Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

VinCommerce mua Fivimart: Cơ hội cho hàng Việt

Lê Nam 10-10-2018 09:26
Kinhtedothi - Công ty CP Dịch vụ Thương mại VinCommerce (công ty con của Vingroup) vừa phát ra thông báo đã hoàn tất thương vụ mua lại hệ thống 23 siêu thị Fivimart từ Công ty CP Nhất Nam. Sau khi hoàn tất sáp nhập, hệ thống Fivimart sẽ được đổi tên thành VinMart. Theo các chuyên gia kinh tế, việc sáp nhập 2 hệ thống siêu thị Fivimart và VinMart sẽ tạo cơ hội cho hàng Việt tiêu thụ, quảng bá.

Người tiêu dùng mua hàng tại siêu thị Fivimart trước khi sáp nhập vào VinMart. Ảnh: Lê Nam

Thua lỗ khi "bắt tay" với Aeon

Đầu năm 2015, DN bán lẻ Nhật Bản Aeon đã mua 30% CP Fivimart, việc DN Nhật Bản hợp tác với Fivimart được kỳ vọng sẽ giúp các chuỗi bán lẻ trong nước nâng cao thương hiệu, mở rộng hệ thống phân phối. Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Nhất Nam Vũ Thị Hậu cho biết, mục tiêu của việc hợp tác này không chỉ vì mục đích tài chính mà Fivimart lựa chọn Aeon để cải thiện những điểm yếu của mình trong ngành bán lẻ.
Sau 3 năm hợp tác, mặc dù Aeon đã giúp Fivimart và Citimart mở rộng hệ thống cũng như doanh thu tăng trưởng tốt, tuy nhiên lợi nhuận là điều khá thất vọng khi liên tục thua lỗ. Năm 2015, Fivimart báo lỗ 60 tỷ đồng; năm 2016, chuỗi siêu thị Fivimart đạt doanh thu 1.243 tỷ đồng, tăng trưởng khoảng 20% so với năm trước đó nhưng vẫn báo lỗ 96 tỷ đồng. Đến cuối năm 2017, tổng số lỗ lũy kế của Fivimart sau 3 năm hợp tác với Aeon Việt Nam lên tới gần 200 tỷ đồng.
Nguyên nhân là do biên độ lợi nhuận mỏng, trong khi phải vay nợ khá lớn. Tính đến cuối năm 2017, nợ vay của Fivimart lên tới 317 tỷ đồng. Nợ vay lớn khiến chuỗi siêu thị mỗi năm mất hàng chục tỷ đồng chi phí lãi vay. Bên cạnh đó, chi phí quản lý quá cao đã gây ra khoản lỗ nặng nề. Cụ thể, chi phí quản lý mỗi năm của hệ thống Fivimart đều trên dưới 250 tỷ đồng.
Đủ lực đối đầu doanh nghiệp ngoại
Theo Tổng Giám đốc VinCommerce Thái Thị Thanh Hải, thương vụ sáp nhập Fivimart là bước đi để hiện thực hóa kế hoạch mở rộng tới từng khu dân cư với 200 siêu thị VinMart và 4.000 cửa hàng VinMart+ vào năm 2020. Hiện sau sáp nhập, VinCommerce sở hữu hệ thống bán lẻ quy mô lớn nhất Việt Nam với khoảng 100 siêu thị VinMart và 1.400 cửa hàng tiện lợi VinMart+ trên toàn quốc.
VinCommerce dự kiến kế hoạch phát triển siêu thị mới theo hướng được tăng cường các mặt hàng thực phẩm tươi sống an toàn vốn là đặc trưng của chuỗi VinMart, bổ sung thêm nhiều sản phẩm phong phú và các nhãn hàng riêng như nông sản VinEco, thực phẩm sơ chế và chế biến VinMart Cook, các mặt hàng tiêu dùng gia đình VinMart Home…

Để cạnh tranh thành công trong giai đoạn 3 và 4, các DN bán lẻ nội địa phải biết khai thác và hợp lực. Có thể xem bước hợp tác giữa Fivimart và VinCommerce là dấu hiệu hợp lực của các DN bán lẻ nội địa để thành công trong giai đoạn 3 của ngành bán lẻ.

Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Đinh Thị Mỹ Loan

Đồng thời, VinCommerce cũng sẽ tiến hành nâng cấp mọi mặt, từ cơ sở vật chất, hàng hoá, nhân sự và thống nhất cơ chế quản lý theo tiêu chuẩn của hệ thống siêu thị VinMart & VinMart+ đang thực hiện. Khách hàng thân thiết của Fivimart trước đây sẽ được chuyển đổi sang chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết VinID với hàng loạt các ưu đãi trên toàn bộ hệ thống dịch vụ của Tập đoàn Vingroup.
Đánh giá về thương vụ Fivimart sáp nhập VinCommerce, chuyên gia ngành bán lẻ Vũ Vinh Phú cho rằng: Mặc dù hiệu quả của thương vụ này phải một thời gian nữa mới thể hiện rõ, tuy nhiên điểm tích cực trước mắt sẽ làm tăng sức mạnh hệ thống phân phối của DN Việt để cạnh tranh với nước ngoài. “Cuộc hợp tác giữa hai DN bán lẻ nội địa sẽ làm tăng sức mạnh cho hệ thống phân phối hàng Việt để cạnh tranh với nước ngoài. Song song đó, các DN sản xuất hàng Việt sẽ được hưởng lợi khi đưa hàng vào đây thay vì phải phụ thuộc, chưa kể bị chèn ép bởi hệ thống phân phối ngoại” - ông Vũ Vinh Phú phân tích.
Đồng tình với ý kiến này, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Đinh Thị Mỹ Loan nêu rõ: Tại các thị trường mới nổi, sự phát triển của ngành bán lẻ hiện đại trải qua 4 giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên, DN bán lẻ nội địa thiết lập và chiếm lĩnh thị trường, DN bán lẻ nước ngoài bắt đầu thâm nhập thị trường. Giai đoạn kế tiếp chứng kiến DN bán lẻ nước ngoài tăng tốc mở rộng thị trường, trong khi DN bán lẻ nội địa thụ động chờ đợi và quan sát diễn biến thị trường. Giai đoạn 3 là lúc các DN bán lẻ trong nước bừng tỉnh và tăng tốc mở rộng. Cuối cùng, DN bán lẻ nội địa chiếm lĩnh thị trường.
Phân tích của các chuyên gia cho thấy, thương vụ sáp nhập của hệ thống Fivimart và VinCommerce đã đặt những viên gạch đầu tiên cho DN bán lẻ Việt Nam giành lại thị phần trên thị trường nội địa.

TAG: VinCommerce Fivimart hàng việt bán lẻ siêu thị\r\n
 
Tin khác
Diễn biến ảm đạm của thị trường cổ phiếu 'nâng đỡ
Diễn biến ảm đạm của thị trường cổ phiếu "nâng đỡ" giá vàng tuần qua
Dù đi xuống trong phiên cuối tuần, song “màn trình diễn” ấn tượng vàng trong tuần qua vẫn giúp mặt hàng kim loại quý này ghi nhận tuần tăng giá thứ ba liên tiếp.
Sản phẩm chủ lực TP Hồ Chí Minh đủ sức cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu
Sản phẩm chủ lực TP Hồ Chí Minh đủ sức cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu
Kinhtedothi - Những nhóm sản phẩm chủ lực được công bố tại hội nghị là cơ sở dữ liệu quan trọng đối với TP Hồ Chí Minh và cả nước, để từ đó tập trung đầu tư một cách có trọng tâm, trọng điểm nhằm xây dựng nên những thương hiệu mạnh.
Sản lượng chăn nuôi không giảm, tại sao thịt lợn tăng chóng mặt? – Bài 3: Giải pháp nào cho ngành chăn nuôi lợn?
Sản lượng chăn nuôi không giảm, tại sao thịt lợn tăng chóng mặt? – Bài 3: Giải pháp nào cho ngành chăn nuôi lợn?
Kinhtedothi – Quy luật của thị trường là cung thiếu thì giá mới bị đẩy lên cao. Tuy nhiên, với thị trường thịt lợn lần này không đúng như vậy. Bởi nguồn cung vẫn đảm bảo, nhưng giá thì tăng chóng mặt. Đâu là điều bất thường?
TP Hồ Chí Minh công bố nhóm sản phẩm chủ lực giai đoạn 2018 - 2020
TP Hồ Chí Minh công bố nhóm sản phẩm chủ lực giai đoạn 2018 - 2020
Kinhtedothi - 7 nhóm sản phẩm công nghiệp, 3 nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực giai đoạn 2018 - 2020 được kỳ vọng sẽ phát triển thành những thương hiệu mạnh mang tầm khu vực, thúc đẩy nền kinh tế TP Hồ Chí Minh vươn lên hội nhập và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Giá vàng neo ở mức cao 2 tháng rưỡi, vàng nhẫn tăng mạnh dịp 20/10
Giá vàng neo ở mức cao 2 tháng rưỡi, vàng nhẫn tăng mạnh dịp 20/10
Kinhtedothi – Giá vàng thế giới tuần qua nối dài lên 3 tuần tăng liên tiếp. Thị trường tuần qua tại quốc tế cũng sôi động bởi các nhà đầu tư tiếp tục bán cổ phiếu mua vàng lưu trú đồng vốn. Ngược lại với đó, tuần này giá vàng trên thị trường trong nước vẫn ảm đảm. Giao dịch phát sinh chủ yếu là làm quà tặng cho dịp 20/10.
Vốn chính sách sát cánh cùng người nghèo
Vốn chính sách sát cánh cùng người nghèo
Kinhtedothi - Giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng mà Hà Nội đã và đang nỗ lực thực hiện.
[Sổ tay kinh tế] Sửa Luật để nâng “chất”
[Sổ tay kinh tế] Sửa Luật để nâng “chất”
Kinhtedothi - Dự thảo Luật Chứng khoán (sửa đổi) vừa được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đưa ra lấy ý kiến mới đây với các nội dung sửa đổi quan trọng liên quan đến chào bán chứng khoán, công ty đại chúng, công bố thông tin…
Giải ngân vốn đầu tư công: Nhiều tín hiệu tích cực
Giải ngân vốn đầu tư công: Nhiều tín hiệu tích cực
Kinhtedothi - Sau những chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, từ đầu quý III đến nay, một số Bộ, ngành đã bắt đầu có tín hiệu đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn đầu tư công.
Việt Nam xuất siêu hơn 21 tỷ USD sang EU trong 9 tháng
Việt Nam xuất siêu hơn 21 tỷ USD sang EU trong 9 tháng
Kinhtedothi - Theo số liệu thống kê chính thức của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá trao đổi hàng hóa giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU28) trong năm 2017 đạt 50,46 tỷ USD, tăng 11,9% so với năm trước 2016 và chiếm 11,8% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu là 38,33 tỷ USD, tăng 12,7% so với năm 2016.
Phiên 19/10: Thị trường chứng khoán hãm đà rơi chỉ số cuối phiên
Phiên 19/10: Thị trường chứng khoán hãm đà rơi chỉ số cuối phiên
Kinhtedothi – Phiên cuối tuần, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có những rung lắc mạnh. Cuối phiên nhờ lực cầu gia tăng đã hãm đà rơi của các chỉ số. HNX-Index còn leo qua tham chiếu.
Tỷ giá trung tâm tăng, đồng USD tại ngân hàng và thị trường tự do lên cao
Tỷ giá trung tâm tăng, đồng USD tại ngân hàng và thị trường tự do lên cao
Kinhtedothi – Hôm nay (19/10), Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm cặp VND/USD tăng 2 đồng so với hôm qua. Chiều nay, các ngân hàng thương mại đã điều chỉnh tăng giá mua – bán USD. Giá đồng USD trên thị trường tự do tăng mạnh.