Trang chủ / Du lịch / Khám phá

Việt Nam thiếu trầm trọng chốn giải trí ban đêm cho du khách

Hương Thảo 04-10-2019 16:28
Kinhtedothi - Rất nhiều TP nổi tiếng trên thế giới không ngủ một phút nào, bởi hoạt động ban đêm đóng góp tới 70% doanh thu ngành du lịch của họ. Trong khi đó, tại Việt Nam, văn hóa đi ngủ sớm đã khiến ngành du lịch của chúng ta gần như không tận dụng được nguồn thu béo bở này.

Buồn tẻ đêm Đà Nẵng 

Đà Nẵng thuộc top những TP đáng đến nhất trên thế giới và cũng là thủ phủ du lịch của miền Trung. Ấy vậy mà, đêm đến, Đà Nẵng lại đi ngủ rất sớm, chỉ khoảng 10h, không khí vắng vẻ đã bao trùm lên các đường phố Đà thành. 

Mở cửa muộn nhất tại Đà Nẵng có lẽ là các quán bar, nhưng cũng chỉ đến khoảng 1h sáng, cũng không nhiều quán bar cho khách lựa chọn. Một số bar như Phương Đông, TV… đa phần phục vụ giới trẻ Đà thành và không phổ biến với khách du lịch. Thu hút khách ngoại thường chỉ có Sky 36 bởi đây là một bar cao cấp, nằm ở vị trí trên cao, ngắm được toàn cảnh TP.  

Đà Nẵng còn có các chợ đêm như Sơn Trà, Lê Duẩn, nhưng quy mô nhỏ và thực sự còn cách xa tiêu chuẩn một chợ đêm du lịch. Các khu chợ này chủ yếu bán những mặt hàng ăn uống, lưu niệm, quần áo… bình dân, thiếu vắng nhưng sản phẩm đặc sắc, có dấu ấn vùng miền. Hệ quả là khách chỉ lướt qua một lần và không quay trở lại.  

Trung tâm giải trí phức hợp Helio Center ra đời vào năm 2015 được kỳ vọng thay đổi bộ mặt du lịch về đêm của Đà Nẵng, nhưng cũng chỉ hơn các chợ đêm thông thường ở địa điểm và bố trí sạch sẽ hơn.

"Gia đình tôi ăn một bữa tối ở Helio nhưng thực sự là chán. Có món Hàn, hải sản, bánh tráng trộn, bánh xèo, nước ép hoa quả... đủ thứ nhưng họ chế biến không ngon, kiểu sinh viên nhưng giá không rẻ. Đến 10h đêm chợ cũng vắng rồi, 10 rưỡi là đóng cửa, dọn hàng", chị Thu Phương, du khách đến từ Hà Nội nói.

Một địa điểm khác tập trung nhiều hàng quán về đêm, có vẻ hút được khách ngoại là khu phố "Tây" An Thượng với các pub nhẹ nhàng, spa, massage, một số nhà hàng ẩm thực, quán bia và các cửa hàng tiện lợi 24 giờ. Song do nằm trong khu dân cư nên chỉ tới 23 giờ, các khu phố này đã trở nên vắng vẻ, nhiều phố không bóng người.

Có thể thấy Đà Nẵng tuyệt nhiên chưa có một tổ hợp vui chơi giải trí về đêm thực sự quy mô, bài bản để rút tiền từ hầu bao khách du lịch. Trong khi đó, theo phân tích của ông Phan Đình Huê - Giám đốc Công ty Du lịch Vietcircle: "Trong chuỗi giá trị du lịch, dịch vụ ăn chơi, mua sắm chiếm tới khoảng 80% tổng chi tiêu của du khách và chính là phân khúc để địa phương "hốt bạc". Nếu đẩy được dịch vụ vui chơi, giải trí ban đêm, Đà Nẵng sẽ giữ chân khách được lâu hơn, thu được nhiều ngoại tệ từ du lịch hơn". Vậy mà mỏ vàng từ du lịch đêm đã gần như bị "bỏ quên" trong thời gian qua, một sự uổng phí lớn với du lịch Đà Nẵng.

“Đi ngủ sớm” - điệp khúc muôn nơi

Đà Nẵng nghèo nàn điểm vui chơi đêm là vậy, Nha Trang cũng chỉ có chợ đêm với quy mô và tính chất tương tự, và một vài quán bar như Altitude Rooftop Bar hay Rocky Club. Khách du lịch đến Nha Trang thực sự ngạc nhiên khi thấy TP im lìm, buồn tẻ và đi ngủ quá sớm ngay từ khoảng 10h tối. 

Phú Quốc gần đây cũng đã đầu tư chợ đêm tại thị trấn Dương Đông với quy mô khá khang trang. Nhưng chợ đêm này vẫn chưa thoát khỏi hình bóng những khu chợ đêm thường thấy ở điểm đến du lịch khác. Du khách cũng chỉ dạo thăm, ngắm hàng hóa, ăn uống rồi 10h đêm là rời chợ, về khách sạn đi ngủ. Vậy là hết đêm. 

Sôi động hơn về đêm có lẽ vẫn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Nhưng tại Hà nội cũng chỉ có phố bia Tạ Hiện, Lương Ngọc Quyến phục vụ các thượng đế uống bia, ăn nhậu đến 1-2h sáng. Khu vực phố cổ đông đúc, chật chội, thực khách ngồi túm tụm ngay vỉa hè trước cửa nhà dân. 

Ngoài Tạ Hiện, khách thăm Hà Nội cũng chẳng biết chơi ở đâu sau 24h tại Thủ đô. Chợ đêm Đồng Xuân mở cửa vào cuối tuần, bán hàng hóa bình dân, có vẻ xô bồ và cũng đóng cửa vào 11h. 

Tương tự như phố bia Tạ Hiện, TP Hồ Chí Minh cũng có phố đêm Bùi Viện và Phạm Ngũ Lão với bia hơi giá rẻ và đồ ăn nhẹ, thường được gọi là ''phố Tây''. Ngoài ra, chơi đêm tại TP Hồ Chí Minh còn có một số quán bar, tụ điểm nhạc sống và quán ăn 24h, tuy nhiên chưa thực sự đặc sắc và sôi động xứng tầm với một TP năng động bậc nhất Việt Nam. 

Theo nhận định của ông Lê Tấn Thanh Tùng - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần du lịch Việt Nam (Vitour), “Du lịch mà không cho kéo dài thời gian hoạt động là “thua” cả nghĩa đen lẫn bóng. Các đối tác nước ngoài khi làm việc với chúng tôi đều đặt câu hỏi, ban đêm cho khách của họ vui chơi giải trí tìm hiểu cuộc sống người dân bản địa thế nào?”.

Dịch vụ du lịch, vui chơi, giải trí về đêm của các TP du lịch trọng yếu của nước ta thực sự còn quá nghèo nàn, chưa có sự đầu tư bài bản để hấp dẫn du khách, khiến cho một nguồn lợi đắt giá đang gần như bị “bỏ quên”.

TAG: kinh tế ban đêm thành phố không ngủ Du lịch nguồn thu
 
Tin khác
Cần đẩy mạnh quảng bá Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh
Cần đẩy mạnh quảng bá Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh
Kinhtedothi - Công viên địa chất Lý Sơn- Sa Huỳnh là một sản phẩm du lịch, do đó cần đẩy mạnh quảng bá và có các đối tác để cùng thực hiện.
[Ảnh] Ngắm hoa sữa nở giữa mùa Thu ở Hà Nội
[Ảnh] Ngắm hoa sữa nở giữa mùa Thu ở Hà Nội
Kinhtedothi - Trong tiết trời Thu se se lạnh, Hà Nội gió đưa nhè nhẹ cuốn theo hương hoa sữa nồng nàn. Nhớ mùa Thu Hà Nội, chắc chắn nhiều người không thể không nhớ đến hoa sữa. Dù trên nhiều tuyến phố của Thủ đô loài cây này đã ít đi, nhưng vẫn còn một con đường ngập tràn hoa sữa.
Trao quyết định và công bố điểm du lịch Bát Tràng
Trao quyết định và công bố điểm du lịch Bát Tràng
Kinhtedothi - Ngày 9/10, tại khu phân xưởng 1, xã Bát Tràng, UBND huyện Gia Lâm tổ chức Lễ đón nhận quyết định và công bố điểm du lịch Bát Tràng. Đến dự có Phó trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng; Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo; Phó chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.
Sức bật mới cho du lịch Quảng Ninh
Sức bật mới cho du lịch Quảng Ninh
Năm 1994, Vịnh Hạ Long chính thức được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới trong niềm vui mừng của cả nước, là điểm đến thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Nhưng phải đến 20 năm sau, ngành du lịch ở nơi biển trời kỳ vĩ này mới thực sự có được sức bật mạnh mẽ.
Dư địa phát triển du lịch ở Phú Quốc lớn tới mức nào?
Dư địa phát triển du lịch ở Phú Quốc lớn tới mức nào?
Kinhtedothi - Với hơn 4 triệu lượt khách mỗi năm cùng thời gian lưu trú trung bình 2.4 ngày thì Phú Quốc cần tới 22.000 phòng khách sạn, trong khi thực tế đảo Ngọc chỉ có chưa đầy 18.000 phòng. Sự xuất hiện của những tổ hợp nghỉ dưỡng, giải trí mới lạ ở Nam đảo đang góp phần lấp đầy khoảng trống kinh doanh dịch vụ lưu trú và gia tăng trải nghiệm du lịch.
Lãnh đạo Bộ Văn hóa và Tổng cục Du lịch nêu quan điểm về cà phê đường tàu
Lãnh đạo Bộ Văn hóa và Tổng cục Du lịch nêu quan điểm về cà phê đường tàu
Kinhtedothi - Trong cuộc họp giao ban báo chí quý III/2019 của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch diễn ra sáng nay (8/10), đại diện Bộ và Tổng cục Du lịch đã có phát biểu bất ngờ về cà phê đường tàu.
Du lịch Mẫu Sơn: Cơ sở hạ tầng chỉ đáp ứng nhu cầu ăn ở của… 100 khách
Du lịch Mẫu Sơn: Cơ sở hạ tầng chỉ đáp ứng nhu cầu ăn ở của… 100 khách
Kinhtedothi - Mẫu Sơn sẽ được phát triển để trở thành một trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và du lịch sinh thái, văn hóa, tâm linh của vùng trung du miền núi Bắc Bộ và cả nước.
Họp báo công bố điểm du lịch Bát Tràng
Họp báo công bố điểm du lịch Bát Tràng
Kinhtedothi - Sáng 7/10, tại khu phân xưởng 1 xã Bát Tràng, UBND huyện Gia Lâm tổ chức họp báo Lễ đón nhận quyết định và công bố điểm du lịch Bát Tràng.
Điều gì đang khiến du khách say mê tìm về Bà Nà Hills mùa Halloween này?
Điều gì đang khiến du khách say mê tìm về Bà Nà Hills mùa Halloween này?
Kinhtedothi - Halloween 2019 ở Bà Nà Hills là một câu chuyện kể thú vị, được bắt đầu từ ngôi làng phép thuật với những trái bí ngô tưởng hiền khô, nhưng lại ẩn chứa một sự nổi loạn…
Lễ hội du lịch thác Bản Giốc năm 2019: Dòng thác thần thoại
Lễ hội du lịch thác Bản Giốc năm 2019: Dòng thác thần thoại
Điểm nhấn trong lễ hội du lịch thác Bản Giốc năm 2019 là lễ hội ánh sáng thác Bản Giốc với 3 phần: Thần thoại Bản Giốc, Trên dòng suối Then, Sắc chàm miền non nước.
Hoàng Su Phì và mùa vàng gây thương nhớ
Hoàng Su Phì và mùa vàng gây thương nhớ
Kinhtedothi - Hoàng Su Phì những ngày này, ruộng bậc thang dài ngút ngàn trên các sườn núi đang vào mùa gặt, uốn lượn phủ một màu vàng gây thương nhớ cho bao lữ khách.