Trang chủ / Quốc tế / Các đô thị trên thế giới

Vì sao Thụy Điển quyết hồi sinh những chuyến tàu đêm châu Âu?

Kinhtedothi - Thập kỷ trở lại nay, sự bùng nổ của loạt hãng hàng không giá rẻ và các chuyến tàu cao tốc đã khiến việc đi lại qua đêm bằng tàu hỏa trở nên ít phổ biến.

Du lịch thân thiện môi trường

Chính phủ Thụy Điển hôm 31/3 tuyên bố sẽ tài trợ cho việc khởi động lại các dịch vụ tàu đêm từ nước này đến nhiều điểm lớn khác tại châu Âu. Theo đó, 50 triệu Kronor (5,3 triệu USD) sẽ được chính phủ liên minh cung cấp để đầu tư vào tàu hỏa chạy buổi tối, như một phần trong nỗ lực mang đến cho người dân nhiều phương tiện phát thải thấp hơn để du lịch khoảng cách xa.

Một nhà ga châu Âu lúc lên đèn.

"Chúng tôi làm điều này để đối phó với biến đổi khí hậu, xây dựng một xã hội mạnh mẽ và xa hơn là để trở thành quốc gia không hóa thạch của thế giới", Thứ trưởng Bộ Tài chính Thụy Điển Per Bolund cho biết trong một thông cáo báo chí, đồng thời khẳng định "càng ngày càng có nhiều người muốn du lịch thân thiện với môi trường... và việc còn lại giờ thuộc về chúng ta - các nhà lãnh đạo - để thúc đẩy tàu hỏa trở thành một lựa chọn thay thế lý tưởng cho chặng đường tới mọi miền châu Âu".

"Cứu cánh" cho ngành đường sắt

Đây không chỉ là tin tức đầy hứa hẹn cho những người muốn thấy lượng khí thải carbon giảm đi, mà còn là một cú hích lớn đối với các đoàn tàu đêm của châu Âu, vốn đang phải vật lộn đến mức có nguy cơ "tuyệt chủng" trong những năm gần đây. Trong thế kỷ 20, các dịch vụ như vậy từng là tiêu chuẩn trên khắp lục địa già. Tuy nhiên kể từ khoảng 10 năm trở lại đây, sự bùng nổ của các hãng hàng không giá rẻ đã gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của họ, trong khi các chuyến tàu cao tốc đã khiến việc đi lại qua đêm trở nên ít cần thiết hơn trên nhiều tuyến đường.

Khoản tài trợ mới sẽ được sử dụng để nghiên cứu các tuyến có khả năng có nhu cầu cao nhất và mời gọi các công ty điều hành dịch vụ. Điều này cũng được cho là nhằm đẩy mạnh công ty đường sắt quốc gia Statens Järnvägar - hiện đang điều hành một dịch vụ đêm quốc tế (từ Stockholm đến Narvik, Na Uy) nhưng gần đây cho biết họ sẽ phải đợi khoảng 1 thập kỷ trước khi giới thiệu dịch vụ ban đêm đến lục địa châu Âu. Sự chậm trễ đó là bởi phải chờ việc xây dựng một hầm đường sắt dài hơn 17km giữa Đan Mạch và Đức, được gọi là Liên kết cố định vành đai Fehmarn, giúp giảm thời gian cho hành trình bằng tàu hỏa từ Copenhagen đến Hamburg từ 5 giờ xuống chỉ còn 2 giờ.

Không thể phủ nhận rằng liên kết này sẽ khiến việc đi lại trong khu vực nhanh hơn rất nhiều, nhưng với việc khởi công sẽ chỉ bắt đầu vào năm 2020, việc khánh thành đường hầm vẫn còn khá xa vời với người Thụy Điển. Hiện vẫn còn phải chờ xem liệu SJ có thay đổi kế hoạch để giành được hợp đồng tàu đêm, hay chính phủ sẽ chọn một hãng vận tải khác, chẳng hạn như Snälltåget - một công ty hiện cũng đang điều hành các dịch vụ tàu đêm quốc tế của Thụy Điển, từ Malmö đến Berlin và cũng đến Narvik.

Khách du lịch có lợi

Mặc dù những thay đổi trong ngành công nghiệp du lịch có xu hướng tạo áp lực với dịch vụ tàu đêm, nhưng rõ ràng vẫn có không ít hành khách "thèm" được du lịch hình thức này. Khi Deutsche Bahn của Đức tạm dừng các dịch vụ ban đêm vào năm 2017, đường sắt liên bang Áo đã tiếp quản thành công một số tuyến chính, với số lượng hành khách tăng từ 1,4 triệu lên 1,6 triệu trong giai đoạn 2017-2018. Lợi nhuận tàu đêm cũng được ghi nhận bởi Caledonia Sleeper với tuyến London-Scotland đang không ngừng phát triển mạnh.

Các dịch vụ tàu qua đêm vẫn phổ biến bởi chính đặc tính thời gian được cho là kéo dài của nó. Các hành khách của tàu đêm thường sẽ lên kế hoạch xuất phát vào tối muộn và đến trước khi ngày làm việc bắt đầu, trong khi vẫn đảm bảo giấc ngủ thoải mái hơn so với một chuyến bay hạ cánh vào sáng sớm. Giá cả của nó cũng được đánh giá là hợp lý và thậm chí tiết kiệm với phần đông người châu Âu, và với khách du lịch thì đó là những khoản phí đáng để tính toán giúp họ có thể thoải mái hơn với tiền phòng khách sạn hay chi phí ăn uống.

TAG: Thủy điện tàu đêm tàu hỏa Du lịch
 
Tin khác
Sau vụ nổ bí ẩn, cảm biến hạt nhân toàn cầu của Nga tê liệt
Sau vụ nổ bí ẩn, cảm biến hạt nhân toàn cầu của Nga tê liệt
Kinhtedothi - Cơ quan hạt nhân quốc gia Nga, Rosatom, thừa nhận rằng một số nhân viên đã thiệt mạng sau một sự cố xảy ra trong vụ thử động cơ tên lửa gần Biển Trắng ở miền Bắc nước này hôm 8/8.
 Mỹ cảnh báo Hy Lạp hỗ trợ tàu dầu của Iran là tiếp tay cho khủng bố
Mỹ cảnh báo Hy Lạp hỗ trợ tàu dầu của Iran là tiếp tay cho khủng bố
Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 19/8 cho biết Washington phản đối chính phủ Hy Lạp, cũng như cho tất cả các cảng ở Địa Trung Hải về việc hỗ trợ cho tàu chở dầu của Iran.
Iran cảnh báo hậu quả nghiêm trọng nếu Mỹ bắt siêu tàu Grace 1
Iran cảnh báo hậu quả nghiêm trọng nếu Mỹ bắt siêu tàu Grace 1
Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Iran hôm 19/8 cảnh báo việc chính quyền Mỹ yêu cầu bắt giữ tàu dầu Grace 1 của nước này sẽ gây hậu quả nghiêm trọng.
Giá dầu thế giới tăng mạnh do diễn biến căng thẳng tại Trung Đông
Giá dầu thế giới tăng mạnh do diễn biến căng thẳng tại Trung Đông
Kinhtedothi - Giá “vàng đen” tăng hơn 1% trong phiên 19/8 khi tình hình Trung Đông trở nên căng thẳng sau khi lực lượng Houthi ở Yemen tấn công một cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Saudi.
Chứng khoán thế giới tăng điểm nhờ lãi suất kho bạc Mỹ phục hồi
Chứng khoán thế giới tăng điểm nhờ lãi suất kho bạc Mỹ phục hồi
Kinhtedothi - Thị trường cổ phiếu toàn cầu giao dịch khởi sắc phiên 19/8 nhờ các nền kinh tế lớn phát tín hiệu sẽ đưa ra các biện pháp kích thích mới để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Mâu thuẫn Hàn - Nhật từ góc nhìn của Seoul và Tokyo
Mâu thuẫn Hàn - Nhật từ góc nhìn của Seoul và Tokyo
Kinhtedothi - Quan hệ của Hàn Quốc và Nhật Bản chưa bao giờ êm ấm, tuy nhiên sự phụ thuộc lẫn nhau về thương mại và trao đổi văn hóa - du lịch đã làm dịu cơn giận chính trị trong nhiều năm qua. Nhưng giờ đây, tất cả đã chấm dứt.
Nga - Pháp xích lại gần nhau trước thềm G7 nhóm họp
Nga - Pháp xích lại gần nhau trước thềm G7 nhóm họp
Kinhtedothi - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và nhà đồng cấp Nga Vladimir Putin đang gặp gỡ ở miền Nam nước Pháp để thảo luận về các cuộc khủng hoảng lớn của thế giới, đồng thời cố gắng cải thiện quan hệ của Moscow với EU.
Iran tuyên bố có thể lập liên minh quân sự bảo vệ an ninh tại Vịnh Ba Tư
Iran tuyên bố có thể lập liên minh quân sự bảo vệ an ninh tại Vịnh Ba Tư
Kinhtedothi - Chuẩn đô đốc hải quân của IRGC khẳng định, Iran muốn hòa bình và ổn định trong khu vực và có thể đảm bảo an ninh tại vùng Vịnh bằng việc thành lập một liên minh với các nước khác trong khu vực.
Bất chấp tin đồn 'nhượng bộ', Tổng thống Mỹ tuyên bố không muốn làm ăn với Huawei
Bất chấp tin đồn "nhượng bộ", Tổng thống Mỹ tuyên bố không muốn làm ăn với Huawei
Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ vẫn tỏ thái độ cứng rắn với Tập đoàn Huawei của Trung Quốc, coi đây là "mối lo ngại an ninh quốc gia".
Iceland mất sông băng đầu tiên và những con số báo động
Iceland mất sông băng đầu tiên và những con số báo động
Kinhtedothi - Iceland hôm 18/8 đã đánh dấu sự biến mất hoàn toàn của một con sông băng - Okjokull - do biến đổi khí hậu, trong khi các nhà khoa học cảnh báo rằng khoảng 400 con sông khác có nguy cơ tương tự.
Cơ hội trải nghiệm mô hình lớp học kiểu mẫu New Zealand tại Hà Nội
Cơ hội trải nghiệm mô hình lớp học kiểu mẫu New Zealand tại Hà Nội
Kinhtedothi - Hơn 50 trường sẽ tham dự Triển lãm Giáo dục New Zealand tại Hà Nội vào tháng 8, nhằm giới thiệu tới học sinh, sinh viên Việt Nam môi trường giáo dục hàng đầu thế giới.