Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Vì sao BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài phải xả trạm?

Quý Nguyễn 21-12-2018 09:04
Kinhtedothi - Liên tiếp trong nhiều ngày liền, Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài (TP Hà Nội) đã phải xả trạm vì vấp phải sự phản ứng quyết liệt của các tài xế. Việc đặt vị trí không đúng được cho là nguyên nhân chính khiến trạm thu phí này không được chào đón.

 Nhiều tài xế dùng cả băng rôn phản đối trạm. Ảnh: Lê Ngà

Phản đối đến khi di dời trạm

Sự việc bắt đầu từ sáng 18/12, nhiều tài xế tập trung tại khu vực Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài bày tỏ sự phản đối về sự có mặt của trạm thu phí này. Theo các tài xế, chức năng của BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài là thu phí hoàn vốn cho tuyến đường tránh TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) nhưng lại đặt trên đường Võ Văn Kiệt (huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) là sai vị trí.

Advertisement

Trong báo cáo đánh giá cụ thể đối với các trạm BOT còn nhiều bất cập gửi Thủ tướng Chính phủ vào giữa năm 2018, Bộ GTVT thừa nhận hiện có 17 trạm BOT có bất cập về vị trí. Trong đó, BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài là một trong 3 trạm thu phí nằm ngoài phạm vi của dự án.

Bên cạnh đó, việc đặt trạm trên tuyến đường đối ngoại, nối liền Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài với trung tâm TP Hà Nội đã tạo ra nhiều bất cập, nhiều lần gây ùn tắc giao thông, làm ảnh hưởng tới hình ảnh giao thông của Thủ đô với khách quốc tế. Trong buổi sáng 18/12, đã có hàng chục ô tô tập trung tại khu vực Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài, trong đó nhiều xe còn dán cả băng rôn phản đối trạm. Lực lượng CSGT và Công an Trật tự đã được huy động đến trạm để đảm bảo an ninh, an toàn giao thông. Tuy nhiên, trước sức ép lớn của các tài xế, đến khoảng 11 giờ 30 cùng ngày, đơn vị quản lý đã cho xả trạm để thông xe.
Tình trạng trên tiếp tục tái diễn trong hai ngày 19 và 20/12 khiến Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài vẫn phải xả trạm. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn cố tình tập trung ở khu vực trạm để “canh me”. Mục đích không nằm ngoài việc chờ khi nào trạm thu phí trở lại sẽ tiếp tục gây sức ép. Các tài xế cho rằng, mục đích của họ phản đối trạm không phải vì để được xả trạm vài ngày mà muốn yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm phải trả trạm thu phí này về đúng vị trí đáng ra phải có của nó.
Đã nhiều lần bị kiến nghị di dời
Trước sự việc diễn ra tại Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài, ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trước đó UBND TP Hà Nội đã có đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét giải tỏa trạm thu phí này. Theo UBND TP Hà Nội, Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài được thu để hoàn vốn cho dự án BOT xây dựng QL2 đoạn tuyến tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Tuy nhiên, trạm này đặt trên đường Võ Văn Kiệt là không đúng vị trí.

Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) được lập để thu phí hoàn vốn cho dự án đường tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) từ năm 2009. Theo hợp đồng BOT được ký giữa đại diện Bộ GTVT là Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư - Công ty Cổ phần BOT Viettracimex 8, với giá trị hợp đồng làm đường tránh Vĩnh Yên 531 tỷ đồng, Công ty Viettracimex 8 được đặt trạm thu phí trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài để hoàn vốn dự án QL2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên trong vòng 16 năm 10 tháng. Đến nay, nhà đầu tư đã thu được hơn 8 năm.
Về phía Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công xác nhận TP Hà Nội đã có văn bản yêu cầu di dời Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài đi vị trí khác. Thế nhưng, do đây là dự án thời kỳ đầu của BOT, cơ chế chính sách, kinh nghiệm, quy định pháp luật chưa có, nhưng bộ GTVT đã ký hợp đồng với nhà đầu tư. Hiện tại, Chính phủ chưa chấp thuận việc di dời trạm thu phí này. “Bây giờ mà lấy hệ quy chiếu hiện tại để áp dụng cho các dự án BOT cách cả 10 năm thì rất khó xử lý, vì mỗi một thời kỳ có một cơ chế khác nhau. Còn đối với việc tài xế kéo nhau đến trạm BOT để phản đối thu phí, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với nhà đầu tư, chính quyền TP Hà Nội đảm bảo an ninh trật tự giao thông khu vực” - Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nói.
Trong khi đó, TS Nguyễn Xuân Thủy – Chuyên gia Giao thông đô thị cho rằng, với những vấn đề tồn tại ở Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan cần nghiên cứu, tìm phương án tháo gỡ kịp thời, không nên để tình trạng tiếp tục kéo dài. Bộ GTVT và các cơ quan chức năng cần có phương án giải quyết sớm.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, liên quan đến hiện tượng một số tài xế có ý kiến phản đối Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, Sở đã nắm được thông tin. Do trạm thu phí nêu trên hiện đang do Bộ GTVT quản lý nên cần chờ phương án giải quyết từ Bộ. Về phía Sở đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra GTVT, phối hợp chặt chẽ với Công an TP đảm bảo trật tự, an ninh trong khu vực. Đặc biệt là giữ gìn ATGT trên tuyến đường đi qua Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài. (Ngọc Hải)

TAG: BOT Bắc Thăng Long Nội Bài xả trạm Hà Nội\r\n
 
Tin khác
3 tỉnh chưa thực hiện Nghị định của Chính phủ về thu quỹ phòng, chống thiên tai
3 tỉnh chưa thực hiện Nghị định của Chính phủ về thu quỹ phòng, chống thiên tai
Kinhtedothi - Để bổ sung nguồn lực cho công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, ngày 12/11/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 83/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 94/2014/NĐ-CP quy định về thành lập và quản lý Quỹ Phòng, chống thiên tai.
Hà Nội: Sạt lở uy hiếp an toàn đê hữu Đáy tại huyện Quốc Oai
Hà Nội: Sạt lở uy hiếp an toàn đê hữu Đáy tại huyện Quốc Oai
Kinhtedothi - Diễn biến thiên tai thời gian qua khiến bờ sông Đáy, đoạn qua xã Yên Sơn (huyện Quốc Oai) đang bị sạt lở nghiêm trọng.
Xã Tứ Hiệp (Thanh Trì): Từng bước đẩy lùi nạn đổ trộm phế thải xây dựng
Xã Tứ Hiệp (Thanh Trì): Từng bước đẩy lùi nạn đổ trộm phế thải xây dựng
Kinhtedothi - Trước tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng tại tuyến đường gom cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, chạy qua địa phận xã Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội). Những ngày vừa qua, UBND xã Tứ Hiệp đã tổ chức thu dọn lượng phế thải xây dựng vi phạm, đảm bảo việc đi lại trên tuyến đường gom dân sinh.
Điều khiển xe ngược chiều 3km trên cao tốc, tài xế gặp ngay cảnh sát giao thông
Điều khiển xe ngược chiều 3km trên cao tốc, tài xế gặp ngay cảnh sát giao thông
Kinhtedothi - Với hành vi điều khiển ô tô đi ngược chiều trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, lái xe bị xử phạt xử phạt 17 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 6 tháng.
[Điểm nóng giao thông] Biển cấm có như không tại nút giao Chùa Láng - Nguyễn Chí Thanh
[Điểm nóng giao thông] Biển cấm có như không tại nút giao Chùa Láng - Nguyễn Chí Thanh
Kinhtedothi - Mặc dù đã có biển cấm các phương tiện rẽ trái từ phố Chùa Láng sang Nguyễn Chí Thanh, tuy nhiên người dân vẫn bất chấp nguy hiểm, vô tư vi phạm khiến nút giao này luôn “nêm cứng” phương tiện vào mỗi giờ cao điểm.
Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Phú Xuyên: Thực hiện xây dựng công trình đúng quy định
Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Phú Xuyên: Thực hiện xây dựng công trình đúng quy định
Kinhtedothi - Những ngày gần đây do có một số thông tin thiếu chính xác về công tác tổ chức đấu thầu và triển khai dự án (DA) liên quan đến chủ đầu tư và Công ty CP Tia sáng Thế giới, đã gây bức xúc trong dư luận. Để rộng đường công luận, phóng viên đã khảo sát thực tế và làm việc với cơ quan chuyên môn.
Khu tập thể Phương Mai, quận Đống Đa: Vỉa hè, lòng đường thành nơi họp chợ
Khu tập thể Phương Mai, quận Đống Đa: Vỉa hè, lòng đường thành nơi họp chợ
Kinhtedothi - Lòng đường, vỉa hè bị biến thành nơi bày bán hàng hóa, họp chợ… là chuyện diễn ra tại Khu tập thể Phương Mai (phường Phương Mai, quận Đống Đa) trong nhiều năm qua, gây bức xúc trong dư luận. Điều đáng nói, dù những vi phạm đã tồn tại từ lâu, tiềm ẩn nhiều rủi ro với cuộc sống của người dân, nhưng đến nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp xử lý hữu hiệu.
Xây dựng đô thị xanh: Xu hướng tất yếu
Xây dựng đô thị xanh: Xu hướng tất yếu
Kinhtedothi - Xây dựng đô thị xanh – thông minh ngày càng trở nên cấp thiết, là xu hướng tất yếu của thế giới trong bối cảnh khí hậu đang ngày càng biến đổi khắc nghiệt.
[Điểm nóng giao thông] Đường Vĩnh Hoàng ngập rác
[Điểm nóng giao thông] Đường Vĩnh Hoàng ngập rác
Kinhtedothi - Đường Vĩnh Hoàng, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, nằm trong dự án xây dựng đường Vành đai 2,5, nhưng bị bỏ dở do không giải phóng được mặt bằng. Hơn hai năm qua, nơi đây biến thành bãi rác khổng lồ, người dân phải chịu cảnh rác thải ngập đến tận cửa nhà mà chẳng biết kêu ai.
Quá tải hạ tầng giao thông đô thị: Hệ quả từ quy hoạch ngược
Quá tải hạ tầng giao thông đô thị: Hệ quả từ quy hoạch ngược
Kinhtedothi - Ở các quốc gia phát triển, trung tâm đô thị là nơi dành cho người có thu nhập thấp. Nhưng ở các TP lớn của Việt Nam, đặc biệt tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cấu trúc này được quy hoạch ngược lại, công tác cải tạo, xây dựng hạ tầng chưa đáp ứng được với sự phát triển.
Dự án Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi: Thay đổi phải có lộ trình
Dự án Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi: Thay đổi phải có lộ trình
Kinhtedothi - Dự án Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi, sẽ được đưa ra nghị trường Quốc hội thảo luận vào tuần tới. Mục tiêu hàng đầu của dự án Luật là nhằm bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Vậy cái gì xuất phát từ dân liệu có được dân ủng hộ hay không, ví như dự thảo quy định phân loại rác tại nguồn, xả rác nhiều thì trả tiền nhiều?