Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Xây dựng thương hiệu cho hàng Việt: Nhiều doanh nghiệp vẫn thờ ơ

Thu Hương 25-12-2018 08:26
Kinhtedothi - Việt Nam đang trong xu thế hội nhập sâu rộng, việc xây dựng thương hiệu là yếu tố then chốt để DN có thể cạnh tranh với DN nước ngoài. Song thực tế hiện nay vẫn còn nhiều DN chưa quan tâm đến xây dựng thương hiệu, chưa tạo được chỗ đứng vững chắc cho hàng Việt.

Chỉ 20% DN đầu tư xây dựng thương hiệu

Số liệu của Ban Chỉ đạo cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" cho thấy, sau 9 năm thực hiện, các DN đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động, đầu tư nâng cao chất lượng hàng hóa, đa dạng mẫu mã sản phẩm… Đến nay, hàng Việt đã có chỗ đứng nhất định trong các cơ sở phân phối tại hơn 9.000 điểm bình ổn thị trường và trên 90% hàng sản xuất trong nước. Tại Hà Nội, hàng Việt Nam chất lượng cao phủ sóng trên nhiều kênh phân phối đã tạo được niềm tin từ người tiêu dùng; hiện đa số hệ thống phân phối lớn như Hapro, Vinmart, Big C... đều có tỷ lệ hàng Việt từ 65 - 95%.

 Người tiêu dùng chọn mua hàng tại một siêu thị ở Hà Nội. Ảnh: Công Hùng

Mặc dù đạt được những chuyển biến tích cực nhưng hiện nay, hàng Việt chưa có nhiều thương hiệu được người tiêu dùng trong nước và quốc tế biết đến. Kết quả khảo sát hơn 500 DN của Bộ Công Thương cho thấy, ấn tượng của họ về hình ảnh biểu trưng cho sản phẩm hàng hóa Việt Nam còn mờ nhạt. Nguyên nhân chính là do chỉ có 20% DN đầu tư xây dựng thương hiệu và các DN chỉ chú trọng đăng ký tại thị trường trong nước, chưa đăng ký tại thị trường nước ngoài. Điều này khiến nhiều thương hiệu Việt Nam đã được người tiêu dùng thế giới biết đến như cà phê Trung Nguyên, giày dép Biti’s... đã bị chiếm đoạt thương hiệu tại thị trường nước ngoài, gây tổn thất lớn trong việc mở rộng thị trường và cạnh tranh với hàng ngoại nhập.

"Hiện trong cơ cấu DN Việt Nam, có đến 90% là DN vừa và nhỏ, thậm chí nhiều DN siêu nhỏ nên mặc dù DN rất muốn xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình, nhưng “lực bất tòng tâm” - ông Sơn nói." - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội Vũ Thanh Sơn

Tại Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam do Bộ Công Thương vừa tổ chức, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế T.Ư (CIEM) Võ Trí Thành nhìn nhận, Chương trình Thương hiệu quốc gia đã kéo dài 16 năm nhưng thực chất con số ấy chỉ bằng một nửa tiến trình đổi mới cải cách của Việt Nam. Điều đó cho thấy, chúng ta có phần chậm trễ trong nhìn nhận vấn đề xây dựng thương hiệu quốc gia nên trên các phương tiện thông tin đại chúng rất hiếm khi xuất hiện logo giá trị Việt.
Cần giải pháp cụ thể
Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội Vũ Thanh Sơn cho biết, không phải DN lãng quên việc xây dựng nhãn hiệu hàng hóa mà tiềm lực tài chính của DN còn hạn chế khiến việc tạo lập, quảng bá thương hiệu gặp nhiều khó khăn. Để khắc phục bất cập này, DN mong muốn các cơ quan quản lý hỗ trợ trong quá trình xây dựng thương hiệu theo hướng đưa ra thêm những cơ chế, chính sách hiệu quả bảo vệ hàng hóa trong nước. Hệ thống văn bản pháp luật cần hoàn thiện hơn, nhằm giúp DN có môi trường kinh doanh bình đẳng với hàng nhập khẩu. Ngoài ra, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu.
Trước ý kiến của các DN, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú cho hay: Năm 2018, Bộ Công Thương tổ chức bình chọn sản phẩm Thương hiệu quốc gia, qua đó tạo điều kiện cho DN quảng bá thương hiệu. Ngoài ra, mới đây Chính phủ giao Bộ Công Thương thực hiện Đề án xây dựng thương hiệu cho ngành hàng thực phẩm, qua đó tạo hành lang pháp lý, hỗ trợ DN trong xây dựng thương hiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm. Sắp tới, với sự hỗ trợ từ Hàn Quốc, Trung tâm bao bì sản phẩm Việt - Hàn sẽ được xây dựng với mục tiêu thiết kế bao bì sản phẩm bắt mắt hơn, phù hợp với thị hiếu khách hàng, nâng cao giá trị sản phẩm.
Nhằm hỗ trợ DN xây dựng thương hiệu, UBND TP Hà Nội đã ban hành Công văn số 3802/UBND-KT về việc triển khai Chương trình Hỗ trợ các DN trên địa bàn TP Hà Nội xây dựng và phát triển thương hiệu. Cụ thể, đào tạo, tập huấn kiến thức về xây dựng và quảng bá thương hiệu; hỗ trợ đặt tên thương hiệu; thiết kế biểu tượng hoặc hệ thống các dấu hiệu nhận biết thương hiệu tương ứng cho các thương hiệu DN, hoặc thương hiệu sản phẩm. Hỗ trợ tư vấn cho DN về chiến lược xây dựng và phát triển, quảng bá thương hiệu.
Tuy nhiên, bên cạnh việc cơ quan quản lý triển khai hoạt động hỗ trợ DN xây dựng và quảng bá thương hiệu, DN cũng cần nâng cao năng lực cạnh tranh, đầu tư nâng cấp đổi mới công nghệ, tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã đẹp, giá rẻ phù hợp với từng phân khúc thị trường, nhằm tạo ra hình ảnh đẹp về thương hiệu sản phẩm. Bởi đây là một trong những yếu tố quyết định vị thế của DN và góp phần quan trọng vào hiệu quả nâng cao năng lực cạnh tranh.

TAG: thương hiệu hàng Việt Nam doanh nghiệp cạnh tranh
 
Tin khác
Cần điều tra thủ đoạn “đánh chìm” cổ phiếu FTM để trục lợi?
Cần điều tra thủ đoạn “đánh chìm” cổ phiếu FTM để trục lợi?
Kinhtedothi - Hơn 10 công ty chứng khoán đang “cầu cứu” Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, về chuyện Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đức Quân (MCK: FTM-HOSE) có dấu hiệu bất thường trong giao dịch cổ phiếu. FTM hiện đã mất 81% giá trị vốn hóa và gây thiệt hại cho các công ty này số tiền khoảng 200 tỷ đồng…
[Infographics] Việt Nam vào top 20 nền kinh tế tốt nhất để đầu tư
[Infographics] Việt Nam vào top 20 nền kinh tế tốt nhất để đầu tư
Tạp chí U.S. News & World Report vừa công bố xếp hạng các nền kinh tế tốt nhất để đầu tư trong năm 2019, theo đó, Việt Nam xếp thứ 8 trong tốp 20 nền kinh tế, tăng từ vị trí 23 của năm ngoái.
Được đầu tư bài bản, thương hiệu Vinamilk 'ghi điểm' tại Trung Quốc
Được đầu tư bài bản, thương hiệu Vinamilk "ghi điểm" tại Trung Quốc
Kinhtedothi - Ngày 21/9, tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, đã diễn ra "Chương trình ra mắt sản phẩm sữa Việt Nam tại Trung Quốc" do Hiệp hội sữa Việt Nam và Sở Thương mại tỉnh Hồ Nam đồng tổ chức, trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế về Thực phẩm và Dịch vụ ăn uống 2019.
Nhộn nhịp mua sắm tại Hội chợ trưng bày sản phẩm OCOP
Nhộn nhịp mua sắm tại Hội chợ trưng bày sản phẩm OCOP
Kinhtedothi - Sáng 21/9, Thành phố Hà Nội tổ chức 10 năm thực hiện Chương Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình số 02 - CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân; Khai mạc Hội chợ hàng nông sản thủ công mỹ nghệ và sản phẩm OCOP Thủ đô.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Nông thôn Hà Nội phải là hạt nhân phát triển tiên tiến, đi trước và dẫn đầu cả nước
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Nông thôn Hà Nội phải là hạt nhân phát triển tiên tiến, đi trước và dẫn đầu cả nước
Kinhtedothi - Sáng 21/9, Thành uỷ - HĐND – UBND – Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội long trọng tổ chức hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) và Chương trình số 02-CTr/TU của Thành uỷ Hà Nội giai đoạn 2011 – 2015 và 2016 – 2020.
Nâng cao hiệu quả vốn tín dụng chính sách cho hộ nghèo
Nâng cao hiệu quả vốn tín dụng chính sách cho hộ nghèo
Kinhtedothi - Thực hiện Chương trình 02-CTr/TU ngày 26/4/2016 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân”, UBND TP đã có nhiều cơ chế, chính sách và giải pháp để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Một trong những giải pháp quan trọng và hiệu quả đó chính là đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến người dân để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nông dân, đẩy lùi tín dụng đen và giải quyết việc làm.
Giá vàng tiếp tục tăng mạnh, mặc dù Mỹ - Trung nối lại đàm phán
Giá vàng tiếp tục tăng mạnh, mặc dù Mỹ - Trung nối lại đàm phán
Kinhtedothi – Sáng nay (21/9), giá vàng thế giới và trong nước đều tăng mạnh. Mặc dù Mỹ và Trung Quốc đã phát đi tín thông tin cuộc đàm phán lần này vào đầu tháng 10 tại Washington đã có nội dung bàn thảo.
Vốn FDI đang chững lại: Dòng chảy dường như có nhiều điểm nghẽn
Vốn FDI đang chững lại: Dòng chảy dường như có nhiều điểm nghẽn
Kinhtedothi - Nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cam kết trong 8 tháng đầu năm nay trên cả nước sụt giảm mạnh.
[Sổ tay kinh tế] Để ngân sách thặng dư bền vững
[Sổ tay kinh tế] Để ngân sách thặng dư bền vững
Kinhtedothi - Thặng dư ngân sách là mục tiêu của đa số các quốc gia. Và câu chuyện điều hành làm sao để đạt được mục tiêu này là việc quan trọng mà nhiều cơ quan trong đó có Bộ Tài chính đang quan tâm.
Bộ Công Thương kiến nghị cơ chế một giá điện mặt trời áp dụng trên toàn quốc
Bộ Công Thương kiến nghị cơ chế một giá điện mặt trời áp dụng trên toàn quốc
Kinhtedothi - Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh vừa ký văn bản báo cáo số 119/BC-BCT về Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam.
Tăng trưởng nông nghiệp vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đạt bình quân 4,87%
Tăng trưởng nông nghiệp vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đạt bình quân 4,87%
Kinhtedothi - Ngày 20/9, Bộ NN&PTNT tổ chức Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 37-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2020.