Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Vượt đèn đỏ vẫn phổ biến

Hồng Quý 27-09-2019 08:10
Kinhtedothi - Tình trạng người điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ ở các nút giao thông Thủ đô vẫn diễn ra khá phổ biến. Thậm chí, vi phạm diễn ra ngay cả khi có sự hiện diện của lực lượng chức năng.

 Vi phạm Luật Giao thông đường bộ tại ngã tư Thái Hà - Láng Hạ. Ảnh: Hải Linh

Nút giao hỗn loạn vì vượt đèn đỏ

17 giờ 30 chiều 23/9, nút giao Trần Phú – Nguyễn Khuyến – Nguyễn Văn Lộc (quận Hà Đông) đông như mắc cửi. Trên tuyến đường Trần Phú, các phương tiện lao đi vun vút mong thoát khỏi nút giao trước khi tín hiệu đèn xanh hết thời hiệu. Khi đèn đỏ bật lên, dòng phương tiện từ đường Nguyễn Văn Lộc tràn lên phía trước để sang đường. Tuy nhiên, hàng chục phương tiện trên đường Trần Phú vẫn cố tình lao tới bất chấp đèn đỏ đã bật cả chục giây. Một số chủ phương tiện đã dừng chờ đèn đỏ quyết định “a dua” chạy theo, nối liền với đoàn xe phía trước ngang nhiên đi tiếp. Tiếng bấm còi inh ỏi, tiếng rồ ga, tiếng "chửi đổng" của những người bị “cướp” mất quyền di chuyển từ đường Nguyễn Văn Lộc đi ra càng khiến cho không khí tại nút giao này trở nên ngột ngạt.

Chị Nguyễn Thị An, trú tại tòa nhà SDU, số 143 Trần Phú, Hà Đông - gần nút giao Trần Phú – Nguyễn Khuyến – Nguyễn Văn Lộc cho biết, lâu nay, nút giao này vẫn được biết tới là “điểm đen” ùn tắc cũng như tình trạng vi phạm giao thông, đặc biệt là vượt đèn đỏ. “Cả một đoạn dài trên đường Trần Phú chỉ có chỗ nút giao này là điểm mở lớn nhất để các phương tiện sang đường. Tuy nhiên, điểm mở lại nằm ngay ngã tư nối liền tuyến Trần Phú – Nguyễn Trãi với khu vực Văn Quán và Mỗ Lao nên lượng phương tiện qua lại lúc nào cũng đông đúc. Mỗi lần đi qua nút giao này là tôi cảm thấy vô cùng mệt mỏi, ngột ngạt” – chị An nói.

Qua khảo sát thực tế, còn nhiều nút giao thông khác như ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Đê La Thành, ngã tư Nguyễn Văn Huyên - Hoàng Quốc Việt..., tình trạng phương tiện vượt đèn đỏ cũng diễn ra thường xuyên. Đáng chú ý, vào lúc cao điểm, tại các nút giao thường có lực lượng cảnh sát giao thông hoặc lực lượng chức năng đứng phân luồng, điều tiết giao thông nhưng tình trạng vượt đèn đỏ vẫn diễn ra. Nguyên nhân một phần vì những thời điểm đó lưu lượng phương tiện quá đông, lực lượng chức năng phải tập trung nhiệm vụ phân luồng, điều tiết giao thông nên không thể xử lý những trường hợp vượt đèn đỏ.

Cần tổ chức giao thông khoa học, thuận tiện

TS Nguyễn Hữu Đức – chuyên gia giao thông phân tích, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm vượt đèn đỏ là do ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông còn nhiều hạn chế. Thói quen tham gia giao thông tùy tiện, tùy thích khiến nhiều người cho rằng việc vượt đèn đỏ là điều bình thường, miễn sao giúp họ đi nhanh hơn trong lúc cần kíp. Tuy nhiên, theo TS Nguyễn Hữu Đức, vấn đề cốt lõi dẫn đến các vi phạm giao thông ở các TP lớn như Hà Nội, đặc biệt là tình trạng vượt đèn đỏ, đi ngược chiều... do cách tổ chức giao thông chưa khoa học, hợp lý và bộc lộ nhiều bất cập.

Chính cách bố trí, tổ chức giao thông thiếu hợp lý dẫn tới việc tham gia giao thông của người dân không thuận lợi. Cộng thêm tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng, họ dần xuất hiện tâm lý nóng vội, tìm cách “xé rào”, “lách luật”, sẵn sàng vi phạm giao thông, vượt đèn đỏ. “Nhiều người cho rằng muốn giảm tình trạng vi phạm giao thông phải tăng chế tài xử phạt. Nhưng không phải với lỗi vi phạm nào, việc tăng chế tài cũng mang đến hiệu quả, nhất là với đặc trưng giao thông của một số địa phương rất đặc biệt như Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh. Cách tốt nhất để giảm vi phạm cho người dân vẫn phải tăng cường giáo dục tuyên truyền và đặc biệt là tổ chức, quy hoạch giao thông khoa học, tạo thuận lợi nhất cho người tham gia giao thông” – TS Nguyễn Hữu Đức nói.


TAG: vượt đèn đỏ người điều khiển phương tiện văn hóa giao thông\r\n
 
Tin khác
Thời tiết ngày mai (10/7): Hà Nội nắng nóng đỉnh điểm, nhiệt độ cao nhất 37 - 39 độ C
Thời tiết ngày mai (10/7): Hà Nội nắng nóng đỉnh điểm, nhiệt độ cao nhất 37 - 39 độ C
Kinhtedothi - Ngày mai (10/7), khu vực Hà Nội có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 37 - 39 độ C. Cảnh báo, đợt nắng nóng này có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
TP Hồ Chí Minh trợ giá thêm 161 tỷ đồng để duy trì hoạt động xe buýt
TP Hồ Chí Minh trợ giá thêm 161 tỷ đồng để duy trì hoạt động xe buýt
Kinhtedothi - TP Hồ Chí Minh sẽ tăng trợ giá 161 tỷ đồng để giải quyết khó khăn của các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP.
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 9/7: Lùi xe cán chết đồng nghiệp khi đang rửa xe
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 9/7: Lùi xe cán chết đồng nghiệp khi đang rửa xe
Kinhtedothi - Tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 9/7/2020: Lùi xe cán chết đồng nghiệp khi đang rửa xe; tông tử vong lái xe xích lô rồi bỏ trốn...
Khó bảo lãnh xe vi phạm
Khó bảo lãnh xe vi phạm
Kinhtedothi - Từ ngày 1/5, Nghị định 31/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2013/NĐ-CP ngày 3/10/2013 của Chính phủ quy định về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính đã chính thức có hiệu lực.
[Điểm nóng giao thông] Nhiều phương tiện dừng đỗ sai quy định trên đường Bưởi
[Điểm nóng giao thông] Nhiều phương tiện dừng đỗ sai quy định trên đường Bưởi
Kinhtedothi - Lòng đường nhỏ, xe ô tô dừng đỗ hai bên đường khiến việc di chuyển của các phương tiện gặp rất nhiều khó khăn…, đó là thực trạng đã và đang diễn ra trên đường Bưởi hướng Cầu Giấy đi Lạc Long Quân, đoạn Cầu Giấy – Đào Tấn.
Tách dầu mỡ tại nguồn phát sinh: Giảm thiểu ngập úng
Tách dầu mỡ tại nguồn phát sinh: Giảm thiểu ngập úng
Kinhtedothi - Nhằm cải thiện năng lực, khả năng thoát nước trong mùa mưa, những năm qua, ngoài việc duy trì, phát triển hạ tầng, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ công nhân viên, ngành thoát nước Hà Nội đã kêu gọi sự vào cuộc của cả cộng đồng. Tuy nhiên, dù đã tuyên truyền, vận động khá nhiều, song sự hưởng ứng của cộng đồng, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh phát sinh dầu mỡ vẫn rất hạn chế.
Từ việc bỏ quy định xe máy bật đèn cả ngày: Đề xuất sai sẽ dẫn tới nhờn luật
Từ việc bỏ quy định xe máy bật đèn cả ngày: Đề xuất sai sẽ dẫn tới nhờn luật
Kinhtedothi - Sau nhiều tranh cãi, cuối cùng Bộ GTVT đã chính thức hủy bỏ đề xuất xe máy phải bật đèn cả ngày để nhận diện. Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là bài học điển hình cho câu nói: Làm luật thì đừng bảo thủ.
Chống rác thải nhựa tại Hà Nội: Nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo
Chống rác thải nhựa tại Hà Nội: Nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo
Kinhtedothi - Thời gian qua, phong trào chống rác thải nhựa tại Hà Nội đã lan rộng trong cộng đồng, với những cách làm hay và nhiều mô hình sáng tạo đem lại hiệu quả thiết thực.
[Bạn đọc viết] Họp chợ dưới… “lưỡi hái” tử thần!
[Bạn đọc viết] Họp chợ dưới… “lưỡi hái” tử thần!
Kinhtedothi - Hai bên hành lang Quốc lộ 6 (đoạn từ thị trấn Xuân Mai đến thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ) lâu nay xuất hiện nhiều chợ cóc, chợ tạm. Sáng - chiều hàng ngày, người dân vô tư họp chợ trên vỉa hè, thậm chí tràn xuống cả lòng đường; mặc cho xe cộ lao vun vút sát cạnh mạng sườn!
Phú Xuyên cương quyết xử lý  vi phạm đất đai, xây dựng
Phú Xuyên cương quyết xử lý vi phạm đất đai, xây dựng
Kinhtedothi - Để công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng đi vào nền nếp, Huyện ủy, UBND huyện Phú Xuyên đã ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch, đồng thời các cấp, ngành vào cuộc xử lý dứt điểm vi phạm tồn tại.
Ngăn nguy cơ ngập lụt từ lũ rừng ngang
Ngăn nguy cơ ngập lụt từ lũ rừng ngang
Kinhtedothi - Diễn biến thiên tai khó lường khiến nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ rừng ngang tại Hà Nội trở nên hết sức đáng lo ngại trong mùa mưa bão 2020.