Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Vòng luẩn quẩn

Quý Nguyễn 12-06-2019 07:51
Kinhtedothi - Bất chấp sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, đơn vị chủ trì trong việc khắc phục, sửa chữa sai sót, bất cập ở các dự án BOT giao thông là Bộ GTVT vẫn đang loay hoay trong vòng luẩn quẩn chưa có lối ra. Và, với đề xuất tăng phí tại 49 dự án BOT mà Bộ GTVT vừa đưa ra, có thể thấy cơ quan này đang đi ngược lại “phác đồ điều trị” đối với “căn bệnh” BOT vốn đang ngày càng trầm trọng trong nhiều năm qua.

 BOT Cai Lậy luôn là ''điểm nóng'' của ngành giao thông trong những năm qua
Để biện minh cho đề xuất đó, Bộ GTVT đưa ra số liệu rằng, năm 2018, có 31/52 dự án có lưu lượng phương tiện thực tế cao hơn dự báo trong hợp đồng BOT; có 11/52 dự án có lưu lượng thực tế đạt 80 - 100% so với dự báo và khoảng 10 dự án có lưu lượng thực tế thấp (dưới 80%) so với dự báo trong hợp đồng. Bất ngờ hơn, một trong những lý do khiến lưu lượng phương tiện giảm so với dự báo được Bộ GTVT đưa ra chính là việc thực hiện giảm mức phí chung và miễn giảm cho chủ xe sống quanh trạm thu phí.

Thậm chí, Bộ này còn “dọa” rằng, nếu không được chấp thuận tăng phí, 49 dự án BOT sẽ đối mặt với nguy cơ bị phá vỡ phương án tài chính, khoản vay đầu tư trở thành nợ xấu. Khi đó, nguy cơ Nhà nước phải cấp bù ngân sách để xử lý nợ xấu là điều khó tránh khỏi. Chỉ tính riêng 9 dự án có nguy cơ phá vỡ phương án tài chính sớm nhất mà Bộ GTVT nêu ra, Nhà nước sẽ phải cấp bù tới 3.000 tỷ đồng.

Trở lại với hành trình xử lý bất cập tại các dự án BOT mà Bộ GTVT thực hiện trong thời gian qua, không khó để nhận ra giải pháp gần như duy nhất mà Bộ này nghĩ ra và thực hiện là điệp khúc... giảm giá vé. Đối diện với hàng loạt bất cập ở các dự án BOT giao thông, từ vị trí đặt trạm sai, thời gian thu phí không chuẩn, công tác thu phí bị thất thoát, thiếu minh bạch... nhưng giải pháp duy nhất Bộ GTVT đưa ra vẫn chỉ là “tiếp tục giảm giá vé”.

Có lẽ vì quá tự hào với “thành tích” này mà trong suốt những năm qua, khi báo cáo Chính phủ, Quốc hội hay trả lời dư luận, người dân về công tác xử lý bất cập BOT, Bộ GTVT không bao giờ quên điểm lại con số trạm BOT đã được giảm giá vé. Gần đây nhất, theo số liệu đưa ra là đã có 39 dự án BOT được giảm giá. Trong khi đó, giải pháp được kỳ vọng sẽ giải quyết triệt để hơn những bất cập của BOT hiện nay là triển khai thu phí tự động không dừng, song không hiểu vì sao Bộ GTVT liên tục trễ hẹn dù Chính phủ đã có những chỉ đạo quyết liệt.

Và rồi, mới đây, Bộ GTVT lại bất ngờ đề nghị tăng phí cho 49 dự án BOT với lý giải rằng nếu không tăng phí, nhiều dự sẽ thành nợ xấu đẩy gánh nặng cho ngân sách Nhà nước. Việc đề xuất tăng phí cho 49 dự án BOT, Bộ GTVT chẳng những tự phủ nhận “niềm tự hào” trong cuộc xử lý bất cập BOT mà còn thể hiện thái độ lửng lơ, thiếu trách nhiệm với chính những bất cập tự mình gây ra. Không hiểu trong thời gian tới, nếu báo cáo “thành tích” trong xử lý bất cập BOT, Bộ GTVT sẽ lấy gì ra để nói khi mà “thành tích” đáng kể nhất là giảm giá vé đã không còn (?!).

TAG: dự án BOT giao thông Bộ GTVT xả trạm trạm thu phí
 
Tin khác
Phát triển đô thị phải cân bằng giữa nhà ở và công trình thương mại
Phát triển đô thị phải cân bằng giữa nhà ở và công trình thương mại
Kinhtedothi - Hiện nay, các đô thị lớn tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vẫn chưa có dấu hiệu ngừng tăng trưởng, trong khi đó những hạn chế của công tác quy hoạch đã làm ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân, như: Ùn tắc giao thông, ô nhiễm, mật độ xây dựng cao... Vì vậy, cần phải có những kế hoạch dài hạn.
Bamboo Airways bay đúng giờ nhất toàn ngành hàng không Việt Nam 5 tháng liên tiếp
Bamboo Airways bay đúng giờ nhất toàn ngành hàng không Việt Nam 5 tháng liên tiếp
Kinhtedothi - Cục Hàng không vừa công bố tỉ lệ bay đúng giờ (OTP) của các Hãng hàng không, trong đó với tỷ lệ khai thác đúng giờ đạt 95,2% tính đến 18/5, Bamboo Airways tiếp tục giữ vững vị trí cao nhất toàn ngành. Như vậy, Hãng dẫn đầu tỉ lệ bay đúng giờ trong 5 tháng liên tiếp.
Bắc Bộ đón đợt nắng nóng mới, sạt lở khiến giao thông ùn tắc trên đèo Bảo Lộc
Bắc Bộ đón đợt nắng nóng mới, sạt lở khiến giao thông ùn tắc trên đèo Bảo Lộc
Kinhtedothi - Dự báo từ ngày mai (20/6), nắng nóng sẽ mở rộng ra các tỉnh Bắc Bộ với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ, có nơi trên 37 độ C.
Đột phá về cảnh quan từ cây xanh đa tầng tán
Đột phá về cảnh quan từ cây xanh đa tầng tán
Kinhtedothi - Với việc triển khai trồng các loại cây, hoa hai bên và tại dải phân cách của hàng trăm tuyến phố, trục đường giao thông trên địa bàn TP Hà Nội đã góp phần làm cho những tuyến phố thêm xanh, giảm ô nhiễm, tiếng ồn, khói bụi, tạo bóng mát và làm đẹp mỹ quan đô thị.
Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội: Chạy đua với thời gian
Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội: Chạy đua với thời gian
Kinhtedothi - Được khởi công từ năm 2010 nhưng gặp quá nhiều khó khăn nên tiến độ dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - Ga Hà Nội liên tục bị chậm. Phải từ năm 2016 tới nay, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của TP, sự nỗ lực của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan, dự án mới tăng tốc, vượt khó chạy đua với thời gian.
Thủ tướng: Không dao động, sợ hãi trước thử thách của tự nhiên
Thủ tướng: Không dao động, sợ hãi trước thử thách của tự nhiên
Kinhtedothi - “Biến đổi khí hậu có thể làm thay đổi các mô hình, phương thức sản xuất, ảnh hưởng đến kinh tế và sinh kế của hàng triệu người dân cũng như tương lai của con cháu chúng ta song xét cho cùng, nó không nghiêm trọng bằng sự dao động của ý chí, của bản lĩnh, niềm tin của chúng ta trước các thử thách của tự nhiên và tạo hóa”.
Xe tải đâm xe khách chở công nhân khiến 14 người nhập viện
Xe tải đâm xe khách chở công nhân khiến 14 người nhập viện
Kinhtedothi - Trên xe khách lúc xảy ra tai nạn có khoảng 24 người đều là công nhân, 14 người trong số đó đã phải nhập viện điều trị vì những chấn thương khác nhau.
Vụ xe tải đâm xe khách ở Hòa Bình: Xe tải lấn làn, chạy quá tốc độ
Vụ xe tải đâm xe khách ở Hòa Bình: Xe tải lấn làn, chạy quá tốc độ
Kinhtedothi - Cơ quan chức năng bước đầu xác định, chiếc xe tải đã di chuyện vượt quá tốc độ cho phép đồng thời chạy lấn làn nên đã đâm vào chiếc xe khách.
Hà Nội: Rác thải ngổn ngang tại cầu vượt Hoàng Hoa Thám – Văn Cao
Hà Nội: Rác thải ngổn ngang tại cầu vượt Hoàng Hoa Thám – Văn Cao
Kinhtedothi - Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực gầm cầu vượt Hoàng Hoa Thám – Văn Cao (Phường Thuỵ Khuê, Quận Tây Hồ) hàng ngày vẫn đang tồn tại rác thải sinh hoạt và phế thải vật liệu xây dựng tràn lan, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường và mỹ quan đô thị.
Phường Trung Tự lập lại trật tự đô thị trên phố Tôn Thất Tùng
Phường Trung Tự lập lại trật tự đô thị trên phố Tôn Thất Tùng
Kinhtedothi – Các lực lượng chức năng phường Trung Tự (quận Đống Đa) đã tiến hành xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trên tuyến phố Tôn Thất Tùng.
Lập lại trật tự đô thị trên phố Trần Điền, phường Định Công
Lập lại trật tự đô thị trên phố Trần Điền, phường Định Công
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị ngày 13/6 có bài “Vỉa hè phố Trần Điền bị chiếm dụng” phản ánh tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh. Sau khi báo nêu, Công an phường Định Công đã tổ chức ra quân xử lý vi phạm.