Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Việt Nam thiếu tiêu chí của thành phố công nghệ

Mai Vân 09-06-2019 11:21
Kinhtedothi - Mức độ thuận tiện trong di chuyển là một trong những yếu tố quan trọng của một thành phố công nghệ. Nhưng theo đánh giá, thời điểm hiện tại Việt Nam vẫn còn thiếu về nội dung này.

Kinh nghiệm từ Singapore

Trong 3 năm liền từ 2017 đến 2019, Singapore luôn nằm trong top 5 TP đứng đầu thế giới về mức độ tiện nghi, hiện đại trong quá trình xây dựng TP thông minh - TP công nghệ.

 Việt Nam còn nhiều tiềm năng trong xây dựng TP công nghệ (Ảnh minh họa).

Cụ thể, năm 2017, công ty nghiên cứu thị trường Juniper Research đã bình chọn ra Top 20 đô thị thông minh trên toàn thế giới, mà trong đó, Singapore là đô thị dẫn đầu, vượt qua cả London và New York. Đây là bảng xếp hạng dựa trên kết đánh giá các đô thị trong 4 lĩnh vực, gồm giao thông, chăm sóc sức khoẻ, an ninh công cộng và năng suất lao động của công dân.

Vào năm 2018, trong một bảng xếp hạng khác, đánh giá 100 đô thị thông minh trên thế giới dựa theo các tiêu chí như giao thông, phát triển bền vững, quản lý nhà nước, quá trình số hóa, tiêu chuẩn sống, kinh tế sáng tạo... được công ty phát triển đô thị thông minh Easy Park Group thực hiện, Singapore là TP được xếp ở vị trí thứ 2.

Năm 2019, trong bảng xếp hạng 30 TP công nghệ đứng đầu thế giới do Công ty Savills thực hiện, Singapore đứng thứ 5. Như vậy tuy được các tiêu chí khác nhau và được đánh giá bởi những tổ chức khác nhau nhưng Singapore luôn nằm trong top những thành phố hàng đầu thế giới.

Những thành công của Singapore đó là xây dựng và phát triển các dự án công nghệ mang tầm quốc gia, tiêu biểu nhất đó là cổng thông tin dự án quốc gia - Smart Nation.

Trang Smart Nation Singapore với những thông tin chi tiết về các dự án và được tương tác trực tiếp giữa Chính phủ - Nhà đầu tư - Người dân từ việc định hướng quy hoạch, triển khai thực hiện và vận hành... đều được công khai và lấy ý kiến từ cộng đồng.

Chính phủ nước này đã xây dựng một Smart Nation, gồm: Hệ thống nhận diện điện tử cấp quốc gia; Cổng thanh toán điện tử; Hệ thống cảm biến thông minh trên cả nước; Nền tảng giao thông đô thị thông minh và Moments of Life (ứng dụng di động giúp chính phủ chuyển các dịch vụ phù hợp đến công dân một cách kịp thời).

Theo KS Nguyễn Văn Thanh - Hiệp hội phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam, để so sánh với Singapore thì là sự chênh lệch rất lớn, nhưng những kinh nghiệm từ quốc gia này sẽ giúp cho các TP của Việt Nam có một bước tiến vững chắc. Singapore mới vận hành hệ thống Smart Nation từ năm 2014, khi hệ thống hạ tầng đã được quy hoạch hiện đại, đồng bộ.

“Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 14 của Việt Nam đã bàn và phần lớn các đại biểu đều thông qua nội dung xây dựng cổng thông tin quy hoạch quốc gia. Đây sẽ là bước tiến quan trọng của Việt Nam trong quá trình xây dựng, phát triển các TP thông minh - TP công nghệ” - KS Nguyễn Văn Thanh nói.

Việt Nam có nhiều tiềm năng

TP Công nghệ được định nghĩa là một trung tâm công nghệ quan trọng trong khu vực bởi sự phát triển của những doanh nghiệp công nghệ toàn cầu, được nhận một dòng vốn đầu tư mạo hiểm lớn; là một trong những địa điểm mà các công ty công nghệ toàn cầu có kế hoạch mở rộng tới trong tương lai; một thành phố sôi động để sống và làm việc; là nơi đào tạo và thu hút cho nhân tài.

Trong bảng xếp hạng 30 TP công nghệ hàng đầu thế giới năm 2019 do Savills bình chọn, Việt Nam không có TP nào nằm tong Top này. Những yếu tố làm nên thành công của TP Công nghệ dựa trên 100 tiêu chí riêng biệt, theo sáu danh mục chính: Môi trường kinh doanh; Môi trường công nghệ; Mức độ sôi động và lành mạnh của thành phố; Nguồn nhân lực; Chi phí bất động sản và Mức độ thuận tiện trong di chuyển.

Phó Giám đốc Savills Hà Nội Đỗ Thị Thu Hằng cho biết, hiện Việt Nam còn đang thiếu 2 trong số 3 tiêu chí đánh giá mức độ thuận tiện trong di chuyển: dịch vụ giao thông chia sẻ & hệ thống tàu điện. Trong khi đó, xét trên tiêu chí cuối cùng – cơ sở hạ tầng đô thị, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vẫn còn nhiều điểm cần phải thể cải thiện.

Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có thể học hỏi các thành phố hàng đầu về công nghệ này để cải thiện mức độ thuận tiện trong di chuyển, cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị, tăng tỷ lệ sử dụng giao thông công cộng và giảm ô nhiễm không khí.

“Nếu làm được điều này, kết hợp với những lợi thế sẵn có của Việt Nam như nguồn nhân lực công nghệ dồi dào, chi phí BĐS tương đối thấp, nguồn vốn đầu tư nước ngoài lớn, thì mức độ cạnh tranh của các thành phố Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ sẽ sớm tăng lên” - bà Hằng cho hay.

TAG: TP công nghệ Hà Nội singapore
 
Tin khác
TP Hồ Chí Minh: Không thể chậm trễ hơn nữa với vi phạm trật tự xây dựng
TP Hồ Chí Minh: Không thể chậm trễ hơn nữa với vi phạm trật tự xây dựng
Kinhtedothi - Đó là khẳng định của Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện tại Hội nghị sơ kết 3 tháng thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP.
Nâng cao hiệu quả quản lý vận hành nhà chung cư
Nâng cao hiệu quả quản lý vận hành nhà chung cư
Kinhtedothi - Những “lỗ hổng” liên quan đến công tác quản lý vận hành, sử dụng nhà chung cư dẫn đến mâu thuẫn, tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân vẫn đang là vấn đề được dự luận đặc biệt quan tâm. Đây cũng chính là nội dung được bàn luận tại Hội thảo khoa học “Nâng cao hiệu quả quản lý vận hành, sử dụng nhà chung cư tại Hà Nội” diễn ra ngày 12/12 tại TP Hà Nội.
Phân luồng giao thông Tỉnh lộ 419 phục vụ thi công
Phân luồng giao thông Tỉnh lộ 419 phục vụ thi công
Kinhtedothi – Ngày 11/12 vừa qua, sở GTVT Hà Nội có Thông báo số 11965/TB-SGTVT về việc tổ chức phân luồng giao thông trên một phần Tỉnh lộ 419 thuộc địa phận huyện Chương Mỹ và Quốc Oai.
Hà Nội: Lập tổ chuyên gia nghiên cứu cải tạo chung cư cũ
Hà Nội: Lập tổ chuyên gia nghiên cứu cải tạo chung cư cũ
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định 7020/QĐ-UBND, giao Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội làm Tổ trưởng Tổ chuyên gia để nghiên cứu, cải tạo chung cư cũ.
Hà Nội triển khai cắm điểm đón, trả khách bằng ô tô theo tuyến cố định
Hà Nội triển khai cắm điểm đón, trả khách bằng ô tô theo tuyến cố định
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký ban hành Công văn số 5383/UBND-ĐT về việc Triển khai cắm điểm đón, trả khách cho phương tiện vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định trên địa bàn.
Nhiệt độ miền Bắc đang tăng trở lại, cảm giác rét buốt sẽ chấm dứt
Nhiệt độ miền Bắc đang tăng trở lại, cảm giác rét buốt sẽ chấm dứt
Kinhtedothi - Các chuyên gia nhận định, trong vòng 30 ngày tới các tỉnh miền Bắc có khả năng chịu ảnh hưởng từ 5 - 7 đợt không khí lạnh. Trong khoảng 10 ngày đầu tháng 1/2020 có thể xuất hiện 1 đợt rét đậm nhưng không kéo dài.
Huyện Sóc Sơn đang điều tra vụ đổ trộm chất thải tại xã Bắc Sơn
Huyện Sóc Sơn đang điều tra vụ đổ trộm chất thải tại xã Bắc Sơn
Kinhtedothi - Sau khi nhận được phản ánh của một số hộ dân thôn Lai Sơn (xã Bắc Sơn) về tình trạng đổ trộm chất thải “lạ” tại khu vực núi Sú, UBND huyện Sóc Sơn đã chỉ đạo các đơn vị tập trung vào cuộc xử lý.
Thạch Thất chậm dẹp lò than củi “hun” người dân
Thạch Thất chậm dẹp lò than củi “hun” người dân
Kinhtedothi - Liên tiếp những ngày vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được thông tin phản ánh của người dân xã Bình Phú, huyện Thạch Thất về việc hai lò đốt than củi của bà Nguyễn Thị Quế và ông Phùng Văn Dũng hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp và nhả khói gây ô nhiễm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân thôn Bình Xá.
[Điểm nóng giao thông] Khu vực bến Mỹ Đình: Liên tục tái diễn xe khách dừng đỗ sai quy định
[Điểm nóng giao thông] Khu vực bến Mỹ Đình: Liên tục tái diễn xe khách dừng đỗ sai quy định
Kinhtedothi - Đã nhiều lần các cơ quan chức năng tổ chức ra quân xử lý tình trạng xe khách dừng, đỗ bắt khách sai quy định tại khu vực Vành đai 3, Bến xe Mỹ Đình, nhưng cứ xử phạt xong, các nhà xe tiếp tục tái diễn vi phạm.
Hồi sinh sông Tô Lịch: Cần những biện pháp dài hơi
Hồi sinh sông Tô Lịch: Cần những biện pháp dài hơi
Kinhtedothi - Hàng loạt biện pháp để hồi sinh sông Tô Lịch đã và đang được các đơn vị có liên quan đề xuất triển khai thực hiện.
Hàng không trước áp lực tăng trưởng nóng
Hàng không trước áp lực tăng trưởng nóng
Kinhtedothi - Việc tăng trưởng nóng khiến ngành hàng không phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Làm thế nào để tháo gỡ những khó khăn này trong khi vẫn bảo đảm tốc độ tăng trưởng ấn tượng như hiện nay là bài toán không dễ tìm ra lời giải.