Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Xây dựng thương hiệu cho hàng Việt: Nhiều doanh nghiệp vẫn thờ ơ

Thu Hương 25-12-2018 08:26
Kinhtedothi - Việt Nam đang trong xu thế hội nhập sâu rộng, việc xây dựng thương hiệu là yếu tố then chốt để DN có thể cạnh tranh với DN nước ngoài. Song thực tế hiện nay vẫn còn nhiều DN chưa quan tâm đến xây dựng thương hiệu, chưa tạo được chỗ đứng vững chắc cho hàng Việt.

Chỉ 20% DN đầu tư xây dựng thương hiệu

Số liệu của Ban Chỉ đạo cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" cho thấy, sau 9 năm thực hiện, các DN đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động, đầu tư nâng cao chất lượng hàng hóa, đa dạng mẫu mã sản phẩm… Đến nay, hàng Việt đã có chỗ đứng nhất định trong các cơ sở phân phối tại hơn 9.000 điểm bình ổn thị trường và trên 90% hàng sản xuất trong nước. Tại Hà Nội, hàng Việt Nam chất lượng cao phủ sóng trên nhiều kênh phân phối đã tạo được niềm tin từ người tiêu dùng; hiện đa số hệ thống phân phối lớn như Hapro, Vinmart, Big C... đều có tỷ lệ hàng Việt từ 65 - 95%.

 Người tiêu dùng chọn mua hàng tại một siêu thị ở Hà Nội. Ảnh: Công Hùng

Mặc dù đạt được những chuyển biến tích cực nhưng hiện nay, hàng Việt chưa có nhiều thương hiệu được người tiêu dùng trong nước và quốc tế biết đến. Kết quả khảo sát hơn 500 DN của Bộ Công Thương cho thấy, ấn tượng của họ về hình ảnh biểu trưng cho sản phẩm hàng hóa Việt Nam còn mờ nhạt. Nguyên nhân chính là do chỉ có 20% DN đầu tư xây dựng thương hiệu và các DN chỉ chú trọng đăng ký tại thị trường trong nước, chưa đăng ký tại thị trường nước ngoài. Điều này khiến nhiều thương hiệu Việt Nam đã được người tiêu dùng thế giới biết đến như cà phê Trung Nguyên, giày dép Biti’s... đã bị chiếm đoạt thương hiệu tại thị trường nước ngoài, gây tổn thất lớn trong việc mở rộng thị trường và cạnh tranh với hàng ngoại nhập.

"Hiện trong cơ cấu DN Việt Nam, có đến 90% là DN vừa và nhỏ, thậm chí nhiều DN siêu nhỏ nên mặc dù DN rất muốn xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình, nhưng “lực bất tòng tâm” - ông Sơn nói." - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội Vũ Thanh Sơn

Tại Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam do Bộ Công Thương vừa tổ chức, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế T.Ư (CIEM) Võ Trí Thành nhìn nhận, Chương trình Thương hiệu quốc gia đã kéo dài 16 năm nhưng thực chất con số ấy chỉ bằng một nửa tiến trình đổi mới cải cách của Việt Nam. Điều đó cho thấy, chúng ta có phần chậm trễ trong nhìn nhận vấn đề xây dựng thương hiệu quốc gia nên trên các phương tiện thông tin đại chúng rất hiếm khi xuất hiện logo giá trị Việt.
Cần giải pháp cụ thể
Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội Vũ Thanh Sơn cho biết, không phải DN lãng quên việc xây dựng nhãn hiệu hàng hóa mà tiềm lực tài chính của DN còn hạn chế khiến việc tạo lập, quảng bá thương hiệu gặp nhiều khó khăn. Để khắc phục bất cập này, DN mong muốn các cơ quan quản lý hỗ trợ trong quá trình xây dựng thương hiệu theo hướng đưa ra thêm những cơ chế, chính sách hiệu quả bảo vệ hàng hóa trong nước. Hệ thống văn bản pháp luật cần hoàn thiện hơn, nhằm giúp DN có môi trường kinh doanh bình đẳng với hàng nhập khẩu. Ngoài ra, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu.
Trước ý kiến của các DN, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú cho hay: Năm 2018, Bộ Công Thương tổ chức bình chọn sản phẩm Thương hiệu quốc gia, qua đó tạo điều kiện cho DN quảng bá thương hiệu. Ngoài ra, mới đây Chính phủ giao Bộ Công Thương thực hiện Đề án xây dựng thương hiệu cho ngành hàng thực phẩm, qua đó tạo hành lang pháp lý, hỗ trợ DN trong xây dựng thương hiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm. Sắp tới, với sự hỗ trợ từ Hàn Quốc, Trung tâm bao bì sản phẩm Việt - Hàn sẽ được xây dựng với mục tiêu thiết kế bao bì sản phẩm bắt mắt hơn, phù hợp với thị hiếu khách hàng, nâng cao giá trị sản phẩm.
Nhằm hỗ trợ DN xây dựng thương hiệu, UBND TP Hà Nội đã ban hành Công văn số 3802/UBND-KT về việc triển khai Chương trình Hỗ trợ các DN trên địa bàn TP Hà Nội xây dựng và phát triển thương hiệu. Cụ thể, đào tạo, tập huấn kiến thức về xây dựng và quảng bá thương hiệu; hỗ trợ đặt tên thương hiệu; thiết kế biểu tượng hoặc hệ thống các dấu hiệu nhận biết thương hiệu tương ứng cho các thương hiệu DN, hoặc thương hiệu sản phẩm. Hỗ trợ tư vấn cho DN về chiến lược xây dựng và phát triển, quảng bá thương hiệu.
Tuy nhiên, bên cạnh việc cơ quan quản lý triển khai hoạt động hỗ trợ DN xây dựng và quảng bá thương hiệu, DN cũng cần nâng cao năng lực cạnh tranh, đầu tư nâng cấp đổi mới công nghệ, tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã đẹp, giá rẻ phù hợp với từng phân khúc thị trường, nhằm tạo ra hình ảnh đẹp về thương hiệu sản phẩm. Bởi đây là một trong những yếu tố quyết định vị thế của DN và góp phần quan trọng vào hiệu quả nâng cao năng lực cạnh tranh.

TAG: thương hiệu hàng Việt Nam doanh nghiệp cạnh tranh
 
Tin khác
Phiên 20/2: Nhóm ngân hàng bị xả hàng, nhưng cổ phiếu họ “Vin” khởi sắc đưa VN-Index tăng gần 10 điểm
Phiên 20/2: Nhóm ngân hàng bị xả hàng, nhưng cổ phiếu họ “Vin” khởi sắc đưa VN-Index tăng gần 10 điểm
Kinhtedothi – Phiên giao dịch hôm nay, thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến các “ông lớn” trên sàn HOSE diễn biến trái chiều, với sự xả hàng mạnh từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, ngược lại có sự bứt phá tích cực của nhóm họ nhà “Vin” đã giúp VN-Index tăng ấn tượng gần 10 điểm.
Hà Nội còn trên 1.600ha gieo cấy vụ Xuân 2020 chưa lấy đủ nước
Hà Nội còn trên 1.600ha gieo cấy vụ Xuân 2020 chưa lấy đủ nước
Kinhtedothi - Chiều 20/2, Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT), Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Sở NN&PTNT Hà Nội đã đi kiểm tra công tác lấy nước gieo cấy vụ Xuân 2020 trên địa bàn TP.
Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU: Chăn nuôi nông hộ chịu nhiều sức ép
Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU: Chăn nuôi nông hộ chịu nhiều sức ép
Kinhtedothi - “Bên cạnh những cơ hội, hội nhập sẽ tạo áp lực cạnh tranh mạnh mẽ lên cả người sản xuất và thị trường bán lẻ thịt lợn, trong đó, tác động nhiều hơn đến hộ quy mô gia trại và trang trại khi doanh thu phụ thuộc cao vào chăn nuôi” – là khẳng định của ông Trần Công Thắng - Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn (IPSARD), trong hội thảo “Phát triển chăn nuôi bền vững trong bối cảnh hội nhập và đảm bảo an toàn dịch bệnh”.
Ngành sữa Việt Nam đón thêm tin vui
Ngành sữa Việt Nam đón thêm tin vui
Kinhtedothi - Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa chính thức cấp mã giao dịch và cho phép 1 nhà máy của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), được phép xuất khẩu sản phẩm sữa đặc có đường (sweetened condensed milk) và các loại sữa đặc khác (other condensed milk) vào thị trường Trung Quốc.
Công nghiệp chế biến nông sản tạo việc làm cho 1,6 triệu lao động
Công nghiệp chế biến nông sản tạo việc làm cho 1,6 triệu lao động
Kinhtedothi - Theo Bộ NN&PTNT, công nghiệp chế biến nông sản xuất khẩu phát triển đã góp phần làm chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu sản xuất nông nghiệp, từ nền nông nghiệp tự cung tự cấp, tiến lên nền nông nghiệp hiện đại, sản xuất hàng hóa lớn nhằm cung cấp nguyên liệu đầu vào cho chế biến, phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng nội địa.
Quy mô logistics Việt Nam đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á
Quy mô logistics Việt Nam đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á
Kinhtedothi - Theo đánh giá của Bộ NN&PTNT, môi trường kinh doanh logistics, chất lượng dịch vụ logistics, kết cấu hạ tầng đã được nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đầu tư, tạo thuận lợi cho giao thương các ngành hàng nông nghiệp.
Diện tích gieo cấy vụ Xuân 2020 của Hà Nội đạt khoảng 66% kế hoạch
Diện tích gieo cấy vụ Xuân 2020 của Hà Nội đạt khoảng 66% kế hoạch
Kinhtedothi - Số liệu cập nhật của Sở NN&PTNT đến trưa ngày 20/2 cho thấy, diện tích canh tác vụ Xuân 2020 của Hà Nội có nước đạt trên 96% kế hoạch. Hiện, bà con nông dân các địa phương đang tích cực tổ chức gieo cấy.
Sức tiêu thụ ô tô của người Việt đứng thứ 4 Đông Nam Á
Sức tiêu thụ ô tô của người Việt đứng thứ 4 Đông Nam Á
Kinhtedothi - Xét về lượng xe mới tiêu thụ, Indonesia là thị trường lớn nhất, Thái Lan đứng thứ hai với doanh số ít hơn khoảng 22.500 xe, Việt Nam xếp thứ tư.
Quảng Ngãi: 2.239 trâu, bò khỏi bệnh lở mồm long móng
Quảng Ngãi: 2.239 trâu, bò khỏi bệnh lở mồm long móng
Kinhtedothi - Theo đánh giá của Đoàn kiểm tra Chi cục Thú y vùng IV (Đà Nẵng), trong số 7 tỉnh, thành phố xuất hiện dịch lở mồm long móng, Quảng Ngãi là địa phương kiểm soát và khống chế dịch bệnh này rất tốt.
Tìm giải pháp ổn định cung cầu nông sản
Tìm giải pháp ổn định cung cầu nông sản
Kinhtedothi - Từ sau Tết Canh Tý 2020, dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội. Ngành nông nghiệp Hà Nội được nhận định cũng bị ảnh hưởng, dù mức độ chưa lớn.
Tỷ giá trung tâm tiếp tục tăng, giá trao đổi USD diễn biến trái chiều
Tỷ giá trung tâm tiếp tục tăng, giá trao đổi USD diễn biến trái chiều
Kinhtedothi – Sáng nay (20/2), tỷ giá trung tâm tăng 6 đồng so với mức công bố trước. Giá trao đổi USD trong ngân hàng và thị trường tự do diễn biến trái chiều.