Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Xây dựng thương hiệu cho hàng Việt: Nhiều doanh nghiệp vẫn thờ ơ

Thu Hương 25-12-2018 08:26
Kinhtedothi - Việt Nam đang trong xu thế hội nhập sâu rộng, việc xây dựng thương hiệu là yếu tố then chốt để DN có thể cạnh tranh với DN nước ngoài. Song thực tế hiện nay vẫn còn nhiều DN chưa quan tâm đến xây dựng thương hiệu, chưa tạo được chỗ đứng vững chắc cho hàng Việt.

Chỉ 20% DN đầu tư xây dựng thương hiệu

Số liệu của Ban Chỉ đạo cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" cho thấy, sau 9 năm thực hiện, các DN đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động, đầu tư nâng cao chất lượng hàng hóa, đa dạng mẫu mã sản phẩm… Đến nay, hàng Việt đã có chỗ đứng nhất định trong các cơ sở phân phối tại hơn 9.000 điểm bình ổn thị trường và trên 90% hàng sản xuất trong nước. Tại Hà Nội, hàng Việt Nam chất lượng cao phủ sóng trên nhiều kênh phân phối đã tạo được niềm tin từ người tiêu dùng; hiện đa số hệ thống phân phối lớn như Hapro, Vinmart, Big C... đều có tỷ lệ hàng Việt từ 65 - 95%.

Advertisement

 Người tiêu dùng chọn mua hàng tại một siêu thị ở Hà Nội. Ảnh: Công Hùng

Mặc dù đạt được những chuyển biến tích cực nhưng hiện nay, hàng Việt chưa có nhiều thương hiệu được người tiêu dùng trong nước và quốc tế biết đến. Kết quả khảo sát hơn 500 DN của Bộ Công Thương cho thấy, ấn tượng của họ về hình ảnh biểu trưng cho sản phẩm hàng hóa Việt Nam còn mờ nhạt. Nguyên nhân chính là do chỉ có 20% DN đầu tư xây dựng thương hiệu và các DN chỉ chú trọng đăng ký tại thị trường trong nước, chưa đăng ký tại thị trường nước ngoài. Điều này khiến nhiều thương hiệu Việt Nam đã được người tiêu dùng thế giới biết đến như cà phê Trung Nguyên, giày dép Biti’s... đã bị chiếm đoạt thương hiệu tại thị trường nước ngoài, gây tổn thất lớn trong việc mở rộng thị trường và cạnh tranh với hàng ngoại nhập.

"Hiện trong cơ cấu DN Việt Nam, có đến 90% là DN vừa và nhỏ, thậm chí nhiều DN siêu nhỏ nên mặc dù DN rất muốn xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình, nhưng “lực bất tòng tâm” - ông Sơn nói." - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội Vũ Thanh Sơn

Tại Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam do Bộ Công Thương vừa tổ chức, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế T.Ư (CIEM) Võ Trí Thành nhìn nhận, Chương trình Thương hiệu quốc gia đã kéo dài 16 năm nhưng thực chất con số ấy chỉ bằng một nửa tiến trình đổi mới cải cách của Việt Nam. Điều đó cho thấy, chúng ta có phần chậm trễ trong nhìn nhận vấn đề xây dựng thương hiệu quốc gia nên trên các phương tiện thông tin đại chúng rất hiếm khi xuất hiện logo giá trị Việt.
Cần giải pháp cụ thể
Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội Vũ Thanh Sơn cho biết, không phải DN lãng quên việc xây dựng nhãn hiệu hàng hóa mà tiềm lực tài chính của DN còn hạn chế khiến việc tạo lập, quảng bá thương hiệu gặp nhiều khó khăn. Để khắc phục bất cập này, DN mong muốn các cơ quan quản lý hỗ trợ trong quá trình xây dựng thương hiệu theo hướng đưa ra thêm những cơ chế, chính sách hiệu quả bảo vệ hàng hóa trong nước. Hệ thống văn bản pháp luật cần hoàn thiện hơn, nhằm giúp DN có môi trường kinh doanh bình đẳng với hàng nhập khẩu. Ngoài ra, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu.
Trước ý kiến của các DN, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú cho hay: Năm 2018, Bộ Công Thương tổ chức bình chọn sản phẩm Thương hiệu quốc gia, qua đó tạo điều kiện cho DN quảng bá thương hiệu. Ngoài ra, mới đây Chính phủ giao Bộ Công Thương thực hiện Đề án xây dựng thương hiệu cho ngành hàng thực phẩm, qua đó tạo hành lang pháp lý, hỗ trợ DN trong xây dựng thương hiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm. Sắp tới, với sự hỗ trợ từ Hàn Quốc, Trung tâm bao bì sản phẩm Việt - Hàn sẽ được xây dựng với mục tiêu thiết kế bao bì sản phẩm bắt mắt hơn, phù hợp với thị hiếu khách hàng, nâng cao giá trị sản phẩm.
Nhằm hỗ trợ DN xây dựng thương hiệu, UBND TP Hà Nội đã ban hành Công văn số 3802/UBND-KT về việc triển khai Chương trình Hỗ trợ các DN trên địa bàn TP Hà Nội xây dựng và phát triển thương hiệu. Cụ thể, đào tạo, tập huấn kiến thức về xây dựng và quảng bá thương hiệu; hỗ trợ đặt tên thương hiệu; thiết kế biểu tượng hoặc hệ thống các dấu hiệu nhận biết thương hiệu tương ứng cho các thương hiệu DN, hoặc thương hiệu sản phẩm. Hỗ trợ tư vấn cho DN về chiến lược xây dựng và phát triển, quảng bá thương hiệu.
Tuy nhiên, bên cạnh việc cơ quan quản lý triển khai hoạt động hỗ trợ DN xây dựng và quảng bá thương hiệu, DN cũng cần nâng cao năng lực cạnh tranh, đầu tư nâng cấp đổi mới công nghệ, tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã đẹp, giá rẻ phù hợp với từng phân khúc thị trường, nhằm tạo ra hình ảnh đẹp về thương hiệu sản phẩm. Bởi đây là một trong những yếu tố quyết định vị thế của DN và góp phần quan trọng vào hiệu quả nâng cao năng lực cạnh tranh.

TAG: thương hiệu hàng Việt Nam doanh nghiệp cạnh tranh
 
Tin khác
Hà Nội đủ hàng hóa, không có biến động tăng giá trong dịch Covid-19
Hà Nội đủ hàng hóa, không có biến động tăng giá trong dịch Covid-19
Kinhtedothi - Chiều 30/3, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) thông tin diễn biến thị trường hàng hóa trong dịch Covid-19.
Giá lợn hơi biến động ra sao trong 1 năm qua?
Giá lợn hơi biến động ra sao trong 1 năm qua?
Kinhtedothi - So với 1 năm trước, giá lợn hơi trung bình bán ra thị trường có thời điểm cao hơn gấp 2 lần.
Không để người dân thiếu thịt lợn trong dịch Covid-19
Không để người dân thiếu thịt lợn trong dịch Covid-19
Kinhtedothi - Đây là một trong những nội dung chỉ đạo được Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh tại buổi làm việc với các DN chăn nuôi, ngày 30/3.
Hà Nội: CPI tháng 3 giảm 0,89%
Hà Nội: CPI tháng 3 giảm 0,89%
Kinhtedothi - Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trên địa bàn Hà Nội tháng 3/2020 giảm 0,89% so với tháng trước, tăng 0,1% so tháng 12/2019 và tăng 4,36% so với cùng kỳ năm trước. CPI bình quân quý I/2020 tăng 5,23% so với bình quân cùng kỳ năm 2019.
Tiền ảo thi nhau mất giá
Tiền ảo thi nhau mất giá
Kinhtedothi - Tiền ảo Bitcoin mất giá kéo theo loạt đồng tiền ảo khác như Bitcoin Cash, Bitcoin SV,Ethereum,Ripple,... cũng lao dốc.
Ảnh hưởng từ dịch Covid-19, GRDP quý I/2020 của Hà Nội chỉ đạt 3,72%
Ảnh hưởng từ dịch Covid-19, GRDP quý I/2020 của Hà Nội chỉ đạt 3,72%
Kinhtedothi - Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý I/2020 ước tính tăng 3,72% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản giảm 1,17%; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 5,46%; khu vực dịch vụ tăng 3,2%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 4,7%.
Sớm đưa giá lợn hơi xuống mức 60.000 đồng/kg
Sớm đưa giá lợn hơi xuống mức 60.000 đồng/kg
Kinhtedothi - Sáng 30/3, Bộ NN&PTNT đã làm việc với các doanh nghiệp chăn nuôi nhằm bàn giải pháp kéo giảm giá thịt lợn theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
LienVietPostBank và PTI triển khai gói bảo hiểm ANTI – COVID
LienVietPostBank và PTI triển khai gói bảo hiểm ANTI – COVID
Kinhtedothi - Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch viêm phổi cấp Covid-19, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã kết hợp cùng công ty bảo hiểm PTI (Bảo hiểm Bưu điện) triển khai gói bảo hiểm ANTI – COVID để đồng hành cùng cộng đồng trong việc bảo vệ bản thân và gia đình trước đại dịch toàn cầu.
Tỷ giá trung tâm giảm, các ngân hàng tiếp tục tăng giá trao đổi USD
Tỷ giá trung tâm giảm, các ngân hàng tiếp tục tăng giá trao đổi USD
Kinhtedothi – Sáng nay (30/3), tỷ giá trung tâm tiếp tục giảm 5 đồng so với mức công bố trước. Các ngân hàng thương mại vẫn điều chỉnh tăng giá trao đổi đồng USD, thị trường tự do đi ngang so với phiên trước.
Giá vàng giảm phiên đầu tuần
Giá vàng giảm phiên đầu tuần
Kinhtedothi - Sáng nay (30/3), giá vàng thế giới và trong nước đều đảo chiều giảm khi mở cửa phiên. Vàng thế giới xuống dưới mốc 1.620 USD/oz. Vàng SJC sáng nay vẫn giữ sát mốc 48 triệu đồng/lượng.
Nhà hàng, siêu thị chuyển sang bán online
Nhà hàng, siêu thị chuyển sang bán online
Kinhtedothi - Mặc dù được mở cửa nhưng từ cuối tuần qua, các siêu thị, chợ truyền thống đều rất vắng khách dù hàng hóa, thực phẩm dồi dào, giá cả ổn định. Để phục vụ người dân cũng như duy trì hoạt động, nhiều cửa hàng đã chuyển sang kinh doanh bán hàng online.