Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Vụ “nhân bản” hàng trăm phiếu siêu âm tim phi công và tiếp viên: Cần nghiêm trị

Quý Nguyễn 27-07-2020 11:09
Kinhtedothi - Việc hàng trăm phiếu siêu âm tim của phi công và tiếp viên hàng không có dấu hiệu bị “nhân bản” được các chuyên gia giao thông và chuyên gia pháp lý đánh giá là vô cùng nghiêm trọng. Điều này trái ngược hoàn toàn với cách xử lý có phần nhẹ tay của Cục Hàng không Việt Nam.
Phi công là người chịu trách nhiệm về sức khỏe, tính mạng của rất nhiều người khác. Ảnh: Lê Thanh
Trên thực tế, Cục Hàng không Việt Nam đã phát hiện ra sự việc từ tháng 3/2020, nhưng chỉ khi được đăng tải trên mặt báo thì toàn bộ nội dung câu chuyện cũng như các cách giải quyết vấn đề của Cục Hàng không Việt Nam mới được sáng tỏ trước dư luận.
Giống nhau một cách kỳ lạ
Trong những ngày qua, thông tin về việc phát hiện hàng trăm phiếu siêu âm tim của phi công và tiếp viên hàng không được thực hiện tại Trung tâm Y tế hàng không giống nhau một cách kỳ lạ đã gây được sự chú ý đặc biệt của dư luận. Theo hồ sơ phản ánh, đã có tới 154 phi công có phiếu siêu âm giống nhau đến từng chỉ số, chỉ khác tên, tuổi, năm sinh người siêu âm cũng như ngày tháng thực hiện. Đơn cử như phiếu siêu âm - Doppler tim của một phi công nam sinh năm 1972 ghi ngày thực hiện 7/8/2019 với một phi công nam sinh năm 1992 ghi ngày thực hiện 23/10/2019, cả hai phi công này đều có van hai lá dạng di động “Ngược chiều”, khoảng cách 2 bờ van 21mm. Đối với van động mạch chủ, biên độ mở van của cả hai là 20mm, hở van 2 lá rất nhẹ (0,5/4). Van động mạch phổi của cả hai cũng đều có đường kính gốc ĐMP 20mm, đều hở van ĐMP nhẹ (1/4)… và đều được kết luận có cấu trúc tim bình thường, chức năng tâm thu tất trái trong giới hạn bình thường, không thấy tăng áp lực động mạch phổi.
Trước tính chất nghiêm trọng của vấn đề, tối 24/7, Cục Hàng không Việt Nam đã chính thức lên tiếng. Cơ quan này cho biết đã nắm bắt sự việc từ 18/3/2020 qua báo cáo Chủ tịch Hội đồng đánh giá, giám định sức khỏe nhân viên hàng không về công tác đánh giá giám định sức khỏe nhân viên hàng không. Kết quả kiểm tra, xác minh cho thấy nội dung phản ánh của Chủ tịch Hội đồng giám định sức khỏe nhân viên hàng không là có cơ sở. Cụ thể, việc khám siêu âm tim cho 600 trường hợp (154 hồ sơ sức khỏe phi công giám định sức khỏe lần đầu và 470 hồ sơ sức khỏe tiếp viên khám tuyển) đã được thực hiện không đúng quy chế chuyên môn y tế. Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định kỷ luật ông Nguyễn Tuấn Anh - bác sỹ chẩn đoán hình ảnh do những vi phạm về quy chế chuyên môn trong thực hiện nhiệm vụ được giao bằng hình thức khiển trách; yêu cầu Trung tâm Y tế Hàng không tổ chức giám định lại sức khỏe cho 624 phi công và tiếp viên.
Cục Hàng không Việt Nam nhận định, đây là sai sót của các cá nhân ghi kết quả trong quy trình thực hiện giám định sức khỏe nhân viên hàng không, dẫn đến việc kết quả siêu âm không đúng thực tiễn.
Việc to vo thành bé?
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, TS Nguyễn Xuân Thủy - chuyên gia giao thông khẳng định, việc “nhân bản” hàng trăm phiếu siêu âm tim của phi công và tiếp viên tại Trung tâm Y tế hàng không là rất nghiêm trọng nhưng cách xử lý của Cục Hàng không Việt Nam lại quá nhẹ nhàng. Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, Trung tâm Y tế hàng không là đơn vị chịu trách nhiệm kiểm tra sức khỏe cho các phi công. Trong khi đó, mỗi phi công lại chịu trách nhiệm cho sức khỏe, tính mạng của hàng trăm, hàng nghìn người. Như vậy mới thấy, rõ ràng việc bảo đảm sức khỏe cho phi công là vô cùng quan trọng. “Người ta nói phải mất nhiều cây vàng mới đào tạo được một phi công. Chọn khắp cả nước mới tìm ra một số thanh niên có đủ điều kiện sức khỏe để làm phi công. Một cơ quan quản lý sức khỏe phi công mà lại làm việc dối trá, thiếu trung thực như thế là không thể chấp nhận được” - TS Nguyễn Xuân Thủy nói.
Từ phân tích trên, TS Thủy đề nghị Bộ GTVT cần phải làm rõ việc “nhân bản” hàng trăm phiếu siêu âm tim phi công, tiếp viên tại Trung tâm Y tế hàng không là nhằm mục đích gì? Có nhằm trục lợi hay không?... Thậm chí cần phải mời cơ quan công an vào cuộc để điều tra. Đây là vấn đề rất nghiêm trọng, không chỉ liên quan đến công tác quản lý sức khỏe phi công, tiếp viên mà còn ảnh hưởng đến cả lòng tin của người dân, của dư luận dành cho ngành hàng không.
Đánh giá về cách xử lý vụ việc của Cục Hàng không Việt Nam và lớn hơn là của Bộ GTVT, một số chuyên gia giao thông cho rằng là chưa được. Bởi, với một lĩnh vực đòi hỏi tính kỷ luật rất cao như hàng không thì để xảy ra sự việc nghiêm trọng như thế không thể xử lý theo kiểu “cho có” và “cho xong” như vậy được. “Phải truy cứu trách nhiệm đến cùng những cá nhân, tập thể liên quan và làm rõ động cơ, mục đích thật sự của việc “nhân bản” những phiếu siêu âm tim là gì?” - TS Thủy nói, và nhấn mạnh, Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam phải luôn nhớ bài học “mất bò mới lo làm chuồng” vừa xảy ra tại Pakistan, quốc gia có vụ bê bối khi phát hiện hàng trăm phi công dùng bằng lái máy bay giả.
Không chỉ là phạm pháp mà còn là tội ác
Trong khi đó, nhìn nhận vấn đề từ phương diện pháp lý, luật sư Bùi Đình Ứng – Đoàn Luật sư TP Hà Nội khẳng định, việc “nhân bản” phiếu siêu âm tim phi công, tiếp viên là hết sức nghiêm trọng. “Theo Luật Khám chữa bệnh, người khám bệnh phải là người có chuyên môn, thực hiện các thủ tục khám bằng các dụng cụ, thiết bị y tế và có kết luận về tình trạng sức khỏe sau khi khám mới có kết luận về sức khỏe của bệnh nhân. Do đó, “nhân bản” phiếu siêu âm tim có thể coi là hành vi làm khống kết quả khám bệnh khi chưa thực hiện việc khám bệnh theo đúng quy định” - luật sư Bùi Đình Ứng nói.
Theo chuyên gia pháp lý này, nếu coi phiếu siêu âm tim phi công, tiếp viên là một loại giấy tờ thì việc “nhân bản” chúng chính là một hành vi làm giả giấy tờ, giả chữ ký hoặc giả con dấu, tài liệu. Khi đó, người “nhân bản” các phiếu siêu âm tim kia chính là người làm tài liệu giả và người sử dụng tài liệu con dấu giả này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Hình phạt cho tội danh này có thể lên tới 7 năm tù giam. Trong trường hợp người “nhân bản” phiếu siêu âm tim phi công, tiếp viên được xác định có quyền hạn, chức vụ thì sẽ bị truy cứu thêm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn để giả mạo chữ ký, giả mạo con dấu, tẩy sửa chữ ký, con dấu của người khác. Khung hình phạt cho tội danh này có thể lên tới 20 năm tù giam.
“Việc làm giả giấy tờ trong bất cứ trường hợp nào đã là phạm pháp rồi nhưng việc làm giả phiếu siêu âm tim của phi công không chỉ là phạm pháp mà còn là tội ác. Bởi phi công là người chịu trách nhiệm về sức khỏe, tính mạng của biết bao người khác. Nếu trong số các phiếu siêu âm tim kia có trường hợp phi công có vấn đề gì về tim mạch, khi phi công đó lái máy bay tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Mà tai nạn máy bay hậu quả là vô cùng khủng khiếp” - luật sư Bùi Đình Ứng phân tích.

Nếu vụ việc này không được làm rõ, sau này dù cho công tác tuyển chọn phi công được làm chặt chẽ đến đâu, quản lý sức khỏe phi công được thực hiện nghiêm túc đến đâu, người dân vẫn sẽ luôn đặt câu hỏi và nhìn vào đội ngũ phi công bằng ánh mắt hoài nghi, e ngại.

Chuyên gia giao thông - TS Nguyễn Xuân Thủy

Đúng ra trong trường hợp này, cơ quan chức năng cần thu giữ các phiếu siêu âm tim được “nhân bản” kia rồi tiến hành giám định con dấu và chữ ký trên các phiếu đó. Nếu phát hiện là giả thì phải truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức, sử dụng tài liệu con dấu giả.

Luật sư Bùi Đình Ứng – Đoàn Luật sư TP Hà Nội

TAG: Siêu âm tim phi công tiếp viênCục Hàng không Việt Nam
 
Tin khác
[Giảm trừ rác thải nhựa, túi nilon để bảo vệ môi trường] Bài 2: Cần các biện pháp quản lý quyết liệt
[Giảm trừ rác thải nhựa, túi nilon để bảo vệ môi trường] Bài 2: Cần các biện pháp quản lý quyết liệt
Kinhtedothi - Việt Nam hiện xếp thứ 5 trên thế giới về lượng rác thải nhựa thải xả ra đại dương mỗi năm.
Siết chặt quản lý trật tự đô thị trong mùa dịch
Siết chặt quản lý trật tự đô thị trong mùa dịch
Kinhtedothi - Từ những ngày đầu năm mới Tân Sửu 2021, cùng với việc đảm bảo an ninh trật tự đô thị, chính quyền các địa phương trên địa bàn TP Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị kết hợp với tuyên truyền, xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch Covid-19.
Tăng tốc dự án cao tốc Bắc - Nam
Tăng tốc dự án cao tốc Bắc - Nam
Kinhtedothi - Cao tốc Bắc – Nam phía Đông đang bước vào giai đoạn “phi nước đại” với mục tiêu thông tuyến trong năm 2022. Không khí sôi động, gấp rút trên các công trường diễn ra ngay từ những ngày đầu năm.
Sân bay Tân Sơn Nhất sắp có khu đỗ xe cao tầng tại nhà ga T3
Sân bay Tân Sơn Nhất sắp có khu đỗ xe cao tầng tại nhà ga T3
Kinhteddothi - Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong bản điều hỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn 2021 - 2030 vừa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt.
Thời tiết hôm nay 25/2: Hà Nội có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng
Thời tiết hôm nay 25/2: Hà Nội có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng
Kinhtedothi - Hôm nay (25/2), thời tiết tại Hà Nội trời nhiều mây, không mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây trời nắng. Đêm trời rét.
TP Hồ Chí Minh: Đề xuất “khai tử” xe thô sơ vào nội đô sau năm 2025
TP Hồ Chí Minh: Đề xuất “khai tử” xe thô sơ vào nội đô sau năm 2025
Kinhtedothi - Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh vừa có tờ trình gửi UBND TP về việc đề xuất cấm toàn bộ xe cơ giới 3 bánh và thô sơ 3-4 bánh chạy vào nội đô TP sau năm 2025.
Năm 2021: Dự kiến trình phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch TP Hà Nội
Năm 2021: Dự kiến trình phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch TP Hà Nội
Kinhtedothi - Theo thông tin từ Bộ Kế hoạch & Đầu tư, hiện 3/63 quy hoạch tỉnh (gồm TP Hồ Chí Minh, TP Hà Nội và tỉnh Lâm Đồng) đang triển khai nhiệm vụ lập quy hoạch, dự kiến trình phê duyệt trong năm 2021.
Vietnam Airlines bất ngờ muốn đem gần 10 nghìn tỷ đồng đầu tư vào sân bay Long Thành
Vietnam Airlines bất ngờ muốn đem gần 10 nghìn tỷ đồng đầu tư vào sân bay Long Thành
Kinhtedothi - Vietnam Airlines muốn tham gia vào các dịch vụ hàng không tại sân bay Long Thành với tổng vốn đầu tư lên đến gần 10 nghìn tỷ đồng.
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 24/2: Xe buýt bốc cháy dữ dội, tài xế và nhân viên may mắn thoát nạn
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 24/2: Xe buýt bốc cháy dữ dội, tài xế và nhân viên may mắn thoát nạn
Kinhtedothi - Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 24/2: Xe buýt bốc cháy dữ dội, tài xế và nhân viên may mắn thoát nạn; Hai xe máy đối đầu trong đêm khiến 2 người tử vong...
Từ 1/3, người dân 4 quận nội thành Hà Nội sẽ đăng ký xe ở địa điểm mới
Từ 1/3, người dân 4 quận nội thành Hà Nội sẽ đăng ký xe ở địa điểm mới
Kinhtedothi - Kể từ ngày 1/3, Cơ sở đăng ký xe số 1 - Đội Quản lý xe thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội), được chuyển về trụ sở mới ở 342B phố Thái Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội.
Phú Thọ: Va chạm giữa ô tô tải và xe đầu kéo gây ùn tắc nghiêm trọng
Phú Thọ: Va chạm giữa ô tô tải và xe đầu kéo gây ùn tắc nghiêm trọng
Kinhtedothi - Vào trưa ngày 24/2, tại Quốc lộ 70 đoạn qua Km 27 Bằng Luân (Đoan Hùng, Phú Thọ), một xe đầu kéo trong khi đổ dốc do đường trơn trượt đã va chạm với xe tải theo chiều ngược lại khiến cả giao thông ùn tắc nghiêm trọng.