Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Xây dựng thương hiệu quốc gia: Tạo dựng uy tín cho hàng Việt

Ánh Ngọc-Thu Hương 18-04-2019 08:06
Kinhtedothi - Không phủ nhận Chương trình Thương hiệu quốc gia (THQG) đã giúp DN nâng cao vị thế trên thị trường quốc tế, tuy nhiên DN, cơ quan quản lý chưa quyết liệt trong việc xây dựng và quản trị thương hiệu.

Do đó, thời gian tới, Chương trình THQG Việt Nam cần đổi mới cách làm theo hướng gắn kết THQG với các hoạt động thu hút đầu tư, quảng bá văn hóa, du lịch.

Thương hiệu “Vietnam” được định giá 235 tỷ USD

Chia sẻ tại Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam với chủ đề “Chiến lược THQG Việt Nam” diễn ra ngày 17/4, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú cho biết, sau 15 năm triển khai chương trình, DN Việt Nam đã ý thức việc thương hiệu là chìa khóa giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm cũng như giá trị của DN.

Các DN đã từng bước xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu của mình, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị trí trên thị trường trong và ngoài nước. Theo bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2018 được Tổ chức Brand Finance công bố, “Vietnam” được định giá 235 tỷ USD và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Vị trí của thương hiệu được cải thiện 2 bậc trên bảng xếp hạng, lên thứ 43 nhờ đóng góp của Chương trình THQG và nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Chính phủ.

Đánh giá về hiệu quả của chương trình THQG, tại diễn đàn nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, trong 15 năm qua, nhiều DN đã dựng được thương hiệu sản phẩm, vững chân trên thị trường nội địa và nước ngoài. Đáng chú ý, sức lan toả thương hiệu trong cộng đồng DN đã rõ nét hơn rất nhiều so với nhiều năm trước đây. Theo đại diện Bộ Công Thương, số lượng DN được công nhận có sản phẩm đạt THQG tăng đều qua các thời kỳ (cụ thể, năm 2008 có 30 DN; 2010: 43 DN; 2012: 54 DN; 2014: 63 DN; 2016: 88 DN và 2018: 97 DN).

 Doanh nghiệp thăm quan các sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia trưng bày tại diễn đàn thương hiệu quốc gia 2019.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định, chiến lược cạnh tranh bằng thương hiệu đang diễn ra rất mạnh mẽ và sâu rộng, không chỉ dừng lại ở cấp độ DN mà đã phát triển lên mức độ địa phương, ngành hàng và thậm chí ở cấp quốc gia. Trên thế giới, đã có hơn 80 quốc gia đang triển khai chương trình xây dựng THQG để phát triển thương hiệu sản phẩm sang thị trường nước ngoài. Vì vậy, việc Việt Nam triển khai xây dựng chiến lược THQG phù hợp với xu hướng phát triển mới là hết sức cần thiết.

Đổi mới cách làm

Mặc dù thương hiệu Việt Nam đã giúp DN nâng cao vị thế trên thị trường quốc tế nhưng 15 năm qua, rất ít sản phẩm mang thương hiệu Việt, một số thương hiệu định giá còn khiêm tốn.

Nguyên nhân của vấn đề này, theo Phó Trưởng ban Kinh tế T.Ư Nguyễn Hữu Nghĩa, là do DN đang thiếu quyết liệt trong việc xây dựng và quản trị thương hiệu, thậm chí một bộ phận DN vẫn chưa thực sự coi thương hiệu là công cụ để đưa sản phẩm đến người tiêu dùng. “Công tác quảng bá xúc tiến hình ảnh chưa được DN thực hiện đồng bộ, có hệ thống” - ông Nghĩa dẫn chứng.

Để khắc phục những điểm yếu của chương trình THQG, nhiều chuyên gia đồng tình quan điểm, cùng với việc tận dụng mạng lưới các tham tán, phòng thương mại tại nước ngoài, DN Việt cần huy động nguồn lực từ cộng đồng người Việt trên thế giới.

Đặc biệt, khi xây dựng thương hiệu DN phải chú trọng đến việc bảo vệ thương hiệu của hàng hóa trong quá trình xây dựng THQG. “Chúng ta không giới thiệu riêng lẻ thương hiệu của một cá nhân nào mà nên giới thiệu các thương hiệu tập thể nhằm tiếp cận một cách rộng rãi hơn trên thế giới” - Trưởng ban Kinh tế và Thương mại - Đại sứ quán Italy Antonino Tedesco cho hay.

Hiện nay, Bộ Công Thương đang xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Chương trình THQG Việt Nam trong giai đoạn mới nhằm tạo ra sự gắn kết thương hiệu sản phẩm của DN với các hoạt động thu hút đầu tư, quảng bá văn hóa, du lịch, từ đó xây dựng THQG Việt Nam trở thành hình ảnh tích cực, hấp dẫn và thu hút đối với các nhà nhập khẩu, người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Chương trình sẽ triển khai công nhận các nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý đặc sản vùng miền có thể xem xét công nhận là THQG, qua đó đẩy mạnh hoạt động quảng bá, truyền thông cho các thương hiệu tại thị trường trong nước và quốc tế.

“Việc đổi mới các làm, phương thức quảng bá THQG nhằm tạo dựng uy tín cho hàng hóa mang thương hiệu Việt qua đó góp phần tạo sự tin cậy, ưa thích của người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với hàng hóa, dịch vụ và nhà sản xuất Việt Nam” - TS. Võ Trí Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI)


“Xây dựng thương hiệu quốc gia đòi hỏi sự chung tay lâu dài và bền bỉ của cả một dân tộc. Càng có nhiều nguồn lực khác nhau chung sức tham gia sẽ tạo ra sức mạnh tổng thể; sự chung tay của mọi thành phần xã hội trong và ngoài nước cùng với sự điều phối chiến lược của Đảng và Nhà nước sẽ giúp rút ngắn khoảng cách khẳng định vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế” - Phó Trưởng ban Kinh tế T.Ư Nguyễn Hữu Nghĩa


TAG: thương hiệu hàng Việt Nam uy tín doanh nghiệp
 
Tin khác
Có tín hiệu gian lận thương mại trong ngành gỗ tại Việt Nam
Có tín hiệu gian lận thương mại trong ngành gỗ tại Việt Nam
Kinhtedothi - “Bức tranh về hiện trạng đầu tư và xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp khối FDI cho thấy một số tín hiệu về gian lận thương mại đối với một số doanh nghiệp trong khối này” – đây là nhận định được Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam đề cập tới trong báo cáo vừa được công bố.
[Biểu đồ] CPI 2 tháng đầu năm 2020 tăng cao nhất trong 7 năm gần đây
[Biểu đồ] CPI 2 tháng đầu năm 2020 tăng cao nhất trong 7 năm gần đây
Kinhtedothi - Sáng 29/2, Tổng Cục Thống kê thông tin, chỉ số giá tiêu dùng tháng 2/2020 giảm 0,17% so với tháng trước.Tuy nhiên, chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 và bình quân 2 tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm trước (tăng 5,4% và 5,91%) đều ở mức tăng cao nhất trong 7 năm gần đây.
Giá trao đổi USD trong ngân hàng và thị trường tự do cơ bản đi ngang
Giá trao đổi USD trong ngân hàng và thị trường tự do cơ bản đi ngang
Kinhtedothi – Sáng nay (29/2), giá trao đổi USD trong ngân hàng và thị trường tự do cơ bản đi ngang so với phiên hôm qua. Bảng Anh tiếp tục giảm mạnh.
Xuất khẩu khẩu trang y tế phải có giấy phép
Xuất khẩu khẩu trang y tế phải có giấy phép
Kinhtedothi - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 20/NQ-CP về việc áp dụng chế độ cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19.
Giá vàng lao dốc khủng, vàng thế giới mất gần 60 USD/oz chỉ sau 1 phiên
Giá vàng lao dốc khủng, vàng thế giới mất gần 60 USD/oz chỉ sau 1 phiên
Kinhtedothi – Sáng nay (29/2), giá vàng thế giới đảo chiều giảm mạnh. Chỉ sau 1 phiên đêm qua, giá vàng tại thị trường Mỹ đã đánh mất hơn 58 USD/oz. Vàng trong nước cũng vì thế lao dốc đánh mất mốc 46 triệu đồng/lượng.
Đập thuỷ điện Trung Quốc chậm xả nước, Đồng bằng sông Cửu Long hạn mặn nghiêm trọng
Đập thuỷ điện Trung Quốc chậm xả nước, Đồng bằng sông Cửu Long hạn mặn nghiêm trọng
Kinhtedothi - Tối 28/2, Tổng cục Thuỷ lợi (Bộ NN&PTNT) đã có báo cáo về tình hình nguồn nước tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Đối diện khó khăn do dịch Covid - 19: Giải pháp nào khơi thông nền kinh tế?
Đối diện khó khăn do dịch Covid - 19: Giải pháp nào khơi thông nền kinh tế?
Kinhtedothi - Việc Chính phủ tiếp tục khẳng định “chưa điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng” đang đặt ra bài toán khó cho nền kinh tế. Đó là làm sao thực hiện được song hành cả hai mục tiêu: Vừa chống dịch bệnh, vừa bảo đảm duy trì tốc độ tăng trưởng trong khi dịch Covid - 19 đang diễn biến phức tạp.
Đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh lên 11 triệu đồng - tin vui cho hàng triệu người
Đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh lên 11 triệu đồng - tin vui cho hàng triệu người
Kinhtedothi - Bộ Tài chính đánh giá, việc điều chỉnh nâng mức giảm trừ gia cảnh (cho người nộp thuế từ 9 triệu đồng/tháng lên 11 triệu đồng/tháng; người phụ thuộc từ 3,6 triệu đồng/tháng lên 4,4 triệu đồng/tháng) sẽ góp phần giảm bớt khó khăn cho người nộp thuế trong bối cảnh giá cả, lạm phát tăng so với thời điểm năm 2013.
Tổ chức Tổng điều tra kinh tế năm 2021
Tổ chức Tổng điều tra kinh tế năm 2021
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định số 307/QĐ-TTg về tổ chức Tổng điều tra kinh tế năm 2021.
Quản lý thị trường xử lý 5.350 vụ vi phạm về trang thiết bị phòng chống dịch COVID-19
Quản lý thị trường xử lý 5.350 vụ vi phạm về trang thiết bị phòng chống dịch COVID-19
Kinhtedothi - Từ ngày 31/1 đến nay, lực lượng QLTT trên cả nước đã kiểm tra, giám sát, xử lý 5.354 vụ, với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 1,659 tỷ đồng.
Quốc gia nào đang đầu tư nhiều nhất vào ngành gỗ của Việt Nam?
Quốc gia nào đang đầu tư nhiều nhất vào ngành gỗ của Việt Nam?
Kinhtedothi - Báo cáo công bố ngày 28/2 của Hiệp hội Gỗ và chế biến lâm sản Việt Nam cho biết, đến nay, cả nước đang có tổng số 966 doanh nghiệp FDI (đầu tư trực tiếp nước ngoài) hoạt động trong ngành gỗ, với tổng vốn đăng ký gần 6,3 tỷ USD.