Trang chủ / Đô thị / Trật tự đô thị

Vỉa hè đường Lê Văn Lương: Mạnh ai nấy chiếm

Ngọc Hải 06-09-2019 08:18
Kinhtedothi - Những năm qua, Hà Nội đã nỗ lực hết mình để xây dựng nền nếp trật tự, văn minh đô thị, góp phần cải thiện tình hình ùn tắc giao thông (UTGT). Thế nhưng, tuyến đường Lê Văn Lương lại ngày càng lộn xộn, lòng đường, vỉa hè bị chia năm xẻ bảy phục vụ cho lợi ích cá nhân.

 Dãy ki ôt bày bán, sửa chữa ô tô cát cứ vỉa hè từ số 112 - 118 Lê Văn Lương.

Đua nhau cát cứ

Tình trạng UTGT diễn ra hàng ngày trên đường Lê Văn Lương, đặc biệt trong giờ cao điểm xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Đáng nói nhất là tình trạng phá vỡ tổ chức giao thông, xâm chiếm vỉa hè, lòng đường của hàng loạt nhà hàng, xưởng sửa chữa, bày bán ô tô ở cả hai chiều. Hướng đi vào trung tâm TP, từ nút giao với Khuất Duy Tiến đến đầu ngõ 39 Lê Văn Lương, hàng chục ki ốt kinh doanh, sửa chữa ô tô mọc lên, đánh số từ 112 - 118. Hàng ngày ô tô được đem ra bày bán trên vỉa hè. Thợ sửa xe xịt nước đẩy dầu mỡ, xà phòng lênh láng ra lòng đường, gây mất vệ sinh môi trường, trơn trượt, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Anh Phạm Văn Thái (Hà Đông) chia sẻ: “Khó chịu nhất là vào buổi sáng, đi làm qua đây tôi có thể bị nước rửa xe xịt vào mặt bất cứ lúc nào”.

Cùng trục đường, ki ốt kinh doanh ô tô số 1 Tố Hữu cũng đang xây dựng trên đất dự án chậm triển khai; tự ý thay đổi kết cấu vỉa hè để tạo độ dốc phù hợp cho ô tô lên xuống. Các trường hợp vi phạm từ số 1 Tố Hữu - 112 Lê Văn Lương đều nằm trên địa bàn phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân.


Từ số 25 - 21 Lê Văn Lương, vỉa hè lại bị biến thành một dạng kết cấu khác. Các tòa nhà cao tầng tại đây cho xẻ vỉa hè làm chỗ ô tô ra vào và đỗ xe máy, thu hẹp không gian của người đi bộ. Cá biệt như trước cửa tòa nhà Golden Pam số 21 Lê Văn Lương, vỉa hè không còn một chỗ nào cho người đi bộ, chỉ chuyên dành để “phục vụ” đỗ xe máy, ô tô.
Từ số 19 Lê Văn Lương đến đường Nguyễn Ngọc Vũ, các cửa hàng bán ô tô nối nhau san sát, biến nơi đây thành một chợ xe bất khả xâm phạm. Toàn bộ vỉa hè chỉ để bày bán ô tô. Hướng ngược lại, từ Nguyễn Ngọc Vũ đến đầu phố Hoàng Ngân, các gara ô tô cũng đua nhau cát cứ hè, đường, gây cản trở giao thông nghiêm trọng, là nỗi bức xúc kéo dài của người dân nhưng hiếm khi chính quyền địa phương giải quyết.
Tự ý nâng hạ vỉa hè, xây dựng nhà xưởng?
Đường Lê Văn Lương nằm trên địa bàn phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) và phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy). Dù được cả hai địa phương quản lý, tuyến đường vẫn tràn lan hiện tượng lấn chiếm hè, đường để kinh doanh; thậm chí vi phạm trật tự xây dựng, phá vỡ cảnh quan đô thị. Đơn cử như từ số 112 - 118 Lê Văn Lương, các cửa hàng bán ô tô đang xây dựng trên đất dự án chậm triển khai. Phó Chủ tịch UBND phường Nhân Chính Hoàng Tùng thừa nhận, các cửa hàng đó không đăng ký kinh doanh, không nộp thuế cho Nhà nước.
Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Đặng Hồng Thái cho biết, các cửa hàng nói trên xây dựng trên đất dự án đã được chuyển nhượng qua nhiều chủ. Nhưng căn cứ pháp lý cho phép xây dựng, kinh doanh thì quận còn phải rà soát lại. Tương tự, việc thay đổi kết cấu vỉa hè dưới chân các tòa nhà cao tầng từ số 25 - 21 Lê Văn Lương cũng chưa được chính quyền quận Thanh Xuân cung cấp các tài liệu liên quan.
Vào các giờ cao điểm sáng, trước cửa hàng bán ô tô số 19 Lê Văn Lương vẫn luôn có CSGT và Thanh tra GTVT túc trực phân luồng, điều tiết giao thông. Nhưng nghịch lý là cách đó chỉ vài mét ô tô đỗ ken kín vỉa hè.
Cuối năm 2016, khi tuyến buýt BRT 01 Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa chuẩn bị đi vào hoạt động, Sở GTVT Hà Nội đã có Quyết định số 2879/QĐ - SGTVT về phương án tổ chức giao thông: “Cấm dừng đỗ tất cả các phương tiện dọc tuyến đường hoạt động của BRT”. Nhưng lệnh cấm này hoàn toàn vô hiệu, hậu quả là ô tô dừng đỗ tràn lan dọc hai bên đường Lê Văn Lương, gây UTGT nghiêm trọng toàn tuyến.
Thực tế đó cho thấy, trật tự văn minh đô thị trên tuyến đường Lê Văn Lương đã không còn nền nếp. Do vậy, chính quyền và lực lượng chức năng cần sớm triển khai các nhiệm vụ giải quyết các vi phạm nêu trên, nhằm giảm tải tình trạng UTGT trên trục đường trọng yếu cửa ngõ Tây Nam Hà Nội.


TAG: vỉa hè đường Lê Văn Lương tổ chức giao thôngrn
 
Tin khác
Ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án PPP
Ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án PPP
Kinhtedothi - Chính phủ ban hành Nghị định 25/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư.
Đẩy nhanh tiến độ một số đoạn đường bộ cao tốc tuyến Bắc - Nam
Đẩy nhanh tiến độ một số đoạn đường bộ cao tốc tuyến Bắc - Nam
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về triển khai Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Xử lý nhà ‘siêu mỏng’ trên tuyến đường Vành đai 3
Xử lý nhà ‘siêu mỏng’ trên tuyến đường Vành đai 3
Kinhtedothi - Sở Xây dựng Hà Nội vừa ban hành Văn bản 1406/SXD-TTr yêu cầu tăng cường xử lý các công trình “siêu mỏng, siêu méo” trên tuyến đường Vành đai 3, đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long (đường Phạm Văn Đồng), thuộc địa bàn 2 quận Bắc Từ Liêm và Cầu Giấy.
[Ảnh] Công nhân xuyên đêm sửa khe co giãn trên cầu Vĩnh Tuy
[Ảnh] Công nhân xuyên đêm sửa khe co giãn trên cầu Vĩnh Tuy
Kinhtedothi - Từ ngày 25/2, cầu Vĩnh Tuy được các đơn vị thi công thay thế 14 khe co giãn và sửa chữa hư hỏng mặt cầu, dự kiến sẽ hoàn thành trước 25/4.
Chất lượng không khí trong ngày tại Hà Nội ở mức trung bình
Chất lượng không khí trong ngày tại Hà Nội ở mức trung bình
Kinhtedothi - Chất lượng không khí trong ngày hôm nay (28/2) tại 11 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức trung bình.
Thông tin chính thức về sự cố gãy dầm cầu An Phú (Quảng Ngãi)
Thông tin chính thức về sự cố gãy dầm cầu An Phú (Quảng Ngãi)
Kinhtedothi - Sự cố gãy dầm tại cầu An Phú không gây thiệt hại về người nhưng về vật chất là hủy bỏ hoàn toàn 1 phiến dầm super T (dầm bị gãy) với giá trị khoảng 400 triệu đồng.
Thời tiết 10 ngày tới: Miền Bắc rét từ 5/3, miền Nam nắng nóng
Thời tiết 10 ngày tới: Miền Bắc rét từ 5/3, miền Nam nắng nóng
Kinhtedothi - Ngày 28/2, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra nhận định, phân tích xu thế thời tiết cả nước trong 10 ngày tới, từ đêm 27/2 đến ngày 8/3/2020.
Giám đốc dự án Cát Linh - Hà Đông đã sang Việt Nam và đang được cách ly phòng dịch
Giám đốc dự án Cát Linh - Hà Đông đã sang Việt Nam và đang được cách ly phòng dịch
Kinhtedothi - Sáng nay (28/2), Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi họp giao ban công tác thường kỳ, chỉ đạo nhiều nội dung quan trọng mà toàn ngành giao thông phải làm trong tháng 3 và nhiệm vụ cả năm 2020.
Hà Nội sẽ chi 9 tỷ đồng để duy tu, nâng cấp hạ tầng xe buýt
Hà Nội sẽ chi 9 tỷ đồng để duy tu, nâng cấp hạ tầng xe buýt
Kinhtedothi - Dự kiến trong năm nay, Sở GTVT Hà Nội sẽ tiến hành duy tu, nâng cấp hạ tầng xe buýt, đồng thời mở mới 17 tuyến buýt; tổ chức đấu thầu lại 68 tuyến buýt có trợ giá.
[Video] Công ty Môi trường Đô thị Xuân Mai xử lý núi rác bằng một mồi lửa?
[Video] Công ty Môi trường Đô thị Xuân Mai xử lý núi rác bằng một mồi lửa?
Kinhtedothi - Thay vì vận chuyển đến nơi xử lý theo quy định, đơn vị thu gom rác tại địa phận huyện Quốc Oai, Thạch Thất đã tiến hành đốt rác ngay tại nơi thu gom.
Xin cách ly phòng chống dịch Covid-19 để tránh phải ra tòa?
Xin cách ly phòng chống dịch Covid-19 để tránh phải ra tòa?
Kinhtedothi - Dù không tiếp xúc với người nhà đi từ Deagu (Hàn Quốc), song để trốn tránh việc phải ra tòa, một người phụ nữ đã cố tình khai không đúng sự thật để được cách ly.