chế biến thực phẩm, thương mại, logistics.

TAG: đường lậu ngành mía đường Việt Nam hàng việt
 
Tin khác
Diễn biến ảm đạm của thị trường cổ phiếu 'nâng đỡ
Diễn biến ảm đạm của thị trường cổ phiếu "nâng đỡ" giá vàng tuần qua
Dù đi xuống trong phiên cuối tuần, song “màn trình diễn” ấn tượng vàng trong tuần qua vẫn giúp mặt hàng kim loại quý này ghi nhận tuần tăng giá thứ ba liên tiếp.
Sản phẩm chủ lực TP Hồ Chí Minh đủ sức cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu
Sản phẩm chủ lực TP Hồ Chí Minh đủ sức cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu
Kinhtedothi - Những nhóm sản phẩm chủ lực được công bố tại hội nghị là cơ sở dữ liệu quan trọng đối với TP Hồ Chí Minh và cả nước, để từ đó tập trung đầu tư một cách có trọng tâm, trọng điểm nhằm xây dựng nên những thương hiệu mạnh.
Sản lượng chăn nuôi không giảm, tại sao thịt lợn tăng chóng mặt? – Bài 3: Giải pháp nào cho ngành chăn nuôi lợn?
Sản lượng chăn nuôi không giảm, tại sao thịt lợn tăng chóng mặt? – Bài 3: Giải pháp nào cho ngành chăn nuôi lợn?
Kinhtedothi – Quy luật của thị trường là cung thiếu thì giá mới bị đẩy lên cao. Tuy nhiên, với thị trường thịt lợn lần này không đúng như vậy. Bởi nguồn cung vẫn đảm bảo, nhưng giá thì tăng chóng mặt. Đâu là điều bất thường?
TP Hồ Chí Minh công bố nhóm sản phẩm chủ lực giai đoạn 2018 - 2020
TP Hồ Chí Minh công bố nhóm sản phẩm chủ lực giai đoạn 2018 - 2020
Kinhtedothi - 7 nhóm sản phẩm công nghiệp, 3 nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực giai đoạn 2018 - 2020 được kỳ vọng sẽ phát triển thành những thương hiệu mạnh mang tầm khu vực, thúc đẩy nền kinh tế TP Hồ Chí Minh vươn lên hội nhập và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Giá vàng neo ở mức cao 2 tháng rưỡi, vàng nhẫn tăng mạnh dịp 20/10
Giá vàng neo ở mức cao 2 tháng rưỡi, vàng nhẫn tăng mạnh dịp 20/10
Kinhtedothi – Giá vàng thế giới tuần qua nối dài lên 3 tuần tăng liên tiếp. Thị trường tuần qua tại quốc tế cũng sôi động bởi các nhà đầu tư tiếp tục bán cổ phiếu mua vàng lưu trú đồng vốn. Ngược lại với đó, tuần này giá vàng trên thị trường trong nước vẫn ảm đảm. Giao dịch phát sinh chủ yếu là làm quà tặng cho dịp 20/10.
Vốn chính sách sát cánh cùng người nghèo
Vốn chính sách sát cánh cùng người nghèo
Kinhtedothi - Giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng mà Hà Nội đã và đang nỗ lực thực hiện.
[Sổ tay kinh tế] Sửa Luật để nâng “chất”
[Sổ tay kinh tế] Sửa Luật để nâng “chất”
Kinhtedothi - Dự thảo Luật Chứng khoán (sửa đổi) vừa được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đưa ra lấy ý kiến mới đây với các nội dung sửa đổi quan trọng liên quan đến chào bán chứng khoán, công ty đại chúng, công bố thông tin…
Giải ngân vốn đầu tư công: Nhiều tín hiệu tích cực
Giải ngân vốn đầu tư công: Nhiều tín hiệu tích cực
Kinhtedothi - Sau những chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, từ đầu quý III đến nay, một số Bộ, ngành đã bắt đầu có tín hiệu đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn đầu tư công.
Việt Nam xuất siêu hơn 21 tỷ USD sang EU trong 9 tháng
Việt Nam xuất siêu hơn 21 tỷ USD sang EU trong 9 tháng
Kinhtedothi - Theo số liệu thống kê chính thức của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá trao đổi hàng hóa giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU28) trong năm 2017 đạt 50,46 tỷ USD, tăng 11,9% so với năm trước 2016 và chiếm 11,8% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu là 38,33 tỷ USD, tăng 12,7% so với năm 2016.
Phiên 19/10: Thị trường chứng khoán hãm đà rơi chỉ số cuối phiên
Phiên 19/10: Thị trường chứng khoán hãm đà rơi chỉ số cuối phiên
Kinhtedothi – Phiên cuối tuần, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có những rung lắc mạnh. Cuối phiên nhờ lực cầu gia tăng đã hãm đà rơi của các chỉ số. HNX-Index còn leo qua tham chiếu.
Tỷ giá trung tâm tăng, đồng USD tại ngân hàng và thị trường tự do lên cao
Tỷ giá trung tâm tăng, đồng USD tại ngân hàng và thị trường tự do lên cao
Kinhtedothi – Hôm nay (19/10), Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm cặp VND/USD tăng 2 đồng so với hôm qua. Chiều nay, các ngân hàng thương mại đã điều chỉnh tăng giá mua – bán USD. Giá đồng USD trên thị trường tự do tăng mạnh.