Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

VinCommerce mua Fivimart: Cơ hội cho hàng Việt

Lê Nam 10-10-2018 09:26
Kinhtedothi - Công ty CP Dịch vụ Thương mại VinCommerce (công ty con của Vingroup) vừa phát ra thông báo đã hoàn tất thương vụ mua lại hệ thống 23 siêu thị Fivimart từ Công ty CP Nhất Nam. Sau khi hoàn tất sáp nhập, hệ thống Fivimart sẽ được đổi tên thành VinMart. Theo các chuyên gia kinh tế, việc sáp nhập 2 hệ thống siêu thị Fivimart và VinMart sẽ tạo cơ hội cho hàng Việt tiêu thụ, quảng bá.

Người tiêu dùng mua hàng tại siêu thị Fivimart trước khi sáp nhập vào VinMart. Ảnh: Lê Nam

Thua lỗ khi "bắt tay" với Aeon

Đầu năm 2015, DN bán lẻ Nhật Bản Aeon đã mua 30% CP Fivimart, việc DN Nhật Bản hợp tác với Fivimart được kỳ vọng sẽ giúp các chuỗi bán lẻ trong nước nâng cao thương hiệu, mở rộng hệ thống phân phối. Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Nhất Nam Vũ Thị Hậu cho biết, mục tiêu của việc hợp tác này không chỉ vì mục đích tài chính mà Fivimart lựa chọn Aeon để cải thiện những điểm yếu của mình trong ngành bán lẻ.
Sau 3 năm hợp tác, mặc dù Aeon đã giúp Fivimart và Citimart mở rộng hệ thống cũng như doanh thu tăng trưởng tốt, tuy nhiên lợi nhuận là điều khá thất vọng khi liên tục thua lỗ. Năm 2015, Fivimart báo lỗ 60 tỷ đồng; năm 2016, chuỗi siêu thị Fivimart đạt doanh thu 1.243 tỷ đồng, tăng trưởng khoảng 20% so với năm trước đó nhưng vẫn báo lỗ 96 tỷ đồng. Đến cuối năm 2017, tổng số lỗ lũy kế của Fivimart sau 3 năm hợp tác với Aeon Việt Nam lên tới gần 200 tỷ đồng.
Nguyên nhân là do biên độ lợi nhuận mỏng, trong khi phải vay nợ khá lớn. Tính đến cuối năm 2017, nợ vay của Fivimart lên tới 317 tỷ đồng. Nợ vay lớn khiến chuỗi siêu thị mỗi năm mất hàng chục tỷ đồng chi phí lãi vay. Bên cạnh đó, chi phí quản lý quá cao đã gây ra khoản lỗ nặng nề. Cụ thể, chi phí quản lý mỗi năm của hệ thống Fivimart đều trên dưới 250 tỷ đồng.
Đủ lực đối đầu doanh nghiệp ngoại
Theo Tổng Giám đốc VinCommerce Thái Thị Thanh Hải, thương vụ sáp nhập Fivimart là bước đi để hiện thực hóa kế hoạch mở rộng tới từng khu dân cư với 200 siêu thị VinMart và 4.000 cửa hàng VinMart+ vào năm 2020. Hiện sau sáp nhập, VinCommerce sở hữu hệ thống bán lẻ quy mô lớn nhất Việt Nam với khoảng 100 siêu thị VinMart và 1.400 cửa hàng tiện lợi VinMart+ trên toàn quốc.
VinCommerce dự kiến kế hoạch phát triển siêu thị mới theo hướng được tăng cường các mặt hàng thực phẩm tươi sống an toàn vốn là đặc trưng của chuỗi VinMart, bổ sung thêm nhiều sản phẩm phong phú và các nhãn hàng riêng như nông sản VinEco, thực phẩm sơ chế và chế biến VinMart Cook, các mặt hàng tiêu dùng gia đình VinMart Home…

Để cạnh tranh thành công trong giai đoạn 3 và 4, các DN bán lẻ nội địa phải biết khai thác và hợp lực. Có thể xem bước hợp tác giữa Fivimart và VinCommerce là dấu hiệu hợp lực của các DN bán lẻ nội địa để thành công trong giai đoạn 3 của ngành bán lẻ.

Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Đinh Thị Mỹ Loan

Đồng thời, VinCommerce cũng sẽ tiến hành nâng cấp mọi mặt, từ cơ sở vật chất, hàng hoá, nhân sự và thống nhất cơ chế quản lý theo tiêu chuẩn của hệ thống siêu thị VinMart & VinMart+ đang thực hiện. Khách hàng thân thiết của Fivimart trước đây sẽ được chuyển đổi sang chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết VinID với hàng loạt các ưu đãi trên toàn bộ hệ thống dịch vụ của Tập đoàn Vingroup.
Đánh giá về thương vụ Fivimart sáp nhập VinCommerce, chuyên gia ngành bán lẻ Vũ Vinh Phú cho rằng: Mặc dù hiệu quả của thương vụ này phải một thời gian nữa mới thể hiện rõ, tuy nhiên điểm tích cực trước mắt sẽ làm tăng sức mạnh hệ thống phân phối của DN Việt để cạnh tranh với nước ngoài. “Cuộc hợp tác giữa hai DN bán lẻ nội địa sẽ làm tăng sức mạnh cho hệ thống phân phối hàng Việt để cạnh tranh với nước ngoài. Song song đó, các DN sản xuất hàng Việt sẽ được hưởng lợi khi đưa hàng vào đây thay vì phải phụ thuộc, chưa kể bị chèn ép bởi hệ thống phân phối ngoại” - ông Vũ Vinh Phú phân tích.
Đồng tình với ý kiến này, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Đinh Thị Mỹ Loan nêu rõ: Tại các thị trường mới nổi, sự phát triển của ngành bán lẻ hiện đại trải qua 4 giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên, DN bán lẻ nội địa thiết lập và chiếm lĩnh thị trường, DN bán lẻ nước ngoài bắt đầu thâm nhập thị trường. Giai đoạn kế tiếp chứng kiến DN bán lẻ nước ngoài tăng tốc mở rộng thị trường, trong khi DN bán lẻ nội địa thụ động chờ đợi và quan sát diễn biến thị trường. Giai đoạn 3 là lúc các DN bán lẻ trong nước bừng tỉnh và tăng tốc mở rộng. Cuối cùng, DN bán lẻ nội địa chiếm lĩnh thị trường.
Phân tích của các chuyên gia cho thấy, thương vụ sáp nhập của hệ thống Fivimart và VinCommerce đã đặt những viên gạch đầu tiên cho DN bán lẻ Việt Nam giành lại thị phần trên thị trường nội địa.

TAG: VinCommerce Fivimart hàng việt bán lẻ siêu thị\r\n
 
Tin khác
Phiên 15/2: Nhóm cổ phiếu trụ mất giá, VN-Index rung lắc và đứng trong sắc đỏ
Phiên 15/2: Nhóm cổ phiếu trụ mất giá, VN-Index rung lắc và đứng trong sắc đỏ
Kinhtedothi – Sau 4 phiên liền tăng điểm mạnh kể từ đầu tuần, phiên cuối tuần nhóm cổ phiếu trụ quay đầu mất giá, khiến cho VN-Index rung lắc và đứng trong sắc đỏ phiên cuối tuần đầy nuối tiếc.
Xăng giữ nguyên giá sau 3 lần điều chỉnh kể từ đầu năm
Xăng giữ nguyên giá sau 3 lần điều chỉnh kể từ đầu năm
Kinhtedothi - Tại kỳ điều chỉnh chiều nay (15/2), giá xăng vẫn được giữ nguyên. Đây là lần thứ 3 mức giá không thay đổi sau 5 kỳ giảm liên tiếp.
Trúng 500 triệu đồng khi gửi tiết kiệm dịp Tết tại BIDV
Trúng 500 triệu đồng khi gửi tiết kiệm dịp Tết tại BIDV
Kinhtedothi - Bà Phạm Thị Thu, một khách hàng gửi tiết kiệm tại Gia Lai và bà Truong Thi Minh Ha, khách hàng gửi tiết kiệm tại Hà Nội vừa may mắn trúng thưởng mỗi người 500 triệu đồng khi tham dự chương trình Tiết kiệm thẻ cào “Tết yêu thương 2019” của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).
Mực nước sông Hồng thấp kỷ lục: 2.000ha ruộng Mê Linh thiếu nước sản xuất
Mực nước sông Hồng thấp kỷ lục: 2.000ha ruộng Mê Linh thiếu nước sản xuất
Kinhtedothi - Thời điểm này, mặc dù các địa phương trên địa bàn thành phố đang gấp rút hoàn thành diện tích gieo cấy lúa vụ Xuân 2019, song tại huyện Mê Linh vẫn còn khoảng 2.000ha thiếu nước sản xuất.
Tỷ giá trung tâm tăng mạnh, bảng Anh chịu áp lực từ Brexit
Tỷ giá trung tâm tăng mạnh, bảng Anh chịu áp lực từ Brexit
Kinhtedothi - Sáng nay (15/2), tỷ giá trung tâm cặp đồng tiền VND/USD tăng mạnh 14 đồng so với hôm qua. Các ngân hàng duy trì giá mua – bán USD, thị trường tự giảm chiều bán.
Giá vàng SJC biến động mạnh đến 350.000 đồng/lượng sau ngày Vía Thần tài
Giá vàng SJC biến động mạnh đến 350.000 đồng/lượng sau ngày Vía Thần tài
Kinhtedothi – Sau khi đột ngột giảm giá vào chiều hôm qua, sáng nay giá vàng SJC lại bật tăng mạnh chiều mua và giảm giá chiều bán. Mỗi lượng vàng các đơn vị điều chỉnh tăng giảm từ 130.000 – 350.000 đồng/lượng.
“Cháy xe” dịch vụ mùa lễ hội đầu năm
“Cháy xe” dịch vụ mùa lễ hội đầu năm
Kinhtedothi - Theo thông lệ, cứ vào dịp đầu năm, nhu cầu du xuân và đi lễ chùa của người dân lại tăng cao đột biến. Giá cho thuê xe du lịch cũng vì thế được đẩy lên cao từng ngày.
Đổ xô mua vàng ngày vía Thần tài: Khách hàng hứng rủi ro
Đổ xô mua vàng ngày vía Thần tài: Khách hàng hứng rủi ro
Kinhtedothi - Vài năm trở lại đây, nhiều người dân có thói quen mua vàng trong ngày Vía Thần Tài để cầu may mắn, làm ăn sung túc cả năm. Năm nay ngày Vía Thần Tài trùng với Lễ tình nhân Valentine đã khiến cho lượng tiêu thụ vàng tăng vọt, các DN kinh doanh vàng kiếm bộn tiền trong khi người mua hứng đủ rủi ro.
Giá vàng đột ngột giảm, trang sức và linh vật Kim Hợi đắt hàng trong ngày Vía Thần tài
Giá vàng đột ngột giảm, trang sức và linh vật Kim Hợi đắt hàng trong ngày Vía Thần tài
Kinhtedothi – Thị trường vàng trong nước hôm nay đón lượng khách rất lớn. Đến chiều tối ngày 14/2, khách mua vàng vẫn nườm nượp đổ xô đi mua vàng cầu may. Những sản phẩm vàng được nhiều người ưa chuộng trong ngày Vía Thần tài là linh vật của năm Kim Hợi cầu tài và các loại trang sức.
Việt Nam cần chuyển đổi phương thức tiếp cận FDI
Việt Nam cần chuyển đổi phương thức tiếp cận FDI
Kinhtedothi - Theo Phó Thủ tướng, Việt Nam cần chuyển đổi phương thức tiếp cận FDI với “động cơ” chính là thu hút công nghệ cao, lao động chất lượng cao, chủ động thu hút FDI và phân cấp mạnh mẽ cho các chính quyền địa phương...
Ngư dân Quảng Bình phấn khởi trước mùa biển mới
Ngư dân Quảng Bình phấn khởi trước mùa biển mới
Kinhtedothi - Những ngày đầu năm mới Kỷ Hợi 2019, tại các xã biển của tỉnh Quảng Bình, ngư dân đánh bắt cá vùng biển gần bờ đã có những chuyến biển đầy may mắn, trúng đậm cá trích, cá cơm, cá khoai và các hải sản từ biển.