Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Xây dựng các tuyến phố kiểu mẫu: Thiếu quy chuẩn, khó quản lý

Vũ Lê 20-03-2020 09:12
Kinhtedothi - Với kỳ vọng xây dựng bộ mặt đô thị hiện đại văn minh, thời gian qua đã có một số tuyến phố tại Hà Nội được xây dựng theo mô hình kiểu mẫu. Tuy nhiên, sau một thời gian vận hành đã bộc lộ nhiều bất cập dẫn đến không thể nhân rộng mô hình.

Biển hiệu tại tuyến phố kiểu mẫu đầu tiên Lê Trọng Tấn không còn theo quy định tại đề án thí điểm.

Kiểu mẫu bị phá vỡ

Năm 2016, tuyến phố Lê Trọng Tấn (phường Khương Mai, quận Thanh Xuân) được coi là tuyến phố kiểu mẫu đầu tiên của Thủ đô với điểm nhấn là các biển hiệu, biển quảng cáo được thiết kế với kích thước, màu sắc, cỡ chữ... đồng loạt giống nhau với 2 màu cơ bản là đỏ và xanh. Tuy nhiên đến nay, mô hình kiểu mẫu về biển hiệu tại đây đã gần như bị phá vỡ, hàng loạt cửa hàng trên tuyến phố này đã chủ động thay đổi màu sắc, kiểu chữ bảng hiệu cửa hàng để tăng tính nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng.

Rút kinh nghiệm từ phố Đình Thôn, các đơn vị khi xây dựng tuyến phố kiểu mẫu cần nghiên cứu, rà soát các quỹ đất hai bên đường để bảo đảm đầu tư, hạ ngầm đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật như đường điện, cấp thoát nước, thông tin liên lạc... Bên cạnh đó, không thể bỏ qua việc trồng đồng bộ mới cây xanh, bố trí các tiện ích đô thị như nhà chờ xe buýt, bảng biển chỉ dẫn, khu vực tập trung rác...

Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Nam Từ Liêm Hoàng Minh Hải

Phó Chủ tịch UBND phường Khương Mai Đặng Minh Tuấn cho biết, việc thực hiện các tuyến phố kiểu mẫu là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, các chính sách quản lý cũng cần phải được xây dựng đồng bộ. Hiện quá trình quản lý tuyến phố Lê Trọng Tấn gặp rất nhiều khó khăn, mới chỉ có quy định quản lý tuyến phố tạm thời do UBND quận Thanh Xuân ban hành nên chưa có chế tài xử lý việc tự ý thay đổi biển hiệu, lực lượng chức năng chỉ có thể tuyên truyền, vận động.

Tương tự, tuyến phố Đình Thôn (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm), được coi là tuyến phố kiểu mẫu thứ hai do UBND phường Mỹ Đình 1 thực hiện theo Đề án “Thí điểm tuyến đường Đình Thôn là tuyến đường văn minh đô thị” giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến 2030. Vậy nhưng, dù mới thực hiện xong giai đoạn 1 của đề án, tuyến phố đã nhận được không ít ý kiến trái chiều.

Cụ thể, hàng cột sắt sơn đỏ gần 200 chiếc, cắm trên vỉa hè chật hẹp, nhằm để gắn biển hiệu đồng bộ kích thước cho các cửa hàng hai bên phố và treo cờ vào dịp lễ, Tết. Nhưng thực tế loạt biển hiệu ở đây không đồng bộ, nhấp nhô, nhiều hộ dân còn lắp các loại bạt để tạo sự khác biệt. Thậm chí, có nhiều cột sắt được cắm sát mép vỉa hè cận kề lòng đường, cản trở lưu thông cho người đi bộ, ảnh hưởng tầm nhìn của người tham gia giao thông. "Nhận thấy những bất cập từ tuyến phố kiểu mẫu Đình Thôn, UBND quận Nam Từ Liêm đã có văn bản yêu cầu UBND phường Mỹ Đình 1 dừng thực hiện đề án và không nhân rộng mô hình tuyến phố này" - Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Nam Từ Liêm Hoàng Minh Hải cho biết.

Cần sớm có quy chuẩn

Theo KTS Trần Huy Ánh - Hội KTS Hà Nội, để tránh hiện tượng chính quyền địa phương “làm nghiệp dư” như ở Đình Thôn, có thể tham khảo cách làm thành công ở quận Hoàn Kiếm. Trước khi chính quyền quận sửa sang đường phố, nhà cửa đều tham vấn cơ quan chuyên môn. Ban quản lý phố cổ Hà Nội thậm chí đưa phương án ra triển lãm để lấy ý kiến người dân. Người dân chỉ sơn sửa khi bằng lòng, thậm chí khi đó họ còn góp tiền với Nhà nước.

Phó Trưởng bộ môn Quy hoạch và quản lý GTVT, Đại học GTVT Vũ Anh Tuấn cho rằng, những tuyến phố được kỳ vọng là kiểu mẫu tại Hà Nội không đạt được kết quả vì chưa có một khung quy chuẩn nhất định khi xây dựng. “Bất kỳ công trình nào muốn hướng đến mục tiêu kiểu mẫu, đều phải xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật và quản lý chặt chẽ. Tuy nhiên, các tuyến kiểu mẫu ở Hà Nội mới dừng lại ở phạm vi nhỏ lẻ, thiếu giám sát, dẫn tới mất kiểm soát khi người dân làm ngược lại chủ trương”- ông Tuấn nói.

Nhằm tiến tới xây dựng một Hà Nội văn minh, với các tuyến phố kiểu mẫu đúng quy chuẩn, hiện tại các cơ quan chức năng của TP vẫn tiếp tục đề nghị các quận, huyện nghiên cứu, tự xây dựng tiêu chí tuyến phố kiểu mẫu riêng căn cứ theo đặc thù của địa phương. Việc quy định kích cỡ, màu sắc của biển hiệu cũng nên nghiên cứu theo văn hóa vùng, tuân thủ đúng Luật Quảng cáo. Đồng thời, Sở QH - KT Hà Nội đã và đang tổ chức thiết kế đô thị hàng loạt các tuyến phố như tuyến đường Vành đai 1, Vành đai 2, đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, Trần Phú, Kim Mã...


TAG: tuyến phố kiểu mẫu quy chuẩn hạ tầng kỹ thuật
 
Tin khác
Đổi màu biển số xe kinh doanh vận tải: Vá lỗ hổng trong quản lý vận tải
Đổi màu biển số xe kinh doanh vận tải: Vá lỗ hổng trong quản lý vận tải
Kinhtedothi - Xe kinh doanh vận tải sẽ phải đổi sang biển số màu vàng kể từ ngày 1/8 tới đây khi Thông tư số 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sẽ chính thức có hiệu lực. Vậy điều này sẽ tạo ra những hiệu ứng gì trong đời sống xã hội cũng như hoạt động của các cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực vận tải?
Trải lại thảm đường, lát đá lại vỉa hè: Đồng bộ để tránh lãng phí
Trải lại thảm đường, lát đá lại vỉa hè: Đồng bộ để tránh lãng phí
Kinhtedothi - Để đô thị khang trang hơn, giao thông đi lại thuận tiện, cơ quan chức năng đã đầu tư trải lại thảm đường, lát đá lại vỉa hè. Song nghịch cảnh đường mới trải thảm, vỉa hè mới được cải tạo không lâu sau đã có đơn vị "nhảy vào" đào xới lên để thực hiện hạ ngầm một số loại cáp viễn thông, điện lực... Chuyện này cần phải được chấm dứt sớm, tránh lãng phí.
Chợ cóc gây mất trật tự đô thị trên phố Cầu Mới
Chợ cóc gây mất trật tự đô thị trên phố Cầu Mới
Kinhtedothi - Vào buổi sáng, vỉa hè dọc sông Tô Lịch thường xuyên tái diễn cảnh hợp chợ, gây nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.
Tài xế không nhường đường xe ưu tiên trên cao tốc bị phạt 4 triệu, tước bằng 2 tháng
Tài xế không nhường đường xe ưu tiên trên cao tốc bị phạt 4 triệu, tước bằng 2 tháng
Kinhtedothi - Mặc dù tổ cảnh sát dẫn đoàn đã phát tín hiệu còi đèn ưu tiên, yêu cầu lái xe nhường đường nhưng người này không chấp hành, không nhường đường trên một đoạn dài.
Tổng kiểm tra trung tâm đăng kiểm và đào tạo lái xe cả nước
Tổng kiểm tra trung tâm đăng kiểm và đào tạo lái xe cả nước
Kinhtedothi - Đây là chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đối với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các đơn vị liên quan trên cả nước.
Động đất, mưa lũ đe dọa nhiều địa phương miền núi phía Bắc
Động đất, mưa lũ đe dọa nhiều địa phương miền núi phía Bắc
Kinhtedothi - Chiều 12/7, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai đã có công văn gửi Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn 7 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc đề nghị chủ động ứng phó với mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất.
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 12/7: Phóng mô tô với “tốc độ bàn thờ” vào xe container
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 12/7: Phóng mô tô với “tốc độ bàn thờ” vào xe container
Kinhtedothi - Tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 12/7/2020: Phóng xe “tốc độ bàn thờ” vào container, nữ du khách nước ngoài tử vong...
Thông tin mới nhất về thời tiết Hà Nội và các tỉnh miền Bắc
Thông tin mới nhất về thời tiết Hà Nội và các tỉnh miền Bắc
Kinhtedothi - Đêm nay và ngày mai (13/7), Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông; ngày nắng nóng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 27 - 29 độ C, cao nhất 34 - 36 độ C.
Lưu lượng giao thông tăng nhưng không ảnh hưởng đến chất lượng không khí Hà Nội
Lưu lượng giao thông tăng nhưng không ảnh hưởng đến chất lượng không khí Hà Nội
Kinhtedothi - Chất lượng không khí (CLKK) trên địa bàn TP Hà Nội trong tuần vừa qua có xu hướng tốt hơn tuần trước đó. Chỉ số AQI tại các trạm quan trắc dao động từ 16 đến 80.
Tổng thầu khẳng định đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thương mại vào cuối năm 2020
Tổng thầu khẳng định đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thương mại vào cuối năm 2020
Kinhtedothi - Đại diện Tổng thầu Trung Quốc vừa khẳng định Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thương mại vào cuối năm 2020.
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 11/7: Xe khách lao xuống vực, 40 người thương vong
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 11/7: Xe khách lao xuống vực, 40 người thương vong
Kinhtedothi - Tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 11/7/2020: Xe khách lao xuống vực ở Kon Tum; 2 ông cháu bị xe tải cán tử vong; "Xế hộp" lao xuống biển trong đêm mưa, 3 người tử vong...