Trang chủ / Đô thị / Đô thị 24h

Xây dựng các dự án hạ tầng tại quận Hoàng Mai: Giảm áp lực của quá trình đô thị hóa

Vũ Lê 30-09-2020 10:47
Kinhtedothi - Theo quy hoạch đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội đang mở rộng khu vực đô thị trung tâm từ các quận nội đô về các quận phía Tây và Nam TP, trong đó có quận Hoàng Mai.
Để trở thành quận nằm trong đô thị trung tâm của TP, nhiều dự án hạ tầng xã hội, hạ tầng giao thông trọng điểm đang được quận Hoàng Mai đẩy mạnh triển khai và hoàn thiện theo quy hoạch.
Dân số đông gây áp lực lên hạ tầng

Nằm ở phía Nam TP Hà Nội, quận Hoàng Mai đang trong quá trình đô thị hóa mạnh, dân số cơ học tăng nhanh, gây áp lực rất lớn lên hệ thống cơ sở hạ tầng xã hội, hạ tầng giao thông. Điển hình là tại địa bàn phường Hoàng Liệt có gần 80 tòa nhà chung cư với khoảng 80.000 dân và hiện là một trong những địa bàn có số dân đông nhất TP Hà Nội. Mật độ nhà chung cư dày đặc, tốc độ gia tăng dân số cơ học lớn đã khiến hạ tầng cơ sở hạ tầng của phường phải chịu áp lực lớn như việc thiếu trường học và bãi đỗ xe, giao thông luôn ùn tắc, vi phạm trật tự đô thị tràn lan…
 Dự án đường Vành đai 2,5 cũng đang được đẩy mạnh tiến độ. Ảnh: Phạm Hùng
Đơn cử như tuyến đường Lĩnh Nam, là đường dẫn cho các phương tiện, trong đó có nhiều ô tô tải lớn đi đường Vành đai 3 lên cầu Thanh Trì nhưng lòng đường hẹp, hai bên là các khu chợ dân sinh, nhà cao tầng nên tuyến đường dài gần 4 km luôn trong tình trạng quá tải. Giáp với Lĩnh Nam, đường Tam Trinh cũng trong tình trạng tương tự. Là tuyến đường cửa ngõ, lượng phương tiện nhiều nhưng lòng đường chật hẹp, có những chỗ bề rộng chỉ từ 8 - 10m, vừa đủ hai làn xe, khiến các phương tiện tránh nhau vô cùng chật vật trong khung giờ cao điểm. Hè phố bị các cửa hàng, gara ô tô, xưởng cơ khí và nhà dân lấn chiếm, nhiều đoạn đường dài hàng trăm mét không có lối cho người đi bộ…

Theo đánh giá của Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đỗ Thanh Tùng, số lượng phương tiện giao thông gia tăng đột biến cùng với việc nhiều dự án chung cư đưa vào sử dụng đã khiến các tuyến đường phố chính và một số tuyến đường nội bộ các khu đô thị, khu dân cư thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc gây áp lực lên hệ thống hạ tầng đô thị. Cùng với đó, thời gian qua mạng lưới giao thông chưa phát triển đồng bộ, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh không đảm bảo đáp ứng tốc độ phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng với áp lực giao thông, dân số tăng nhanh cũng là gánh nặng cho các cơ sở giáo dục. Mỗi năm số học sinh tại quận Hoàng Mai tăng từ 4.000 – 5.000, gần bằng số học sinh của một trường trên địa bàn TP nên nhiều trường có sĩ số vượt quy định lên đến 60 học sinh/lớp. Hiệu trưởng trường Tiểu học Tân Mai (phường Tân Mai) Bùi Thị Thu Thanh chia sẻ, áp lực về số lượng học sinh vẫn đang là một gánh nặng cho trường khi sĩ số lớp học đông, phòng học không thể mở rộng do diện tích đất có hạn nên trường vẫn thiếu nhiều phòng học chức năng.

Nhiều dự án được triển khai

Xác định bộ mặt đô thị phải có những chuyển biến mạnh mẽ khi trở thành một trong những quận nằm trong khu đô thị trung tâm, quận Hoàng Mai đã và đang tập trung mọi nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng theo quy hoạch. Ông Đỗ Thanh Tùng cho biết, nhiều tuyến đường trọng điểm được đầu tư bằng ngân sách TP và ngân sách quận đang được đẩy nhanh tiến độ. Điển hình, dự án mở rộng đường Tam Trinh nối dài từ cầu Mai Động đến đường Vành đai 3 được thi công mở rộng gấp đôi so với trước đây. Trong đó, đoạn từ ngã tư Minh Khai đến Nhà máy xử lý nước thải Yên Sở rộng 40m, đoạn cuối giáp với đường Vành đai 3 rộng 55m. Điều này sẽ giúp giảm thiểu áp lực giao thông đáng kể, cho quận Hoàng Mai, vào giờ cao điểm.

Hiện cùng với việc đợi Thanh tra Chính phủ làm rõ các kiến nghị của người dân, quận đang tập trung đẩy nhanh tiến độ GPMB trên toàn tuyến đường này và trình TP điều chỉnh, bổ sung các hạng mục di dời công trình hạ tầng kỹ thuật. Ví như dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam theo quy hoạch hiện đang thiết kế thi công và triển khai công tác GPMB và trình UBND TP, Sở Xây dựng điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án. Tiếp đó, dự án đường Vành đai 2,5 cũng đang được đẩy mạnh tiến độ. Đường được thiết kế rộng 40m, lòng đường với 4 làn xe chạy rộng 22m, vỉa hè rộng 7,5m. Dự kiến đoạn xương sống của Vành đai 2,5 là Đầm Hồng - Quốc lộ 1A (Giải Phóng) sẽ hoàn thành GPMB vào cuối năm 2020. Nằm giữa trục đường Vành đai 2 và Vành đai 3, đi qua các quận Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai, tuyến Vành đai 2,5 sẽ giúp người dân sống tại quận Hoàng Mai rút ngắn thời gian di chuyển đến trung tâm Thủ đô. Tuyến đường nối từ Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên kết nối đường Minh Khai với Vành đai 2,5 đang được triển khai xây dựng cũng sẽ góp phần không nhỏ vào việc thay đổi diện mạo quận Hoàng Mai…

Bên cạnh đó, nhiều công trình hạ tầng xã hội như trường học, trung tâm thương mại kết hợp bãi đỗ xe cũng được quận ráo riết triển khai GPMB, tiến hành xây dựng trong thời gian tới. Trong 7 tháng năm 2020, quận đã hoàn thành GPMB 2 dự án trường học là trường mầm non Hoàng Liệt và tiểu học Hoàng Liệt, cùng với khánh thành đưa vào sử dụng 2 trường tiểu học xây mới là Đại Kim và Mai Động đã phần nào giảm áp lực trường lớp cho ngành giáo dục quận. Đặc biệt, trên địa bàn quận chuẩn bị triển khai dự án Dự án bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại (TTTM) Aeon Mall Hoàng Mai tại phường Đại Kim với tổng giá trị 280 triệu USD. Với việc xây dựng một TTTM lớn tại khu vực đông dân cư nhất quận Hoàng Mai, sẽ giúp người dân sẽ có thêm một địa chỉ vui chơi giải trí và mua sắm mới. TTTM này cũng sẽ làm thay đổi cảnh quan, diện mạo đô thị khu vực quận. Dự kiến, tại đây sẽ có một nhà để xe với 6 tầng nổi, 1 tầng hầm; trên sân thượng và mặt đất vẫn có bãi đỗ xe như các siêu thị Aeon Mall khác. Đặc biệt, đây sẽ là TTTM cao nhất Việt Nam với chiều cao 65m.

"Hiện trên địa bàn quận có 15 dự án xây dựng đường đã có chủ đầu tư, còn lại 4 dự án đang tìm chủ đầu tư. Trong 5 năm tới khi hoàn thành được những dự án hạ tầng này, bộ mặt đô thị Hoàng Mai sẽ thay đổi căn bản.

Để xây dựng, phát triển quận hiện đại, hài hòa, bền vững cả về kinh tế, xã hội môi trường, quận kiến nghị TP chỉ đạo quyết liệt chủ đầu tư các khu đô thị khẩn trương triển khai đồng bộ cơ sở hạ tầng xã hội tại các ô quy hoạch trường học, công cộng, cây xanh… Đồng thời thu hồi các dự án chậm triển khai, giao quận làm chủ đầu tư bằng vốn ngân sách." - Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu

TAG: Hạ tầng đô thị trật tự đô thị cầu Mai Động Vành đai 3
 
Tin khác
Xe bồn phát nổ trên cao tốc Hải Phòng – Hà Nội
Xe bồn phát nổ trên cao tốc Hải Phòng – Hà Nội
Kinhtedothi - Vào hồi 15h25 phút ngày 22/10/2020, tại Km70+600 hướng Hải Phòng – Hà Nội thuộc địa phận xã Vĩnh Lập, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đã xảy ra một vụ cháy là chiếc xe bồn chờ xăng dầu đang lưu thông trên đường thì bất ngờ phát nổ và phải dừng ở làn khẩn cấp.
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 22/10: 4 khu vực ở mức tốt
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 22/10: 4 khu vực ở mức tốt
Kinhtedothi – Chiều 22/10, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24h gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức trung bình, chỉ số AQI trên dưới 90.
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 22/10: Xe đầu kéo bốc cháy dữ dội ngay gần trạm thu phí
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 22/10: Xe đầu kéo bốc cháy dữ dội ngay gần trạm thu phí
Kinhtedothi - Cả gia đình thoát chết khi ô tô rơi từ trên cầu xuống sông; Xe đầu kéo bốc cháy dữ dội ngay gần trạm thu phí cầu Đồng Nai;… là những tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay (22/10).
Hà Nội: Liên tiếp phát hiện lái xe dương tính với ma túy và sử dụng rượu bia trên cao tốc
Hà Nội: Liên tiếp phát hiện lái xe dương tính với ma túy và sử dụng rượu bia trên cao tốc
KInhtedothi - Trong lúc làm nhiệm vụ tại tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng Quảng Ninh, lực lượng chức năng trong một đêm đã phát hiện 2 tài xế dương tính với ma tuý và 3 tài xế vi phạm nồng độ cồn.
Nguy cơ mất an toàn đê điều, hồ chứa trước bão số 8
Nguy cơ mất an toàn đê điều, hồ chứa trước bão số 8
Kinhtedothi - Ngày 22/10, bão số 8 tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km và có khả năng mạnh thêm. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 - 12, giật cấp 14.
 Bão số 8 tiếp tục mạnh lên trong 24 giờ tới
Bão số 8 tiếp tục mạnh lên trong 24 giờ tới
Kinhtedothi - Hiện tại, bão có cường độ cấp 10-11 và sẽ tiếp tục mạnh lên trong 24h tới, mạnh nhất khi hoạt động gần khu vực quần đảo Hoàng Sa (cấp 11-12, giật cấp 14); khi vào trong kinh tuyến 112E bão có xu hướng suy yếu dần.
Xử lý nghiêm xe ô tô án ngữ cổng trường Mầm non Ánh Sao
Xử lý nghiêm xe ô tô án ngữ cổng trường Mầm non Ánh Sao
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được nhiều phản ánh của phụ huynh có con đang theo học tại trường Mầm non Ánh Sao (phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy) về tình trạng xe ô tô dừng, đỗ ngay trước cổng trường gây cản trở, mất ATGT, đặc biệt trong giờ cao điểm.
Nối lại chuyến bay thương mại quốc tế: Vì sao vẫn tắc?
Nối lại chuyến bay thương mại quốc tế: Vì sao vẫn tắc?
Kinhtedothi - Đã ngót một tháng trôi qua kể từ khi “cánh cửa bầu trời” chính thức được mở. Tuy nhiên, việc nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ vẫn bị “tắc” do thiếu quy trình cách ly phòng dịch.
Hiểm họa từ rác thải nhựa
Hiểm họa từ rác thải nhựa
Kinhtedothi - Ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề cấp bách hiện nay, đe dọa đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu và nhiều hệ lụy khác mà con người phải gánh chịu.
Thời tiết hôm nay 22/10: Hà Nội ngày nắng, sáng sớm và đêm trời lạnh
Thời tiết hôm nay 22/10: Hà Nội ngày nắng, sáng sớm và đêm trời lạnh
Kinhtedothi - Hôm nay (22/10), khu vực Hà Nội ít mây, ngày nắng, đêm không mưa. Sáng sớm và đêm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 18 - 20 độ C. Nhiệt độ cao nhất 27 - 29 độ C.
Bão số 8 tiếp tục tăng cấp, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc
Bão số 8 tiếp tục tăng cấp, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc
Kinhtedothi - Hiện tâm bão số 8 đang cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 470km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, giật cấp 13. Trong 24 giờ tới, bão số 8 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km và có khả năng mạnh thêm.