Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Việt Nam thiếu tiêu chí của thành phố công nghệ

Mai Vân 09-06-2019 11:21
Kinhtedothi - Mức độ thuận tiện trong di chuyển là một trong những yếu tố quan trọng của một thành phố công nghệ. Nhưng theo đánh giá, thời điểm hiện tại Việt Nam vẫn còn thiếu về nội dung này.

Kinh nghiệm từ Singapore

Trong 3 năm liền từ 2017 đến 2019, Singapore luôn nằm trong top 5 TP đứng đầu thế giới về mức độ tiện nghi, hiện đại trong quá trình xây dựng TP thông minh - TP công nghệ.

 Việt Nam còn nhiều tiềm năng trong xây dựng TP công nghệ (Ảnh minh họa).

Cụ thể, năm 2017, công ty nghiên cứu thị trường Juniper Research đã bình chọn ra Top 20 đô thị thông minh trên toàn thế giới, mà trong đó, Singapore là đô thị dẫn đầu, vượt qua cả London và New York. Đây là bảng xếp hạng dựa trên kết đánh giá các đô thị trong 4 lĩnh vực, gồm giao thông, chăm sóc sức khoẻ, an ninh công cộng và năng suất lao động của công dân.

Vào năm 2018, trong một bảng xếp hạng khác, đánh giá 100 đô thị thông minh trên thế giới dựa theo các tiêu chí như giao thông, phát triển bền vững, quản lý nhà nước, quá trình số hóa, tiêu chuẩn sống, kinh tế sáng tạo... được công ty phát triển đô thị thông minh Easy Park Group thực hiện, Singapore là TP được xếp ở vị trí thứ 2.

Năm 2019, trong bảng xếp hạng 30 TP công nghệ đứng đầu thế giới do Công ty Savills thực hiện, Singapore đứng thứ 5. Như vậy tuy được các tiêu chí khác nhau và được đánh giá bởi những tổ chức khác nhau nhưng Singapore luôn nằm trong top những thành phố hàng đầu thế giới.

Những thành công của Singapore đó là xây dựng và phát triển các dự án công nghệ mang tầm quốc gia, tiêu biểu nhất đó là cổng thông tin dự án quốc gia - Smart Nation.

Trang Smart Nation Singapore với những thông tin chi tiết về các dự án và được tương tác trực tiếp giữa Chính phủ - Nhà đầu tư - Người dân từ việc định hướng quy hoạch, triển khai thực hiện và vận hành... đều được công khai và lấy ý kiến từ cộng đồng.

Chính phủ nước này đã xây dựng một Smart Nation, gồm: Hệ thống nhận diện điện tử cấp quốc gia; Cổng thanh toán điện tử; Hệ thống cảm biến thông minh trên cả nước; Nền tảng giao thông đô thị thông minh và Moments of Life (ứng dụng di động giúp chính phủ chuyển các dịch vụ phù hợp đến công dân một cách kịp thời).

Theo KS Nguyễn Văn Thanh - Hiệp hội phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam, để so sánh với Singapore thì là sự chênh lệch rất lớn, nhưng những kinh nghiệm từ quốc gia này sẽ giúp cho các TP của Việt Nam có một bước tiến vững chắc. Singapore mới vận hành hệ thống Smart Nation từ năm 2014, khi hệ thống hạ tầng đã được quy hoạch hiện đại, đồng bộ.

“Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 14 của Việt Nam đã bàn và phần lớn các đại biểu đều thông qua nội dung xây dựng cổng thông tin quy hoạch quốc gia. Đây sẽ là bước tiến quan trọng của Việt Nam trong quá trình xây dựng, phát triển các TP thông minh - TP công nghệ” - KS Nguyễn Văn Thanh nói.

Việt Nam có nhiều tiềm năng

TP Công nghệ được định nghĩa là một trung tâm công nghệ quan trọng trong khu vực bởi sự phát triển của những doanh nghiệp công nghệ toàn cầu, được nhận một dòng vốn đầu tư mạo hiểm lớn; là một trong những địa điểm mà các công ty công nghệ toàn cầu có kế hoạch mở rộng tới trong tương lai; một thành phố sôi động để sống và làm việc; là nơi đào tạo và thu hút cho nhân tài.

Trong bảng xếp hạng 30 TP công nghệ hàng đầu thế giới năm 2019 do Savills bình chọn, Việt Nam không có TP nào nằm tong Top này. Những yếu tố làm nên thành công của TP Công nghệ dựa trên 100 tiêu chí riêng biệt, theo sáu danh mục chính: Môi trường kinh doanh; Môi trường công nghệ; Mức độ sôi động và lành mạnh của thành phố; Nguồn nhân lực; Chi phí bất động sản và Mức độ thuận tiện trong di chuyển.

Phó Giám đốc Savills Hà Nội Đỗ Thị Thu Hằng cho biết, hiện Việt Nam còn đang thiếu 2 trong số 3 tiêu chí đánh giá mức độ thuận tiện trong di chuyển: dịch vụ giao thông chia sẻ & hệ thống tàu điện. Trong khi đó, xét trên tiêu chí cuối cùng – cơ sở hạ tầng đô thị, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vẫn còn nhiều điểm cần phải thể cải thiện.

Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có thể học hỏi các thành phố hàng đầu về công nghệ này để cải thiện mức độ thuận tiện trong di chuyển, cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị, tăng tỷ lệ sử dụng giao thông công cộng và giảm ô nhiễm không khí.

“Nếu làm được điều này, kết hợp với những lợi thế sẵn có của Việt Nam như nguồn nhân lực công nghệ dồi dào, chi phí BĐS tương đối thấp, nguồn vốn đầu tư nước ngoài lớn, thì mức độ cạnh tranh của các thành phố Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ sẽ sớm tăng lên” - bà Hằng cho hay.

TAG: TP công nghệ Hà Nội singapore
 
Tin khác
Tăng cường xử lý xe buýt “nhái” trục phía Tây
Tăng cường xử lý xe buýt “nhái” trục phía Tây
Kinhtedothi – Ngày 27/6, Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã tiến hành tăng cường xử lý các trường hợp xe buýt “nhái”, xe chạy sai lộ trình trên tuyến Hồ Tùng Mậu – đường 32.
Nắng nóng gay gắt kéo dài đến hết tuần, Hà Nội có nơi trên 38 độ C
Nắng nóng gay gắt kéo dài đến hết tuần, Hà Nội có nơi trên 38 độ C
Kinhtedothi - Theo dự báo nắng nóng ở Bắc Bộ có khả năng kéo dài 2 ngày tới; ở các tỉnh Trung Bộ tiếp tục kéo dài trong 3 - 4 ngày tới.
[Điểm nóng giao thông] Tràn lan vi phạm trên phố Hoàng Cầu
[Điểm nóng giao thông] Tràn lan vi phạm trên phố Hoàng Cầu
Kinhtedothi - Ngang nhiên dừng đỗ phương tiện dưới lòng đường, biến vỉa hè thành bãi rửa xe, nơi kinh doanh gây cản trở, mất ATGT… đó là thực trạng đã và đang diễn ra trên phố Hoàng Cầu (quận Đống Đa).
Xe buýt “nhái” đại náo trục đường phía Tây Hà Nội: Xử phạt nghiêm để tạo sức răn đe
Xe buýt “nhái” đại náo trục đường phía Tây Hà Nội: Xử phạt nghiêm để tạo sức răn đe
Kinhtedothi - Từ lâu, tình trạng xe khách giả danh xe buýt (màu sơn giống xe buýt) đã trở thành một trong những vấn đề nóng tại Hà Nội.
Xe khách trá hình: Vẫn còn “đất diễn”?
Xe khách trá hình: Vẫn còn “đất diễn”?
Kinhtedothi - Tại Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với Sở GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam diễn ra chiều 26/6, hầu hết các DN vận tải đều bày tỏ nỗi bức xúc và lo sợ trước vấn nạn xe khách trá hình.
Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xử lý đơn thư kiến nghị về TNGT tại Ninh Bình
Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xử lý đơn thư kiến nghị về TNGT tại Ninh Bình
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa có ý kiến về đề nghị của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề xuất giải quyết đơn thư đề ngày 21/5/2019 của ông Vũ Thanh Hoa (địa chỉ: Đường Lý Nhân Tông, phường Nam Bình, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) liên quan đến vụ TNGT làm chết người xảy ra vào lúc 19 giờ ngày 20/4/2019.
Xác định danh tính 2 người chết trong vụ tai nạn trên cầu Thanh Trì
Xác định danh tính 2 người chết trong vụ tai nạn trên cầu Thanh Trì
Kinhtedothi - Cơ quan chức năng đã xác định danh tính 2 người ngồi trong cabin xe tải chở gỗ tử vong…
Các tổ chức tôn giáo Hà Nội chung tay bảo vệ môi trường
Các tổ chức tôn giáo Hà Nội chung tay bảo vệ môi trường
Kinhtedothi - Ngày 26/6, tại thị xã Sơn Tây, UB MTTQ Việt Nam TP Hà Nội phát động và ra quân tuyên truyền cùng các tổ chức tôn giáo trên địa bàn TP Hà Nội chung tay bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường” năm 2019.
Tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, thiệt hại do thiên tai hơn 26 tỷ đồng
Tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, thiệt hại do thiên tai hơn 26 tỷ đồng
Kinhtedothi - Nắng nóng tiếp tục gay gắt ở các tỉnh Bắc Bộ, Trung Bộ, trong khi đó khu vực miền núi phía Bắc liên tục phải chống chịu những đợt mưa lũ. Chỉ tính riêng vài ngày qua, thiệt hại do thiên tai tại các tỉnh đã hơn 26 tỷ đồng.
70% cụm công nghiệp Hà Nội chưa có trạm xử lý nước thải tập trung
70% cụm công nghiệp Hà Nội chưa có trạm xử lý nước thải tập trung
Kinhtedothi - Theo quy hoạch phát triển cụm công nghiệp Hà Nội đến năm 2020, có xét đến năm 2030, trên địa bàn TP sẽ có tổng số 159 cụm công nghiệp.
Tai nạn 2 người tử vong khiến hàng dài phương tiện ùn ứ trên cầu Thanh Trì
Tai nạn 2 người tử vong khiến hàng dài phương tiện ùn ứ trên cầu Thanh Trì
Kinhtedothi - Vụ tai nạn giữa 2 xe tải trên cầu Thanh Trì khiến giao thông ùn tắc cục bộ lúc sáng sớm.