Trang chủ / Doanh nghiệp / Tin tức

Vincommerce và VinEco sáp nhập Masan Group: Vingroup dồn lực cho công nghiệp - công nghệ

Khắc Kiên 07-12-2019 07:05
Kinhtedothi - Tập đoàn Vingroup vừa gây sốc khi công bố thông tin hoán đổi cổ phần VinCommerce và VinEco với tập đoàn Masan.

Vingroup buông mảng bán lẻ để dồn lực cho công nghiệp - công nghệ theo chiến lược của mình, đó là chia sẻ của CEO Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vingroup.

Chỉ là hoán đổi

Chia sẻ về thương vụ "bom tấn" nói trên, CEO Nguyễn Việt Quang cho biết, bản chất của giao dịch là Vingroup sẽ hoán đổi toàn bộ cổ phần trong VinCommerce thành cổ phần của công ty mới sau sáp nhập (bao gồm Công ty Masan Consumer Holdings và Công ty VinCommerce).

 Người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm trong chuỗi của Masan. Ảnh: Khắc Kiên

“Chúng tôi đang tiến hành các thủ tục cần thiết để xác định tỷ lệ hoán đổi giữa 2 bên. Song do tỷ lệ sở hữu của Vingroup trong công ty mới chiếm tỷ lệ nhỏ hơn nên Masan Group sẽ là bên nắm quyền kiểm soát và chúng tôi cũng chuyển giao toàn bộ việc điều hành Công ty VinCommerce (chuỗi siêu thị VinMart, chuỗi cửa hàng VinMart+ và VinEco) sang cho Masan” - doanh nhân này khẳng định.

Theo nội dung thỏa thuận, Công ty CP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce của Vingroup (bán lẻ), Công ty VinEco (nông nghiệp), Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan - Masan Consumer Holding (tiêu dùng) sẽ sáp nhập để thành lập tập đoàn hàng tiêu dùng - bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Tiết lộ lý do của quyết định này, theo CEO Nguyễn Việt Quang, sau 5 năm hình thành và phát triển, VinCommerce và VinEco đã bước đầu hoàn thành sứ mệnh đề ra của Tập đoàn Vingroup. Hiện, VinCommerce và VinEco đều đang phát triển rất tốt. VinCommerce đang dẫn đầu thị trường với hơn 2.600 siêu thị và cửa hàng VinMart, VinMart+ tại 50 tỉnh, thành với hàng triệu khách hàng. Quý III/2019, doanh thu từ mảng bán lẻ đạt 7.870 tỷ đồng, tăng 66% so với cùng kỳ và chiếm tới 25% tổng doanh thu của tập đoàn, chỉ đứng sau mảng bất động sản. VinCommerce liên tiếp 2 năm dẫn đầu Top 10 nhà bán lẻ uy tín nhất Việt Nam.

 CEO Nguyễn Việt Quang
Tương tự Vineco đã phát triển được 14 nông trường công nghệ cao VinEco và đã xác lập được uy tín, vị thế lớn trên thị trường. “Nguyên nhân thực sự là Vingroup thay đổi chiến lược phát triển với định hướng tập trung vào công nghệ - công nghiệp. Chúng tôi đã khởi tạo hai DN quy mô lớn là VinFast và VinSmart với khát vọng toàn cầu. Do vậy, chúng tôi phải tối ưu hóa mọi nguồn lực nhằm đưa VinFast và VinSmart thành các DN mạnh, có tầm vóc quốc tế” - CEO này nhấn mạnh.

Góp thêm sức mạnh

Advertisement

Lý giải việc Vingroup chọn Masan, theo CEO Nguyễn Việt Quang: Đây là câu chuyện “chọn mặt gửi vàng”. Trước hết, phải khẳng định là ngay từ đầu Vingroup đã quyết chí chỉ chọn DN Việt Nam nhằm giữ thị trường bán lẻ cho người Việt, bảo đảm sân chơi công bằng cho các nhà sản xuất trong nước. Yếu tố quan trọng thứ hai là DN được chọn phải có năng lực và nền tảng tốt để tiếp quản và phát triển VinCommerce và VinEco lên một tầm cao mới.

Masan với vị thế, tầm nhìn và 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tiêu dùng chính là lựa phù hợp nhất để tiếp tục dẫn dắt sự phát triển của ngành hàng tiêu dùng - bán lẻ Việt Nam vươn ra thế giới như định hướng ban đầu của Vingroup. Đặc biệt, sau sáp nhập, với các giá trị cộng hưởng rất lớn - Việt Nam sẽ thêm một DN tầm cỡ khu vực trong lĩnh vực bán lẻ và tiêu dùng, góp phần thêm sức mạnh và vị thế cho nền kinh tế.

“Không có gì thay đổi! Thậm chí chỉ có tốt hơn khi Masan đưa kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực tiêu dùng vào. Sau khi tiếp quản, Masan sẽ giữ nguyên

hệ thống quản trị hiện tại cũng như chính sách đối với nhà đầu tư và nhà cung cấp. Toàn bộ khách hàng của VinCommerce cũng sẽ tiếp tục được hưởng các ưu đãi của Vingroup, đặc biệt là các chính sách đặc quyền thẻ VinID dành cho khách hàng” - doanh nhân Nguyễn Việt Quang khẳng định. Đồng thời ông cho biết, cán bộ, nhân viên sẽ được tiếp tục kế thừa các quyền lợi có sẵn từ Vingroup và hưởng thêm các chế độ đãi ngộ từ Masan.

Theo đuổi sứ mệnh

Tiếp mạch câu chuyện, CEO Nguyễn Việt Quang cho biết, y tế và giáo dục là lĩnh vực hoạt động phi lợi nhuận. Đó là lựa chọn chủ động nhằm đóng góp cho xã hội và Vingroup sẽ tiếp tục theo đuổi sứ mệnh này. Còn với bán lẻ và nông nghiệp, về cơ bản, Vingroup đã hoàn thành sứ mệnh đặt ra ban đầu. Vingroup đã kiến tạo thành công hệ thống bán lẻ quy mô số 1 thị trường, đối trọng sòng phẳng với DN nước ngoài.

Thông qua kênh phân phối của mình, VinCommerce cũng hỗ trợ được nhiều nhà sản xuất nội cùng phát triển. Tương tự, VinEco đã đạt được mục tiêu truyền cảm hứng làm nông nghiệp sạch cho các DN và cộng đồng, vì mục tiêu bảo đảm sức khỏe lâu dài cho người Việt. Giờ đây, Vingroup có thể tự tin bàn giao lại 2 hệ thống này cho DN Việt xứng tầm, có năng lực cốt lõi phụ hợp để tiếp tục phát triển hệ thống này một cách vững mạnh hơn nữa.

“Với mong muốn đưa VinCommerce và VinEco phát triển lên tầm cao mới, đồng thời tập trung nguồn lực cho mảng công nghiệp – công nghệ, Vingroup quyết định hợp tác với Masan” - doanh nhân này nói. Thương vụ sẽ tối đa hóa năng lực cốt lõi của mỗi bên để phát triển thành một DN mới có giá trị vượt trội, từ đó dẫn dắt sự phát triển của ngành hàng tiêu dùng - bán lẻ Việt Nam hướng tới quy mô khu vực. Đó là xây dựng thành công VinCommerce trở thành hệ thống bán lẻ theo tiêu chuẩn quốc tế, có quy mô lớn nhất Việt Nam.

"Tập đoàn Vingroup đã hoàn thành sứ mệnh kiến tạo một hệ thống bán lẻ và nông nghiệp sạch hiệu quả hàng đầu Việt Nam. Giờ đây, Masan sẽ nhận lại ngọn cờ này để tiếp tục sứ mệnh phụng sự người tiêu dùng, đảm bảo sân chơi bán lẻ công bằng cho các nhà sản xuất Việt.

Đồng thời, sự gia nhập của VinCommerce và VinEco không chỉ cộng hưởng và nâng cao giá trị cho năng lực cốt lõi của Masan mà còn giúp DN nhanh chóng đạt được mục tiêu trở thành tập đoàn hàng tiêu dùng - bán lẻ hàng đầu trong nước, hướng tới vươn ra thế giới." - Chủ tịch HĐQT Masan Consumer Holding Trương Công Thắng


VinCommerce là đơn vị thành viên của Tập đoàn Vingroup hiện sở hữu hệ thống bán lẻ VinMart & VinMart+ có quy mô và tốc độ phát triển nhanh nhất Việt Nam cùng thương hiệu rau an toàn VinEco được người tiêu dùng trong và ngoài nước yêu thích, tin tưởng. VinCommerce đã liên tục đạt được những giải thưởng lớn trong nước và quốc tế như giữ vững vị trí số 1 Nhà bán lẻ uy tín nhất Việt Nam trong 2 năm 2018 và 2019; Nhà bán lẻ xanh châu Á 2019; Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á” 2019…

Masan Consumer Holdings là công ty thành viên của Tập đoàn Masan được thành lập năm 2013, hoạt động trong lĩnh vực hàng tiêu dùng bao gồm các loại thực phẩm và nước giải khát với nhiều thương hiệu nổi tiếng, uy tín trên thị trường như Chinsu, Nam Ngư, Vinacafe…

TAG: Vingroup công nghệ Tập đoàn VinCommerce VinEco Masan Group Người tiêu dùng CEO
 
Tin khác
Doanh nghiệp hậu Covid-19: Lối mở trong xu hướng mới
Doanh nghiệp hậu Covid-19: Lối mở trong xu hướng mới
Kinhtedothi - Khống chế thành công dịch Covid-19, nền kinh tế Việt Nam đang dần thích nghi với trạng thái “bình thường mới”. Doanh nghiệp tiếp tục cân bằng chiến lược cắt giảm chi phí mà không gây ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh, đồng thời chuyển hướng đầu tư cho các yếu tố giúp tăng trưởng.
Tân Thành Đô bị phạt 1,2 tỷ đồng vì thao túng cổ phiếu
Tân Thành Đô bị phạt 1,2 tỷ đồng vì thao túng cổ phiếu
Kinhtedothi - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa xử phạt Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Thành Đô 1,2 tỷ đồng vì tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu CTF của Công ty cổ phần City Auto.
TPBank được bình chọn là nơi làm việc tốt nhất châu Á 2020
TPBank được bình chọn là nơi làm việc tốt nhất châu Á 2020
Kinhtedothi - Ngân hàng TMCP Tiên Phong - TPBank vừa vinh dự có mặt trong danh sách “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2020” do HR Asia - tạp chí hàng đầu về nhân sự khu vực châu Á tổ chức và bầu chọn.
Thực hiện tái cơ cấu tạo nhiều chuyển biến tích cực, Vicem đạt lợi nhuận “khủng” gần 3.200 tỷ đồng
Thực hiện tái cơ cấu tạo nhiều chuyển biến tích cực, Vicem đạt lợi nhuận “khủng” gần 3.200 tỷ đồng
Kinhtedothi - Trong năm 2019, Tổng Công ty đạt lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay là khoảng 3.200 tỷ đồng.
Startup bằng đam mê với Fitness
Startup bằng đam mê với Fitness
Kinhtedothi - “Không có con đường tắt nào để một thương hiệu khẳng định được chỗ đứng của mình trên thị trường. Muốn có chỗ đứng DN phải chứng minh được thực lực và giá trị mang lại cho cộng đồng”.
Vietcombank cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến cho các dịch vụ công trên cổng Dịch vụ công Quốc gia
Vietcombank cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến cho các dịch vụ công trên cổng Dịch vụ công Quốc gia
Kinhtedothi - Với chủ trương đẩy mạnh các dịch vụ công phục vụ cho công dân và doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia (DVCQG), sáng 1/7, Văn phòng Chính phủ với sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng tổ chức họp báo giới thiệu việc tích hợp thêm 6 dịch vụ công trên Cổng DVCQG, nâng tổng số dịch vụ công được cung cấp trực tuyến trên Cổng DVCQG lên 725.
Amazon là thương hiệu đắt giá nhất thế giới
Amazon là thương hiệu đắt giá nhất thế giới
Kinhtedothi - Giá trị thương hiệu Amazon đạt 415,9 tỷ USD, tăng gần 1/3 so với năm 2019. Apple xếp vị trí thứ hai với giá trị 352,2 tỷ USD, tiếp theo là Microsoft với 326,5 tỷ USD.
Him Lam Land liên tiếp được vinh danh tại lễ trao giải 'Thương hiệu Việt yêu thích nhất 2020'
Him Lam Land liên tiếp được vinh danh tại lễ trao giải "Thương hiệu Việt yêu thích nhất 2020"
Kinhtedothi - Vừa qua, Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức lễ trao giải "Thương hiệu Việt yêu thích nhất năm 2020". Tại buổi lễ, Công ty Cổ phần Kinh doanh Địa ốc Him Lam (Him Lam Land) đã liên tiếp được vinh danh tại 2 hạng mục giải thưởng là Thương hiệu Vàng 2020 và Thương hiệu Việt được yêu thích nhất 2020.
SHB đồng hành cùng ASEAN 2020
SHB đồng hành cùng ASEAN 2020
Kinhtedothi - Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 tổ chức theo hình thức trực tuyến, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vinh dự khi được góp mặt. Đồng thời, SHB là ngân hàng duy nhất được vinh danh là nhà tài trợ đặc biệt với cam kết đồng hành cùng các sự kiện và hội nghị trong năm Chủ tịch ASEAN 2020 với mức đóng góp 10 tỷ đồng.
Eurowindow 12 năm liên tiếp đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao
Eurowindow 12 năm liên tiếp đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao
Kinhtedothi - Vừa qua, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao đã long trọng tổ chức Lễ trao chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2020 cho 604 doanh nghiệp trên cả nước. Đây là năm thứ 12 liên tiếp Eurowindow được người tiêu dùng tin tưởng bình chọn cho danh hiệu uy tín này.
IBC đầu tư mạnh vào giáo dục ứng dụng công nghệ cao vì mục tiêu phát triển bền vững
IBC đầu tư mạnh vào giáo dục ứng dụng công nghệ cao vì mục tiêu phát triển bền vững
Kinhtedothi - Chuỗi trung tâm đào tạo tiếng Anh mang thương hiệu Apax Leaders, Englishnow cũng như hệ thống trường mầm non song ngữ STEAMe GARTEN đã sống động trở lại sau một thời gian dài cả xã hội phải thực hiện giãn cách theo chỉ thịcủa Thủ tướng Chính phủ.