Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Xe buýt BRT “vật lộn” với phương tiện lấn làn

Minh Tường 11-01-2019 09:32
Kinhtedothi - Càng ngày tình trạng các phương tiện giao thông khác lấn làn, chèn ép xe buýt BRT càng trở nên phổ biến, trong khi việc tuyên truyền, xử phạt vi phạm vẫn chưa đem lại hiệu quả thực tế.

Xe buýt BRT thường xuyên bị lấn làn, ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng vận hành. Ảnh: Ngọc Hải

Một trong những điều kiện tiên quyết để xe buýt BRT vận hành hiệu quả là làn đường dành riêng, nhằm đảm bảo rút ngắn thời gian chuyến đi. Thế nhưng, làn đường dành riêng cho xe buýt BRT đang thường xuyên bị lấn chiếm, dần biến thành làn đường chung cho nhiều loại phương tiện khác, nhất là xe máy.

Không khó để nhận thấy tình cảnh khó khăn hiện nay của xe buýt tuyến BRT 01 Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa. Vào giờ cao điểm sáng - chiều, bất chấp hệ thống loa phát thanh tuyên truyền phát ra rả đề nghị người dân tôn trọng làn đường dành riêng, vô số xe máy, ô tô vẫn ngang nhiên chèn lên đầu xe buýt BRT.
Có thời điểm 3 - 4 chiếc xe buýt BRT phải nối đuôi nhau nằm ì trên đường do không thể nhúc nhích được giữa vòng vây ùn tắc. Không chỉ giờ cao điểm, đi vào làn xe buýt BRT đã trở thành thói quen đối với không ít người tham gia giao thông, kể cả trong khung giờ thấp điểm.

Có thể kết hợp nhiều hình thức như vừa tuyên truyền, vận động, vừa xử phạt tiền thật nặng, đồng thời thông báo đến cơ quan, nơi làm việc của người vi phạm để có biện pháp thuyết phục, răn đe hữu hiệu hơn”.
Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng
Nhìn lại 2 năm vận hành vừa qua, tuyến buýt nhanh BRT 01 Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa đã có những đóng góp rất tích cực cho giao thông Thủ đô. Xe buýt BRT đã được Nhân dân chấp nhận và đánh giá tốt về chất lượng phục vụ, sản lượng hành khách ngày càng tăng trưởng. Năm 2017 tuyến BRT 01 đạt 5 triệu lượt hành khách; năm 2018 là 5,3 triệu lượt hành khách.
Có làn đường dành riêng, xe buýt BRT đã đạt vận tốc trung bình khoảng 20km/giờ, nhanh hơn 30% so với buýt thường. Thời gian chạy xe trung bình 45 phút/lượt, giảm 20% so với xe buýt thường; đảm bảo sự ổn định, đúng giờ, tạo độ tin cậy cho hành khách với tỷ lệ xuất bến đúng giờ 97,6%.
Sản lượng hành khách vé tháng 1 tuyến cao nhất toàn mạng: bình quân đạt 2.215 nghìn hành khách (tăng 3% so với kế hoạch và chiếm gần 6,8% lượng vé tháng một tuyến của toàn mạng). Doanh thu đạt 25 tỷ đồng (đứng thứ 3 toàn mạng) và cao gấp 2,3 lần doanh thu trung bình của toàn mạng.
Tỉ lệ hành khách chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng tuyến buýt BRT đạt 58,6%. Nhóm hành khách là cán bộ, công chức, viên chức chiếm 43%; nhân viên văn phòng chiếm 36%.
Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý & điều hành giao thông đô thị Hà Nội Thái Hồ Phương đánh giá, bên cạnh những ưu điểm của chất lượng dịch vụ, việc thiết lập tuyến BRT và không gian dành riêng cho tuyến vận hành cũng tích cực góp phần nâng cao ý thức chung của xã hội. Đặc biệt cải thiện ý thức chấp hành giao thông của người điều khiển phương tiện giao thông và nhận thức xã hội; là tiền đề cho việc tham gia giao thông có trật tự, giảm ùn tắc và TNGT.
Thế nhưng, nhiều chuyên gia cho rằng, nếu không giải quyết được vấn đề bị lấn làn, cản trở vận hành, xe buýt BRT sẽ dần “sa lầy”, đánh mất đi lợi thế lớn nhất của mình là rút ngắn tối đa thời gian di chuyển nhờ làn đường dành riêng.
Hiện tượng lấn làn xe buýt BRT diễn ra ngày càng nhiều cũng cho thấy công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân TP nói chung và trên trục đường Tố Hữu - Lê Văn Lương - Giảng Võ nói chung chưa đạt hiệu quả cao. Bởi vậy, rất cần phải thay đổi hoặc tăng cường các giải pháp tuyên truyền, giáo dục ý thức để người tham gia giao thông chấp hành tốt quy định về làn đường dành riêng cho xe buýt BRT.
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng đặt câu hỏi về hiệu quả công tác xử phạt vi phạm của lực lượng chức năng. Hiện tượng lấn làn, dừng đỗ xe tùy tiện dọc hành lang tuyến xe buýt BRT cần phải được mạnh tay xử lý để đảm bảo đúng phương án vận hành được đề ra ban đầu.

TAG: Xe buýt BRT lấn làn giao thông công cộng luật giao thông\r\n
 
Tin khác
Liên tiếp các trạm thu phí bị tông gãy barie, trong khi BOT Cai Lậy hoãn thu phí trở lại
Liên tiếp các trạm thu phí bị tông gãy barie, trong khi BOT Cai Lậy hoãn thu phí trở lại
Kinhtedothi - Đến nay, do công tác rà soát, thống kê các phương tiện miễn giảm được mở rộng tại trạm BOT Cai Lậy chưa hoàn thành, vì vậy thời gian dự kiến thu tiền dịch vụ trở lại ngày 25/3/2019 chưa thể thực hiện.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà kêu gọi sử dụng hợp lý tài nguyên nước để phát triển bền vững
Bộ trưởng Trần Hồng Hà kêu gọi sử dụng hợp lý tài nguyên nước để phát triển bền vững
Kinhtedothi - Sáng 22/3, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tổ chức trọng thể Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Nước thế giới và khai mạc Tuần lễ Nước quốc tế Việt Nam-VACI 2019.
Bảo tồn di sản đô thị Hà Nội: Hé lộ nhiều dấu tích lịch sử
Bảo tồn di sản đô thị Hà Nội: Hé lộ nhiều dấu tích lịch sử
Kinhtedothi - Sau nhiều lần trùng tu, tôn tạo các căn nhà cổ, tuyến phố cũ, phố cổ Hà Nội vẫn giữ nguyên được nét cổ kính, mộc mạc. Quá trình sửa chữa, các kiến trúc sư đã phát hiện nhiều bí ẩn bên trong từng viên gạch, từng lớp sơn cửa sổ, mang trong mình dấu ấn lịch sử của mảnh đất ngàn năm văn hiến. Thông tin về bảo tồn phố cổ Hà Nội đã được các chuyên gia chia sẻ trong hội thảo Bảo tồn di sản chiều 21/3.
Nhiều thách thức về môi trường và tài nguyên nước
Nhiều thách thức về môi trường và tài nguyên nước
Kinhtedothi - Với những diễn biến khó lường của biến đổi khí hậu, vấn đề môi trường hiện đang đặt ra rất nhiều thách thức cho toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Cùng với những yếu tố liên quan đến nước và tài nguyên từ nước, tình hình khí tượng hiện nay cũng đang khiến công tác dự báo phải nỗ lực không ngừng.
Taxi, xe ôm “vây” cổng trường đại học
Taxi, xe ôm “vây” cổng trường đại học
Kinhtedothi - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội có địa chỉ tại số 334 Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) là một trong những ngôi trường đại học lớn với lượng sinh viên khá đông. Cổng chính của trường nằm ngay trên trục chính đường Nguyễn Trãi, tuyến đường lâu nay luôn có lưu lượng phương tiện lớn và thường xuyên rơi vào tình trạng tắc nghẽn giao thông.
Nghiên cứu hạn chế xe máy: Cần tránh các tuyến độc đạo
Nghiên cứu hạn chế xe máy: Cần tránh các tuyến độc đạo
Kinhtedothi - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, tất cả thông tin xung quanh các tuyến đường có thể thí điểm hạn chế xe máy vẫn chưa có gì chính xác.
Tài xế xe ben chạy ngược chiều trên cao tốc nhận cái kết đắng
Tài xế xe ben chạy ngược chiều trên cao tốc nhận cái kết đắng
Kinhtedothi - Thêm một trường hợp lái xe cố tình điều khiển phương tiện chạy ngược chiều trên cao tốc phải nhận án phạt rất nặng.
Hà Nội ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019
Hà Nội ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019
Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành Quyết định số 05/2019/QĐ-UBND về việc ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 làm căn cứ xác định giá đất cho một số trường hợp sử dụng đất được pháp luật quy định trên địa bàn.
Nghệ An: Phó Chủ tịch UBND xã phá hơn 2,4 ha rừng sản xuất
Nghệ An: Phó Chủ tịch UBND xã phá hơn 2,4 ha rừng sản xuất
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND xã Châu Phong Vi Văn Thanh đã bị phát hiện chặt phá trái phép 2,4 ha rừng sản xuất, thuộc quyền quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Quỳ Châu (Nghệ An).
Tại quận Ba Đình: Nhức mắt quán cà phê 'bịt kín' cổng phường Quán Thánh
Tại quận Ba Đình: Nhức mắt quán cà phê "bịt kín" cổng phường Quán Thánh
Kinhtedothi - Từ khoảng 18 giờ chiều mỗi ngày, quán cà phê Aha số 8 Phan Đình Phùng lại nghiễm nhiên sắp xếp xe của khách, bịt kín mặt tiền trụ sở UBND phường Quán Thánh.
Cục CSGT phản hồi thông tin ngành công an 'không chia sẻ
Cục CSGT phản hồi thông tin ngành công an "không chia sẻ" dữ liệu bằng lái xe
Kinhtedothi - Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT) - Bộ Công an vừa lên tiếng phản bác lại ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc gây khó khăn cho công tác quản lý.