Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Vòng luẩn quẩn

Quý Nguyễn 12-06-2019 07:51
Kinhtedothi - Bất chấp sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, đơn vị chủ trì trong việc khắc phục, sửa chữa sai sót, bất cập ở các dự án BOT giao thông là Bộ GTVT vẫn đang loay hoay trong vòng luẩn quẩn chưa có lối ra. Và, với đề xuất tăng phí tại 49 dự án BOT mà Bộ GTVT vừa đưa ra, có thể thấy cơ quan này đang đi ngược lại “phác đồ điều trị” đối với “căn bệnh” BOT vốn đang ngày càng trầm trọng trong nhiều năm qua.

 BOT Cai Lậy luôn là ''điểm nóng'' của ngành giao thông trong những năm qua
Để biện minh cho đề xuất đó, Bộ GTVT đưa ra số liệu rằng, năm 2018, có 31/52 dự án có lưu lượng phương tiện thực tế cao hơn dự báo trong hợp đồng BOT; có 11/52 dự án có lưu lượng thực tế đạt 80 - 100% so với dự báo và khoảng 10 dự án có lưu lượng thực tế thấp (dưới 80%) so với dự báo trong hợp đồng. Bất ngờ hơn, một trong những lý do khiến lưu lượng phương tiện giảm so với dự báo được Bộ GTVT đưa ra chính là việc thực hiện giảm mức phí chung và miễn giảm cho chủ xe sống quanh trạm thu phí.

Thậm chí, Bộ này còn “dọa” rằng, nếu không được chấp thuận tăng phí, 49 dự án BOT sẽ đối mặt với nguy cơ bị phá vỡ phương án tài chính, khoản vay đầu tư trở thành nợ xấu. Khi đó, nguy cơ Nhà nước phải cấp bù ngân sách để xử lý nợ xấu là điều khó tránh khỏi. Chỉ tính riêng 9 dự án có nguy cơ phá vỡ phương án tài chính sớm nhất mà Bộ GTVT nêu ra, Nhà nước sẽ phải cấp bù tới 3.000 tỷ đồng.

Trở lại với hành trình xử lý bất cập tại các dự án BOT mà Bộ GTVT thực hiện trong thời gian qua, không khó để nhận ra giải pháp gần như duy nhất mà Bộ này nghĩ ra và thực hiện là điệp khúc... giảm giá vé. Đối diện với hàng loạt bất cập ở các dự án BOT giao thông, từ vị trí đặt trạm sai, thời gian thu phí không chuẩn, công tác thu phí bị thất thoát, thiếu minh bạch... nhưng giải pháp duy nhất Bộ GTVT đưa ra vẫn chỉ là “tiếp tục giảm giá vé”.

Có lẽ vì quá tự hào với “thành tích” này mà trong suốt những năm qua, khi báo cáo Chính phủ, Quốc hội hay trả lời dư luận, người dân về công tác xử lý bất cập BOT, Bộ GTVT không bao giờ quên điểm lại con số trạm BOT đã được giảm giá vé. Gần đây nhất, theo số liệu đưa ra là đã có 39 dự án BOT được giảm giá. Trong khi đó, giải pháp được kỳ vọng sẽ giải quyết triệt để hơn những bất cập của BOT hiện nay là triển khai thu phí tự động không dừng, song không hiểu vì sao Bộ GTVT liên tục trễ hẹn dù Chính phủ đã có những chỉ đạo quyết liệt.

Và rồi, mới đây, Bộ GTVT lại bất ngờ đề nghị tăng phí cho 49 dự án BOT với lý giải rằng nếu không tăng phí, nhiều dự sẽ thành nợ xấu đẩy gánh nặng cho ngân sách Nhà nước. Việc đề xuất tăng phí cho 49 dự án BOT, Bộ GTVT chẳng những tự phủ nhận “niềm tự hào” trong cuộc xử lý bất cập BOT mà còn thể hiện thái độ lửng lơ, thiếu trách nhiệm với chính những bất cập tự mình gây ra. Không hiểu trong thời gian tới, nếu báo cáo “thành tích” trong xử lý bất cập BOT, Bộ GTVT sẽ lấy gì ra để nói khi mà “thành tích” đáng kể nhất là giảm giá vé đã không còn (?!).

TAG: dự án BOT giao thông Bộ GTVT xả trạm trạm thu phí
 
Tin khác
2 vụ nghi do người điểu khiển xe máy tự gây tai nạn khiến 5 người tử vong
2 vụ nghi do người điểu khiển xe máy tự gây tai nạn khiến 5 người tử vong
Kinhtedothi - Chiều tối 22/9, 2 vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra trên Quốc lộ 18 (Hà Nội) và cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Yên Bái). Nguyên nhân chính đang được xác định theo hướng do lỗi chủ quan của người điều khiển xe máy.
[Điểm nóng giao thông] Đường Trần Phú vẫn ngổn ngang xe rác
[Điểm nóng giao thông] Đường Trần Phú vẫn ngổn ngang xe rác
Kinhtedothi - Ngày 16/9, báo Kinh tế & Đô thị có bài: “Tập kết rác cản trở giao thông trên đường Trần Phú”, phản ánh tình trạng nhiều xe gom rác được xếp hàng hai, hàng ba cản trở giao thông trên đường Trần Phú, hướng đi Ba La, thuộc địa bàn phường Mộ Lao, quận Hà Đông.
Xe quá tải có dấu hiệu tái diễn tại Đan Phượng
Xe quá tải có dấu hiệu tái diễn tại Đan Phượng
Kinhtedothi - Sau chùm bài phản ánh của Kinh tế & Đô thị, chính quyền và lực lượng chức năng huyện Đan Phượng đã có nhiều nỗ lực xử lý, ngăn chặn xe quá khổ, quá tải. Tuy nhiên ít ngày qua, hiện tượng này lại có dấu hiệu tái diễn phức tạp.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông: Bài học... quá đắt
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông: Bài học... quá đắt
Kinhtedothi - Sau kết luận của Kiểm toán Nhà nước, không còn một hoa ngôn, mỹ từ hay lời hứa hẹn nào có thể che đậy thất bại của dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Thất bại trong công tác thực hiện, quản lý, giám sát các dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn đã được nhiều lần nhắc đến song qua đó nó còn cho chúng ta nhiều bài học quý.
Vi phạm trật tự đô thị bủa vây hồ Ba Mẫu
Vi phạm trật tự đô thị bủa vây hồ Ba Mẫu
Kinhtedothi - Hàng quán, xe ô tô đua nhau chiếm dụng vỉa hè quanh hồ Ba Mẫu (quận Đống Đa, Hà Nội) đẩy người đi bộ xuống lòng đường gây mất mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông…
Taxi 7 chỗ bật cốp nhét 11 người 'làm xiếc' trên quốc lộ 1A
Taxi 7 chỗ bật cốp nhét 11 người 'làm xiếc' trên quốc lộ 1A
Cơ quan chức năng vừa xử lý ô tô của một hãng taxi ở Thừa Thiên - Huế bật cốp nhồi 11 người "làm xiếc" trên quốc lộ 1A khiến dư luận xôn xao.
Bắc Bộ sáng sớm và đêm trời lạnh, Nam Bộ đề phòng thời tiết nguy hiểm
Bắc Bộ sáng sớm và đêm trời lạnh, Nam Bộ đề phòng thời tiết nguy hiểm
Kinhtedothi - Ngày 22/9, thời tiết miền Bắc và miền Nam diễn biến trái ngược; trong khi Bắc Bộ sáng sớm và đêm trời lạnh thì Nam Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to kèm theo dông, sét và gió giật mạnh.
Những nguyên nhân khiến chất lượng không khí Hà Nội vẫn ở mức kém
Những nguyên nhân khiến chất lượng không khí Hà Nội vẫn ở mức kém
Kinhtedothi - Theo các chuyên gia, điều kiện thời tiết bất lợi đang khiến chất lượng không khí tại Hà Nội duy trì ở mức kém trong tuần này. Tuy nhiên, bản chất của việc ô nhiễm là do bụi bẩn ở đường phố rất lớn. Khi xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt, toàn bộ lượng bụi này lưu lại tầng thấp trong không khí, tạo thành những lớp "sương mù".
Hải Phòng: Chỉnh trang dải trung tâm dần về đích
Hải Phòng: Chỉnh trang dải trung tâm dần về đích
Kinhtedothi - 21 hộ dân tại vườn hoa trung tâm (Kim Đồng) đang chuẩn bị tâm thế tốt nhất để về cơ sở mới tại Cung văn hóa thiếu nhi thành phố Hải Phòng.
Sẽ đình chỉ những cây xăng hoạt động trái phép
Sẽ đình chỉ những cây xăng hoạt động trái phép
Kinhtedothi - Thông tin từ UBND TP Hải Phòng cho biết sẽ đình chỉ hoạt động của một số cơ sở xăng kinh doanh trái phép, không đúng quy định.
Xử lý nhà đất của Thành Chương, Mỹ Linh như thế nào?
Xử lý nhà đất của Thành Chương, Mỹ Linh như thế nào?
Kinhtedothi - Sau khi Thanh tra TP Hà Nội công bố hàng loạt vi phạm trong việc quản lý, sử dụng đất rừng, trật tự xây dựng tại huyện Sóc Sơn, UBND TP Hà Nội đã có công văn chỉ đạo xử lý, khắc phục sau thanh tra toàn diện công tác quản lý, sử dụng đất rừng trên địa bàn 10 xã và thị trấn Sóc Sơn. Chính quyền cũng đã và đang nỗ lực xử lý các vi phạm, không có “vùng cấm”, không thiên vị bất cứ ai.