Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Vì sao chậm hình thành 5 đô thị vệ tinh Hà Nội?

Vũ Cúc 14-12-2019 07:30
Kinhtedothi - Với kỳ vọng, các đô thị vệ tinh khi hình thành sẽ kéo theo việc các trường đại học, bệnh viện, cơ sở sản xuất công nghiệp di dời, giảm tải được dân số trong nội đô.

Tuy nhiên trên thực tế 10 năm qua, các đô thị vệ tinh của Hà Nội vẫn chưa thể thực hiện được “sứ mệnh” của mình, trong khi đó khu vực nội đô đang lâm vào cảnh quá tải và ô nhiễm không khí nặng nề.

Điểm nhấn trong mục tiêu phát triển

Theo Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn 2050, Thủ đô Hà Nội có 5 đô thị vệ tinh là Hòa Lạc, Sơn Tây, Xuân Mai, Phú Xuyên và Sóc Sơn. Các đô thị vệ tinh được định hướng phát triển hoàn chỉnh đồng bộ từ hạ tầng kỹ thuật đến hạ tầng xã hội một cách độc lập và hỗ trợ, giảm tải một số chức năng cho đô thị trung tâm như công nghiệp, công nghệ cao, giáo dục, đào tạo, y tế, du lịch, đầu mối hạ tầng kỹ thuật diện rộng…

 Khu đô thị vệ tinh Hòa Lạc.

Theo phân tích của các chuyên gia, với định hướng quy hoạch này, Hà Nội cần bám sát triển khai vì đây là cách làm khôn ngoan, nhằm thu hút người dân từ nội thành ra ngoại thành. TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị Việt Nam nhìn nhận, đây là điểm khác biệt giữa đô thị vệ tinh của Hà Nội với đô thị vệ tinh của các nước phát triển đã xây dựng.

Khi triển khai xây dựng các đô thị vệ tinh sẽ tạo điều kiện thuận lợi giảm áp lực về dân số, về hạ tầng kỹ thuật cho đô thị trung tâm và nhất là đẩy nhanh tiến độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đổi mới cơ cấu đầu tư và vai trò thúc đẩy phát triển vùng và cả nước. Cả 5 đô thị vệ tinh khi được xây dựng đồng bộ có khả năng dung nạp 1,4 triệu dân, chiếm 15% dân số của Thủ đô vào năm 2030.

Các đô thị này với diện tích đất đai gần bằng với diện tích của đô thị trung tâm, đây là thuận lợi để Hà Nội đẩy mạnh khởi nghiệp, chuyển đổi cơ cấu đổi mới sáng tạo. Đặc biệt, đây còn là điều kiện để di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp, đại học, bệnh viện trong nội đô. Bên cạnh đó, phát triển đô thị vệ tinh còn tác động đến phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh và tạo thuận lợi trong phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn.

PGS. TS Vũ Thị Vinh - nguyên Tổng thư ký Hiệp hội Các đô thị Việt Nam cho rằng, kinh nghiệm của các nước trên thế giới trong xây dựng các đô thị vệ tinh và cơ cấu hạ tầng khung để kết nối với TP trung tâm cũng là những bài học để chúng ta xem xét tham khảo đối với Hà Nội. Đó là sự kết nối giữa đô thị vệ tinh với TP trung tâm thông qua một hệ thống giao thông hoàn chỉnh như đường bộ cao tốc, đường sắt đô thị. Đây là những tuyến đường trục giao thông quan trọng và nếu thiếu nó thì sự kết nối không thành công.

Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, sẽ có nhiều trục đường nối đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh với chiều dài khoảng gần 100km như trục Tây Thăng Long đoạn từ Vành đai 4 tới đô thị vệ tinh Sơn Tây dài khoảng 20km; trục Hồ Tây - Ba Vì đoạn Vành đai 4 tới đô thị vệ tinh Hòa Lạc dài khoảng 25km; trục Hà Đông - Xuân Mai đoạn từ Vành đai 4 tới đô thị vệ tinh Xuân Mai dài khoảng 20km; trục Ngọc Hồi - Phú Xuyên đoạn từ Vành đai 4 tới đô thị vệ tinh Phú Xuyên dài khoảng 25km. Định hướng giao thông này sẽ giúp các đô thị vệ tinh trở thành hiện thực, khi đó Hà Nội sẽ hạn chế đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông cũng như áp lực đối hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật tại khu đô thị nội đô trung tâm...

Những khó khăn

Thực tế thời gian qua, việc triển khai đô thị vệ tinh gặp nhiều khó khăn, chậm so với quy định, ảnh hưởng đến việc giảm sức ép quá tải của khu vực nội đô như mục tiêu đề ra. Ngoại trừ đô thị vệ tinh Hòa Lạc đã có những khởi động xây dựng khu công nghệ cao, triển khai xây dựng khu đại học quốc gia, nhưng đến nay nhưng các tòa nhà cũng mới chỉ lấp đầy khoảng 20% diện tích quy hoạch.

 


Theo Giám đốc Sở QH - KT Hà Nội Nguyễn Trúc Anh, trong 5 đô thị vệ tinh thì hiện nay mới chỉ có đô thị Hòa Lạc đã thực hiện xong công tác lập quy hoạch và được Bộ Xây dựng chấp thuận là đủ điều kiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong thời gian tới đây.

Hai đô thị Sơn Tây và Sóc Sơn hiện được giao cho một số tập đoàn nghiên cứu ý tưởng. Sau khi hoàn thành sẽ giao lại cho Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập dự án. Trong quý I/2020 đơn vị tư vấn sẽ báo cáo về đô thị Sóc Sơn. Đô thị vệ tinh Phú Xuyên và Xuân Mai với 6 đồ án phân khu đang xây dựng đồ án để phê duyệt.

Nguyên nhân của việc chậm trễ này được lãnh đạo Sở QH -KT lý giải là do năng lực của đơn vị tư vấn lập quy hoạch chưa đáp ứng được yêu cầu, cơ sở dữ liệu đầu vào cho công tác quy hoạch của một số địa phương còn thiếu, quá trình thẩm định các đồ án quy hoạch phải lấy ý kiến cộng đồng dân cư nhưng nhiều đơn vị không thực hiện được do hướng dẫn về lấy ý kiến chưa được cụ thể…

Theo TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm, một nguyên nhân nữa khiến các đô thị vệ tinh “án binh bất động” là việc triển khai quy hoạch chung thành các quy hoạch chi tiết của Hà Nội còn lúng túng, vì vậy không thu hút được đầu tư. Điển hình như đô thị vệ tinh Xuân Mai, được định hướng phát triển thành đô thị dịch vụ - công nghiệp, hỗ trợ phát triển tiểu thủ công nghiệp, hệ thống làng nghề của địa phương. Đây còn là cửa ngõ giao thông phía Tây Hà Nội giao thương với các tỉnh phía Tây Bắc, là đô thị đại học với trung tâm giáo dục đào tạo cấp vùng và là đô thị sinh thái.

Tuy nhiên, hạ tầng kỹ thuật ở đô thị vệ tinh Xuân Mai, đặc biệt là hệ thống giao thông còn hạn chế. Hiện nay, QL6 đoạn từ Xuân Mai - Hà Đông, chưa được triển khai đồng bộ nên gây khó khăn trong tiếp cận nội đô. Các dự án đường cao tốc Xuân Mai - Hà Đông, dự án đường sắt trên cao triển khai rất chậm nên chưa thu hút được các nhà đầu tư…

Để tạo động lực cho đô thị vệ tinh phát triển, kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm cho rằng, nên có một cơ quan chỉ đạo đặc thù ở các đô thị vệ tinh đã được xác định ranh giới để thực hiện đồng bộ quy hoạch ngay từ bước đi đầu tiên, không nên để đô thị vệ tinh trực thuộc các huyện. Cần công bố rộng rãi các đô thị vệ tinh để tạo sự hấp dẫn các nhà đầu tư.

Đồng thời, nhanh chóng hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh và giữa đô thị vệ tinh với các khu vực dân cư xung quanh. Bên cạnh đó, phải thu hút nguồn lực xây dựng hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật tại các đô thị vệ tinh.

"Việc chậm triển khai tại những nơi được quy hoạch là đô thị vệ tinh của Hà Nội, tình trạng không được phép xây dựng các công trình, nhà cửa; không được chuyển đổi cơ cấu cây trồng; không được thế chấp tài sản để vay vốn làm ăn… đang làm cho đời sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Do vậy, trước mắt TP cần áp dụng những biện pháp linh hoạt để tháo gỡ khó khăn cho người dân đang sinh sống trong vùng chịu tác động trực tiếp từ việc chậm triển khai xây dựng theo quy hoạch đô thị vệ tinh của Thủ đô." - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị Việt Nam, TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm

TAG: khu đô thị Hoà Lạc đô thị vệ tinh Hà Nội
 
Tin khác
Không khí lạnh tiếp tục tăng cường, Hà Nội mưa và rét đậm
Không khí lạnh tiếp tục tăng cường, Hà Nội mưa và rét đậm
Kinhtetodhi - Sáng sớm nay (19/1), không khí lạnh đã tăng cường đến sát biên giới phía Bắc nước ta. Do ảnh hưởng của không khí lạnh, các tỉnh Bắc Bộ và Hà Nội có mưa nhỏ, trời rét đậm, vùng núi có nơi rét hại.
'Ma men' nộp ngân sách hơn 21 tỷ đồng sau 2 tuần áp dụng Nghị định 100
"Ma men" nộp ngân sách hơn 21 tỷ đồng sau 2 tuần áp dụng Nghị định 100
Kinhtedothi - Ngày 18/1, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, sau 2 tuần thực hiện Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100/NĐ-CP, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 54.892 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt tiền 49 tỷ 738 triệu đồng. Trong đó, 6.279 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị phát hiện và xử lý, phạt tiền 21 tỷ 013 triệu đồng.
Hà Nội tiếp tục mưa, rét đậm trong 1-2 ngày tới
Hà Nội tiếp tục mưa, rét đậm trong 1-2 ngày tới
Kinhtedothi - Thông tin từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện nay (18/1), bộ phận không khí lạnh đã báo tiếp tục di chuyển xuống phía Nam.
Nhận định mới nhất về xu thế thời tiết Hà Nội dịp Tết Canh Tý
Nhận định mới nhất về xu thế thời tiết Hà Nội dịp Tết Canh Tý
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, chiều 17/1 đã đưa ra nhận định về xu thế thời tiết dịp Tết Nguyên Đán Canh Tý 2020.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiểm tra công tác chuẩn bị phục vụ cấp nước Tết Canh Tý
Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiểm tra công tác chuẩn bị phục vụ cấp nước Tết Canh Tý
Kinhtedothi - Chiều nay (18/1), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có chuyến thăm và làm việc với Công ty Nước sạch Hà Nội về công tác chuẩn bị phục vụ cấp nước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.
TP Hồ Chí Minh: Đường xá “nghẹt thở” những ngày trước Tết Nguyên Đán 2020
TP Hồ Chí Minh: Đường xá “nghẹt thở” những ngày trước Tết Nguyên Đán 2020
Kinhtedothi - Hàng ngàn phương tiện “chôn chân” trên khắp các tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh, đặc biệt là các cửa ngõ vào bến xe Miền Đông, sân bay Tân Sơn Nhất.. khiến nhiều người bơ phờ, mệt mỏi.
Phát triển giao thông xanh: Sự lựa chọn của tương lai
Phát triển giao thông xanh: Sự lựa chọn của tương lai
Kinhtedothi - Hà Nội đang vật lộn với ùn tắc giao thông (UTGT), chịu nhiều áp lực từ ô nhiễm môi trường không khí. Trong bối cảnh đó, giao thông xanh với các loại hình như xe đạp; xe chạy bằng điện, khí CNG… có thể coi là “liều thuốc bổ tổng hợp” để giải quyết vấn đề nêu trên.
Cao điểm Tết Nguyên đán: Căng sức đối phó với áp lực giao thông
Cao điểm Tết Nguyên đán: Căng sức đối phó với áp lực giao thông
Kinhtedothi - Các phương án bảo đảm trật tự, ATGT, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 sắp tới đều đã sẵn sàng.
Khó xảy ra khan hiếm vé tàu Tết
Khó xảy ra khan hiếm vé tàu Tết
Kinhtedothi - Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 sẽ bắt đầu. Ngành đường sắt đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sẵn sàng phục vụ người dân về quê đón Tết cũng như nhu cầu du Xuân.
[Chất lượng không khí Hà Nội ngày 17/1] Xuất hiện chỉ số tốt
[Chất lượng không khí Hà Nội ngày 17/1] Xuất hiện chỉ số tốt
Kinhtedothi - Chất lượng không khí trong ngày17/1 (24h gần nhất) tại nhiều trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức trung bình.
Quy định mới về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô
Quy định mới về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô
Kinhtedothi - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 10/2020/NĐ-CP thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.