Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Xây dựng các tuyến phố kiểu mẫu: Thiếu quy chuẩn, khó quản lý

Vũ Lê 20-03-2020 09:12
Kinhtedothi - Với kỳ vọng xây dựng bộ mặt đô thị hiện đại văn minh, thời gian qua đã có một số tuyến phố tại Hà Nội được xây dựng theo mô hình kiểu mẫu. Tuy nhiên, sau một thời gian vận hành đã bộc lộ nhiều bất cập dẫn đến không thể nhân rộng mô hình.

Biển hiệu tại tuyến phố kiểu mẫu đầu tiên Lê Trọng Tấn không còn theo quy định tại đề án thí điểm.

Kiểu mẫu bị phá vỡ

Năm 2016, tuyến phố Lê Trọng Tấn (phường Khương Mai, quận Thanh Xuân) được coi là tuyến phố kiểu mẫu đầu tiên của Thủ đô với điểm nhấn là các biển hiệu, biển quảng cáo được thiết kế với kích thước, màu sắc, cỡ chữ... đồng loạt giống nhau với 2 màu cơ bản là đỏ và xanh. Tuy nhiên đến nay, mô hình kiểu mẫu về biển hiệu tại đây đã gần như bị phá vỡ, hàng loạt cửa hàng trên tuyến phố này đã chủ động thay đổi màu sắc, kiểu chữ bảng hiệu cửa hàng để tăng tính nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng.

Rút kinh nghiệm từ phố Đình Thôn, các đơn vị khi xây dựng tuyến phố kiểu mẫu cần nghiên cứu, rà soát các quỹ đất hai bên đường để bảo đảm đầu tư, hạ ngầm đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật như đường điện, cấp thoát nước, thông tin liên lạc... Bên cạnh đó, không thể bỏ qua việc trồng đồng bộ mới cây xanh, bố trí các tiện ích đô thị như nhà chờ xe buýt, bảng biển chỉ dẫn, khu vực tập trung rác...

Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Nam Từ Liêm Hoàng Minh Hải

Phó Chủ tịch UBND phường Khương Mai Đặng Minh Tuấn cho biết, việc thực hiện các tuyến phố kiểu mẫu là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, các chính sách quản lý cũng cần phải được xây dựng đồng bộ. Hiện quá trình quản lý tuyến phố Lê Trọng Tấn gặp rất nhiều khó khăn, mới chỉ có quy định quản lý tuyến phố tạm thời do UBND quận Thanh Xuân ban hành nên chưa có chế tài xử lý việc tự ý thay đổi biển hiệu, lực lượng chức năng chỉ có thể tuyên truyền, vận động.

Tương tự, tuyến phố Đình Thôn (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm), được coi là tuyến phố kiểu mẫu thứ hai do UBND phường Mỹ Đình 1 thực hiện theo Đề án “Thí điểm tuyến đường Đình Thôn là tuyến đường văn minh đô thị” giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến 2030. Vậy nhưng, dù mới thực hiện xong giai đoạn 1 của đề án, tuyến phố đã nhận được không ít ý kiến trái chiều.

Cụ thể, hàng cột sắt sơn đỏ gần 200 chiếc, cắm trên vỉa hè chật hẹp, nhằm để gắn biển hiệu đồng bộ kích thước cho các cửa hàng hai bên phố và treo cờ vào dịp lễ, Tết. Nhưng thực tế loạt biển hiệu ở đây không đồng bộ, nhấp nhô, nhiều hộ dân còn lắp các loại bạt để tạo sự khác biệt. Thậm chí, có nhiều cột sắt được cắm sát mép vỉa hè cận kề lòng đường, cản trở lưu thông cho người đi bộ, ảnh hưởng tầm nhìn của người tham gia giao thông. "Nhận thấy những bất cập từ tuyến phố kiểu mẫu Đình Thôn, UBND quận Nam Từ Liêm đã có văn bản yêu cầu UBND phường Mỹ Đình 1 dừng thực hiện đề án và không nhân rộng mô hình tuyến phố này" - Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Nam Từ Liêm Hoàng Minh Hải cho biết.

Cần sớm có quy chuẩn

Theo KTS Trần Huy Ánh - Hội KTS Hà Nội, để tránh hiện tượng chính quyền địa phương “làm nghiệp dư” như ở Đình Thôn, có thể tham khảo cách làm thành công ở quận Hoàn Kiếm. Trước khi chính quyền quận sửa sang đường phố, nhà cửa đều tham vấn cơ quan chuyên môn. Ban quản lý phố cổ Hà Nội thậm chí đưa phương án ra triển lãm để lấy ý kiến người dân. Người dân chỉ sơn sửa khi bằng lòng, thậm chí khi đó họ còn góp tiền với Nhà nước.

Phó Trưởng bộ môn Quy hoạch và quản lý GTVT, Đại học GTVT Vũ Anh Tuấn cho rằng, những tuyến phố được kỳ vọng là kiểu mẫu tại Hà Nội không đạt được kết quả vì chưa có một khung quy chuẩn nhất định khi xây dựng. “Bất kỳ công trình nào muốn hướng đến mục tiêu kiểu mẫu, đều phải xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật và quản lý chặt chẽ. Tuy nhiên, các tuyến kiểu mẫu ở Hà Nội mới dừng lại ở phạm vi nhỏ lẻ, thiếu giám sát, dẫn tới mất kiểm soát khi người dân làm ngược lại chủ trương”- ông Tuấn nói.

Nhằm tiến tới xây dựng một Hà Nội văn minh, với các tuyến phố kiểu mẫu đúng quy chuẩn, hiện tại các cơ quan chức năng của TP vẫn tiếp tục đề nghị các quận, huyện nghiên cứu, tự xây dựng tiêu chí tuyến phố kiểu mẫu riêng căn cứ theo đặc thù của địa phương. Việc quy định kích cỡ, màu sắc của biển hiệu cũng nên nghiên cứu theo văn hóa vùng, tuân thủ đúng Luật Quảng cáo. Đồng thời, Sở QH - KT Hà Nội đã và đang tổ chức thiết kế đô thị hàng loạt các tuyến phố như tuyến đường Vành đai 1, Vành đai 2, đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, Trần Phú, Kim Mã...


TAG: tuyến phố kiểu mẫu quy chuẩn hạ tầng kỹ thuật
 
Tin khác
Nhận định tình hình khí tượng thủy văn cả nước tới 17/4
Nhận định tình hình khí tượng thủy văn cả nước tới 17/4
Kinhtedothi - Chiều 10/4, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra nhận định tình hình khí tượng thủy văn trên phạm vi cả nước từ ngày 11/4 đến ngày 17/4 tới.
Hành khách vận chuyển hàng không chỉ bằng 1-2% trước khi có dịch Covid-19
Hành khách vận chuyển hàng không chỉ bằng 1-2% trước khi có dịch Covid-19
Kinhtedothi - Thông tin gây sốc này vừa được Cục Hàng không Việt Nam thông báo và khiến không ít người phải giật mình.
Quy hoạch tỉnh Phú Thọ hướng đến mục tiêu phát triển bền vững
Quy hoạch tỉnh Phú Thọ hướng đến mục tiêu phát triển bền vững
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký Quyết định số 490/QĐ-TTg phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phạm vi quy hoạch là phần lãnh thổ tỉnh Phú Thọ với tổng diện tích tự nhiên là 3.534,6km2.
Sớm hoàn thiện pháp lý căn hộ condotel, officetel
Sớm hoàn thiện pháp lý căn hộ condotel, officetel
Kinhtedothi - Câu chuyện về tính pháp lý cho một số sản phẩm như căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn... đã được đưa ra bàn luận từ nhiều năm nay. Đến hiện tại, tính pháp lý của những sản phẩm này chưa được rõ ràng. Do vậy, Hiệp hội Bất động sản (BĐS) Việt Nam (VNREA) lại vừa tiếp tục có văn bản gửi Quốc hội đề nghị sớm hoàn thiện pháp lý cho những sản phẩm nêu trên.
Trông giữ xe dưới gầm cầu: Chỉ là giải pháp tình thế
Trông giữ xe dưới gầm cầu: Chỉ là giải pháp tình thế
Kinhtedothi - Liên quan đến việc cho phép tổ chức trông giữ xe dưới gầm cầu, gầm đường trên cao tại các đô thị lớn, trong đó có Hà Nội, nhiều chuyên gia cho rằng, đây là giải pháp hữu hiệu nhưng chỉ mang tính chất tạm thời khi quỹ đất dành cho giao thông tĩnh quá ít.
Để giảm tiêu cực trong đấu thầu xây dựng: Cần phân cấp mạnh hơn
Để giảm tiêu cực trong đấu thầu xây dựng: Cần phân cấp mạnh hơn
Kinhtedothi - Đấu thầu là một trong những công đoạn quan trọng quyết định chất lượng, hiệu quả của các công trình xây dựng, đã được pháp luật quy định khá chặt chẽ. Tuy vậy, theo đánh giá, hoạt động đấu thầu xây dựng đang phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến tiêu cực hay thủ tục rườm rà, gây khó khăn, tốn kém cho DN.
Cao tốc Bắc - Nam và “điểm nghẽn” trong công tác giải phóng mặt bằng
Cao tốc Bắc - Nam và “điểm nghẽn” trong công tác giải phóng mặt bằng
Kinhtedothi - Đây là thực trạng đang diễn ra tại nhiều dự án thành phần thuộc “siêu dự án” cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Bộ Xây dựng lên phương án xây dựng bệnh viện dã chiến
Bộ Xây dựng lên phương án xây dựng bệnh viện dã chiến
Kinhtedothi - Ngày 9/4, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức cuộc họp triển khai chỉ đạo của Chính phủ về phương án xây dựng bệnh viện dã chiến cho tình huống khẩn cấp dịch Covid-19.
Thót tim với đàn trâu ngược chiều trên đường Võ Nguyên Giáp
Thót tim với đàn trâu ngược chiều trên đường Võ Nguyên Giáp
Kinhtedothi - Khoảng 18 giờ chiều nay (9/4), nhiều phương tiện lưu thông qua cầu Nhật Tân theo hướng về sân bay Nội Bài không khỏi giật mình khi bắt gặp một đàn trâu ung dung đi ngược chiều rất nguy hiểm.
Đồng bằng Sông Cửu Long: Xâm nhập mặn đang tăng trở lại
Đồng bằng Sông Cửu Long: Xâm nhập mặn đang tăng trở lại
Kinhtedothi- Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, xâm nhập mặn khu vực ĐBSCL đang tăng trở lại. Đợt xâm nhập mặn này kéo dài từ nay đến khoảng ngày 15/4, đỉnh điểm sẽ vào các ngày 9-13/4.
TP Hồ Chí Minh kiến nghị hướng xử lý đất của doanh nghiệp đã cổ phần hóa
TP Hồ Chí Minh kiến nghị hướng xử lý đất của doanh nghiệp đã cổ phần hóa
Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh mới đây đã có Văn bản số 1225/UBND-ĐT gửi Thủ tướng Chính phủ để xuất việc giải quyết khó khăn và vướng mắc về thủ tục đầu tư xây dựng các dự án nhà ở trên địa bàn TP. Trong đó có kiến nghị giải pháp xử lý đối với đất của các DN sau khi cổ phần hóa và dự án có sử dụng đất có nguồn gốc do Nhà nước thuê ngắn hạn.