Trang chủ / Doanh nghiệp / Tin tức

Giá xăng liên tiếp tăng cao, doanh nghiệp vận tải gặp khó

Khắc Kiên 19-04-2019 19:04
Kinhtedothi - Trong vòng 15 ngày, xăng tăng đến gần 3.000 đồng/lít, cùng với giá điện tăng đang gây áp lực lớn đến cước vận tải và các mặt hàng tiêu dùng, cũng như kéo theo CPI, lạm phát tháng 4 lớn.

Áp lực về cước

Đa số các lái xe, trong đó đội ngũ taxi truyền thống và công nghệ đều cho rằng, giá xăng tăng nhưng giá cước chưa thể điều chỉnh ngay lên sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của bản thân. Anh Duy thường xuyên chạy tuyến Nội Bài và đi các tỉnh lấy ví dụ, trước trừ chi phí, hao mòn xe, một cuộc đi được hưởng 100.000 đồng, nay bị giảm nhiều vì giá xăng tăng. Do đồng hồ hiện km và giá tiền không thể mặc cả với khách hàng.

Cửa hàng xăng dầu số 259 Giải Phóng thuộc hệ thống của Tổng Công ty Xăng dầu quân đội (Mipec) từng phải ngừng bán xăng A95 vì thiếu hàng dịp cuối tháng 3. Ảnh: Khắc Kiên

Lái xe này dẫn dụ, mỗi tháng anh chạy hết 5.000km, tương đương 350 lít xăng và bằng khoảng hơn 7 triệu tiền xăng. Như vậy, với mức tăng giá xăng vừa qua, mỗi tháng, cánh lái xe sẽ phải chịu thêm gần 1 triệu đồng tiền xăng. Trong khi đó, giá cước là chưa thể tăng để bù vào. Là người chuyên chạy tuyến đường dài lên Lào Cai, lái xe Mạnh Khởi cho rằng, sau 2 lần tăng giá xăng gần 3.000 đồng/lít, có ảnh hưởng lớn tới thu nhập của bản thân vì đơn hàng đã nhận từ trước không thể viện lý do để hủy và đòi thêm tiền cước.

Lý giải vấn đề đề này, Chủ tịch Công ty Taxi Hương Lúa Đinh Văn Sáu chia sẻ, đa số các doanh nghiệp đều đã vào Liên minh taxi Việt Nam, do vậy, mức cước hiện nay theo giá chung và khó có thể tăng. Giá xăng tăng mạnh như vừa qua gây khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp, ngoài chuyện chi phí khấu hao cao, lương người lao động thì giá xăng cũng là áp lực lớn. Đó là chưa kể những khó khăn trong cạnh tranh với các đơn vị “taxi công nghệ” như Grab. Đây có thể coi là giai đoạn rất khó khăn đối với ngành taxi trong nước.

“Chưa thể tăng giá cước theo giá xăng, doanh nghiệp sẽ tiếp tục chờ những động thái tiếp theo của giá xăng dầu. Nếu giá xăng tiếp tục tăng mạnh, đơn vị sẽ có những tính toán để điều chỉnh phù hợp” - vị này thông tin.

Đồng quan điểm này, Phó Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Hoàng Minh, việc tăng giá cước vận tải là điều khó thực hiện ngay với các doanh nghiệp taxi, dù tác động của lần tăng giá này khiến doanh nghiệp ngành taxi giảm lợi nhuận tới hơn 30%. Kể cả nếu có điều chỉnh cước để đảm bảo kinh doanh, tránh ảnh hưởng đến thu nhập của lái xe. Đặc biệt, mỗi lần điều chỉnh cước, doanh nghiệp cũng mất vài trăm triệu đồng vì dừng hàng nghìn xe, hàng nghìn lao động phục vụ.

Giá điện và xăng tăng liên tiếp chắc chắn khiến cho hoạt động tiêu dùng của người dân và sản xuất của doanh nghiệp gặp khó. Ngành thép là ngành tiêu tốn nhiều năng lượng để sản xuất. Vừa qua, giá điện tăng khiến cho giá thép của nhiều doanh nghiệp buộc phải tăng thêm hơn 100.000 đồng/tấn. Với mức tăng của giá xăng, gánh nặng về chi phí đầu vào sẽ tăng hơn nữa, bởi ít nhiều cũng sẽ tác động tới các chi phí vận chuyển hàng.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam Nguyễn Văn Sưa

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam (VATA) Nguyễn Văn Quyền bàn thêm, giá xăng dầu là nguyên liệu đầu vào quan trọng hàng đầu cấu nên giá thành của các doanh nghiệp vận tải. Nếu xăng tăng giá, áp lực chi phí với các doanh nghiệp là không nhỏ. Nguyên nhân được giải thích vì giá xăng, dầu là yếu tố tác động lớn đến cấu thành giá cước vận tải. Do vậy, với mức tăng giá xăng tổng cộng 14% như vừa qua, chắc chắn các đơn vị vận tải sẽ phải chịu chi phí đầu vào tăng cao hơn nữa.

Theo tìm hiểu, sau 2 lần tăng giá xăng liên tiếp, các doanh nghiệp vận tải vẫn đang theo dõi rất sát sự biến động. Thông thường, doanh nghiệp sẽ tính toán một mức giá cho cả giai đoạn 3 - 6 tháng. Mức tăng giá hiện tại mới chỉ là ngắn hạn và doanh nghiệp vẫn cầm cự được.

Song, nếu tiếp tục tăng giá thì phải tính toán lại giá thành và có thể phải tăng thêm. Ngoài ra, với một số doanh nghiệp vận tải hàng hóa, đã ký hợp đồng vận chuyển từ 6 - 12 tháng, nếu giá xăng tiếp tục tăng thì có thể phải đàm phán lại hợp đồng.

Hàng tiêu dùng “nhảy nhót”

Không chỉ tác động trực tiếp tới cước vận tải, giá xăng tăng cũng tạo nên một áp lực không nhỏ tới mặt hàng tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Khảo sát tại các chợ dân sinh Hà Nội như chợ Thành Công, Mơ, chợ 8-3, chợ Hôm… cho thấy, giá nhiều loại mặt hàng thịt, rau củ quả và thủy hải sản “nhảy nhót” ngay sau khi giá xăng tăng lần thứ 2. Đa số các tiểu thương tại chợ cho biết, giá xăng tăng lần 2 này với mức tăng khá mạnh, tổng cộng 2.500 đồng đã có tác động tới chi phí vận chuyển hàng tiêu dùng. Nhiều đầu hàng từ các chợ đầu mối lớn đều đã tăng giá khi đưa hàng. Đặc biệt, tháng 4 là thời điểm nghỉ lễ Giỗ Tổ và kỳ nghỉ 30/4 - 1/5 tới, các mặt hàng sẽ càng có lý do để đẩy giá.

Hiện, đa số các mặt hàng rau củ đều có mức tăng giá từ 2.000 - 3.000 đồng/kg so với hồi tháng 3. Cá biệt có những mặt hàng tăng từ 5.000 - 6.000 đồng/kg. Cụ thể, giá xu hào 6.000 đồng/củ (tăng 2.000 đồng), củ cải trắng 17.000 đồng/kg, rau muống 15.000 - 18.000 đồng/mớ (tăng 2.000 - 3.000 đồng). 

Với mặt hàng rau củ, chị Hồng Hoa - chủ quầy thịt bò tại chợ Thành Công cho biết, giá thịt bò ở mức 235.000 đồng/kg, tăng 15.000 đồng/kg; thịt gà lông tăng 10.000 đồng/kg, lên 210.000 đồng/kg; cá chép giá 75.000 - 80.000 đồng/kg. Giá ốc nhồi hiện ở mức từ 95.000 đồng/kg, tăng khoảng 10.000 - 15.000 đồng/kg.

Cùng với giá điện tăng, tháng 4 giá xăng đã tăng mạnh 2 lần liên tiếp với tổng mức tăng gần 3.000 đồng/lít, tương ứng khoảng 14%. Hiện giá xăng E5 RON92 ở mức tối đa 19.703 đồng; RON 95 là 21.235 đồng. Giá xăng tăng mạnh liên tiếp cộng với giá điện tăng hồi cuối tháng 3 đang tạo áp lực tăng giá lớn lên các mặt hàng tiêu dùng và cước vận tải.

TAG: xăng dầu doanh nghiệp vận tải Trong vòng 15 ngày tiêu dùng CPI Lạm phát
 
Tin khác
Thiếu đơn hàng, dệt may khó cán đích 40 tỷ USD
Thiếu đơn hàng, dệt may khó cán đích 40 tỷ USD
Kinhtedothi - Tình trạng các DN dệt may khan hiếm đơn hàng xuất khẩu đang diễn ra khá phổ biến. Điều này khiến cho mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu (KNXK) dệt may đạt 40 tỷ USD trong năm 2019 trở nên khó khăn.
Ngân hàng roadshow hưởng ứng không dùng tiền mặt và miễn phí chuyển tiền
Ngân hàng roadshow hưởng ứng không dùng tiền mặt và miễn phí chuyển tiền
Kinhtedothi - Sáng 19/7, đông đảo CBNV thuộc Ngân hàng TMCP Đông Nam Á –SeABank tại 25 tỉnh thành trên toàn quốc đã đồng loạt ra quân roadshow hưởng ứng chủ trương Không dùng tiền mặt, đồng thời giới thiệu đến khách hàng tiện ích đặc biệt: miễn phí chuyển khoản trong và ngoài hệ thống SeABank thông qua Internet Banking.
PVN nộp ngân sách Nhà nước hơn 53.000 tỷ đồng
PVN nộp ngân sách Nhà nước hơn 53.000 tỷ đồng
Kinhtedothi - 6 tháng qua, PVN nộp ngân sách Nhà nước hơn 53.000 tỷ đồng. Trọng tâm 6 tháng còn lại PVN sớm hoàn thiện mô hình quản trị, thực hiện phân cấp quản lý.
Doanh nghiệp công nghệ cần phát triển theo hướng 'Make in Việt Nam'
Doanh nghiệp công nghệ cần phát triển theo hướng "Make in Việt Nam"
Kinhtedothi - Tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ trực tuyến với các địa phương tháng 6/2019 vừa diễn ra, Chính phủ yêu cầu Bộ TT&TT tập trung thời gian tới là xây dựng chính sách phát triển hiệu quả doanh nghiệp công nghệ Việt Nam theo hướng “Make in Việt Nam”.
Eurowindow – “Ông lớn” ngành cửa gia nhập thị trường đồ nội thất
Eurowindow – “Ông lớn” ngành cửa gia nhập thị trường đồ nội thất
Kinhtedothi - Sau 17 năm có mặt trên thị trường, Eurowindow đã trở thành nhà cung cấp tổng thể về cửa và vách nhôm kính lớn uy tín hàng đầu Việt Nam. Tiếp nối thành công đó năm 2018, Eurowindow chính thức đưa ra thị trường các dòng sản phẩm nội thất cao cấp cho mọi công trình từ nhà riêng, văn phòng, chung cư đến các dự án khách sạn, khu nghỉ dưỡng,...
Lợi ích khi mua thẻ Viettel online tại website Banthe247
Lợi ích khi mua thẻ Viettel online tại website Banthe247
Đến với Banthe247.com, bạn có thể giao dịch một cách nhanh chóng, dễ dàng khi có nhu cầu mua thẻ trực tuyến vào dế yêu của mình. Website là cơ hội để bạn có được những trải nghiệm tuyệt vời. Sau đây chính là những khám phá hấp dẫn về tính năng nạp thẻ Viettel online ngay tại trang web Banthe247.com.
PVTEX ký hợp đồng nguyên tắc tiêu thụ xơ sợi tổng hợp
PVTEX ký hợp đồng nguyên tắc tiêu thụ xơ sợi tổng hợp
Kinhtedothi - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi tổng hợp Dầu khí (PVTex) và Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) đã tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng nguyên tắc tiêu thụ sản phẩm của Nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ.
EVN đạt 117,38 tỷ kWh, tăng 10,6% trong 6 tháng đầu năm
EVN đạt 117,38 tỷ kWh, tăng 10,6% trong 6 tháng đầu năm
Kinhtedothi - Sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) 6 tháng đạt 117,38 tỷ kWh, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2018.
Mua thẻ cào trực tuyến nhanh chóng và hiệu quả tại banthe24h.vn
Mua thẻ cào trực tuyến nhanh chóng và hiệu quả tại banthe24h.vn
Làm cách nào để mua thẻ cào trực tuyến nhanh chóng và an toàn? Đây là câu hỏi của rất nhiều khách hàng hiện nay. Trên thị trường có rất nhiều các trang trực tuyến, website mở bán thẻ trực tuyến, những có phải địa chỉ nào cũng đều uy tín và có dịch vụ phục vụ khách hàng nhanh chóng và chất lượng.
Chứng khoán BOS vận hành phần mềm giao dịch hiện đại VGAIA với tiện ích mới
Chứng khoán BOS vận hành phần mềm giao dịch hiện đại VGAIA với tiện ích mới
Kinhtedothi - Sau khi tăng vốn điều lệ, triển khai phần mềm giao dịch mới VGAIA và chuyển trụ sở về tòa tháp văn phòng hạng A, Công ty Cổ phần Chứng khoán Artex đã chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần Chứng khoán BOS (BOS), từng bước khẳng định vị thế của một tổ chức tài chính chuyên nghiệp trên thị trường chứng khoán.
BIDV đẩy mạnh hoạt động sáng tạo hướng đến khách hàng
BIDV đẩy mạnh hoạt động sáng tạo hướng đến khách hàng
Kinhtedothi - Mới đây, tại TP Vinh (tỉnh Nghệ An), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức thành công Ngày hội sáng tạo BIDV năm 2019 với chủ đề “Khơi nguồn sáng tạo - Bứt phá thành công”. Đây là hoạt động nhằm triển khai Đề án Xây dựng và thực hành văn hóa học hỏi - sáng tạo tại BIDV.