Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Vì sao BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài phải xả trạm?

Quý Nguyễn 21-12-2018 09:04
Kinhtedothi - Liên tiếp trong nhiều ngày liền, Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài (TP Hà Nội) đã phải xả trạm vì vấp phải sự phản ứng quyết liệt của các tài xế. Việc đặt vị trí không đúng được cho là nguyên nhân chính khiến trạm thu phí này không được chào đón.
 Nhiều tài xế dùng cả băng rôn phản đối trạm. Ảnh: Lê Ngà
Phản đối đến khi di dời trạm
Sự việc bắt đầu từ sáng 18/12, nhiều tài xế tập trung tại khu vực Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài bày tỏ sự phản đối về sự có mặt của trạm thu phí này. Theo các tài xế, chức năng của BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài là thu phí hoàn vốn cho tuyến đường tránh TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) nhưng lại đặt trên đường Võ Văn Kiệt (huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) là sai vị trí.
Trong báo cáo đánh giá cụ thể đối với các trạm BOT còn nhiều bất cập gửi Thủ tướng Chính phủ vào giữa năm 2018, Bộ GTVT thừa nhận hiện có 17 trạm BOT có bất cập về vị trí. Trong đó, BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài là một trong 3 trạm thu phí nằm ngoài phạm vi của dự án.
Bên cạnh đó, việc đặt trạm trên tuyến đường đối ngoại, nối liền Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài với trung tâm TP Hà Nội đã tạo ra nhiều bất cập, nhiều lần gây ùn tắc giao thông, làm ảnh hưởng tới hình ảnh giao thông của Thủ đô với khách quốc tế. Trong buổi sáng 18/12, đã có hàng chục ô tô tập trung tại khu vực Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài, trong đó nhiều xe còn dán cả băng rôn phản đối trạm. Lực lượng CSGT và Công an Trật tự đã được huy động đến trạm để đảm bảo an ninh, an toàn giao thông. Tuy nhiên, trước sức ép lớn của các tài xế, đến khoảng 11 giờ 30 cùng ngày, đơn vị quản lý đã cho xả trạm để thông xe.

Tình trạng trên tiếp tục tái diễn trong hai ngày 19 và 20/12 khiến Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài vẫn phải xả trạm. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn cố tình tập trung ở khu vực trạm để “canh me”. Mục đích không nằm ngoài việc chờ khi nào trạm thu phí trở lại sẽ tiếp tục gây sức ép. Các tài xế cho rằng, mục đích của họ phản đối trạm không phải vì để được xả trạm vài ngày mà muốn yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm phải trả trạm thu phí này về đúng vị trí đáng ra phải có của nó.

Đã nhiều lần bị kiến nghị di dời

Trước sự việc diễn ra tại Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài, ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trước đó UBND TP Hà Nội đã có đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét giải tỏa trạm thu phí này. Theo UBND TP Hà Nội, Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài được thu để hoàn vốn cho dự án BOT xây dựng QL2 đoạn tuyến tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Tuy nhiên, trạm này đặt trên đường Võ Văn Kiệt là không đúng vị trí.
Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) được lập để thu phí hoàn vốn cho dự án đường tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) từ năm 2009. Theo hợp đồng BOT được ký giữa đại diện Bộ GTVT là Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư - Công ty Cổ phần BOT Viettracimex 8, với giá trị hợp đồng làm đường tránh Vĩnh Yên 531 tỷ đồng, Công ty Viettracimex 8 được đặt trạm thu phí trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài để hoàn vốn dự án QL2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên trong vòng 16 năm 10 tháng. Đến nay, nhà đầu tư đã thu được hơn 8 năm.
Về phía Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công xác nhận TP Hà Nội đã có văn bản yêu cầu di dời Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài đi vị trí khác. Thế nhưng, do đây là dự án thời kỳ đầu của BOT, cơ chế chính sách, kinh nghiệm, quy định pháp luật chưa có, nhưng bộ GTVT đã ký hợp đồng với nhà đầu tư. Hiện tại, Chính phủ chưa chấp thuận việc di dời trạm thu phí này. “Bây giờ mà lấy hệ quy chiếu hiện tại để áp dụng cho các dự án BOT cách cả 10 năm thì rất khó xử lý, vì mỗi một thời kỳ có một cơ chế khác nhau. Còn đối với việc tài xế kéo nhau đến trạm BOT để phản đối thu phí, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với nhà đầu tư, chính quyền TP Hà Nội đảm bảo an ninh trật tự giao thông khu vực” - Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nói.

Trong khi đó, TS Nguyễn Xuân Thủy – Chuyên gia Giao thông đô thị cho rằng, với những vấn đề tồn tại ở Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan cần nghiên cứu, tìm phương án tháo gỡ kịp thời, không nên để tình trạng tiếp tục kéo dài. Bộ GTVT và các cơ quan chức năng cần có phương án giải quyết sớm.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, liên quan đến hiện tượng một số tài xế có ý kiến phản đối Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, Sở đã nắm được thông tin. Do trạm thu phí nêu trên hiện đang do Bộ GTVT quản lý nên cần chờ phương án giải quyết từ Bộ. Về phía Sở đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra GTVT, phối hợp chặt chẽ với Công an TP đảm bảo trật tự, an ninh trong khu vực. Đặc biệt là giữ gìn ATGT trên tuyến đường đi qua Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài. (Ngọc Hải)
TAG: BOT Bắc Thăng Long Nội Bài xả trạm Hà Nội\r\n
 
Tin khác
Hải Phòng: Thu hồi khu đất số 4 Trần Phú để đưa vào đấu giá
Hải Phòng: Thu hồi khu đất số 4 Trần Phú để đưa vào đấu giá
KInhtedothi - Sau khi UBND TP Hải Phòng có Quyết định số 3525/QĐ-UBND ngày 23/11/2020 chấm dứt hiệu lực của Quyết định số 2629/QĐ - UBND ngày 4/11/2019 của UBND TP, về chủ trương đầu tư Dự án Tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại & văn phòng cho thuê tại số 4 Trần Phú (Ngô Quyền) Khu đất này được đưa vào quy hoạch chi tiết 1/500 và đưa vào đấu giá quyền sử dụng đất để chỉnh trang đô thị.
Giải bài toán ô nhiễm không khí từ quy hoạch xây dựng
Giải bài toán ô nhiễm không khí từ quy hoạch xây dựng
Kinhtedothi - Đô thị hóa đã góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, đáp ứng sự phát triển của xã hội. Tuy nhiên, khi thiếu các giải pháp đồng bộ thì tạo ra một số hệ quả đối với đô thị, trong đó có vấn đề môi trường.
Thời tiết hôm nay 5/12: Hà Nội ngày nắng, có nơi trên 21 độ C
Thời tiết hôm nay 5/12: Hà Nội ngày nắng, có nơi trên 21 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (5/12), khu vực Hà Nội ít mây, ngày nắng, đêm không mưa. Gió đông bắc cấp 2 - 3. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 12 - 14 độ C. Nhiệt độ cao nhất 18 - 21 độ C, có nơi trên 21 độ C.
Bộ Giao thông kiểm điểm trách nhiệm Vietnam Airlines
Bộ Giao thông kiểm điểm trách nhiệm Vietnam Airlines
Kinhtedothi - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm cá nhân và tập thể liên quan vụ việc tiếp viên Vietnam Airlines vi phạm quy định cách ly dẫn đến dương tính với Covid-19.
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 4/12: Xe Mercedes lao xuống kênh, nam tài xế tử vong
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 4/12: Xe Mercedes lao xuống kênh, nam tài xế tử vong
Kinhtedothi - Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 4/12: Xe Mercedes lao xuống kênh, nam tài xế tử vong; Nữ sinh ở Bình Dương tử vong thương tâm khi đi học về;...
Danh tính người đàn ông tử vong trong xe Mercedes dưới lòng kênh
Danh tính người đàn ông tử vong trong xe Mercedes dưới lòng kênh
Kinhtedothi - Đang di chuyển trên đường, ô tô Mercedes bất ngờ mất lái lao qua thành cầu, lật ngửa dưới kênh.
Năm 2021 ngành vật liệu sẽ tăng trưởng mạnh trở lại
Năm 2021 ngành vật liệu sẽ tăng trưởng mạnh trở lại
Kinhtedothi - Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, nhưng trong năm 2020 ngành vật liệu xây dựng (VLXD) vẫn đạt nhiều kết quả khả quan. Tính đến đầu tháng 11 lượng xi măng tiêu thụ đạt 74 triệu tấn, kính xây dựng đặt 141 triệu m2, đá ốp lát đạt 452 triệu m2... Dự báo trong năm 2021 ngành sẽ khởi sắc và đạt tốc độ tăng trưởng trở lại.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất vật liệu xây dựng: Tối ưu hoá chất lượng sản phẩm
Ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất vật liệu xây dựng: Tối ưu hoá chất lượng sản phẩm
Kinhtedothi - Trong bối cảnh đa phần các dây chuyền sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD) tại Việt Nam còn nhỏ lẻ, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất không chỉ kiểm soát chất lượng đầu vào, đầu ra, quá trình quản lý toàn hệ thống mà còn mang lại hiệu quả vượt trội.
[Tháo gỡ bất cập trong đấu thầu thu gom rác] Bài 4: Gỡ khó từ cơ chế
[Tháo gỡ bất cập trong đấu thầu thu gom rác] Bài 4: Gỡ khó từ cơ chế
Kinhtedothi - Nhận thấy rõ những khó khăn, bất cập trong thực hiện gói thầu VSMT, mới đây, TP Hà Nội đã đồng ý thanh toán khối lượng phát sinh cho các đơn vị thực hiện duy trì, đảm bảo VSMT trên địa bàn. Trao đổi với phóng viên, nhiều đơn vị thực hiện đấu thầu VSMT trên địa bàn TP khẳng định, để không đi vào vết xe đổ, các cơ quan chức năng cần khắc phục những bất cập trong tiêu chí đấu thầu trong giai đoạn 2021 – 2025.
Cần xây dựng làn đường riêng dành cho xe buýt
Cần xây dựng làn đường riêng dành cho xe buýt
Kinhtedothi - Xe buýt là phương tiện vận tải công cộng (VTCC) chủ lực của Hà Nội, kể cả khi đường sắt đô thị được đưa vào khai thác. Một trong những mục tiêu phải đạt được để xe buýt phát huy hết năng lực, lợi thế của mình, thu hút hành khách sử dụng lâu dài, là phải có làn đường riêng để tăng tối đa vận tốc lưu thông.
Thời tiết hôm nay 4/12: Hà Nội không mưa, nhiệt độ thấp nhất 11 độ C
Thời tiết hôm nay 4/12: Hà Nội không mưa, nhiệt độ thấp nhất 11 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (4/12), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các tỉnh Đông Bắc Bộ. Tại Hà Nội ngày nắng, đêm không mưa; trời rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 11 - 14 độ C, cao nhất 18 - 21 độ C.