Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Vì sao tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội chạy trung bình 35km/h?

Công Nhân 09-09-2019 22:29
Kinhtedothi - Theo các chuyên gia, tốc độ trung bình metro Nhổn - Ga Hà Nội 35km/h là tối ưu, các dự án khác trên thế giới cũng dựa trên nguyên lý cơ bản và tiêu chuẩn như vậy.

Theo Ban Quản Lý Đường sắt đô thị Hà Nội, do tính chất tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội là dừng đón trả khách liên tục, việc tăng tốc lên quá cao sẽ rất tốn chi phí vận hành khi phải “phóng nhanh phanh gấp” suốt 12 lần liên tục. Hơn nữa, các nhà ga cách nhau trung bình 1 km, tốc độ tối đa 35km/h sẽ chỉ tương đương với 2 phút di chuyển.

Biểu đồ tốc độ chạy dự kiến của đoàn tàu Nhổn - Ga Hà Nội

Lý giải thêm về việc này, ông Julien BARJOU - Giám đốc kỹ thuật của liên danh nhà thầu ALSTOM- COLAS RAIL-THALES cho biết: Theo thiết kế, đoàn tàu chạy với tốc độ thương mại 35km/h (commercial speed) và tốc độ tối đa của tàu lên được 80km/h.

Quãng đường từ Nhổn - Ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, bao gồm 8,5km đường sắt trên cao và 4km ngầm từ Kim Mã tới Ga Hà Nội; tổng cộng 12 nhà ga được trải đều trên đường đi với 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Như vậy, tàu sẽ đón trả khách liên tục trong quãng đường 12,5km đó, dự tính cứ mỗi 1km (tương ứng với mỗi ga) sẽ dừng một lần.

Tốc độ thương mại được tính bằng khoảng cách di chuyển từ ga số 1 đến cuối hành trình ở  ga số 12 chia cho thời gian di chuyển. Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian di chuyển bao gồm: Thời gian dừng tàu tại các ga đón trả khác, thời gian quay đầu tại ga cuối cùng, thời gian gia tốc khi tàu xuất phát để đạt được tốc độ tối ưu, thời gian từ khi bắt đầu hãm giảm tốc độ và dừng hẳn tại các ga.

Vậy để đạt được tốc độ thương mại khoảng từ 35km/h đến 38km/h, thì tàu bắt đầu tăng tốc từ vận tốc 0km/h từ ga số 1 và các ga dọc hành trình đến vận tốc khoảng 72km/h đến 74km/h rồi lại giảm về 0 khi đến ga tiếp theo và hành trình như vậy cứ đều đặn lặp lại cho đên ga cuối cùng.

Một ví dụ thực tế như sau: Khoảng cách từ ga Nhổn đến Ga Hà Nội là 11,955km và thời gian dự kiến của hành khách từ ga số 1 đến ga số 12 theo biểu đồ chạy tàu dự kiến là 19,26 phút/chiều đi và chiều ngược lại từ Ga Hà Nội đến - Depot Nhổn dự kiến là 19 phút/chiều về. Như vậy, lấy quãng đường 11,955km chia cho thời gian di chuyển của hành khách sẽ có được tốc độ thương mại như đã nói ở trên, khoảng 37,1km/h cho chiều đi và 37,6km/h cho chiều về.

Như vậy, có thể khẳng định rằng thiết kế này là tối ưu, các dự án khác trên thế giới cũng dựa trên nguyên lý cơ bản và tiêu chuẩn như vậy.

Đoàn tàu hợp kim nhôm chế tạo tạo Pháp, với cảm hứng thiết kế từ nông sản Việt Nam

Hiện nay, đoàn tàu đang được lắp ráp tại Pháp, tổng tiến độ đạt 34,44%. Tổng cộng sẽ có 10 đoàn tàu hợp kim nhôm đạt tiêu chuẩn châu Âu. Tàu có chiều rộng từ 2,750 - 2,950m, chiều dài khoảng 80m đối với đoàn tàu 4 toa (trong tương lai có thể kéo dài thêm 1 toa để thành 5 toa). Quy chuẩn các tay cầm trên tàu được thiết kế riêng cho người Việt Nam, dựa theo nghiên cứu về nhân khẩu học, chiều cao, hình dáng.

Theo kế hoạch, đoàn tàu đầu tiên sẽ về Việt Nam vào tháng 7/2020 để đáp ứng tiến độ vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021 và vận hành toàn tuyến vào năm 2022. Khi về Việt Nam, đoàn tàu sẽ được vận hành thử nghiệm và tích hợp hệ thống đến khi đạt yêu cầu và đảm bảo chất lượng sẽ được đưa vào khai thác.

Khi hoàn thành và đi vào hoạt động, tàu sẽ có khả năng chuyên chở 850 - 950 hành khách/đoàn tàu, với mật độ khoảng từ 6 - 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế tối đa đạt 80km/h. Tốc độ thiết kế 80km/h là tốc độ khai thác, vận hành tối đa của đoàn tàu Metro Nhổn - Ga Hà Nội. Các đoàn tàu metro tại Paris, Berlin,… và các đô thị khác tại châu Á cũng được thiết kế với tốc độ vận hành trên. Đây được coi là tiêu chuẩn thiết kế của các tuyến metro trên thế giới.

Hiện tốc độ của xe buýt thường ở Thủ đô trung bình từ 16 đến 18km/h; xe buýt nhanh khoảng 23km/h. Với tốc độ thương mại 35km/h, kết hợp với những ưu điểm đáng kể như độ thoải mái của người dùng, độ an toàn, chi phí, khoảng cách trạm đón trả khách, độ đúng giờ và mức độ tiện lợi của đường đi so với quãng đường hành khách vẫn di chuyển, đường sắt đô thị trở thành phương tiện công cộng tối ưu nhất.

TAG: tàu trên cao Tàu metro Nhổn Ga Hà Nội tốc độ chạy
 
Tin khác
TP Hồ Chí Minh: Đường xá “nghẹt thở” những ngày trước Tết Nguyên Đán 2020
TP Hồ Chí Minh: Đường xá “nghẹt thở” những ngày trước Tết Nguyên Đán 2020
Kinhtedothi - Hàng ngàn phương tiện “chôn chân” trên khắp các tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh, đặc biệt là các cửa ngõ vào bến xe Miền Đông, sân bay Tân Sơn Nhất.. khiến nhiều người bơ phờ, mệt mỏi.
Phát triển giao thông xanh: Sự lựa chọn của tương lai
Phát triển giao thông xanh: Sự lựa chọn của tương lai
Kinhtedothi - Hà Nội đang vật lộn với ùn tắc giao thông (UTGT), chịu nhiều áp lực từ ô nhiễm môi trường không khí. Trong bối cảnh đó, giao thông xanh với các loại hình như xe đạp; xe chạy bằng điện, khí CNG… có thể coi là “liều thuốc bổ tổng hợp” để giải quyết vấn đề nêu trên.
Cao điểm Tết Nguyên đán: Căng sức đối phó với áp lực giao thông
Cao điểm Tết Nguyên đán: Căng sức đối phó với áp lực giao thông
Kinhtedothi - Các phương án bảo đảm trật tự, ATGT, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 sắp tới đều đã sẵn sàng.
Khó xảy ra khan hiếm vé tàu Tết
Khó xảy ra khan hiếm vé tàu Tết
Kinhtedothi - Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 sẽ bắt đầu. Ngành đường sắt đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sẵn sàng phục vụ người dân về quê đón Tết cũng như nhu cầu du Xuân.
[Chất lượng không khí Hà Nội ngày 17/1] Xuất hiện chỉ số tốt
[Chất lượng không khí Hà Nội ngày 17/1] Xuất hiện chỉ số tốt
Kinhtedothi - Chất lượng không khí trong ngày17/1 (24h gần nhất) tại nhiều trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức trung bình.
Quy định mới về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô
Quy định mới về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô
Kinhtedothi - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 10/2020/NĐ-CP thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.
Thời tiết Hà Nội và cả nước dịp Tết Canh Tý 2020 sẽ ra sao?
Thời tiết Hà Nội và cả nước dịp Tết Canh Tý 2020 sẽ ra sao?
Kinhtedothi - Chiều tối ngày 17/1, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia phát đi bản tin nhận định thời tiết trên cả nước dịp Tết Canh Tý 2020.
Duy trì hoạt động bảo trì thường xuyên kết cấu hạ tầng đường sắt
Duy trì hoạt động bảo trì thường xuyên kết cấu hạ tầng đường sắt
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về Đề án quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư (Đề án).
Tưng bừng hội Xuân Vinhomes xuyên Tết
Tưng bừng hội Xuân Vinhomes xuyên Tết
Kinhtedothi - Với mong muốn gìn giữ và lan tỏa những nét đẹp văn hoá truyền thống Việt Nam, mang đến trải nghiệm sống đẳng cấp cho cư dân, các khu đô thị Vinhomes trên toàn quốc đang đồng loạt mở hội Xuân chào năm mới Canh Tý.
Huyện Sóc Sơn yêu cầu các xã phải lập phương án phòng chống cháy rừng
Huyện Sóc Sơn yêu cầu các xã phải lập phương án phòng chống cháy rừng
Kinhtedothi - Theo thống kê của Sở NN&PTNT Hà Nội, trong tổng số 15 vụ cháy rừng trên địa bàn TP năm 2019, có tới 11 vụ xảy ra tại huyện Sóc Sơn. Diện tích rừng bị thiệt hại cũng chiếm tới 8,338ha/10,518ha.
Tai nạn liên hoàn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai khiến 2 tài xế bị thương nặng
Tai nạn liên hoàn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai khiến 2 tài xế bị thương nặng
Kinhtedothi - Vụ tai nạn khiến 2 xe khách và xe con nát đầu, nhiều mảnh vỡ văng ra đường, khoảng 10m taluy bị gãy đổ.