Trang chủ / Doanh nghiệp / Tin tức

Vincommerce và VinEco sáp nhập Masan Group: Vingroup dồn lực cho công nghiệp - công nghệ

Khắc Kiên 07-12-2019 07:05
Kinhtedothi - Tập đoàn Vingroup vừa gây sốc khi công bố thông tin hoán đổi cổ phần VinCommerce và VinEco với tập đoàn Masan.

Vingroup buông mảng bán lẻ để dồn lực cho công nghiệp - công nghệ theo chiến lược của mình, đó là chia sẻ của CEO Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vingroup.

Chỉ là hoán đổi

Chia sẻ về thương vụ "bom tấn" nói trên, CEO Nguyễn Việt Quang cho biết, bản chất của giao dịch là Vingroup sẽ hoán đổi toàn bộ cổ phần trong VinCommerce thành cổ phần của công ty mới sau sáp nhập (bao gồm Công ty Masan Consumer Holdings và Công ty VinCommerce).

 Người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm trong chuỗi của Masan. Ảnh: Khắc Kiên

“Chúng tôi đang tiến hành các thủ tục cần thiết để xác định tỷ lệ hoán đổi giữa 2 bên. Song do tỷ lệ sở hữu của Vingroup trong công ty mới chiếm tỷ lệ nhỏ hơn nên Masan Group sẽ là bên nắm quyền kiểm soát và chúng tôi cũng chuyển giao toàn bộ việc điều hành Công ty VinCommerce (chuỗi siêu thị VinMart, chuỗi cửa hàng VinMart+ và VinEco) sang cho Masan” - doanh nhân này khẳng định.

Theo nội dung thỏa thuận, Công ty CP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce của Vingroup (bán lẻ), Công ty VinEco (nông nghiệp), Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan - Masan Consumer Holding (tiêu dùng) sẽ sáp nhập để thành lập tập đoàn hàng tiêu dùng - bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Tiết lộ lý do của quyết định này, theo CEO Nguyễn Việt Quang, sau 5 năm hình thành và phát triển, VinCommerce và VinEco đã bước đầu hoàn thành sứ mệnh đề ra của Tập đoàn Vingroup. Hiện, VinCommerce và VinEco đều đang phát triển rất tốt. VinCommerce đang dẫn đầu thị trường với hơn 2.600 siêu thị và cửa hàng VinMart, VinMart+ tại 50 tỉnh, thành với hàng triệu khách hàng. Quý III/2019, doanh thu từ mảng bán lẻ đạt 7.870 tỷ đồng, tăng 66% so với cùng kỳ và chiếm tới 25% tổng doanh thu của tập đoàn, chỉ đứng sau mảng bất động sản. VinCommerce liên tiếp 2 năm dẫn đầu Top 10 nhà bán lẻ uy tín nhất Việt Nam.

 CEO Nguyễn Việt Quang
Tương tự Vineco đã phát triển được 14 nông trường công nghệ cao VinEco và đã xác lập được uy tín, vị thế lớn trên thị trường. “Nguyên nhân thực sự là Vingroup thay đổi chiến lược phát triển với định hướng tập trung vào công nghệ - công nghiệp. Chúng tôi đã khởi tạo hai DN quy mô lớn là VinFast và VinSmart với khát vọng toàn cầu. Do vậy, chúng tôi phải tối ưu hóa mọi nguồn lực nhằm đưa VinFast và VinSmart thành các DN mạnh, có tầm vóc quốc tế” - CEO này nhấn mạnh.

Góp thêm sức mạnh

Lý giải việc Vingroup chọn Masan, theo CEO Nguyễn Việt Quang: Đây là câu chuyện “chọn mặt gửi vàng”. Trước hết, phải khẳng định là ngay từ đầu Vingroup đã quyết chí chỉ chọn DN Việt Nam nhằm giữ thị trường bán lẻ cho người Việt, bảo đảm sân chơi công bằng cho các nhà sản xuất trong nước. Yếu tố quan trọng thứ hai là DN được chọn phải có năng lực và nền tảng tốt để tiếp quản và phát triển VinCommerce và VinEco lên một tầm cao mới.

Masan với vị thế, tầm nhìn và 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tiêu dùng chính là lựa phù hợp nhất để tiếp tục dẫn dắt sự phát triển của ngành hàng tiêu dùng - bán lẻ Việt Nam vươn ra thế giới như định hướng ban đầu của Vingroup. Đặc biệt, sau sáp nhập, với các giá trị cộng hưởng rất lớn - Việt Nam sẽ thêm một DN tầm cỡ khu vực trong lĩnh vực bán lẻ và tiêu dùng, góp phần thêm sức mạnh và vị thế cho nền kinh tế.

“Không có gì thay đổi! Thậm chí chỉ có tốt hơn khi Masan đưa kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực tiêu dùng vào. Sau khi tiếp quản, Masan sẽ giữ nguyên

hệ thống quản trị hiện tại cũng như chính sách đối với nhà đầu tư và nhà cung cấp. Toàn bộ khách hàng của VinCommerce cũng sẽ tiếp tục được hưởng các ưu đãi của Vingroup, đặc biệt là các chính sách đặc quyền thẻ VinID dành cho khách hàng” - doanh nhân Nguyễn Việt Quang khẳng định. Đồng thời ông cho biết, cán bộ, nhân viên sẽ được tiếp tục kế thừa các quyền lợi có sẵn từ Vingroup và hưởng thêm các chế độ đãi ngộ từ Masan.

Theo đuổi sứ mệnh

Tiếp mạch câu chuyện, CEO Nguyễn Việt Quang cho biết, y tế và giáo dục là lĩnh vực hoạt động phi lợi nhuận. Đó là lựa chọn chủ động nhằm đóng góp cho xã hội và Vingroup sẽ tiếp tục theo đuổi sứ mệnh này. Còn với bán lẻ và nông nghiệp, về cơ bản, Vingroup đã hoàn thành sứ mệnh đặt ra ban đầu. Vingroup đã kiến tạo thành công hệ thống bán lẻ quy mô số 1 thị trường, đối trọng sòng phẳng với DN nước ngoài.

Thông qua kênh phân phối của mình, VinCommerce cũng hỗ trợ được nhiều nhà sản xuất nội cùng phát triển. Tương tự, VinEco đã đạt được mục tiêu truyền cảm hứng làm nông nghiệp sạch cho các DN và cộng đồng, vì mục tiêu bảo đảm sức khỏe lâu dài cho người Việt. Giờ đây, Vingroup có thể tự tin bàn giao lại 2 hệ thống này cho DN Việt xứng tầm, có năng lực cốt lõi phụ hợp để tiếp tục phát triển hệ thống này một cách vững mạnh hơn nữa.

“Với mong muốn đưa VinCommerce và VinEco phát triển lên tầm cao mới, đồng thời tập trung nguồn lực cho mảng công nghiệp – công nghệ, Vingroup quyết định hợp tác với Masan” - doanh nhân này nói. Thương vụ sẽ tối đa hóa năng lực cốt lõi của mỗi bên để phát triển thành một DN mới có giá trị vượt trội, từ đó dẫn dắt sự phát triển của ngành hàng tiêu dùng - bán lẻ Việt Nam hướng tới quy mô khu vực. Đó là xây dựng thành công VinCommerce trở thành hệ thống bán lẻ theo tiêu chuẩn quốc tế, có quy mô lớn nhất Việt Nam.

"Tập đoàn Vingroup đã hoàn thành sứ mệnh kiến tạo một hệ thống bán lẻ và nông nghiệp sạch hiệu quả hàng đầu Việt Nam. Giờ đây, Masan sẽ nhận lại ngọn cờ này để tiếp tục sứ mệnh phụng sự người tiêu dùng, đảm bảo sân chơi bán lẻ công bằng cho các nhà sản xuất Việt.

Đồng thời, sự gia nhập của VinCommerce và VinEco không chỉ cộng hưởng và nâng cao giá trị cho năng lực cốt lõi của Masan mà còn giúp DN nhanh chóng đạt được mục tiêu trở thành tập đoàn hàng tiêu dùng - bán lẻ hàng đầu trong nước, hướng tới vươn ra thế giới." - Chủ tịch HĐQT Masan Consumer Holding Trương Công Thắng


VinCommerce là đơn vị thành viên của Tập đoàn Vingroup hiện sở hữu hệ thống bán lẻ VinMart & VinMart+ có quy mô và tốc độ phát triển nhanh nhất Việt Nam cùng thương hiệu rau an toàn VinEco được người tiêu dùng trong và ngoài nước yêu thích, tin tưởng. VinCommerce đã liên tục đạt được những giải thưởng lớn trong nước và quốc tế như giữ vững vị trí số 1 Nhà bán lẻ uy tín nhất Việt Nam trong 2 năm 2018 và 2019; Nhà bán lẻ xanh châu Á 2019; Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á” 2019…

Masan Consumer Holdings là công ty thành viên của Tập đoàn Masan được thành lập năm 2013, hoạt động trong lĩnh vực hàng tiêu dùng bao gồm các loại thực phẩm và nước giải khát với nhiều thương hiệu nổi tiếng, uy tín trên thị trường như Chinsu, Nam Ngư, Vinacafe…

TAG: Vingroup công nghệ Tập đoàn VinCommerce VinEco Masan Group Người tiêu dùng CEO
 
Tin khác
Năng lượng tái tạo góp phần đảm bảo nguồn cung cấp điện quốc gia
Năng lượng tái tạo góp phần đảm bảo nguồn cung cấp điện quốc gia
Kinhtedothi-Chiều 23/1/2020, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã thăm hỏi, chúc Tết cán bộ nhân viên Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam) và trạm 110 kV Thống Nhất tại TP Hà Nội.
Tháng 1-2020 Hà Nội phát hiện xử lý 3.570 vụ buôn lậu hàng giả
Tháng 1-2020 Hà Nội phát hiện xử lý 3.570 vụ buôn lậu hàng giả
Kinhtedothi-Ngày 23/1, Ban chỉ đạo 389 TP Hà Nội báo cáo kết quả chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả thực hiện trong tháng 1/2020.
Sáp nhập VinCommerce, năm 2020, Massan tiếp tục tăng hiện diện tại Hà Nội
Sáp nhập VinCommerce, năm 2020, Massan tiếp tục tăng hiện diện tại Hà Nội
Kinhtedothi- Một trong những lý do Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, Masan) chọn sáp nhập VinCommerce (VCM) là thị phần vượt trội và đang trên đà đạt lợi nhuận tại Hà Nội- khu vực hiện đang đóng góp 45% doanh thu của VCM trong năm 2019. Năm 2020, kế hoạch của DN này là tiếp tục tăng sự hiện diện tại Hà Nội để củng cố thị phần, mở cửa hàng một cách có chọn lọc ở các tỉnh thành ngoài Hà Nội để thúc đẩy lợi nhuận.
Tiếp lửa cho xu hướng chuyển đổi của doanh nghiệp
Tiếp lửa cho xu hướng chuyển đổi của doanh nghiệp
Kinhtedothi - Chúng ta đã có bước tiến lớn là sự xuất hiện của các DN, tập đoàn lớn. Để họ lớn mạnh thì bên cạnh môi trường cạnh tranh, minh bạch, chúng ta cần tiếp thêm lửa cho những xu hướng chuyển đổi tích cực của họ, để không chỉ nhắc đến tên tập đoàn mà còn là hình ảnh về thương hiệu quốc gia.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Doanh nghiệp là động lực quan trọng phát triển kinh tế
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Doanh nghiệp là động lực quan trọng phát triển kinh tế
Kinhtedothi - Việt Nam là một trong những nước có tăng trưởng kinh tế cao nhất châu Á và thế giới với trên 7% trong năm 2019.
Khai lộc đầu Xuân, nhận lì xì may mắn từ SHB
Khai lộc đầu Xuân, nhận lì xì may mắn từ SHB
Kinhtedothi - Nhân dịp đầu xuân, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) sẽ tặng lì xì phát lộc cho các khách hàng đầu tiên tới giao dịch tại ngân hàng thay lời chúc năm mới An khang - Thịnh vượng, Phát tài - Phát lộc.
Giáp Tết, ngân hàng cấp tập “khoe” kết quả kinh doanh
Giáp Tết, ngân hàng cấp tập “khoe” kết quả kinh doanh
Kinhtedothi - Hàng loạt ngân hàng như Techcombank, VPBank, KienLongBank… đã công bố kết quả kinh doanh với những con số khả quan, đón chào một cái Tết ấm no và năm mới với những kế hoạch hứa hẹn nhiều thành công.
Tập đoàn Trường Tiền: Điểm sáng trong công tác thiện nguyện
Tập đoàn Trường Tiền: Điểm sáng trong công tác thiện nguyện
Kinhtedothi - Là một DN lớn, phát triển đa ngành nghề, song hành với các hoạt động tập trung phát triển kinh tế, Tập đoàn Trường Tiền còn được biết đến là một trong những đơn vị có nhiều đóng góp trong công tác thiện nguyện xã hội, hướng tới các giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.
Nghĩa tình của doanh nghiệp với lực lượng công an
Nghĩa tình của doanh nghiệp với lực lượng công an
Thăm tặng quà các gia đình liệt sĩ, đoàn viên thanh niên tiêu biểu và các đồng chí cán bộ đoàn xung phong đảm nhận các chức danh công an xã tại các địa bàn trọng điểm ngày 20/1, Đoàn Thanh niên CATP Hà Nội phối hợp với Hiệp hội DNNVV TP Hà Nội (Hanoisme) phần nào làm ấm lòng mỗi người khi Tết đến, Xuân về.
Xuân về trên những “resort” bò sữa Vinamilk
Xuân về trên những “resort” bò sữa Vinamilk
Kinhtedothi - Trong không khí Tết đến Xuân về, những đoàn xe chở sữa tươi nguyên liệu vẫn đều đặn rời các “resort” bò sữa của Vinamilk tỏa đi các nhà máy trên cả nước. Cùng khám phá những câu chuyện thú vị tại các “resort” khi mùa Xuân về.
Tổng giám đốc UDIC Nguyễn Minh Quang: Chuyên nghiệp hóa để phát triển
Tổng giám đốc UDIC Nguyễn Minh Quang: Chuyên nghiệp hóa để phát triển
Kinhtedothi - Vốn được mệnh danh là “ông lớn” của thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội và luôn “cháy hàng” cả khi thị trường đóng băng nhưng năm 2019, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) cũng đã phải thay đổi chiến lược marketing để phù hợp với sự cạnh tranh gắt gao của thị trường nhà ở.