Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Việt Nam xuất khẩu lô sữa đầu tiên sang thị trường Trung Quốc

Lâm Nguyễn 22-10-2019 12:51
Kinhtedothi - Sáng 22/10, Lễ công bố xuất khẩu lô sản phẩm sữa đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc, theo Nghị định thư ký giữa Bộ NN&PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc ngày 26/4/2019 đã được tổ chức.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và các đại biểu mở lô sữa xuất khẩu đầu tiên của tập đoàn TH sang Trung Quốc. Ảnh: VGP.

Tham dự sự kiện có: Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; Trưởng ban Kinh tế T.Ư Nguyễn Văn Bình; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba, cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành ở T.Ư, các tỉnh, TP; các hội, hiệp hội và doanh nghiệp chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa xuất khẩu; các doanh nghiệp Trung Quốc nhập khẩu sản phẩm sữa từ Việt Nam…

Trung Quốc là quốc gia đứng đầu thế giới về nhập khẩu sữa. Năm 2018, Trung Quốc đã nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa từ các nước, với trị giá gần 10 tỷ USD. Theo dự báo của FAO, nhu cầu tiêu thụ sữa và sản phẩm sữa của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cao, dự kiến tăng trưởng nhập khẩu khoảng 45% tính đến năm 2025. Chính vì thế, Lễ công bố xuất khẩu lô sản phẩm sữa đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đánh dấu một sự kiện đặc biệt quan trọng đối với ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung và ngành sữa nói riêng.

Sau 6 tháng 10 ngày kể từ khi ký kết Nghị định thư giữa Bộ NN&PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc (ngày 26/4/2019), các bộ ngành đã phối hợp vào cuộc đồng bộ, khẩn trương. Kết quả, đến ngày 16/10/2019, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã có Thông báo số 156/2019 chính thức cho phép nhập khẩu sản phẩm sữa từ Việt Nam vào thị trường Trung Quốc; đồng thời, công bố Công ty Cổ phần sữa TH là doanh nghiệp đầu tiên đủ điều kiện được cấp mã số xuất khẩu 2 nhóm sản phẩm sữa, gồm: Sữa tiệt trùng và sữa bổ sung hương liệu tự nhiên (Sterilized milk và Modified milk) sang thị trường 1,4 tỷ người.

 Công ty Cổ phần sữa TH ký hợp đồng xuất khẩu lô sản phẩm sữa đầu tiên với đối tác là Công ty thương mại Kim Kiều (Vô Tích, Trung Quốc).

Việc Trung Quốc chính thức cho phép nhập khẩu sản phẩm sữa từ Việt Nam cho thấy ngành sữa của Việt Nam ngày càng phát triển, hội nhập với thế giới. Doanh nghiệp sản xuất sữa đã xây dựng được các mô hình trang trại tập trung, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và quản trị, khép kín từ đồng cỏ xanh tới ly sữa sạch, bảo đảm các sản phẩm sữa sản xuất ra hoàn toàn đáp ứng các quy chuẩn, quy định khắt khe của thị trường Trung Quốc. Ngay tại buổi lễ, Công ty Cổ phần sữa TH cũng đã tiến hành Lễ ký hợp đồng xuất khẩu lô sản phẩm sữa đầu tiên với đối tác là Công ty thương mại Kim Kiều (Vô Tích, Trung Quốc).

Phát biểu tại lễ công bố, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao những nỗ lực rất lớn của cộng đồng các doanh nghiệp ngành sữa Việt Nam nói chung và Công ty Cổ phần sữa TH nói riêng, trong việc khẩn trương triển khai các nội dung của Nghị định thư để có thể xuất khẩu lô sữa đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc ngay trong tháng 10/2019. Điều này đã mở ra cơ hội lớn cho ngành chăn nuôi bò sữa và sản xuất, chế biến sữa của Việt Nam không chỉ đối với thị trường Trung Quốc mà còn đối với nhiều thị trường tiềm năng khác như: Nhật Bản, Canada, Australia, Hoa Kỳ, Thái Lan…

 Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại buổi lễ.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp và các hộ chăn nuôi bò sữa tăng cường đầu tư, phát triển đàn bò sữa để tạo nguồn sữa tươi nguyên liệu trong nước ngày càng nhiều hơn nữa nhằm khai thác tiềm năng, cơ hội thị trường Trung Quốc mà Nghị định thư đã mở ra.

Trong thời gian tới, Bộ tiếp tục đề nghị Tổng cục Hải quan Trung Quốc sớm xem xét, đánh giá và cho biết kết quả về hồ sơ đăng ký xuất khẩu sữa đối với 4 doanh nghiệp khác của Việt Nam đã hoàn thiện Hồ sơ giữa cơ quan quản lý Trung Quốc.

Chia sẻ tại buổi lễ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Trung Quốc Hùng Ba nhấn mạnh, việc lô sữa đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu sang Trung Quốc là nỗ lực chung của các bộ, ngành và doanh nghiệp hai nước trong hơn 6 tháng qua; đồng thời, là sự cụ thể hoá định hướng hợp tác sau nhiều cuộc gặp của lãnh đạo hai nước.

Ông Hùng Ba cho rằng, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp có ý nghĩa hết sức quan trọng, vì nông nghiệp là lĩnh vực rất quan trọng trong phát triển kinh tế của hai nước, đặc biệt là có liên quan mật thiết đến an sinh xã hội.

Liên quan đến sản phẩm sữa, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Trung Quốc cho rằng, tiềm năng xuất khẩu sản phẩm sữa vào Trung Quốc vẫn còn dư địa do nhu cầu tiêu thụ trong nước rất lớn. Bên cạnh đó, Trung Quốc đang thực hiện chính sách mở cửa đối với sản phẩm sữa nói riêng, nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước.

Chúc mừng tập đoàn TH, ông Hùng Ba cũng tin tưởng sẽ có nhiều hơn doanh nghiệp Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu sản phẩm sữa vào Trung Quốc. Đồng thời, hy vọng hai nước có thể phát triển, hợp tác sâu rộng hơn nữa trong lĩnh vực nông nghiệp nói riêng; cùng nỗ lực để phát huy ưu thế và tính bổ trợ trong các lĩnh vực khác nhau.

 Bà Thái Hương - Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH phát biểu tại buổi lễ.

Bà Thái Hương, nhà sáng lập và Chủ tịch Hội đồng Chiến lược của Tập đoàn TH (với thương hiệu TH true Milk) cho biết, trong quá trình đàm phán nghị định thư, đoàn thanh tra phía Trung Quốc đã có nhiều chuyến làm việc tại Việt Nam, trong đó có chuyến công tác tới trang trại TH ở huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) để đánh giá về năng lực quản lý, giám sát, chẩn đoán dịch bệnh đàn bò, an toàn thực phẩm, kiểm dịch động vật. Các đoàn thẩm định đều đánh giá rất cao quy sản xuất với mô hình trang trại tập trung, ứng dụng công nghệ cao, đáp ứng các quy chuẩn, quy định khắt khe của thị trường Trung Quốc.

Với cách tiếp cận thị trường bài bản, đến nay, Công ty cổ phần sữa TH đã ghi danh là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam tiếp cận thị trường lớn của thế giới với hơn 1,4 tỷ dân. Bà Thái Hương cho biết, ngay sau khi được cấp mã giao dịch đầu tiên, tập đoàn TH đã sẵn sàng cho các đơn hàng lớn xuất khẩu sữa tươi. Trong tương lai, tập đoàn TH sẽ tiếp tục chiến lược xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm, nông sản tươi, sạch, hữu cơ sang thị trường đầy triển vọng Trung Quốc.

Tập đoàn TH là một trong những doanh nghiệp sản xuất, chế biến sữa lớn nhất Việt Nam. Hiên, tập đoàn TH đang sở hữu trang trại bò sữa tập trung công nghệ cao lớn nhất châu Á với quy mô đàn bò 45.000 con; Nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH tại Nghệ An hiện đã đạt công suất 350.000 tấn/năm (tổng công suất chế biến dự kiến là 500.000 tấn/năm).Trong chiến lược phát triển, tập đoàn TH phấn đấu đến năm 2025, tổng số đàn bò phát triển sẽ đạt 400.000 con.

TAG: Hà Nội Bộ NN&PTNT Trung Quốc sữa TH True Milk
 
Tin khác
Giải thể 13 công ty nông, lâm nghiệp Nhà nước
Giải thể 13 công ty nông, lâm nghiệp Nhà nước
Kinhtedothi - Đây là thông tin được đề cập tới trong báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 30-NQ/TW của Bộ Chính trị về sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp vừa được Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp ban hành.
BIDV giảm cả lãi suất huy động và cho vay
BIDV giảm cả lãi suất huy động và cho vay
Kinhtedothi- Thực hiện quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về giảm trần lãi suất huy động vốn và cho vay đối tượng ưu tiên theo Quyết định số 2415/QĐ–NHNN và Quyết định số 2416/QĐ–NHNN, ngay đầu giờ sáng ngày 19/11/2019, BIDV đã chỉ đạo toàn hệ thống nghiêm túc triển khai
Doanh nghiệp “tay không” ồ ạt phát hành trái phiếu, Bộ Tài chính cảnh báo rủi ro
Doanh nghiệp “tay không” ồ ạt phát hành trái phiếu, Bộ Tài chính cảnh báo rủi ro
Kinhtedothi - Thông cáo từ Bộ Tài chính cho biết, sự phát triển nhanh của thị trường trái phiếu doanh nghiệp đặt ra yêu cầu đối với các chủ thể tham gia thị trường. Riêng với nhà đầu tư, Bộ này khuyến cáo, cần tiếp cận đầy đủ thông tin, phân tích và đánh giá kỹ các rủi ro có thể gặp phải khi mua trái phiếu.
Tỷ giá trung tâm tăng, các ngân hàng ngược chiều giảm giá trao đổi USD
Tỷ giá trung tâm tăng, các ngân hàng ngược chiều giảm giá trao đổi USD
Kinhtedothi – Sáng nay (20/11), tỷ giá trung tâm cặp đồng tiền VND/USD được Ngân hàng Nhà nước công bố tăng 4 đồng so với mức công bố hôm qua. Giá trao đổi USD trong các ngân hàng thương mại ngược chiều giảm, thị trường tự do tăng mạnh.
Thị trường tivi đồng loạt giảm giá
Thị trường tivi đồng loạt giảm giá
Kinhtedothi - Từ cuối tháng 10 đến nay, thị trường tivi đồng loạt giảm giá sau khi nhiều DN tăng cường nhập khẩu tivi từ các nước Đông Nam Á đưa vào Việt Nam tiêu thụ.
Lãi suất cho vay của VietinBank thuộc nhóm thấp nhất thị trường
Lãi suất cho vay của VietinBank thuộc nhóm thấp nhất thị trường
Kinhtedothi - Từ đầu năm 2019 đến nay, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã chủ động khai thác các nguồn vốn hợp lý, quản lý tốt chất lượng tăng trưởng, quản trị chi phí hoạt động, tạo điều kiện triển khai các chương trình ưu đãi giảm lãi suất cho vay.
Lo cho xuất khẩu dệt may
Lo cho xuất khẩu dệt may
Kinhtedothi - Những tháng cuối năm 2019, mặc dù kim ngạch xuất khẩu (XK) dệt may vẫn tăng trưởng nhưng DN trong lĩnh vực này phải đối mặt với nhiều khó khăn như “đầu vào” không ổn định, đơn hàng khan hiếm… Để có thể hoàn thành mục tiêu kim ngạch XK đạt 40 tỷ USD trong năm nay, DN dệt may phải tích cực tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường.
Ngân hàng giảm lãi suất: Tín hiệu tích cực
Ngân hàng giảm lãi suất: Tín hiệu tích cực
Kinhtedothi - Trần lãi suất huy động kỳ hạn ngắn và lãi suất cho vay ngắn hạn với một số lĩnh vực ưu tiên giảm từ 0,2 - 0,5%/năm theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Những điều kiện vĩ mô hiện tại của nền kinh tế là khá tích cực để NHNN hạ lãi suất.
Giá vàng tăng, khi ông Trump doạ đánh thuế lên hàng hoá của Trung Quốc
Giá vàng tăng, khi ông Trump doạ đánh thuế lên hàng hoá của Trung Quốc
Kinhtedothi - Sáng nay (20/11), giá vàng thế giới tiếp tục tăng giá phiên thứ 2 liên tiếp. Vàng SJC tăng giá phiên thứ 3 khi mở cửa phiên.
Sức sống của hợp tác xã kiểu mới
Sức sống của hợp tác xã kiểu mới
Kinhtedothi - Nhờ vận dụng linh hoạt Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012, nhiều HTX trên địa bàn huyện Phúc Thọ đã hoạt động hiệu quả hơn, đáp ứng yêu cầu sản xuất nông nghiệp hàng hóa.
Định vị thương hiệu cho nông sản
Định vị thương hiệu cho nông sản
Kinhtedothi - Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới được ký kết, đòi hỏi nông sản Việt Nam cần được nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu nhằm định vị tại thị trường trong nước và quốc tế.