Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Xây dựng văn hóa giao thông cho lái xe taxi: Việc cấp thiết phải làm

Yến Dư 23-08-2017 08:37
Kinhtedothi - Mặc dù được coi là một trong những loại hình vận tải hành khách công cộng (VTKCC), nhưng một bộ phận không nhỏ tài xế taxi, thay vì phục vụ một cách chuyên nghiệp, lại đang mang đến cho cộng đồng khá nhiều phiền toái.

Giành giật phần đường
Hầu hết các tuyến đường trọng điểm kết nối đến khu vực trung tâm TP Hà Nội hiện nay như Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi, Phạm Văn Đồng, Trần Duy Hưng… thường xuyên lâm vào cảnh UTGT, nhất là vào giờ cao điểm hay khi có mưa lớn. Bên cạnh nhiều nguyên nhân khác, một bộ phận không nhỏ xe taxi chính là tác nhân làm gia tăng UTGT trên những tuyến đường này.
Theo các chuyên gia giao thông, không nên có tư duy rằng cấm taxi trong giờ cao điểm thì các tuyến đường sẽ bớt ùn tắc. Thực tế, vào khung giờ cao điểm, lượng phương tiện dồn về trung tâm vẫn phải đi qua các cửa ngõ. Dù không vào sâu nhưng tại các cửa ngõ, nhiều taxi vẫn nghênh ngang đi lấn đường, đi theo kiểu "điền vào chỗ trống" gây mất trật tự, ATGT. Dồn ứ tại các cửa ngõ thì toàn tuyến cũng khó tránh khỏi ùn tắc.

Taxi hoạt động trên đường Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa. Ảnh: Chiến Công

Anh Trịnh Trung Hiếu (Hà Đông) cho biết: “Nhiều hôm, ngay ngã ba Mộ Lao - Tố Hữu, xe taxi dàn hàng ngang trước mặt, muốn vượt lên mà không biết đi thế nào. Hơn nữa, tâm lý chung của nhiều người tham gia giao thông là thấy xe này, xe kia đi được... thì mình cũng đi theo. Một taxi ken sát lề đường là kéo theo sau cả đoàn ô tô con bám đuôi nhích dần. Cứ thế bảo sao không ùn tắc”.
Một lái xe taxi phân trần: “Đúng là cánh taxi chúng tôi đôi khi phải chạy nhanh, lấn làn, vượt ẩu, nhưng tất cả đều do cuộc sống cả thôi. Tổng đài báo địa chỉ, anh em phải chạy đua đến đón khách. Hơn nữa, trong mỗi ca làm việc, anh em đều muốn chở được nhiều khách nhất có thể, càng đi nhanh càng tiết kiệm được thời gian”.
Không ít người cho rằng, là một loại hình VTKCC, taxi cần phải chấn chỉnh hoạt động sao cho bài bản hơn, đặc biệt cần đặt lợi ích cộng đồng lên trên hết. Anh Hiếu bức xúc: “Chạy bạt mạng như mấy ông taxi, gây ùn tắc khắp nơi thì làm sao có thể coi là VTKCC”.
Dừng đỗ tùy tiện
Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong phương án kinh doanh của các hãng taxi phải đảm bảo điều kiện về bãi đỗ, khu vực giao ca, sảnh chờ đón khách… Thế nhưng thực tế hiện nay, taxi là một trong những loại phương tiện dừng đỗ, thậm chí nằm lì một cách bừa bãi nhất tại Hà Nội. Từ trong các ngõ xóm, khu dân cư, trên vỉa hè phố lớn hay quanh các bến xe, đâu đâu cũng thấy những chiếc taxi ẩn hiện. Đặc biệt, việc dừng đón trả khách đang gây rất nhiều bức xúc cho người tham gia giao thông. Bất kể chỗ nào, chỉ cần có khách vẫy là lái xe taxi sẵn sàng phanh gấp, ngoặt tay lái, cắt mặt cả dòng phương tiện để vào đón. Anh Đinh Văn Tú (Long Biên) nhận xét: “Đó không chỉ là hành vi thiếu ý thức nữa mà đã thành căn bệnh chung của nhiều “ông” taxi”.
Quan sát dọc trên tuyến đường Giảng Võ - Lê Văn Lương - Tố Hữu, nơi mà TP đã có quy định tuyệt đối không cho phép taxi dừng đón trả khách vẫn có thể thấy không ít taxi hoạt động. Nhất là trên phố Giảng Võ, tuyến phố có mặt cắt nhỏ, lưu lượng phương tiện đông đúc, nhưng taxi vẫn nghênh ngang dừng đỗ hay dừng đón khách đột ngột bất cứ vị trí nào. Các khu vực taxi dừng đỗ tùy tiện gây khó chịu nhất cho người tham gia giao thông phải kể đến quanh các bến xe lớn như Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm; hay quanh các bệnh viện, chung cư cao tầng… Đơn cử, lối vào Bệnh viện Nhi T.Ư, tại ngõ 18/879 La Thành (Đống Đa), hầu như ùn ứ phương tiện suốt ngày vì xe taxi nối hàng ra vào, gây cản trở giao thông.
Tăng chế tài xử lý
Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, TP hiện có 77 hãng taxi với hơn 19.000 xe; vận chuyển 110 triệu lượt hành khách/năm, đáp ứng 2% nhu cầu đi lại của người dân. Ngoài ra, còn có khoảng 3.000 taxi ngoại tỉnh thường xuyên hoạt động trên địa bàn TP dẫn đến tình trạng bát nháo trong hoạt động taxi. Anh Tú cho rằng: “Tất cả những hành vi thiếu tôn trọng luật giao thông, gây bức xúc cho cộng đồng của bộ phận không nhỏ tài xế taxi hiện nay đã trở thành những thói quen xấu và rất khó loại bỏ”.

 Taxi đón khách trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân. Ảnh: Phạm Hùng
Các chuyên gia giao thông cho rằng, muốn xóa triệt để những bức xúc do xe taxi gây ra, trước hết phải bắt đầu từ công tác quản lý Nhà nước, sau đó đến quản trị DN và xây dựng ý thức cho người lái xe. Taxi Hà Nội cần phải được quản lý quy củ, bài bản, chặt chẽ bằng hệ thống quy chế cụ thể, hoàn thiện. Có Quy chế rồi, trên cơ sở đó, các DN phải tự hoàn thiện công tác quản trị của mình; chặt chẽ từ khâu tuyển nhân sự, đào tạo nghề, giáo dục ý thức, đạo đức nghề nghiệp cho lái xe. Như vậy, những tài xế taxi mới có thể tự nâng cao ý thức của mình. Bên cạnh đó, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt và đang thất thế trước các hãng taxi công nghệ, taxi truyền thống phải tự cứu mình bằng cách cũng áp dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động. Giảm được kilômét và thời chạy rỗng, giảm được chi phí đầu vào, lợi nhuận của taxi sẽ được cải thiện tích cực. Không phải chịu áp lực nặng từ việc chạy đua đón khách sẽ giúp những tài xế taxi có ý thức tuân thủ luật giao thông hơn một cách tự nhiên.

Chất lượng taxi hiện nay vẫn chưa tương xứng với giá cước. Công tác quản trị của các DN taxi còn nhiều lỏng lẻo, hiệu quả chưa cao, ý thức của người lái xe còn thấp.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang


TAG: xây dựng Văn hóa giao thông lái xe taxi
 
Tin khác
Dự án Công viên tưởng niệm thiên đường Thanh Tước: Giải quyết vướng mắc trên cơ sở pháp luật
Dự án Công viên tưởng niệm thiên đường Thanh Tước: Giải quyết vướng mắc trên cơ sở pháp luật
Kinhtedothi - Phù hợp định hướng quy hoạch và được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng, tuy nhiên, Dự án Công viên tưởng niệm thiên đường Thanh Tước (huyện Mê Linh) vẫn bị một bộ phận người dân chưa đồng thuận khiến chưa thể triển khai thi công.
Xe máy chở 5 người tông vào dải phân cách giữa đêm, 4 người tử vong
Xe máy chở 5 người tông vào dải phân cách giữa đêm, 4 người tử vong
Kinhtedothi - Sáng 25/8, Ban An toàn giao thông tỉnh Thái Nguyên cho biết, 1 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vừa xảy ra trên đường Thống Nhất, thuộc địa phận tổ 1A, phường Tân Lập (TP Thái Nguyên) khiến 4 người tử vong.
Bão Bailu không vào Việt Nam nhưng nhiều khu vực vẫn mưa to đến rất to
Bão Bailu không vào Việt Nam nhưng nhiều khu vực vẫn mưa to đến rất to
Kinhtedothi - Theo dự báo trong ngày hôm nay, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa, cục bộ mưa vừa, mưa to và dông. Riêng các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
Vì sao taxi truyền thống phản đối bỏ quy định taxi công nghệ phải đeo mào?
Vì sao taxi truyền thống phản đối bỏ quy định taxi công nghệ phải đeo mào?
Kinhtedothi - Bản Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi lần thứ 9 được các hiệp hội taxi truyền thống đánh giá cao nhưng đơn vị soạn thảo tiếp tục trình bản Dự thảo mới với nhiều nội dung trái ngược khiến các hiệp hội taxi truyền thống phản ứng.
Tháng 6/2019 các trạm BOT thu được hơn gần 1.200 tỷ đồng
Tháng 6/2019 các trạm BOT thu được hơn gần 1.200 tỷ đồng
Kinhtedothi - Số liệu trên vừa được Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết trong bản công bố doanh thu và lưu lượng tại các trạm thu phí BOT 6 tháng đầu năm 2019.
Hà Nội: Hàng ngàn người cao tuổi đến làm thẻ miễn phí xe buýt
Hà Nội: Hàng ngàn người cao tuổi đến làm thẻ miễn phí xe buýt
Kinhtedothi - 62 trung tâm của Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) đã tiếp đón hàng ngàn người tới làm thủ tục cấp thẻ xe buýt miễn phí trong sáng 24/8.
Nam thanh niên đi xe máy ngược chiều trên cao tốc lĩnh án phạt
Nam thanh niên đi xe máy ngược chiều trên cao tốc lĩnh án phạt
Kinhtedothi - Nam thanh niên “nổi như cồn” trong hai ngày qua vì liều lĩnh đi xe máy ngược chiều trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng vừa bị cơ quan chức năng xử phạt.
 Hà Nội: 30 dự án xây dựng được góp ý phản biện
Hà Nội: 30 dự án xây dựng được góp ý phản biện
Kinhtedothi - Hội Kiến trúc sư Hà Nội đã tham gia đóng phản biện và góp ý kiến cho trên 30 dự án xây dựng trên địa bàn Hà Nội cũng như tham gia hội đồng đánh giá, xét chọn các phương án kiến trúc. Đây là con số được Hội Kiến trúc sư Hà Nội đưa ra tại buổi tổng kết hoạt động 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 được tổ chức sáng 24/8.
Hà Nội: Trời mưa liên tục nhưng chất lượng không khí nhiều nơi vẫn ở mức kém
Hà Nội: Trời mưa liên tục nhưng chất lượng không khí nhiều nơi vẫn ở mức kém
Kinhtedothi - Trong tuần này, thời tiết Hà Nội bên cạnh những ngày trời nắng nóng và oi bức, thì cũng xuất hiện những ngày trời mưa rào và dông với lượng mưa lớn, khiến cho chất lượng không khí được cải thiện đáng kể. Tuy vậy, cũng có những ngày trời mưa lớn nhưng AQI nhiều trạm vẫn ở mức kém.
TP Hồ Chí Minh: Tai nạn giao thông “rình rập” xung quanh khu vực cảng container Trường Thọ
TP Hồ Chí Minh: Tai nạn giao thông “rình rập” xung quanh khu vực cảng container Trường Thọ
Kinhtedothi - Theo thống kê chưa đầy đủ trong những năm qua, tại khu vực ngã tư Bình Thái và ngã tư MK, đường số 1, số 2 phường Trường Thọ, quận Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa người đi xe máy với xe container ra vào cụm cảng Trường Thọ.
Bamboo Airways mở bán vé đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Đà Nẵng giá ưu đãi
Bamboo Airways mở bán vé đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Đà Nẵng giá ưu đãi
Kinhtedothi - Bamboo Airways triển khai áp dụng chương trình bán vé ưu đãi đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Đà Nẵng với mức giá hấp dẫn.