Trang chủ / Doanh nghiệp / Tin tức

VNR có khả năng bị “bốc hơi” hơn 3.200 tỷ đồng

Quý Nguyễn 13-01-2021 08:35
Kinhtedothi - Lãnh đạo ngành đường sắt cho rằng, nếu dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp diễn trong năm 2021 thì vốn chủ sở hữu tại đơn vị này sẽ có khả năng bị “bốc hơi” khoảng 3.200 tỷ đồng. Đây là thông tin vừa được chia sẻ tại hội nghị triển khai nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh năm 2021 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) .
 Ngành đường sắt phải hành động để vượt qua khó khăn thay vì ngồi lo thua lỗ, vốn “bốc hơi”. Ảnh: Hòa Thắng
Một năm bết bát 
Theo Chủ tịch HĐTV VNR Vũ Anh Minh, năm 2020, ngành đường sắt đã chịu những tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19 cũng như tình hình lũ lụt ở miền Trung. Thêm vào đó, những vấn đề tồn tại từ trước đó của ngành như đường sắt lạc hậu, cũ kỹ, nhiều cơ chế chính sách chưa được tháo gỡ; tác động của việc thi công gói 7.000 tỷ đồng nâng cấp đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh đã khiến cho ngành khó càng thêm khó. “Dịch Covid-19 đã phá vỡ toàn bộ kế hoạch khôi phục vận tải hành khách của các đơn vị vận tải đường sắt trong các đợt vận tải cao điểm Hè, lễ, Tết. Số lượt hành khách đi tàu có tháng chỉ đạt 30 - 35% so với cùng kỳ, đây là mức thấp nhất trong lịch sử ngành đường sắt” – ông Vũ Anh Minh nói.

Cụ thể, năm 2020 có đoàn tàu chỉ đạt 10 - 15% lượng khách vẫn phải chạy để duy trì dù lỗ nặng nề, nhiều tuyến tàu du lịch vắng khách nên phải tạm dừng hoạt động, cắt giảm tần suất như tuyến Hà Nội – Lào Cai. Trong khi đó, doanh thu của ngành vốn phụ thuộc rất lớn vào hoạt động vận tải. “Với tình hình như hiện nay và dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp diễn đến hết năm 2021, thì đến năm 2022 vốn chủ sở hữu hơn 3.250 tỷ đồng, tại 2 công ty vận tải đường sắt (gồm Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn - PV) sẽ về con số 0. Điều này đồng nghĩa với việc Tổng Công ty cũng mất sạch vốn” - Chủ tịch HĐTV VNR nhận định.

Đánh giá về tình hình hoạt động kinh doanh của VNR trong năm 2020, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN Nguyễn Thị Phú Hà cho rằng, đây là năm đầu tiên VNR làm ăn thua lỗ. Tuy nhiên, mức thua lỗ của VNR năm 2020 tương đối cao sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của DN trong những năm tới. Bởi, Tổng Công ty được giao quản lý nhiều tài nguyên, tài sản nhưng khai thác kinh doanh ra tiền là gần như không có mà dựa vào ngân sách. "Với thực tế hiện tại, ngành đường sắt cần có các chính sách thu hút vốn tư nhân hiệu quả. Để làm được điều này, Đề án quản lý khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt được giao tài sản cần làm kỹ càng để trình Chính phủ phê duyệt" - bà Nguyễn Thị Phú Hà chia sẻ.

Hãy hành động thay vì ngồi lo

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, PGS.TS Ngô Trí Long – chuyên gia kinh tế cho rằng, việc VNR làm ăn thua lỗ trong năm 2020 là điều có thể dự báo được bởi ảnh hưởng của thiên tai, bão lụt, đặc biệt là của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, VNR không thể “bắt” bão lũ và dịch bệnh phải chịu hết trách nhiệm về tình hình kinh doanh bết bát của mình trong năm vừa qua, vì đây cũng là hệ quả đã được dự báo từ trước. “Trong khi đường bộ ngày càng phát triển với mạng lưới đường cao tốc ngày một nối dài, ngành hàng không thậm chí còn phát triển nóng thì ngành đường sắt vẫn vậy, thậm chí thụt lùi. Điều này, khiến cho người dân dần từ bỏ các đoàn tàu để lựa chọn đi máy bay hoặc đi xe khách” – PGS.TS Ngô Trí Long phân tích. Đồng thời cho rằng, chính vì ngành đường sắt “dậm chân tại chỗ” trong nhiều năm qua, trong khi các lĩnh vực vận tải khác phát triển nhanh, là nguyên nhân khiến VNR rơi vào tình trạng như hiện nay.

Đồng quan điểm trên, chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh bão lũ vừa đi qua, dịch bệnh Covid-19 vẫn đang còn rình rập, việc quan trọng nhất mà các DN cần làm là phải tranh thủ từng thời khắc bình yên để phát triển sản xuất. Phải biết tích lũy thành quả sản xuất từng chút một thì năng lực DN mới từng bước phục hồi được. “Tại sao Chính phủ lại để ra nhiệm vụ kép là vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch bệnh? Khi dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn thì đây là giải pháp tối ưu nhất. Vì nếu chỉ ngồi lo dịch bệnh mà không sản xuất, không hoạt động thì chẳng cần đến dịch bệnh, các DN cũng sẽ tự suy kiệt, phá sản. VNR nên tập trung vào giải quyết những khó khăn của mình, nỗ lực phục hồi sản xuất thay vì cứ than lỗ và lo vốn chủ sở hữu bốc hơi” – ông Nguyễn Văn Thanh nói.
Những khó khăn và nội tại về hạ tầng là điểm nghẽn, điểm yếu của ngành đường sắt. Trong khi tái cơ cấu bộ máy VNR chậm tác động đến nhiều hoạt động quản lý khai thác kết cấu hạ tầng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông
TAG: Ngành đường sắt vnr 3.200 tỷ đồng thua lỗ
 
Tin khác
SeABank ký kết hợp tác với 4 đối tác chiến lược hướng tới phát triển bền vững
SeABank ký kết hợp tác với 4 đối tác chiến lược hướng tới phát triển bền vững
Kinhtedothi - Ngày 24/1/2021 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) đã ký kết hợp tác chiến lược với 4 đối tác lớn trong các lĩnh vực tư vấn chiến lược nhân sự, phát triển năng lực lãnh đạo, gia tăng trải nghiệm khách hàng. Đây là những bước đi chiến lược quan trọng giúp SeABank phát huy thế mạnh nội tại, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường tài chính - ngân hàng.
FPT đạt doanh thu hơn 29.800 tỷ đồng trong năm 2020
FPT đạt doanh thu hơn 29.800 tỷ đồng trong năm 2020
Kinhtedothi - Năm 2020, doanh thu và lợi nhuận trước thuế của FPT đạt lần lượt 29.830 tỷ đồng và 5.261 tỷ đồng, tăng 7,6% và 12,8% so với cùng kỳ.
Vietcombank - Ngân hàng được quản trị tốt nhất trong ứng phó với đại dịch Covid-19
Vietcombank - Ngân hàng được quản trị tốt nhất trong ứng phó với đại dịch Covid-19
Kinhtedothi - Danh hiệu "Ngân hàng được quản trị tốt nhất trong đại dịch Covid-19" dành cho Vietcombank và danh hiệu "Lãnh đạo xuất sắc trong việc ứng phó với đại dịch Covid-19 tại Việt Nam" dành cho Chủ tịch HĐQT Vietcombank Nghiêm Xuân Thành nhằm ghi nhận và vinh danh những nhà lãnh đạo xuất sắc, nổi bật, có chính sách hợp lí cho khách hàng và đóng góp đáng kể cho cộng đồng.
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao những chính sách của Vinamilk dành cho người lao động
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao những chính sách của Vinamilk dành cho người lao động
Kinhtedothi - Trong những ngày giáp Tết Tân Sửu, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng đoàn công tác của Văn phòng Chủ tịch nước đã đến thăm hỏi tập thể cán bộ công nhân viên của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đang làm việc ở Nhà máy sữa Việt Nam tại tỉnh Bình Dương.
CMS cùng các hãng công nghệ lớn xây dựng môi trường làm việc số
CMS cùng các hãng công nghệ lớn xây dựng môi trường làm việc số
Kinhtedothi - Phối hợp cùng hãng Samsung và Logitech chính thức ra mắt giải pháp Hội nghị thông minh CMS Smart Meeting Solution, Công ty TNHH Sản xuất và Dịch vụ CMC (Công ty CMS) sẽ giúp các tổ chức, DN tương tác làm việc từ xa hiệu quả trên nền tảng công nghệ tốt nhất, đáp ứng nhu cầu trao đổi và làm việc trực tuyến ngày càng phổ biến.
Vietcombank: Từ “Người thong dong biết chạy” đến “ Nhà băng gánh đều hai vai”
Vietcombank: Từ “Người thong dong biết chạy” đến “ Nhà băng gánh đều hai vai”
Kinhtedothi - Nhân dịp buổi gặp gỡ thông tin với đại diện báo chí về đợt giảm lãi suất thứ 5 trong năm 2020 của Vietcombank nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng trước hai thử thách cực đại của năm mang tên “đại dịch COVID – 19” và “bão lũ –thiên tai”, chúng tôi đã có buổi trò chuyện với ông Nghiêm Xuân Thành – Chủ tịch HĐQT Vietcombank đôi nét về kết quả năm 2020 và dự báo cho năm 2021.
Shark Việt đầu tư 718 tỷ chăm sóc người cao tuổi
Shark Việt đầu tư 718 tỷ chăm sóc người cao tuổi
Kinhtedothi - Mới đây, Công ty TNHH Tổ hợp y tế Phương Đông và Ngân hàng TMCP Quân đội MB - Chi nhánh SGD đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng tín dụng tài trợ Dự án “Trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi Phương Đông” trị giá gần 500 tỷ đồng.
Cảng Quốc tế Long An và Tập đoàn Đặng Gia ký hợp tác triển khai các dự án điện gió
Cảng Quốc tế Long An và Tập đoàn Đặng Gia ký hợp tác triển khai các dự án điện gió
Kinhtedothi- Ngày 22/1/2021, Cảng Quốc tế Long An và Tập đoàn Đặng Gia đã ký kết “Hợp tác chiến lược triển khai thực hiện các Dự án điện gió tại Việt Nam và hợp tác Dự án Kosy Bạc Liêu”.
Fristi hợp tác cùng VTV Digital thực hiện chương trình thiếu nhi phát sóng mỗi ngày, xem mọi lúc mọi nơi
Fristi hợp tác cùng VTV Digital thực hiện chương trình thiếu nhi phát sóng mỗi ngày, xem mọi lúc mọi nơi
Kinhtedothi- Ngày 21/1, thương hiệu thức uống dinh dưỡng hàng đầu dành cho trẻ em Fristi (thuộc tập đoàn FrieslandCampina Việt Nam - FCV) và VTV Digital (thuộc Đài Truyền hình Việt Nam) vừa công bố chính thức khởi động Dự án hợp tác chiến lược sản xuất và phân phối nội dung truyền hình thiếu nhi trên nền tảng số.
Vietcombank Sở Giao dịch “Kiến tạo tương lai mới”
Vietcombank Sở Giao dịch “Kiến tạo tương lai mới”
Kinhtedothi - Ngày 20/1/2021, tại Hà Nội, Vietcombank Sở Giao dịch đã trang trọng tổ chức Hội nghị khách hàng thân thiết năm 2021 với chủ đề “Kiến tạo tương lai mới” nhằm tri ân những đóng góp to lớn của các đối tác, khách hàng đối với sự thành công của Vietcombank Sở Giao dịch trong năm 2020.
Phạm Thăng Bằng sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm với người đam mê hoa lan
Phạm Thăng Bằng sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm với người đam mê hoa lan
Kinhtedothi - Với vốn kiến thức từng được học tại trường, cộng thêm niềm đam mê với hoa lan, sau nhiều năm mày mò, thầy giáo Phạm Thăng Bằng (chủ vườn lan Bang Upes) đã sở hữu trong tay hơn 10.000 giò lan với hàng trăm chủng loại.