Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Vì sao tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội chạy trung bình 35km/h?

Công Nhân 09-09-2019 22:29
Kinhtedothi - Theo các chuyên gia, tốc độ trung bình metro Nhổn - Ga Hà Nội 35km/h là tối ưu, các dự án khác trên thế giới cũng dựa trên nguyên lý cơ bản và tiêu chuẩn như vậy.

Theo Ban Quản Lý Đường sắt đô thị Hà Nội, do tính chất tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội là dừng đón trả khách liên tục, việc tăng tốc lên quá cao sẽ rất tốn chi phí vận hành khi phải “phóng nhanh phanh gấp” suốt 12 lần liên tục. Hơn nữa, các nhà ga cách nhau trung bình 1 km, tốc độ tối đa 35km/h sẽ chỉ tương đương với 2 phút di chuyển.

Biểu đồ tốc độ chạy dự kiến của đoàn tàu Nhổn - Ga Hà Nội

Lý giải thêm về việc này, ông Julien BARJOU - Giám đốc kỹ thuật của liên danh nhà thầu ALSTOM- COLAS RAIL-THALES cho biết: Theo thiết kế, đoàn tàu chạy với tốc độ thương mại 35km/h (commercial speed) và tốc độ tối đa của tàu lên được 80km/h.

Quãng đường từ Nhổn - Ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, bao gồm 8,5km đường sắt trên cao và 4km ngầm từ Kim Mã tới Ga Hà Nội; tổng cộng 12 nhà ga được trải đều trên đường đi với 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Như vậy, tàu sẽ đón trả khách liên tục trong quãng đường 12,5km đó, dự tính cứ mỗi 1km (tương ứng với mỗi ga) sẽ dừng một lần.

Tốc độ thương mại được tính bằng khoảng cách di chuyển từ ga số 1 đến cuối hành trình ở  ga số 12 chia cho thời gian di chuyển. Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian di chuyển bao gồm: Thời gian dừng tàu tại các ga đón trả khác, thời gian quay đầu tại ga cuối cùng, thời gian gia tốc khi tàu xuất phát để đạt được tốc độ tối ưu, thời gian từ khi bắt đầu hãm giảm tốc độ và dừng hẳn tại các ga.

Vậy để đạt được tốc độ thương mại khoảng từ 35km/h đến 38km/h, thì tàu bắt đầu tăng tốc từ vận tốc 0km/h từ ga số 1 và các ga dọc hành trình đến vận tốc khoảng 72km/h đến 74km/h rồi lại giảm về 0 khi đến ga tiếp theo và hành trình như vậy cứ đều đặn lặp lại cho đên ga cuối cùng.

Một ví dụ thực tế như sau: Khoảng cách từ ga Nhổn đến Ga Hà Nội là 11,955km và thời gian dự kiến của hành khách từ ga số 1 đến ga số 12 theo biểu đồ chạy tàu dự kiến là 19,26 phút/chiều đi và chiều ngược lại từ Ga Hà Nội đến - Depot Nhổn dự kiến là 19 phút/chiều về. Như vậy, lấy quãng đường 11,955km chia cho thời gian di chuyển của hành khách sẽ có được tốc độ thương mại như đã nói ở trên, khoảng 37,1km/h cho chiều đi và 37,6km/h cho chiều về.

Như vậy, có thể khẳng định rằng thiết kế này là tối ưu, các dự án khác trên thế giới cũng dựa trên nguyên lý cơ bản và tiêu chuẩn như vậy.

Đoàn tàu hợp kim nhôm chế tạo tạo Pháp, với cảm hứng thiết kế từ nông sản Việt Nam

Hiện nay, đoàn tàu đang được lắp ráp tại Pháp, tổng tiến độ đạt 34,44%. Tổng cộng sẽ có 10 đoàn tàu hợp kim nhôm đạt tiêu chuẩn châu Âu. Tàu có chiều rộng từ 2,750 - 2,950m, chiều dài khoảng 80m đối với đoàn tàu 4 toa (trong tương lai có thể kéo dài thêm 1 toa để thành 5 toa). Quy chuẩn các tay cầm trên tàu được thiết kế riêng cho người Việt Nam, dựa theo nghiên cứu về nhân khẩu học, chiều cao, hình dáng.

Theo kế hoạch, đoàn tàu đầu tiên sẽ về Việt Nam vào tháng 7/2020 để đáp ứng tiến độ vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021 và vận hành toàn tuyến vào năm 2022. Khi về Việt Nam, đoàn tàu sẽ được vận hành thử nghiệm và tích hợp hệ thống đến khi đạt yêu cầu và đảm bảo chất lượng sẽ được đưa vào khai thác.

Khi hoàn thành và đi vào hoạt động, tàu sẽ có khả năng chuyên chở 850 - 950 hành khách/đoàn tàu, với mật độ khoảng từ 6 - 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế tối đa đạt 80km/h. Tốc độ thiết kế 80km/h là tốc độ khai thác, vận hành tối đa của đoàn tàu Metro Nhổn - Ga Hà Nội. Các đoàn tàu metro tại Paris, Berlin,… và các đô thị khác tại châu Á cũng được thiết kế với tốc độ vận hành trên. Đây được coi là tiêu chuẩn thiết kế của các tuyến metro trên thế giới.

Hiện tốc độ của xe buýt thường ở Thủ đô trung bình từ 16 đến 18km/h; xe buýt nhanh khoảng 23km/h. Với tốc độ thương mại 35km/h, kết hợp với những ưu điểm đáng kể như độ thoải mái của người dùng, độ an toàn, chi phí, khoảng cách trạm đón trả khách, độ đúng giờ và mức độ tiện lợi của đường đi so với quãng đường hành khách vẫn di chuyển, đường sắt đô thị trở thành phương tiện công cộng tối ưu nhất.

TAG: tàu trên cao Tàu metro Nhổn Ga Hà Nội tốc độ chạy
 
Tin khác
Phần mềm quản lý nhà chung cư: Giải pháp tối ưu cho lợi ích người dân
Phần mềm quản lý nhà chung cư: Giải pháp tối ưu cho lợi ích người dân
Kinhtedothi- Những tranh chấp giữa chủ đầu tư với ban quản trị, tập thể cư dân, trong quá trình quản lý, vận hành nhà chung cư vẫn đang diễn ra với tính chất ngày càng phức tạp.
Đà Nẵng lên tiếng thông tin 21 người Trung Quốc sở hữu quyền sử dụng đất
Đà Nẵng lên tiếng thông tin 21 người Trung Quốc sở hữu quyền sử dụng đất
Kinhtedothi - Liên quan đến thông tin có 21 người Trung Quốc sở hữu quyền sử dụng đất ở Đà Nẵng, Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã yêu cầu Sở TN-MT TP Đà Nẵng báo cáo chi tiết. Chiều 20/9, Giám đốc Sở TN-MT TP Đà Nẵng Tô Văn Hùng đã có thông tin về vụ việc.
Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp chuẩn bị Đề án về chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Hải Phòng: Tòa nhà 25 tầng nằm trên khu 'đất vàng' nhưng bị bỏ hoang
Hải Phòng: Tòa nhà 25 tầng nằm trên khu "đất vàng" nhưng bị bỏ hoang
Kinhtedothi - Tòa nhà 25 tầng của Công ty CP vận tải xăng dầu Vipco xây dựng xong phần thô đã hơn 10 năm qua, nhưng đến nay chưa có dấu hiệu đưa vào sử dụng, gây lãng phí "đất vàng" của thành phố Hải Phòng.
Phường Yên Hòa: Tổ chức tuyên truyền kỹ năng PCCC năm 2019
Phường Yên Hòa: Tổ chức tuyên truyền kỹ năng PCCC năm 2019
Kinhtedothi – Ngày 20/9, UBND phường Yên Hòa phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC quận Cầu Giấy tổ chức buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức PCCC&CNCH cho khoảng 650 người.
Bắc Bộ đón đợt không khí lạnh vào đầu tuần sau, có nơi 18 độ C
Bắc Bộ đón đợt không khí lạnh vào đầu tuần sau, có nơi 18 độ C
Kinhtedothi - Theo dự báo, tại các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và đặc biệt là ở khu vực Thủ đô Hà Nội, đợt không khí lạnh lần này sẽ tác động rõ nét nhất vào thời điểm đầu tuần sau.
Dự án xây cầu Phú Thứ  “đắp chiếu” vì… 2 mét vuông đất
Dự án xây cầu Phú Thứ “đắp chiếu” vì… 2 mét vuông đất
Kinhtedothi - Cầu Phú Thứ, thị trấn Liên Quan (huyện Thạch Thất), theo kế hoạch phải hoàn thành trước ngày 30/4. Thế nhưng, chỉ vì 2 mét vuông chưa được giải phóng mặt bằng (GPMB) mà cả công trình phải “đắp chiếu” suốt 7 tháng qua.
Huyện Quốc Oai: Dân làm đơn thỉnh cầu vì xây nhà trên đất nông nghiệp
Huyện Quốc Oai: Dân làm đơn thỉnh cầu vì xây nhà trên đất nông nghiệp
Kinhtedothi - Trong một thời gian dài, do chính quyền buông lỏng quản lý nên tại xã Phượng Cách (Quốc Oai), nhiều công trình, nhà xưởng xây dựng trên đất nông nghiệp đua nhau mọc lên.
Quản lý trật tự đô thị: Gỡ từ cơ chế
Quản lý trật tự đô thị: Gỡ từ cơ chế
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị ngày 5 và 12/9 có chùm bài phản ánh vai trò của công tác dân vận trong GPMB, quản lý trật tự đô thị.
Cuộc chiến Grab và taxi truyền thống bao giờ mới kết thúc?
Cuộc chiến Grab và taxi truyền thống bao giờ mới kết thúc?
Kinhtedothi - Làn sóng phản ứng quy định Grab sẽ không phải đeo mào chưa có dấu hiệu dừng lại khi mới đây nhiều tài xế taxi truyền thống đồng loạt đình công để bày tỏ quan điểm không đồng thuận với quy định này.
Chính thức giảm giá vé Trạm BOT Quốc lộ 14 qua Bình Phước
Chính thức giảm giá vé Trạm BOT Quốc lộ 14 qua Bình Phước
Kinhtedothi - Đây là nội dung trong văn bản vừa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) gửi tới Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB), UBND tỉnh Bình Phước và Công ty Cổ phần Đức Thành Gia Lai.