Trang chủ / Đô thị / Đô thị 24h

Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về tốc độ đô thị hóa

Doãn Thành 14-06-2018 14:38
Kinhtedothi - Việt Nam là nước có tốc độ đô thị hóa nhanh, đứng đầu tại khu vực Đông Nam Á, chúng ta có một hệ thống đô thị rất lớn.

Các chuyên gia đầu ngành sẽ trực tiếp tham gia vào công tác đào tạo trong chương trình

Dự báo sẽ có 50% dân số Việt Nam sẽ sống tại đô thị vào những năm 40 của thế kỷ XXI. Như vậy, chúng ta rất cần một đội ngũ cán bộ quản lý đô thị để đáp ứng với sự phát triển này. Đây là chia sẻ của Kiến trúc sư Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam tại Lễ ra mắt Chương trình đào tạo Thạc sĩ liên ngành Quản lý phát triển đô thị thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội sáng 14/6.

Tính đến hết tháng 5/2018, Việt Nam có 813 đô thị các loại, bao gồm cả các đô thị đặc biệt là khu kinh tế, khu công nghiệp… Những thách thức về sử dụng tài nguyên, dân số, môi trường, kinh tế, an sinh xã hội, văn hóa… đòi hỏi việc quản lí đô thị phải được tiếp cận một cách toàn diện và hệ thống.

Tuy nhiên, quá trình quản lý đô thị mới chỉ được nhìn nhận ở từng góc độ riêng lẻ như quy hoạch, quản lý hạ tầng… mà chưa nhìn nhận đô thị như một thực thể thống nhất về không gian, luôn vận động và phát triển. Điều này dẫn đến yêu cầu cấp bách về một nguồn nhân lực có chất lượng cao, có tư duy hệ thống, được trang bị các phương pháp, công cụ mới trong việc quản lý đô thị.

PGS.TS. Nguyễn Hồng Thục - Viện trưởng Viện nghiên cứu định cư cho biết, với tốc độ đô thị hóa như hiện nay, bắt buộc chúng ta phải có đội ngũ nhân lực quản lý đô thị không chỉ chuyên về kiến trúc, quy hoạch, hạ tầng, môi trường… nữa mà chung ta cần đội ngũ nhân lực, mà ở đó họ được trang bị tầm nhìn chiến lược, các công cụ hoạch định cũng như chiến lược phát triển và họ được trải qua một quá trình đào tạo, lấy nền tảng của liên hành và nền tảng của thực hành làm chính.
Hiện nay, rất nhiều nước trên thế giới đã hình thành vùng “siêu đô thị” với mục đích tăng trưởng GDP. Ở Việt Nam đô thị cũng đã đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, hàng năm các đô thị đóng góp tới 70% GDP của cả nước.
Công tác quản lý đô thị của Việt Nam trong thời gian gần đây vẫn còn nhiều hạn chế do các cán bộ quán lý đô thị chưa được đào tạo kiến thức liên ngành. Đại học Quốc gia Hà Nội có đầy đủ các ngành khoa học trong hệ thống đào tạo, là cơ sở để đưa các chương trình đào tạo liên ngành vào thực tế. Chương trình đào tạo cán bộ liên ngành quản lý đô thị được đánh giá cao bởi tính thực tế và nhu cầu cấp thiết trong quá trình phát triển đô thị hiện nay.
“Đây là chương trình mới mẻ dựa trên nền tảng phát triển khoa học lãnh thổ mà ở đó là sự tập hợp trí tuệ của các chuyên gia gạo cội trong lĩnh vực của mình để cùng nhau đưa ra những góp ý, những giải pháp cho những vấn đề của đô thị một cách toàn diện, đáp ứng đòi hỏi của đô thị là yêu cầu phát triển từ chất lượng chứ không còn là đi từ số lượng. Đi vào chiều sâu của đô thị để có được những đô thị có thể được đo bằng các chất lượng và tiện ích”, PGS.TS. Nguyễn Hồng Thục nói.
Chương trình được tổ chức theo cấu trúc modun, bao gồm các học phần liên quan đến dân cư - xã hội đô thị, kinh tế đô thị, môi trường đô thị, luật, chính sách, quy hoạch, xây dựng... Đi kèm với việc học kiến thức chuyên môn, người học còn có cơ hội thực hiện các đồ án thực tế tại các địa phương dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia.
Cũng trong buổi Lễ, Đại học Quốc gia Hà Nội đã ký kết văn bản hợp tác đào tào ngành quản lý đô thị với Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam và Trường Đại học Xây dựng Hà Nội.

TAG: đô thị hóa phát triển đô thị dân số Việt Nam cán bộ quy hoạch Hà Nội TP Hồ Chí Minh
 
Tin khác
Sụt lún bất thường tại Khánh Thượng, huyện Ba Vì
Sụt lún bất thường tại Khánh Thượng, huyện Ba Vì
Kinhtedothi - Theo báo cáo của UBND xã Khánh Thượng, vào hồi 11 giờ 30 phút ngày 15/1, tại khu đồng Cống Treo, thôn Phú Thứ đã xảy ra hiện tượng sụt lún bất thường.
Dự án bãi xe ngầm kết hợp dịch vụ trong công viên Cầu Giấy: Biện pháp ổn định trật tự đô thị
Dự án bãi xe ngầm kết hợp dịch vụ trong công viên Cầu Giấy: Biện pháp ổn định trật tự đô thị
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, báo Kinh tế & Đô thị nhận được nhiều ý kiến của người dân trên địa bàn quận Cầu Giấy, quận Nam Từ Liêm về chủ trương của TP xây dựng các bãi xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại tại các công viên.
[Điểm nóng giao thông] Bó tay với tình trạng nhờn luật trên phố Trúc Khê
[Điểm nóng giao thông] Bó tay với tình trạng nhờn luật trên phố Trúc Khê
Kinhtedothi - Phớt lờ biển cấm, hàng ngày tại nút Trúc Khê - Nguyễn Chí Thanh, nhiều phương tiện từ ô tô đến xe máy vẫn ngang nhiên đi ngược chiều gây cản trở mất ATGT (ảnh).
Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Loay hoay chọn phương án đầu tư
Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Loay hoay chọn phương án đầu tư
Kinhtedothi - Trong tháng 1/2019, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện báo cáo tiền khả thi của Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để trình Chính phủ xem xét. Đây là dự án trọng điểm Quốc gia ý nghĩa đặc biệt của đất nước và hiện còn nhiều vấn đề lớn được đặt ra.
Đề xuất biện pháp xử lý tài xế sử dụng chất kích thích
Đề xuất biện pháp xử lý tài xế sử dụng chất kích thích
Kinhtedothi - Thời gian qua có nhiều bài phản ánh trên báo chí về tình trạng mất trật tự, an toàn giao thông trong thời gian qua có liên quan đến việc tài xế sử dụng chất kích thích trước khi lái xe.
Xe dù trá hình tại Hải Phòng: Cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng
Xe dù trá hình tại Hải Phòng: Cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng
Kinhtedothi - Báo Kinh tế và Đô thị đã phản ánh hiện tượng xe dù trá hình “lộng hành” khắp TP Hải Phòng, nhận được sự quan tâm lớn của dư luận. Ngay sau bài viết được đăng tải, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hải Phòng đã có văn bản số 104 ngày 9/11/2019, chỉ đạo Thanh tra Sở cùng các đơn vị có liên quan vào cuộc điều tra làm rõ.
Phát triển hạ tầng giao thông, đô thị là 1 trong 3 đột phá chiến lược
Phát triển hạ tầng giao thông, đô thị là 1 trong 3 đột phá chiến lược
Kinhtedothi - Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Vũ Đại Thắng chia sẻ tại Hội thảo"Quản trị, huy động vốn và phát triển cơ sở hạ tầng hiệu quả: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị Chính sách cho Việt Nam" trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế Việt Nam năm 2019 diễn ra tại Hà Nội diễn ra sáng nay tại Hà Nội.
Bamboo Airways: Khởi hành chuyến bay thương mại đầu tiên QH202 TP Hồ Chí Minh - Hà Nội 6h sáng 16/1
Bamboo Airways: Khởi hành chuyến bay thương mại đầu tiên QH202 TP Hồ Chí Minh - Hà Nội 6h sáng 16/1
Kinhtedothi - Hãng hàng không Bamboo Airways của Tập đoàn FLC đã cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên mang mã số QH202 từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội vào lúc 6h sáng nay theo giờ địa phương. Màn chào sân của hãng hàng không này đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo khách hàng với mong muốn được trải nghiệm dịch vụ mới lạ.
Đại lộ Thăng Long: Giao thông hỗn loạn
Đại lộ Thăng Long: Giao thông hỗn loạn
Kinhtedothi - Không chỉ bụi bẩn, nhếch nhác, Đại lộ Thăng Long còn đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn đối với người và phương tiện do tình trạng giao thông “hỗn loạn”, mất kiểm soát.
Chợ cóc “bủa vây” trụ sở UBND xã Sơn Đồng
Chợ cóc “bủa vây” trụ sở UBND xã Sơn Đồng
Kinhtedothi - Nhiều tháng nay tại đoạn đường trước cổng trụ sở UBND xã và Trường Mầm Non xã Sơn Đồng từ sáng đến tối xuất hiện chợ cóc kéo dài hơn 100m tọa lạc dưới lòng đường với hàng trăm tiểu thương bày bán đủ các loại hàng hóa, xe máy để bừa bãi...
Xử lý phương tiện lấn làn buýt BRT: Khó từ chính sách đến thực tế
Xử lý phương tiện lấn làn buýt BRT: Khó từ chính sách đến thực tế
Kinhtedothi - Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội vừa kiến nghị Công an TP, Thanh tra GTVT tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện lấn làn buýt BRT. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, cũng như những người trực tiếp làm nhiệm vụ, vấn nạn này rất khó xử lý triệt để.