Trang chủ / Du lịch / Sự kiện

Việt Nam sẽ dùng trí tuệ nhân tạo để phát triển du lịch

Hà Thanh 05-12-2018 18:22
Kinhtedothi - Theo Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2025 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trí tuệ nhân tạo sẽ được phát triển để phục vụ du lịch.

Đến 2025, trí tuệ nhân tạo sẽ được ứng dụng phát triển du lịch. Ảnh minh họa.

Theo nội dung Đề án, mục tiêu đến năm 2020 hoàn thành việc số hóa toàn bộ các dữ liệu về hướng dẫn viên du lịch, DN lữ hành quốc tế, cơ sở lưu trú trong cả nước do cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ở Trung ương và địa phương quản lý; hình thành hệ thống thông tin số về khu, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch và khách du lịch; phát triển các ứng dụng trên thiết bị di động cung cấp cho khách du lịch tại các địa bàn du lịch trọng điểm trong đó có các thông tin về điểm đến, sản phẩm dịch vụ du lịch, thuyết minh du lịch dịch tự động ra các ngôn ngữ phổ biến; kết nối liên thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch từ Trung ương đến địa phương và DN du lịch;...

Đến năm 2025 phát triển đồng bộ hệ sinh thái du lịch thông minh gắn với Hệ tri thức Việt số hóa và các mô hình đô thị thông minh; thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo, trợ lý du lịch ảo và các công nghệ tiên tiến khác phục vụ du khách, cộng đồng, DN và cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, góp phần đưa Việt Nam vào nhóm 4 quốc gia dẫn đầu về năng lực cạnh tranh du lịch của khu vực Đông Nam Á.

Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của Đề án là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số hỗ trợ khách du lịch trước và sau chuyến đi. Cụ thể, nâng cấp Cổng thông tin du lịch Việt Nam, bảo đảm cung cấp thông tin đầy đủ, sinh động về các điểm đến, sản phẩm và dịch vụ du lịch; tích hợp các ứng dụng hỗ trợ du khách xây dựng chương trình, đặt và thanh toán dịch vụ du lịch trực tuyến theo nhu cầu cá nhân; tiếp nhận phản hồi và xử lý phản hồi của khách du lịch.

Bên cạnh đó, xây dựng nội dung, chủ đề, phát động các chiến dịch quảng bá du lịch qua mạng xã hội, hướng đến các thị trường mục tiêu cụ thể của du lịch Việt Nam; tổ chức chương trình khảo sát cho những người viết trên mạng xã hội về du lịch, phóng viên Việt Nam và quốc tế để phát triển nội dung số quảng bá du lịch Việt Nam.

Phát triển ứng dụng xây dựng nội dung, tự động cập nhật thông tin cho khách du lịch sau chuyến đi; hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ thông tin lớn trong nước và nước ngoài để thực hiện truyền thông, quảng cáo qua nhiều kênh thông tin như tin nhắn, các ứng dụng phổ biến, nhạc chờ, chữ ký cuộc gọi.

Nhiệm vụ và giải pháp khác là nâng cao hiệu quả quản lý điểm đến du lịch, phát triển điểm đến du lịch thông minh. Trong đó, chuẩn hóa nội dung số giới thiệu về điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch tiêu biểu của địa phương; phát triển ứng dụng thuyết minh du lịch tự động qua thiết bị di động thông minh; ứng dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường và các công nghệ tiên tiến khác nhằm tăng giá trị và sức hấp dẫn của điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch.

Cùng với đó, phát triển ứng dụng hỗ trợ khách du lịch của du lịch Việt Nam có khả năng theo sát hành trình, chủ động cung cấp thông tin phù hợp đáp ứng nhu cầu của du khách trong suốt hành trình du lịch; phát triển các ứng dụng hỗ trợ thanh toán thuận lợi trên thiết bị di động thông minh cho khách du lịch như thẻ tích điểm thanh toán đa năng, ứng dụng thanh toán trực tuyến, ứng dụng thanh toán bằng mã QR; phát triển các ứng dụng báo cáo, thống kê tự động liên thông từ các DN, cơ sở dịch vụ du lịch đến các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, tích hợp kết nối với các ngành, lĩnh vực liên quan, trước mắt là xuất nhập cảnh, hàng không, ngoại giao, thương mại, ngân hàng.

Ngoài ra, nâng cao chất lượng dữ liệu thông tin và dịch vụ trên các chuyến bay, cửa khẩu, cảng hàng không, cảng biển quốc tế và trong nước; khuyến khích các địa phương, DN viễn thông xây dựng hệ thống mạng internet không dây công cộng phục vụ du khách và các ứng dụng công nghệ thông minh nhằm quảng bá điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch; xây dựng, phát triển các ứng dụng giám sát, cảnh báo an toàn, hỗ trợ khách du lịch trong những trường hợp cần sự trợ giúp, trường hợp khẩn cấp.

TAG: trí tuệ nhân tạo phát triển du lịch đề án 2025
 
Tin khác
TP Hồ Chí Minh đón vị khách quốc tế thứ 7 triệu
TP Hồ Chí Minh đón vị khách quốc tế thứ 7 triệu
Kinhtedothi - Ngày 10/12, tại sân bay Tân Sơn Nhất, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã phối hợp cùng Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) tổ chức Lễ đón khách Quốc tế thứ 7 triệu đến TP.
Nở rộ tour sang Malaysia cổ vũ tuyển Việt Nam
Nở rộ tour sang Malaysia cổ vũ tuyển Việt Nam
Kinhtedothi - Ngay sau khi đội tuyển bóng đá Việt Nam lọt vào vòng chung kết AFF Cup 2018, các cổ động viên đã bắt đầu săn vé sang Malaysia để cổ vũ. Để phục vụ cổ động viên, các công ty du lịch lữ hành đã nhanh chóng triển khai tour đi Malaysia trong ngày 11/12.
Gỡ điểm nghẽn để níu chân du khách
Gỡ điểm nghẽn để níu chân du khách
Kinhtedothi - Giữa tuần qua, lần đầu tiên Việt Nam mở một “cuộc bàn tròn” quy mô quốc tế quy tụ hàng nghìn chuyên gia đầu ngành nhằm tìm lời giải cho bài toán phát triển du lịch bền vững - Diễn đàn Cấp cao Du lịch 2018.
Khắc phục tính mùa vụ của du lịch
Khắc phục tính mùa vụ của du lịch
Kinhtedothi - Quảng Bình có thế mạnh về du lịch biển và du lịch hang động. Tuy vậy, cả hai loại hình này đều mang nặng tính thời vụ.
“Nóng” Tour cổ vũ đội tuyển Việt Nam tại trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018
“Nóng” Tour cổ vũ đội tuyển Việt Nam tại trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018
Kinhtedothi - Các tư vấn viên của Blue Sky đang gần như “quá tải” để phục vụ nhu cầu mua tour cổ vũ đội tuyển Việt Nam thi đấu tại Malaysia trong trận Chung kết lượt đi Malaysia – Việt Nam vào ngày 11/12 tới.
Cùng HanoiRedtours cổ vũ đội tuyển Việt Nam trận chung kết lượt đi Giải AFF Suzuki Cup
Cùng HanoiRedtours cổ vũ đội tuyển Việt Nam trận chung kết lượt đi Giải AFF Suzuki Cup
Kinhtedothi - HanoiRedtours và VietNam Airlines đã phối hợp tổ chức Tour bay thẳng tới Malaysia cổ vũ Đội tuyển Việt Nam trận chung kết lượt đi giải AFF Suzuki Cup (1 ngày), khởi hành từ đầu Hà Nội ngày 11/12 giá trọn gói 13.990.000 đồng.
Tuyệt tác nghỉ dưỡng trên bán đảo Sơn Trà đạt giải thưởng Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường nhất thế giới
Tuyệt tác nghỉ dưỡng trên bán đảo Sơn Trà đạt giải thưởng Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường nhất thế giới
Kinhtedothi -InterContinental Danang Sun Peninsula Resort vừa được Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards – WTA) vinh danh “Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường nhất thế giới 2018”.
Để Hà Nội thêm hương sắc
Để Hà Nội thêm hương sắc
Kinhtedothi - Không chỉ nổi tiếng bởi lịch sử ngàn năm văn hiến, Thủ đô Hà Nội còn được du khách biết đến là một thành phố với ngút ngàn màu xanh của cây lá. Cây xanh ở Hà Nội không chỉ để cải thiện môi trường, trang trí đường phố mà nó còn đi vào thi ca như những chứng nhân lịch sử.
Du lịch tàu biển Việt Nam: Cơ hội và thách thức
Du lịch tàu biển Việt Nam: Cơ hội và thách thức
Kinhtedothi - Hôm nay (6/12) tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã tổ chức hội thảo quốc tế về phát triển du lịch tàu biển.
Giải pháp cho sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam
Giải pháp cho sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam
Kinhtedothi - Các giải pháp trọng tâm liên quan tới vấn đề phát triển du lịch Việt Nam một cách chất lượng và bền vững tới năm 2030 đã được các đại biểu nêu ra trong phiên thứ hai của Diễn đàn Cấp cao Du lịch Việt Nam vào sáng 6/12.
Lạc vào những vườn hồng đẹp nhất thế giới
Lạc vào những vườn hồng đẹp nhất thế giới
Kinhtedothi - Là loài hoa biểu tượng cho tình yêu, hoa hồng chính là tặng phẩm tuyệt vời của nhân loại được trồng và chăm chút ở khắp nơi trên thế giới. Ở đâu có vườn hoa, ở đó được gọi là vườn địa đàng của thế gian. Bên cạnh vườn hồng nổi tiếng trên thế giới, Mon Rosalia Villas tại Việt Nam được ví như chốn thần tiên nơi hạ giới quanh năm tỏa hương sắc.