Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Việt Nam thiếu tiêu chí của thành phố công nghệ

Mai Vân 09-06-2019 11:21
Kinhtedothi - Mức độ thuận tiện trong di chuyển là một trong những yếu tố quan trọng của một thành phố công nghệ. Nhưng theo đánh giá, thời điểm hiện tại Việt Nam vẫn còn thiếu về nội dung này.

Kinh nghiệm từ Singapore

Trong 3 năm liền từ 2017 đến 2019, Singapore luôn nằm trong top 5 TP đứng đầu thế giới về mức độ tiện nghi, hiện đại trong quá trình xây dựng TP thông minh - TP công nghệ.

 Việt Nam còn nhiều tiềm năng trong xây dựng TP công nghệ (Ảnh minh họa).

Cụ thể, năm 2017, công ty nghiên cứu thị trường Juniper Research đã bình chọn ra Top 20 đô thị thông minh trên toàn thế giới, mà trong đó, Singapore là đô thị dẫn đầu, vượt qua cả London và New York. Đây là bảng xếp hạng dựa trên kết đánh giá các đô thị trong 4 lĩnh vực, gồm giao thông, chăm sóc sức khoẻ, an ninh công cộng và năng suất lao động của công dân.

Vào năm 2018, trong một bảng xếp hạng khác, đánh giá 100 đô thị thông minh trên thế giới dựa theo các tiêu chí như giao thông, phát triển bền vững, quản lý nhà nước, quá trình số hóa, tiêu chuẩn sống, kinh tế sáng tạo... được công ty phát triển đô thị thông minh Easy Park Group thực hiện, Singapore là TP được xếp ở vị trí thứ 2.

Năm 2019, trong bảng xếp hạng 30 TP công nghệ đứng đầu thế giới do Công ty Savills thực hiện, Singapore đứng thứ 5. Như vậy tuy được các tiêu chí khác nhau và được đánh giá bởi những tổ chức khác nhau nhưng Singapore luôn nằm trong top những thành phố hàng đầu thế giới.

Những thành công của Singapore đó là xây dựng và phát triển các dự án công nghệ mang tầm quốc gia, tiêu biểu nhất đó là cổng thông tin dự án quốc gia - Smart Nation.

Trang Smart Nation Singapore với những thông tin chi tiết về các dự án và được tương tác trực tiếp giữa Chính phủ - Nhà đầu tư - Người dân từ việc định hướng quy hoạch, triển khai thực hiện và vận hành... đều được công khai và lấy ý kiến từ cộng đồng.

Chính phủ nước này đã xây dựng một Smart Nation, gồm: Hệ thống nhận diện điện tử cấp quốc gia; Cổng thanh toán điện tử; Hệ thống cảm biến thông minh trên cả nước; Nền tảng giao thông đô thị thông minh và Moments of Life (ứng dụng di động giúp chính phủ chuyển các dịch vụ phù hợp đến công dân một cách kịp thời).

Theo KS Nguyễn Văn Thanh - Hiệp hội phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam, để so sánh với Singapore thì là sự chênh lệch rất lớn, nhưng những kinh nghiệm từ quốc gia này sẽ giúp cho các TP của Việt Nam có một bước tiến vững chắc. Singapore mới vận hành hệ thống Smart Nation từ năm 2014, khi hệ thống hạ tầng đã được quy hoạch hiện đại, đồng bộ.

“Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 14 của Việt Nam đã bàn và phần lớn các đại biểu đều thông qua nội dung xây dựng cổng thông tin quy hoạch quốc gia. Đây sẽ là bước tiến quan trọng của Việt Nam trong quá trình xây dựng, phát triển các TP thông minh - TP công nghệ” - KS Nguyễn Văn Thanh nói.

Việt Nam có nhiều tiềm năng

TP Công nghệ được định nghĩa là một trung tâm công nghệ quan trọng trong khu vực bởi sự phát triển của những doanh nghiệp công nghệ toàn cầu, được nhận một dòng vốn đầu tư mạo hiểm lớn; là một trong những địa điểm mà các công ty công nghệ toàn cầu có kế hoạch mở rộng tới trong tương lai; một thành phố sôi động để sống và làm việc; là nơi đào tạo và thu hút cho nhân tài.

Trong bảng xếp hạng 30 TP công nghệ hàng đầu thế giới năm 2019 do Savills bình chọn, Việt Nam không có TP nào nằm tong Top này. Những yếu tố làm nên thành công của TP Công nghệ dựa trên 100 tiêu chí riêng biệt, theo sáu danh mục chính: Môi trường kinh doanh; Môi trường công nghệ; Mức độ sôi động và lành mạnh của thành phố; Nguồn nhân lực; Chi phí bất động sản và Mức độ thuận tiện trong di chuyển.

Phó Giám đốc Savills Hà Nội Đỗ Thị Thu Hằng cho biết, hiện Việt Nam còn đang thiếu 2 trong số 3 tiêu chí đánh giá mức độ thuận tiện trong di chuyển: dịch vụ giao thông chia sẻ & hệ thống tàu điện. Trong khi đó, xét trên tiêu chí cuối cùng – cơ sở hạ tầng đô thị, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vẫn còn nhiều điểm cần phải thể cải thiện.

Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có thể học hỏi các thành phố hàng đầu về công nghệ này để cải thiện mức độ thuận tiện trong di chuyển, cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị, tăng tỷ lệ sử dụng giao thông công cộng và giảm ô nhiễm không khí.

“Nếu làm được điều này, kết hợp với những lợi thế sẵn có của Việt Nam như nguồn nhân lực công nghệ dồi dào, chi phí BĐS tương đối thấp, nguồn vốn đầu tư nước ngoài lớn, thì mức độ cạnh tranh của các thành phố Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ sẽ sớm tăng lên” - bà Hằng cho hay.

TAG: TP công nghệ Hà Nội singapore
 
Tin khác
2 vụ nghi do người điểu khiển xe máy tự gây tai nạn khiến 5 người tử vong
2 vụ nghi do người điểu khiển xe máy tự gây tai nạn khiến 5 người tử vong
Kinhtedothi - Chiều tối 22/9, 2 vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra trên Quốc lộ 18 (Hà Nội) và cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Yên Bái). Nguyên nhân chính đang được xác định theo hướng do lỗi chủ quan của người điều khiển xe máy.
[Điểm nóng giao thông] Đường Trần Phú vẫn ngổn ngang xe rác
[Điểm nóng giao thông] Đường Trần Phú vẫn ngổn ngang xe rác
Kinhtedothi - Ngày 16/9, báo Kinh tế & Đô thị có bài: “Tập kết rác cản trở giao thông trên đường Trần Phú”, phản ánh tình trạng nhiều xe gom rác được xếp hàng hai, hàng ba cản trở giao thông trên đường Trần Phú, hướng đi Ba La, thuộc địa bàn phường Mộ Lao, quận Hà Đông.
Xe quá tải có dấu hiệu tái diễn tại Đan Phượng
Xe quá tải có dấu hiệu tái diễn tại Đan Phượng
Kinhtedothi - Sau chùm bài phản ánh của Kinh tế & Đô thị, chính quyền và lực lượng chức năng huyện Đan Phượng đã có nhiều nỗ lực xử lý, ngăn chặn xe quá khổ, quá tải. Tuy nhiên ít ngày qua, hiện tượng này lại có dấu hiệu tái diễn phức tạp.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông: Bài học... quá đắt
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông: Bài học... quá đắt
Kinhtedothi - Sau kết luận của Kiểm toán Nhà nước, không còn một hoa ngôn, mỹ từ hay lời hứa hẹn nào có thể che đậy thất bại của dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Thất bại trong công tác thực hiện, quản lý, giám sát các dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn đã được nhiều lần nhắc đến song qua đó nó còn cho chúng ta nhiều bài học quý.
Vi phạm trật tự đô thị bủa vây hồ Ba Mẫu
Vi phạm trật tự đô thị bủa vây hồ Ba Mẫu
Kinhtedothi - Hàng quán, xe ô tô đua nhau chiếm dụng vỉa hè quanh hồ Ba Mẫu (quận Đống Đa, Hà Nội) đẩy người đi bộ xuống lòng đường gây mất mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông…
Taxi 7 chỗ bật cốp nhét 11 người 'làm xiếc' trên quốc lộ 1A
Taxi 7 chỗ bật cốp nhét 11 người 'làm xiếc' trên quốc lộ 1A
Cơ quan chức năng vừa xử lý ô tô của một hãng taxi ở Thừa Thiên - Huế bật cốp nhồi 11 người "làm xiếc" trên quốc lộ 1A khiến dư luận xôn xao.
Bắc Bộ sáng sớm và đêm trời lạnh, Nam Bộ đề phòng thời tiết nguy hiểm
Bắc Bộ sáng sớm và đêm trời lạnh, Nam Bộ đề phòng thời tiết nguy hiểm
Kinhtedothi - Ngày 22/9, thời tiết miền Bắc và miền Nam diễn biến trái ngược; trong khi Bắc Bộ sáng sớm và đêm trời lạnh thì Nam Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to kèm theo dông, sét và gió giật mạnh.
Những nguyên nhân khiến chất lượng không khí Hà Nội vẫn ở mức kém
Những nguyên nhân khiến chất lượng không khí Hà Nội vẫn ở mức kém
Kinhtedothi - Theo các chuyên gia, điều kiện thời tiết bất lợi đang khiến chất lượng không khí tại Hà Nội duy trì ở mức kém trong tuần này. Tuy nhiên, bản chất của việc ô nhiễm là do bụi bẩn ở đường phố rất lớn. Khi xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt, toàn bộ lượng bụi này lưu lại tầng thấp trong không khí, tạo thành những lớp "sương mù".
Hải Phòng: Chỉnh trang dải trung tâm dần về đích
Hải Phòng: Chỉnh trang dải trung tâm dần về đích
Kinhtedothi - 21 hộ dân tại vườn hoa trung tâm (Kim Đồng) đang chuẩn bị tâm thế tốt nhất để về cơ sở mới tại Cung văn hóa thiếu nhi thành phố Hải Phòng.
Sẽ đình chỉ những cây xăng hoạt động trái phép
Sẽ đình chỉ những cây xăng hoạt động trái phép
Kinhtedothi - Thông tin từ UBND TP Hải Phòng cho biết sẽ đình chỉ hoạt động của một số cơ sở xăng kinh doanh trái phép, không đúng quy định.
Xử lý nhà đất của Thành Chương, Mỹ Linh như thế nào?
Xử lý nhà đất của Thành Chương, Mỹ Linh như thế nào?
Kinhtedothi - Sau khi Thanh tra TP Hà Nội công bố hàng loạt vi phạm trong việc quản lý, sử dụng đất rừng, trật tự xây dựng tại huyện Sóc Sơn, UBND TP Hà Nội đã có công văn chỉ đạo xử lý, khắc phục sau thanh tra toàn diện công tác quản lý, sử dụng đất rừng trên địa bàn 10 xã và thị trấn Sóc Sơn. Chính quyền cũng đã và đang nỗ lực xử lý các vi phạm, không có “vùng cấm”, không thiên vị bất cứ ai.