Trang chủ / Mua sắm

VinShop giải cơn “khát vốn” của các tiệm tạp hóa dịp Tết

D. Tùng 30-11-2020 14:47
Kinhtedothi - Lần đầu tiên các chủ tiệm tạp hóa tại Việt Nam sẽ được ứng vốn lên tới 70 triệu để nhập hàng và mở rộng kinh doanh với lãi suất 0% trong 40 ngày. Đây là kết quả của cái bắt tay giữa VinShop và ngân hàng Techcombank.
Thiếu vốn: Rào cản buộc chân các tiệm tạp hóa

Rất khó để trả lời chính xác vận hành một cửa hàng tạp hóa cần bao nhiêu vốn, song theo kinh nghiệm của những người trong nghề, nếu xác định đây là công việc chính trong gia đình, kinh phí có thể lên tới 100, thậm chí là 200 triệu, riêng cho việc nhập hàng. Đây là khoản đầu tư không nhỏ với nhiều gia đình bởi không nhiều nhà phân phối sẵn sàng cho “mua chịu”, nhất là vào dịp cao điểm cuối năm.

Cũng bởi vốn mỏng mà nhiều tiệm tạp hóa đành lực bất tòng tâm, đứng ngoài cuộc mùa mua sắm sôi động nhất năm - Tết Nguyên đán - dù lúc này, tất cả hệ thống siêu thị hay các cửa hàng lớn đều đang khẩn trương dự trữ hàng hóa để tận dụng triệt để cơ hội “hốt bạc”.

“Vốn luôn là rào cản lớn nhất, nó giống như sợi dây buộc chân các tiệm tạp hóa”, TS. Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch danh dự Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, nhận định.
 Chương trình Ứng vốn từ VinShop giúp các chủ tạp hóa như “nắng hạn gặp mưa rào”, bớt nỗi lo nguồn vốn nhập hàng Tết.
Tuy nhiên, với 30.000 tiệm tạp hóa vừa gia nhập hệ thống VinShop, nỗi lo đó sẽ được xóa bỏ khi ứng dụng kết nối tiệm tạp hóa và nhà sản xuất này vừa ra mắt chương trình ứng vốn dành cho đối tác. Theo đó, mỗi đối tác sẽ được VinShop cho ứng tối đa 70 triệu đồng để nhập hàng với lãi suất 0% tối đa 40 ngày. Thông tin này được nhiều chủ tiệm tạp hóa đón nhận rất hào hứng.

“Chỉ cần vài thao tác qua ứng dụng trên điện thoại là đã có thể tạm ứng được vốn. Đơn giản, gọn nhẹ như việc nhập hàng qua VinShop vậy”, cô Mai Tuyết, chủ một cửa hàng tạp hóa tại Hà Nội phấn khởi chia sẻ.

Chuyên gia Mỹ Loan cho rằng sáng kiến của VinShop và Techcombank là một đột phá của thị trường bán lẻ Việt Nam bởi từ trước đến nay rất ít ngân hàng thiết kế các gói vay chuyên biệt dành cho hộ kinh doanh tạp hóa. Nếu có thì lãi suất thường khá cao và thủ tục vay vốn cũng phức tạp khiến họ chùn bước.

“Chương trình sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho các hộ kinh doanh nhỏ lẻ trong cuộc ‘vượt khó’ hậu Covid-19, giúp các tiểu thương tăng khả năng cạnh tranh và mở rộng kinh doanh một cách an toàn và bền vững”, vị chuyên gia đầu ngành về bán lẻ đánh giá.

“Vẽ lại chân dung” thị trường bán lẻ thời công nghệ

Theo thông tin, “món ăn” mới được bổ sung vào “thực đơn” của VinShop là sản phẩm hợp tác giữa Tập đoàn One Mount Group (một thành viên của Vingroup) và Techcombank. Được triển khai chỉ hơn một tháng sau khi ứng dụng ra mắt, chương trình này đang khiến các đối tác của VinShop “phấn chấn cực độ” khi được hỗ trợ vốn nhập hàng miễn phí lãi suất tới 40 ngày.

Theo chuyên gia Đinh Thị Mỹ Loan, với bước đi này, One Mount Group đã ghi tên mình vào danh sách những doanh nghiệp tiên phong trên thị trường bán lẻ châu Á.

Ở một số nước châu Á, giải pháp “ứng vốn” như VinShop và Techcombank ra mắt đã phát huy hiệu quả mạnh mẽ. Tại Indonesia, ứng dụng Bukuwarung có thể xem là một “bà đỡ” cho hàng trăm nghìn cửa hàng tạp hóa cùng các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy đóng góp hơn 60% trong 1.000 tỷ USD GDP của quốc gia vạn đảo nhưng các doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong đó có các tiệm tạp hóa gần như bị các tổ chức tín dụng “bỏ quên” nên có rất ít cơ hội tiếp cận với các dịch vụ tài chính chất lượng.

“Chúng tôi dự kiến tung ra các giải pháp thanh toán và cho vay để tăng cường hơn nữa vốn lưu động cho các đối tác, những người đang cần thoát khỏi cuộc khủng hoảng Covid-19”, đồng sáng lập Bukuwarung, Chinmay Chauhan nói với Tech in Asia.

Tại Philippines, trước sự trỗi dậy của thương mại điện tử và các nhà bán lẻ lớn khiến thị phần của kênh bán lẻ truyền thống bị “bào mòn”, Growsari đã ra đời, góp phần giảm bớt những khâu trung gian và tăng thu nhập cho các cửa hàng tạp hóa. Không chỉ cho phép các tiệm tạp hóa đặt mua tới 4.000 mặt hàng tiêu dùng với giá gốc trực tiếp từ nhà sản xuất và được giao hàng chính hãng miễn phí ngay ngày hôm sau, Growsari còn dành những khoản vay nhỏ cho các chủ tiệm tạp hóa để mở rộng kinh doanh.
 Tăng trưởng ấn tượng, VinShop được kì vọng tạo bước ngoặt trên thị trường bán lẻ truyền thống.
Tương tự, ở Ấn Độ, các kênh bán lẻ hiện đại và thương mại điện tử dù phát triển nhảy vọt nhưng vẫn không làm lung lay vị thế của các cửa hàng tạp hóa khi các cửa hàng này được tích hợp công nghệ, tối ưu quy trình bán hàng và đặc biệt là hưởng lợi từ dịch vụ hỗ trợ tài chính của các doanh nghiệp như StoreKing. Nền tảng này hiện đã kết nối được hơn 50.000 đối tác cửa hàng và khoảng 800 triệu khách hàng thường xuyên.

Để làm được “điều phi thường” hỗ trợ hàng trăm nghìn người buôn bán nhỏ lẻ, các nền tảng như Bukuwarun, Growsari hay StoreKing đều có sự hẫu thuẫn của những “đại gia” tài chính. Đơn cử, đứng sau Bukuwarun là hàng loạt quỹ đầu tư tên tuổi như như East Ventures, AC Ventures, Golden Gate Ventures, Tanglin Venture Partners… với tổng số vốn huy động chỉ sau hơn một năm đã lên tới chục triệu USD.
Từ kinh nghiệm quốc tế, chuyên gia Đinh Thị Mỹ Loan cũng cho rằng, đây là một “cuộc chơi” lớn, rất tốn kém nên đòi hỏi cả năng lực công nghệ và tiềm lực tài chính dài hơi của các bên tham gia. Theo tính toán, nếu toàn bộ 30.000 đối tác của VinShop tham gia “ứng vốn” với mức tối đa 70 triệu đồng/lần thì tổng kinh phí hỗ trợ sẽ lên đến hơn 2.000 tỷ đồng.

Tại Việt Nam, việc hợp tác giữa One Mount Group cùng Techcombank có thể coi là sự đảm bảo vững chắc cho mô hình này. Cũng theo Chủ tịch danh dự Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, khi được tích hợp công nghệ và tiếp sức về tài chính, kênh truyền thống sẽ cộng hưởng cùng kênh hiện đại, trở thành hai gọng kìm đủ mạnh để cạnh tranh, giữ vững thị phần nội địa trước cuộc “xâm lăng” của các nhà bán lẻ ngoại binh.

“Không chỉ là mô hình tiên phong, VinShop còn mở ra triển vọng ‘vẽ lại chân dung’ của thị trường bán lẻ Việt Nam thời 4.0”, nữ chuyên gia kỳ cựu nhận định.

TAG: VinShop giải cơn khát vốn của các tiệm tạp hóa dịp Tết
 
Tin khác
Fujie cùng Á hậu Tú Anh ra mắt các sản phẩm gia dụng thông minh thế hệ mới
Fujie cùng Á hậu Tú Anh ra mắt các sản phẩm gia dụng thông minh thế hệ mới
Kinhtedothi - Tháng 1 năm 2021, Fujie kết hợp cùng Á hậu Tú Anh đã chính thức ra mắt bộ sản phẩm điện tử gia dụng thế hệ mới 2021 tại Việt Nam.
Tập đoàn BRG khai trương BRGMart 63 Hàng Trống diện mạo mới trong lòng phố cổ Hà Nội
Tập đoàn BRG khai trương BRGMart 63 Hàng Trống diện mạo mới trong lòng phố cổ Hà Nội
Kinhtedothi - Ngày 9/1/2021, Tập đoàn BRG sẽ khai trương siêu thị BRGMart tại 63 Hàng Trống (Hà Nội) với hình ảnh của một khu vườn trong siêu thị - Market Garden. Trước đó, 05 Minimart Haprofood/BRGmart cũng đã chính thức đi vào hoạt động trước thềm năm mới 2021 tại khu vực nội thành và ngoại thành Hà Nội. Tính đến nay, số lượng chuỗi siêu thị, cửa hàng thuộc Tập đoàn BRG đã lên tới 62 Siêu thị và Minimart.
Violet Shop: Lựa chọn hoàn hảo dành cho quý cô thanh lịch
Violet Shop: Lựa chọn hoàn hảo dành cho quý cô thanh lịch
Kinhtedothi - Ra đời cách đây chưa lâu nhưng Violet Shop nhanh chóng trở thành một thương hiệu thời trang rất được lòng phái đẹp. Vậy điều gì làm nên thành công cho một thương hiệu non trẻ giữa thị trường đầy cạnh tranh như thời trang nữ?
Chọn sim Mobifone giá rẻ tại Sim Đẹp Online - Tổng kho sim đẹp tại Việt Nam
Chọn sim Mobifone giá rẻ tại Sim Đẹp Online - Tổng kho sim đẹp tại Việt Nam
Kinhtedothi - Simdeponline hay tên đầy đủ là Công Ty CP DV Viễn Thông Tuấn Hưởng từ lâu đã là đơn vị uy tín trong thị trường kinh doanh sim, đặc biệt là sim Mobifone, bởi lẽ với vị thế là Tổng Kho Sim số đẹp Mobiphone lớn tại nước ta, Simdeponline sở hữu cho mình hơn 10 triệu sim đa dạng mẫu mã và giá cả cạnh tranh nhất thị trường.
Bảo hộ xe máy Tài Đạt: Chuyên cung cấp đồ bảo hộ đi xe máy, đi tour đường dài
Bảo hộ xe máy Tài Đạt: Chuyên cung cấp đồ bảo hộ đi xe máy, đi tour đường dài
Kinhtedothi - Bảo hộ xe máy Tài Đạt là thương hiệu bán lẻ mũ bảo hiểm fullface, đồ bảo hộ chất lượng, uy tín nhiều năm liền. Nơi đây chuyên cung cấp sản phẩm bảo hộ cho những người trẻ đam mê với những cung đường, vi vu xe máy khắp đất nước.
BIC giảm 30% phí bảo hiểm sức khỏe trong ngày sinh nhật 28/12/2020
BIC giảm 30% phí bảo hiểm sức khỏe trong ngày sinh nhật 28/12/2020
Kinhtedothi - Nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập (28/12/2005 - 28/12/2020), Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) triển khai chương trình ưu đãi “Ngày vàng, phí sốc” khi mua bảo hiểm sức khỏe trực tuyến. Chương trình diễn ra duy nhất trong ngày 28/12/2020.
Thế Giới Kim Cương ưu đãi tới 20% dịp Noel
Thế Giới Kim Cương ưu đãi tới 20% dịp Noel
Kinhtedothi - Giúp phái đẹp tỏa sáng trong những bữa tiệc Giáng sinh, Thế Giới Kim Cương dành tặng ưu đãi tới 20% cho tất cả các dòng sản phẩm như kim cương viên, trang sức kim cương, đồng hồ,… từ ngày 14 – 25/12/2020.
PVcomBank ra mắt thẻ tín dụng mới với nhiều ưu đãi hấp dẫn
PVcomBank ra mắt thẻ tín dụng mới với nhiều ưu đãi hấp dẫn
Kinhtedothi - PVcomBank vừa cho ra mắt ba dòng thẻ tín dụng mới được thiết kế cho từng nhu cầu chi tiêu của khách hàng: PVcomBank Cashback, PVcomBank Shopping và PVcomBank Travel với tính năng tích điểm – đổi quà – hoàn tiền cùng nhiều ưu đãi chuyên biệt trên mỗi dòng thẻ.
Vietjet: Đồng giá tất cả chuyến bay chỉ 555.000 đồng
Vietjet: Đồng giá tất cả chuyến bay chỉ 555.000 đồng
Kinhtedothi - Mừng kỷ niệm 9 năm ngày chuyến bay đầu tiên cất cánh và khởi đầu hành trình hiện thực hóa giấc mơ bay 24/12/2011 – 24/12/2020, Vietjet dành tặng khách hàng 10 triệu vé với chỉ một mức giá duy nhất 555.000 đồng.
Ra mắt tiệc buffet tráng miệng cao cấp với chủ đề dâu tây Hàn Quốc
Ra mắt tiệc buffet tráng miệng cao cấp với chủ đề dâu tây Hàn Quốc
Kinhtedothi - Nhân dịp lứa dâu Hàn Quốc đầu tiên trong năm được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 12 này, aT - Tổng cục Thương mại Nông - Thủy sản và Thực phẩm Hàn Quốc, với đại diện là Chủ tịch Lee Byeong-Ho đặc biệt tổ chức tiệc tráng miệng cao cấp “Strawberry Buffet” tại khách sạn Lotte Hồ Chí Minh.
Sắp ra mắt hình thức mua bán vàng vật chất trực tuyến eGold của DOJI
Sắp ra mắt hình thức mua bán vàng vật chất trực tuyến eGold của DOJI
Kinhtedothi - Luôn được đánh giá là một kênh tích trữ, đầu tư hiệu quả và an toàn, đến nay, vàng còn có thể giao dịch mua bán trực tuyến qua hình thức eGold của DOJI với nhiều ưu điểm vượt trội: tiện lợi, an toàn, sinh lời hiệu quả.