Trang chủ / Đô thị / Đô thị 24h

Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về tốc độ đô thị hóa

Doãn Thành 14-06-2018 14:38
Kinhtedothi - Việt Nam là nước có tốc độ đô thị hóa nhanh, đứng đầu tại khu vực Đông Nam Á, chúng ta có một hệ thống đô thị rất lớn.

Các chuyên gia đầu ngành sẽ trực tiếp tham gia vào công tác đào tạo trong chương trình

Dự báo sẽ có 50% dân số Việt Nam sẽ sống tại đô thị vào những năm 40 của thế kỷ XXI. Như vậy, chúng ta rất cần một đội ngũ cán bộ quản lý đô thị để đáp ứng với sự phát triển này. Đây là chia sẻ của Kiến trúc sư Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam tại Lễ ra mắt Chương trình đào tạo Thạc sĩ liên ngành Quản lý phát triển đô thị thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội sáng 14/6.

Tính đến hết tháng 5/2018, Việt Nam có 813 đô thị các loại, bao gồm cả các đô thị đặc biệt là khu kinh tế, khu công nghiệp… Những thách thức về sử dụng tài nguyên, dân số, môi trường, kinh tế, an sinh xã hội, văn hóa… đòi hỏi việc quản lí đô thị phải được tiếp cận một cách toàn diện và hệ thống.

Tuy nhiên, quá trình quản lý đô thị mới chỉ được nhìn nhận ở từng góc độ riêng lẻ như quy hoạch, quản lý hạ tầng… mà chưa nhìn nhận đô thị như một thực thể thống nhất về không gian, luôn vận động và phát triển. Điều này dẫn đến yêu cầu cấp bách về một nguồn nhân lực có chất lượng cao, có tư duy hệ thống, được trang bị các phương pháp, công cụ mới trong việc quản lý đô thị.

PGS.TS. Nguyễn Hồng Thục - Viện trưởng Viện nghiên cứu định cư cho biết, với tốc độ đô thị hóa như hiện nay, bắt buộc chúng ta phải có đội ngũ nhân lực quản lý đô thị không chỉ chuyên về kiến trúc, quy hoạch, hạ tầng, môi trường… nữa mà chung ta cần đội ngũ nhân lực, mà ở đó họ được trang bị tầm nhìn chiến lược, các công cụ hoạch định cũng như chiến lược phát triển và họ được trải qua một quá trình đào tạo, lấy nền tảng của liên hành và nền tảng của thực hành làm chính.
Hiện nay, rất nhiều nước trên thế giới đã hình thành vùng “siêu đô thị” với mục đích tăng trưởng GDP. Ở Việt Nam đô thị cũng đã đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, hàng năm các đô thị đóng góp tới 70% GDP của cả nước.
Công tác quản lý đô thị của Việt Nam trong thời gian gần đây vẫn còn nhiều hạn chế do các cán bộ quán lý đô thị chưa được đào tạo kiến thức liên ngành. Đại học Quốc gia Hà Nội có đầy đủ các ngành khoa học trong hệ thống đào tạo, là cơ sở để đưa các chương trình đào tạo liên ngành vào thực tế. Chương trình đào tạo cán bộ liên ngành quản lý đô thị được đánh giá cao bởi tính thực tế và nhu cầu cấp thiết trong quá trình phát triển đô thị hiện nay.
“Đây là chương trình mới mẻ dựa trên nền tảng phát triển khoa học lãnh thổ mà ở đó là sự tập hợp trí tuệ của các chuyên gia gạo cội trong lĩnh vực của mình để cùng nhau đưa ra những góp ý, những giải pháp cho những vấn đề của đô thị một cách toàn diện, đáp ứng đòi hỏi của đô thị là yêu cầu phát triển từ chất lượng chứ không còn là đi từ số lượng. Đi vào chiều sâu của đô thị để có được những đô thị có thể được đo bằng các chất lượng và tiện ích”, PGS.TS. Nguyễn Hồng Thục nói.
Chương trình được tổ chức theo cấu trúc modun, bao gồm các học phần liên quan đến dân cư - xã hội đô thị, kinh tế đô thị, môi trường đô thị, luật, chính sách, quy hoạch, xây dựng... Đi kèm với việc học kiến thức chuyên môn, người học còn có cơ hội thực hiện các đồ án thực tế tại các địa phương dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia.
Cũng trong buổi Lễ, Đại học Quốc gia Hà Nội đã ký kết văn bản hợp tác đào tào ngành quản lý đô thị với Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam và Trường Đại học Xây dựng Hà Nội.

TAG: đô thị hóa phát triển đô thị dân số Việt Nam cán bộ quy hoạch Hà Nội TP Hồ Chí Minh
 
Tin khác
Từ kênh Nhiêu Lộc  nghĩ về sông Tô Lịch
Từ kênh Nhiêu Lộc nghĩ về sông Tô Lịch
Kinhtedothi - Xử lý triệt để ô nhiễm các dòng sông trên địa bàn, trong đó có sông Tô Lịch là một trong những mục tiêu lớn của TP Hà Nội nhằm xây dựng cảnh quan đô thị văn minh, sạch đẹp. Tuy nhiên, câu chuyện đặt ra cho đến nay vẫn là giải pháp nào mới thực sự hiệu quả?
Một vấn đề thuộc phạm trù đạo đức
Một vấn đề thuộc phạm trù đạo đức
Kinhtedothi - Có một thông điệp được truyền đi mạnh mẽ trong tháng 5 này. Đó là: “Đã uống rượu bia - Không lái xe!”.
Nghiên cứu phương án giảm giá vé qua Trạm thu phí T2 Quốc lộ 91
Nghiên cứu phương án giảm giá vé qua Trạm thu phí T2 Quốc lộ 91
Kinhtedothi - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) vừa phát đi văn bản về việc giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện qua Trạm thu phí T2 Quốc lộ 91 (QL91).
Quảng Ngãi: Sẽ dừng nhà máy xử lý rác nếu để xảy ra ô nhiễm môi trường
Quảng Ngãi: Sẽ dừng nhà máy xử lý rác nếu để xảy ra ô nhiễm môi trường
Kinhtedothi- Liên quan đến việc đưa vào sử dụng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa (tỉnh Quảng Ngãi) khẳng định: "Khi chính thức đưa vào hoạt động mà nhà máy để xảy ra ô nhiễm môi trường, huyện sẽ cương quyết cho dừng hoạt động”.
Hà Nội: Hiệu quả từ phạt nguội hành vi xả rác tùy tiện
Hà Nội: Hiệu quả từ phạt nguội hành vi xả rác tùy tiện
Kinhtedothi - Nhiều bạn trẻ Hà Nội đang rất nhiệt tình hưởng ứng trào lưu phát hiện để nhắc nhở người dân không xả rác bừa bãi.
2 học sinh đi xe máy tử nạn trong đêm sau khi va chạm xe khách
2 học sinh đi xe máy tử nạn trong đêm sau khi va chạm xe khách
Kinhtedothi – Đang lưu thông trên đường tỉnh lộ, chiếc xe khách chạy tuyến Lục Yên- Mỹ Đình đã xảy ra va chạm với xe máy chở hai học sinh lớp 8 chạy ngược chiều.
Hà Nội phê duyệt lộ trình đấu thầu qua mạng năm 2019
Hà Nội phê duyệt lộ trình đấu thầu qua mạng năm 2019
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 2037/UBND-KH&ĐT về việc thực hiện lộ trình đấu thầu qua mạng năm 2019.
Mất mạng oan vì xe ba bánh
Mất mạng oan vì xe ba bánh
Kinhtedothi - Khoảng 10 giờ 30 sáng 22/5, tại dốc Đoàn Kết, đường Vĩnh Hưng, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, một xe ba bánh chở khoảng 1 tấn giấy, đến trước số nhà 493 Vĩnh Hưng thì bị lật, đè lên một người đàn ông đi xe máy ngược chiều, khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.
Vi phạm xây dựng tại phường Thịnh Quang, quận Đống Đa: Chủ đầu tư đã tự khắc phục?
Vi phạm xây dựng tại phường Thịnh Quang, quận Đống Đa: Chủ đầu tư đã tự khắc phục?
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Hạnh (trú tại số 27, ngách 269 ngõ Thịnh Quang, phường Thịnh Quang) về việc, gia đình bà Trang Thị Yến cải tạo, sửa chữa nhà số 15, 17 (ngõ 67 phố Thái Thịnh) không có phép làm ảnh hưởng đến kết cấu nhà ở tầng 1 nhưng đến nay chưa được xem xét giải quyết dứt điểm.
[Bạn đọc viết] Lộn xộn ở cổng Bệnh viện Đại học Y Hà Nội
[Bạn đọc viết] Lộn xộn ở cổng Bệnh viện Đại học Y Hà Nội
Kinhtedothi - Từ lâu nay, cổng Bệnh viện Đại học Y Hà Nội (phố Tôn Thất Tùng, phường Trung Tự, quận Đống Đa) diễn ra tình trạng quán nước, hàng quà vặt, xe ôm truyền thống, xe ôm công nghệ, taxi... "họp chợ" quây kín lối ra vào tại bệnh viện này.
Vì sao BOT Đèo Ngang thu vượt thời hạn hợp đồng?
Vì sao BOT Đèo Ngang thu vượt thời hạn hợp đồng?
Kinhtedothi - Là dự án BOT giao thông đầu tiên của cả nước, BOT Đèo Ngang được triển khai trong bối cảnh hành lang pháp lý cho loại hình đầu tư này còn nhiều thiếu thốn. Đó là một trong những nguyên nhân khiến dự án thu quá thời hạn và gặp vướng mắc trong quá trình xử lý.