Trang chủ / Doanh nghiệp / Tin tức

Vụ nam tiếp viên hàng không nhiễm Covid-19: Liệu Vietnam Airlines có bị xử phạt?

Quý Nguyễn 03-12-2020 08:59
Kinhtedothi - Tại sao Vietnam Airlines lại có được cơ chế riêng về khu cách ly tập trung? Vi phạm xảy ra trong khu cách ly của chính hãng bay này quản lý thì Vietnam Airlines sẽ bị xử phạt như thế nào? Đây là những câu hỏi được các chuyên gia đặt ra và đề nghị phải được làm rõ.
Ai cho phép Vietnam Airlines có cơ chế riêng?
Vụ việc nam tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines vi phạm quy định khi cách ly dẫn đến bị nhiễm Covid-19 và lây cho nhiều người đang trở thành chủ đề nóng được toàn xã hội quan tâm. Cùng với việc khẩn trương tổ chức dập dịch, tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng phải làm rõ trách nhiệm đối với những cá nhân, tổ chức có liên quan.
 Những chuyến bay chở người từ vùng có dịch về luôn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao. Ảnh: Hòa Thắng
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, PGS.TS Ngô Trí Long – nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài chính khẳng định, việc Vietnam Airlines có cơ chế riêng về việc thành lập khu cách ly tập trung để tổ bay cách ly tại đây mà không phải vào cơ sở cách ly do Nhà nước quản lý là có vấn đề. “Đối với công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch toàn cầu như Covid-19 thì tất cả mọi người, mọi cơ quan, đơn vị đều phải chấp hành quy định chung, không nên có bất cứ ngoại lệ hay cơ chế riêng nào cả” – PGS.TS Ngô Trí Long nói.

Phân tích sâu về vấn đề này, PGS.TS Ngô Trí Long cho rằng, với cơ chế riêng này sẽ tạo ra sự không công bằng giữa các hãng bay, tiểm ẩn nhiều hậu quả nghiêm trọng nếu công tác quản lý, giám sát tại khu cách ly của Vietnam Airlines có lỗ hổng. Thực tế, các hãng hàng không khác sau khi thực hiện chuyến bay đưa khách nước ngoài về Việt Nam đều giao tổ bay cho cơ sở cách ly do Nhà nước quản lý. Ngay cả khi có xét nghiệm 2 lần âm tính, các phi công, tiếp viên cũng không về nhà khi chưa đủ 14 ngày. Tuy nhiên, theo thông tin được ngành y tế TP Hồ Chí Minh công bố, cả công tác quản lý, giám sát trong khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines và khi BN 1342 tự cách ly ở nhà đều có sai phạm.

Từ phân tích trên, chuyên gia này cho rằng, đã đễn lúc phải đặt ra câu hỏi: Tại sao Vietnam Airlines lại được xây dựng những trung tâm cách ly riêng mà không phải vào các trung tâm của cơ quan quản lý Nhà nước? Cơ quan chức năng phải làm rõ đơn vị nào cho phép Vietnam Airlines được thành lập khu cách ly riêng mà không phải vào cơ sở do Nhà nước quản lý. “Sự việc xảy ra ở trung tâm cách ly của Vietnam Airlines thì hãng hàng không này đương nhiên phải chịu trách nhiệm. Vấn đề nằm ở chỗ, Vietnam Airlines có được toàn quyền và chịu toàn trách nhiệm đối với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định cách ly tại trung tâm của hãng hay không hay sẽ có một đơn vị khác được giao nhiệm vụ này?” – PGS.TS Ngô Trí Long phân tích.

Tổ bay cũng phải cách ly tập trung đủ 14 ngày

Đồng quan điểm trên, PGS.TS Bùi Thị An – nguyên đại biểu Quốc hội khẳng định, việc trao cho Vietnam Airlines được phép có trung tâm cách ly riêng là không được. “Phải tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc của Bộ Y tế vì đây là cơ quan chịu trách nhiệm cao nhất về sức khỏe người dân, không được phép có bất cứ đặc quyền, đặc lợi hay cơ chế riêng nào” - PGS.TS Bùi Thị An nói.

Về việc Vietnam Airlines là hãng hàng không duy nhất áp dụng quy định cho tổ bay về nhà sớm trong khi các hãng hàng không khác ngay cả khi có xét nghiệm 2 lần âm tính, các phi công, tiếp viên cũng không về nhà khi chưa đủ 14 ngày, PGS.TS Bùi Thị An cho rằng cần phải chấm dứt “đặc quyền” này. “Dù là cách ly riêng hay cách ly chung đều phải tuân thủ tuyệt đối thời gian cách ly tối thiểu 14 ngày. Có thể lỗi ở đây nằm ở tâm lý chủ quan của một cá nhân nhưng hậu quả là cả xã hội đang hoang mang, lo lắng” – PGS.TS Bùi Thị An nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên Kinh tế & Đô thị, Vietnam Airlines hiện có 2 trung tâm cách ly y tế riêng của hãng. Trong đó, trung tâm tại TP Hồ Chí Minh có hai cơ sở, một ở tòa nhà số 115 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình và hai là ở nhà B số 1 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình với tổng cộng 94 phòng đáp ứng 184 người cách ly.
Tại Hà Nội có một trung tâm tại số 200/10 Nguyễn Sơn, phường Bồ Đề, quận Long Biên với 43 phòng, phục vụ 115 người cách ly. Các trung tâm cách ly này đã được cấp phép và sẽ do Vietnam Airlines kiểm soát, Sở Y tế kiểm tra, giám sát. Đặc biệt, theo giới thiệu của Vietnam Airlines, những trung tâm cách ly này đều đảm bảo ngăn ngừa tuyệt đối khả năng lây nhiễm, được sử dụng camera giám sát 24/7.
Như vậy, trong lúc BN 1342 tiếp xúc với người ở chuyến bay từ Rumani về, hệ thống camera 24/7 này chắc chắn phải phát hiện ra. Điều khó hiểu là BN 1342 vẫn được cho về nhà tự cách ly chỉ sau 4 ngày cách ly tập trung dù anh này đã tiếp xúc với người vừa đi trên chuyến bay có nhiều người nhiễm Covid-19.

"Bộ GTVT đang xem xét về mặt pháp lý để tiến hành các thủ tục xử phạt đối với việc vi phạm quy định phòng chống Covid-19 tại khu cách ly tập trung Vietnam Airlines. Có thể kỷ luật Vietnam Airlines hoặc đơn vị tổ chức cách ly không đảm bảo quy định. Còn với nhân viên Vietnam Airlines hoặc cá nhân trực tiếp vi phạm, thẩm quyền xử lý thuộc thẩm quyền của UBND TP Hồ Chí Minh." - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể


Vietnam Airlines vừa chính thức lên tiếng xin lỗi về việc tiếp viên của hãng vi phạm quy định cách ly khiến bị nhiễm Covid-19. Theo đó, do công tác quản lý, giám sát của Ban Quản lý khu cách ly tập trung Đoàn Tiếp viên Vietnam Airlines phía Nam - 115 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình và ý thức chủ quan cá nhân, tiếp viên D.V.H đã vi phạm quy định cách ly là tiếp xúc với đồng nghiệp, bạn bè, người thân trong quá trình cách ly tập trung và tại nơi cư trú, đã lây nhiễm virus cho người khác.

Vietnam Airlines cho biết thêm, hãng đã làm việc với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 và các bộ, ngành liên quan để thắt chặt, nâng cao quy trình phòng chống dịch cho tổ bay sau khi thực hiện các chuyến bay quốc tế về Việt Nam nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng. Vietnam Airlines luôn xác định an toàn phòng chống dịch cho hành khách, cán bộ, nhân viên, phi công, tiếp viên và cộng đồng là ưu tiên số 1 và Hãng đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan để điều tra, xử lý tất cả các cá nhân, tổ chức căn cứ trên mức độ sai phạm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

TAG: tiếp viên hàng không COVID-19 Vietnam Airlines
 
Tin khác
ABBANK khởi động Tết An Bình năm thứ 12 với chủ đề “Xanh An Bình- Xanh Việt Nam”
ABBANK khởi động Tết An Bình năm thứ 12 với chủ đề “Xanh An Bình- Xanh Việt Nam”
Kinhtedothi - Tháng 1/2021, sự kiện thiện nguyện thường niên Tết An Bình năm thứ 12 với chủ đề “Xanh An Bình – Xanh Việt Nam” chính thức được Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) khởi động và phối hợp cùng Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và môi trường triển khai tổ chức.
Tìm “bà đỡ” cho sinh viên khởi nghiệp
Tìm “bà đỡ” cho sinh viên khởi nghiệp
Kinhtedothi - Khởi nghiệp là ước mơ của nhiều sinh viên. Tuy nhiên, để biến ước mơ đó thành hiện thực thì cần cả một quá trình học tập, tích lũy kinh nghiệm và đặc biệt không thể thiếu vai trò “bà đỡ” từ phía nhà trường, cũng như nhà đầu tư.
EVNHANOI bảo đảm điện cho phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô
EVNHANOI bảo đảm điện cho phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô
Kinhtedothi - Nhiều chỉ tiêu hoàn thành và vượt mức được giao, trong đó sản lượng điện thương phẩm năm 2020 đạt 20,03 tỷ kWh (tăng 2,63% so với năm 2019... ). Đó là thông tin tại hội nghị tổng kết công tác sản xuất, kinh doanh năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 do Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) tổ chức chiều 13/1.
Năm 2020, Agribank vượt kế hoạch lợi nhuận
Năm 2020, Agribank vượt kế hoạch lợi nhuận
Kinhtedothi- Đến 31/12/2020, tổng tài sản của Agribank đạt gần 1,57 triệu tỷ đồng, tổng dư nợ cho vay nền kinh tế đạt trên 1,21 triệu tỷ đồng. Lợi nhuận đạt 12.869 tỷ đồng, vượt 369 tỷ (xấp xỉ 3%) so với kế hoạch đề ra.
CEO Nguyễn Kiều Oanh: Chấp nhận thử thách để đi đến thành công
CEO Nguyễn Kiều Oanh: Chấp nhận thử thách để đi đến thành công
Kinhtedothi - Khởi đầu nghề nghiệp với “trạm dừng” đầu tiên tại một công ty truyền thông, CEO Nguyễn Kiều Oanh sớm có cơ hội tiếp xúc với nhiều chuyên gia và đối tác truyền thông hàng đầu lúc bấy giờ và tích lũy cho mình những kiến thức nền tảng đầy vững chắc.
VNR có khả năng bị “bốc hơi” hơn 3.200 tỷ đồng
VNR có khả năng bị “bốc hơi” hơn 3.200 tỷ đồng
Kinhtedothi - Lãnh đạo ngành đường sắt cho rằng, nếu dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp diễn trong năm 2021 thì vốn chủ sở hữu tại đơn vị này sẽ có khả năng bị “bốc hơi” khoảng 3.200 tỷ đồng. Đây là thông tin vừa được chia sẻ tại hội nghị triển khai nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh năm 2021 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) .
Triển vọng kinh doanh năm 2021: Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt?
Triển vọng kinh doanh năm 2021: Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt?
Kinhtedothi - Kết thúc 1 năm đầy chông gai, vất vả vì dịch bệnh Covid-19, như thường lệ các hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) lại dành thời gian đầu năm mới để cùng các chuyên gia và doanh nhân nổi tiếng, giàu kinh nghiệm điểm lại tình hình kinh doanh, chia sẻ những trải nghiệm được - mất cùng những bài học rút ra từ những biến động của năm 2020, đồng thời, phân tích xu thế của thị trường năm 2021.
Be Group chính thức tham gia lĩnh vực tài chính
Be Group chính thức tham gia lĩnh vực tài chính
Kinhtedothi - Ngày 12/10, Công ty Cổ Phần Be Group (đơn vị sở hữu và phát triển Ứng dụng gọi xe Be) và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) giới thiệu Ngân hàng số Cake – hệ thống giải pháp ngân hàng điện tử. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một ngân hàng số được kết nối để hiển thị trên nền tảng ứng dụng gọi xe.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: EVN cần đẩy nhanh việc xây dựng thị trường bán lẻ điện cạnh tranh
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: EVN cần đẩy nhanh việc xây dựng thị trường bán lẻ điện cạnh tranh
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu EVN phải phát triển hạ tầng ngành điện đồng bộ, thông minh và hiện đại, đạt trình độ tiên tiến của khu vực ASEAN. Đồng thời, đẩy nhanh việc xây dựng thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, minh bạch, hiệu quả, phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa...
Hệ thống phòng tập Lamita đóng cửa, học viên, huấn luyện viên ở Hà Nội kêu cứu
Hệ thống phòng tập Lamita đóng cửa, học viên, huấn luyện viên ở Hà Nội kêu cứu
Kinhtedothi - Những ngày qua, nhiều học viên, huấn luyện viên trên địa bàn Hà Nội không khỏi bức xúc trước việc hệ thống phòng tập Lamita đóng cửa vô thời hạn trên cả nước, mặc dù mới thu tiền tập của học viên và chưa trả lương cho huấn luyện viên.
Nghị định 01/2021/NĐ-CP: Như 'bếp lửa hồng'
Nghị định 01/2021/NĐ-CP: Như "bếp lửa hồng"
Kinhtedothi - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký DN. Đây là Nghị định đầu tiên được Chính phủ ban hành trong năm 2021, cụ thể hóa những cải cách, đổi mới của Luật DN 2020, đồng thời khắc phục những bất cập, xử lý những vướng mắc trong thời gian qua.