Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Xây dựng thương hiệu quốc gia: Tạo dựng uy tín cho hàng Việt

Ánh Ngọc-Thu Hương 18-04-2019 08:06
Kinhtedothi - Không phủ nhận Chương trình Thương hiệu quốc gia (THQG) đã giúp DN nâng cao vị thế trên thị trường quốc tế, tuy nhiên DN, cơ quan quản lý chưa quyết liệt trong việc xây dựng và quản trị thương hiệu.

Do đó, thời gian tới, Chương trình THQG Việt Nam cần đổi mới cách làm theo hướng gắn kết THQG với các hoạt động thu hút đầu tư, quảng bá văn hóa, du lịch.

Thương hiệu “Vietnam” được định giá 235 tỷ USD

Chia sẻ tại Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam với chủ đề “Chiến lược THQG Việt Nam” diễn ra ngày 17/4, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú cho biết, sau 15 năm triển khai chương trình, DN Việt Nam đã ý thức việc thương hiệu là chìa khóa giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm cũng như giá trị của DN.

Các DN đã từng bước xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu của mình, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị trí trên thị trường trong và ngoài nước. Theo bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2018 được Tổ chức Brand Finance công bố, “Vietnam” được định giá 235 tỷ USD và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Vị trí của thương hiệu được cải thiện 2 bậc trên bảng xếp hạng, lên thứ 43 nhờ đóng góp của Chương trình THQG và nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Chính phủ.

Đánh giá về hiệu quả của chương trình THQG, tại diễn đàn nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, trong 15 năm qua, nhiều DN đã dựng được thương hiệu sản phẩm, vững chân trên thị trường nội địa và nước ngoài. Đáng chú ý, sức lan toả thương hiệu trong cộng đồng DN đã rõ nét hơn rất nhiều so với nhiều năm trước đây. Theo đại diện Bộ Công Thương, số lượng DN được công nhận có sản phẩm đạt THQG tăng đều qua các thời kỳ (cụ thể, năm 2008 có 30 DN; 2010: 43 DN; 2012: 54 DN; 2014: 63 DN; 2016: 88 DN và 2018: 97 DN).

 Doanh nghiệp thăm quan các sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia trưng bày tại diễn đàn thương hiệu quốc gia 2019.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định, chiến lược cạnh tranh bằng thương hiệu đang diễn ra rất mạnh mẽ và sâu rộng, không chỉ dừng lại ở cấp độ DN mà đã phát triển lên mức độ địa phương, ngành hàng và thậm chí ở cấp quốc gia. Trên thế giới, đã có hơn 80 quốc gia đang triển khai chương trình xây dựng THQG để phát triển thương hiệu sản phẩm sang thị trường nước ngoài. Vì vậy, việc Việt Nam triển khai xây dựng chiến lược THQG phù hợp với xu hướng phát triển mới là hết sức cần thiết.

Advertisement

Đổi mới cách làm

Mặc dù thương hiệu Việt Nam đã giúp DN nâng cao vị thế trên thị trường quốc tế nhưng 15 năm qua, rất ít sản phẩm mang thương hiệu Việt, một số thương hiệu định giá còn khiêm tốn.

Nguyên nhân của vấn đề này, theo Phó Trưởng ban Kinh tế T.Ư Nguyễn Hữu Nghĩa, là do DN đang thiếu quyết liệt trong việc xây dựng và quản trị thương hiệu, thậm chí một bộ phận DN vẫn chưa thực sự coi thương hiệu là công cụ để đưa sản phẩm đến người tiêu dùng. “Công tác quảng bá xúc tiến hình ảnh chưa được DN thực hiện đồng bộ, có hệ thống” - ông Nghĩa dẫn chứng.

Để khắc phục những điểm yếu của chương trình THQG, nhiều chuyên gia đồng tình quan điểm, cùng với việc tận dụng mạng lưới các tham tán, phòng thương mại tại nước ngoài, DN Việt cần huy động nguồn lực từ cộng đồng người Việt trên thế giới.

Đặc biệt, khi xây dựng thương hiệu DN phải chú trọng đến việc bảo vệ thương hiệu của hàng hóa trong quá trình xây dựng THQG. “Chúng ta không giới thiệu riêng lẻ thương hiệu của một cá nhân nào mà nên giới thiệu các thương hiệu tập thể nhằm tiếp cận một cách rộng rãi hơn trên thế giới” - Trưởng ban Kinh tế và Thương mại - Đại sứ quán Italy Antonino Tedesco cho hay.

Hiện nay, Bộ Công Thương đang xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Chương trình THQG Việt Nam trong giai đoạn mới nhằm tạo ra sự gắn kết thương hiệu sản phẩm của DN với các hoạt động thu hút đầu tư, quảng bá văn hóa, du lịch, từ đó xây dựng THQG Việt Nam trở thành hình ảnh tích cực, hấp dẫn và thu hút đối với các nhà nhập khẩu, người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Chương trình sẽ triển khai công nhận các nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý đặc sản vùng miền có thể xem xét công nhận là THQG, qua đó đẩy mạnh hoạt động quảng bá, truyền thông cho các thương hiệu tại thị trường trong nước và quốc tế.

“Việc đổi mới các làm, phương thức quảng bá THQG nhằm tạo dựng uy tín cho hàng hóa mang thương hiệu Việt qua đó góp phần tạo sự tin cậy, ưa thích của người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với hàng hóa, dịch vụ và nhà sản xuất Việt Nam” - TS. Võ Trí Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI)


“Xây dựng thương hiệu quốc gia đòi hỏi sự chung tay lâu dài và bền bỉ của cả một dân tộc. Càng có nhiều nguồn lực khác nhau chung sức tham gia sẽ tạo ra sức mạnh tổng thể; sự chung tay của mọi thành phần xã hội trong và ngoài nước cùng với sự điều phối chiến lược của Đảng và Nhà nước sẽ giúp rút ngắn khoảng cách khẳng định vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế” - Phó Trưởng ban Kinh tế T.Ư Nguyễn Hữu Nghĩa


TAG: thương hiệu hàng Việt Nam uy tín doanh nghiệp
 
Tin khác
Giá tiêu hôm nay 4/7: Mức cao nhất là 51.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 4/7: Mức cao nhất là 51.000 đồng/kg
Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 4/7/2020 ở Tây Nguyên và miền Nam đi ngang so với phiên giao dịch hôm qua. Giá tiêu hiện đang dao động từ 48.000 - 51.000 đồng/kg.
Tỷ giá USD hôm nay 4/7: Giảm trong ngân hàng và thị trường tự do đi ngang
Tỷ giá USD hôm nay 4/7: Giảm trong ngân hàng và thị trường tự do đi ngang
Kinhtedothi – Sáng nay (4/7), tỷ giá USD trong các ngân hàng thương mại có đơn vị giảm và thị trường tự do cơ bản đi ngang so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay 4/7: Thế giới tăng do dịch bệnh Covid-19, SJC đã lên mức 50 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 4/7: Thế giới tăng do dịch bệnh Covid-19, SJC đã lên mức 50 triệu đồng
Kinhtedothi - Sáng nay (4/7), giá vàng thế giới đi ngang. Vàng SJC tiếp tục tăng so với chốt phiên hôm qua, có đơn vị đã niêm yết mức giá 50 triệu đồng/lượng.Tuần qua, giá vàng thế giới và trong nước đã có những phiên tăng mạnh do dịch bệnh gia tăng.
Giá heo hơi hôm nay 4/7: Cả 3 miền đồng loạt tăng
Giá heo hơi hôm nay 4/7: Cả 3 miền đồng loạt tăng
Kinhtedothi - Giá heo hơi hôm nay 4/7 đồng loạt tăng trên cả 3 miền so với phiên giao dịch hôm qua.
Hà Nội thu hút đầu tư: Tạo “tổ lớn” đón “đại bàng”
Hà Nội thu hút đầu tư: Tạo “tổ lớn” đón “đại bàng”
Kinhtedothi - Chủ trương của Hà Nội là thu hút đầu tư có định hướng, có chiều sâu là rất đúng. Hà Nội hiện nay không phải là thu hút bao nhiêu mà quan trọng là chất lượng. Đó là những chia sẻ của GS Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội DN đầu tư nước ngoài (VAFIE) với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị.
Gói tài khoản “may đo” riêng cho khách hàng có gì vượt trội?
Gói tài khoản “may đo” riêng cho khách hàng có gì vượt trội?
Kinhtedothi - Lãi suất tiền gửi không kỳ hạn vượt trội, cho vay tối đa lên đến 30 lần lương, lựa chọn tài khoản số đẹp, giảm giá 50% dịch vụ giữ hộ tài sản, chuyển tiền nhanh chóng và miễn phí (*), thanh toán hóa đơn điện nước, mua vé máy bay, đi chợ online… là một số ưu điểm vượt trội của các gói tài khoản được “may đo” dành riêng cho khách hàng của BIDV.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Cần xây dựng chiến lược nuôi dưỡng nguồn thu
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Cần xây dựng chiến lược nuôi dưỡng nguồn thu
Kinhtedothi - Phát biểu tại Hội nghị Sơ kết công tác thuế 6 tháng năm 2020 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm do Cục Thuế TP Hà Nội tổ chức ngày 3/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, trong bối cảnh thu ngân sách còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Coivd-19, ngoài việc hoàn thành các nhiệm vụ thu ngân sách, Cục Thuế TP Hà Nội cần xây dựng chiến lược nuôi dưỡng nguồn thu bằng các kế hoạch chi tiết, bám sát vào các DN đã có kê khai thuế, đề ra chính sách cụ thể hỗ trợ DN theo từng nhóm, từng ngành.
6 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu rau quả đạt 1,8 tỷ USD
6 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu rau quả đạt 1,8 tỷ USD
Kinhtedothi - Thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính hết tháng 6/2020 xuất khẩu mặt hàng rau quả ước đạt 1,8 tỷ USD, giảm 11,4% so với cùng kỳ năm 2019.
SeAbank hoàn thành tuân thủ trụ cột Basel II trước thời hạn
SeAbank hoàn thành tuân thủ trụ cột Basel II trước thời hạn
Kinhtedothi - Ngày 2/7/2020 tại Hà Nội - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) đã tổ chức buổi tọa đàm và công bố hoàn thành trụ cột 2 của Basel II - Quy trình đánh giá nội bộ về mức đủ vốn (ICAAP-Internal Capital Adequacy Assessment Process).
Chứng khoán hôm nay 3/7: Nhóm VN30 khởi sắc, VN-Index tăng khá tốt
Chứng khoán hôm nay 3/7: Nhóm VN30 khởi sắc, VN-Index tăng khá tốt
Kinhtedothi - Phiên giao dịch chứng khoán hôm nay, mặc dù thanh khoản chưa có nhiều cải thiện, nhưng nhóm VN30 có nhiều mã khởi sắc, giúp VN-Index tăng điểm.
Giá cà phê hôm nay 3/7: Dao động trong khoảng 30.900 - 31.800 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 3/7: Dao động trong khoảng 30.900 - 31.800 đồng/kg
Kinhtedothi - Giá cà phê nguyên liệu ngày hôm nay 3/7/2020 đi ngang so với phiên giao dịch hôm qua. Giá cà phê Tây Nguyên hiện đang dao động trong khoảng 30.900 - 31.800 đồng/kg.