Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Xe buýt BRT “vật lộn” với phương tiện lấn làn

Minh Tường 11-01-2019 09:32
Kinhtedothi - Càng ngày tình trạng các phương tiện giao thông khác lấn làn, chèn ép xe buýt BRT càng trở nên phổ biến, trong khi việc tuyên truyền, xử phạt vi phạm vẫn chưa đem lại hiệu quả thực tế.

Xe buýt BRT thường xuyên bị lấn làn, ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng vận hành. Ảnh: Ngọc Hải

Một trong những điều kiện tiên quyết để xe buýt BRT vận hành hiệu quả là làn đường dành riêng, nhằm đảm bảo rút ngắn thời gian chuyến đi. Thế nhưng, làn đường dành riêng cho xe buýt BRT đang thường xuyên bị lấn chiếm, dần biến thành làn đường chung cho nhiều loại phương tiện khác, nhất là xe máy.

Không khó để nhận thấy tình cảnh khó khăn hiện nay của xe buýt tuyến BRT 01 Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa. Vào giờ cao điểm sáng - chiều, bất chấp hệ thống loa phát thanh tuyên truyền phát ra rả đề nghị người dân tôn trọng làn đường dành riêng, vô số xe máy, ô tô vẫn ngang nhiên chèn lên đầu xe buýt BRT.
Có thời điểm 3 - 4 chiếc xe buýt BRT phải nối đuôi nhau nằm ì trên đường do không thể nhúc nhích được giữa vòng vây ùn tắc. Không chỉ giờ cao điểm, đi vào làn xe buýt BRT đã trở thành thói quen đối với không ít người tham gia giao thông, kể cả trong khung giờ thấp điểm.

Có thể kết hợp nhiều hình thức như vừa tuyên truyền, vận động, vừa xử phạt tiền thật nặng, đồng thời thông báo đến cơ quan, nơi làm việc của người vi phạm để có biện pháp thuyết phục, răn đe hữu hiệu hơn”.
Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng
Nhìn lại 2 năm vận hành vừa qua, tuyến buýt nhanh BRT 01 Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa đã có những đóng góp rất tích cực cho giao thông Thủ đô. Xe buýt BRT đã được Nhân dân chấp nhận và đánh giá tốt về chất lượng phục vụ, sản lượng hành khách ngày càng tăng trưởng. Năm 2017 tuyến BRT 01 đạt 5 triệu lượt hành khách; năm 2018 là 5,3 triệu lượt hành khách.
Có làn đường dành riêng, xe buýt BRT đã đạt vận tốc trung bình khoảng 20km/giờ, nhanh hơn 30% so với buýt thường. Thời gian chạy xe trung bình 45 phút/lượt, giảm 20% so với xe buýt thường; đảm bảo sự ổn định, đúng giờ, tạo độ tin cậy cho hành khách với tỷ lệ xuất bến đúng giờ 97,6%.
Sản lượng hành khách vé tháng 1 tuyến cao nhất toàn mạng: bình quân đạt 2.215 nghìn hành khách (tăng 3% so với kế hoạch và chiếm gần 6,8% lượng vé tháng một tuyến của toàn mạng). Doanh thu đạt 25 tỷ đồng (đứng thứ 3 toàn mạng) và cao gấp 2,3 lần doanh thu trung bình của toàn mạng.
Tỉ lệ hành khách chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng tuyến buýt BRT đạt 58,6%. Nhóm hành khách là cán bộ, công chức, viên chức chiếm 43%; nhân viên văn phòng chiếm 36%.
Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý & điều hành giao thông đô thị Hà Nội Thái Hồ Phương đánh giá, bên cạnh những ưu điểm của chất lượng dịch vụ, việc thiết lập tuyến BRT và không gian dành riêng cho tuyến vận hành cũng tích cực góp phần nâng cao ý thức chung của xã hội. Đặc biệt cải thiện ý thức chấp hành giao thông của người điều khiển phương tiện giao thông và nhận thức xã hội; là tiền đề cho việc tham gia giao thông có trật tự, giảm ùn tắc và TNGT.
Thế nhưng, nhiều chuyên gia cho rằng, nếu không giải quyết được vấn đề bị lấn làn, cản trở vận hành, xe buýt BRT sẽ dần “sa lầy”, đánh mất đi lợi thế lớn nhất của mình là rút ngắn tối đa thời gian di chuyển nhờ làn đường dành riêng.
Hiện tượng lấn làn xe buýt BRT diễn ra ngày càng nhiều cũng cho thấy công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân TP nói chung và trên trục đường Tố Hữu - Lê Văn Lương - Giảng Võ nói chung chưa đạt hiệu quả cao. Bởi vậy, rất cần phải thay đổi hoặc tăng cường các giải pháp tuyên truyền, giáo dục ý thức để người tham gia giao thông chấp hành tốt quy định về làn đường dành riêng cho xe buýt BRT.
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng đặt câu hỏi về hiệu quả công tác xử phạt vi phạm của lực lượng chức năng. Hiện tượng lấn làn, dừng đỗ xe tùy tiện dọc hành lang tuyến xe buýt BRT cần phải được mạnh tay xử lý để đảm bảo đúng phương án vận hành được đề ra ban đầu.

TAG: Xe buýt BRT lấn làn giao thông công cộng luật giao thông\r\n
 
Tin khác
Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xử lý đơn thư kiến nghị về TNGT tại Ninh Bình
Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xử lý đơn thư kiến nghị về TNGT tại Ninh Bình
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa có ý kiến về đề nghị của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề xuất giải quyết đơn thư đề ngày 21/5/2019 của ông Vũ Thanh Hoa (địa chỉ: Đường Lý Nhân Tông, phường Nam Bình, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) liên quan đến vụ TNGT làm chết người xảy ra vào lúc 19 giờ ngày 20/4/2019.
Xác định danh tính 2 người chết trong vụ tai nạn trên cầu Thanh Trì
Xác định danh tính 2 người chết trong vụ tai nạn trên cầu Thanh Trì
Kinhtedothi - Cơ quan chức năng đã xác định danh tính 2 người ngồi trong cabin xe tải chở gỗ tử vong…
Các tổ chức tôn giáo Hà Nội chung tay bảo vệ môi trường
Các tổ chức tôn giáo Hà Nội chung tay bảo vệ môi trường
Kinhtedothi - Ngày 26/6, tại thị xã Sơn Tây, UB MTTQ Việt Nam TP Hà Nội phát động và ra quân tuyên truyền cùng các tổ chức tôn giáo trên địa bàn TP Hà Nội chung tay bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường” năm 2019.
Tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, thiệt hại do thiên tai hơn 26 tỷ đồng
Tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, thiệt hại do thiên tai hơn 26 tỷ đồng
Kinhtedothi - Nắng nóng tiếp tục gay gắt ở các tỉnh Bắc Bộ, Trung Bộ, trong khi đó khu vực miền núi phía Bắc liên tục phải chống chịu những đợt mưa lũ. Chỉ tính riêng vài ngày qua, thiệt hại do thiên tai tại các tỉnh đã hơn 26 tỷ đồng.
70% cụm công nghiệp Hà Nội chưa có trạm xử lý nước thải tập trung
70% cụm công nghiệp Hà Nội chưa có trạm xử lý nước thải tập trung
Kinhtedothi - Theo quy hoạch phát triển cụm công nghiệp Hà Nội đến năm 2020, có xét đến năm 2030, trên địa bàn TP sẽ có tổng số 159 cụm công nghiệp.
Tai nạn 2 người tử vong khiến hàng dài phương tiện ùn ứ trên cầu Thanh Trì
Tai nạn 2 người tử vong khiến hàng dài phương tiện ùn ứ trên cầu Thanh Trì
Kinhtedothi - Vụ tai nạn giữa 2 xe tải trên cầu Thanh Trì khiến giao thông ùn tắc cục bộ lúc sáng sớm.
Xử lý vi phạm tại đất dự án chậm triển khai: Chưa đủ mạnh
Xử lý vi phạm tại đất dự án chậm triển khai: Chưa đủ mạnh
Kinhtedothi - Vừa qua, UBND phường Yên Hòa và các lực lượng chức năng quận Cầu Giấy đã hoàn thành việc cưỡng chế các công trình vi phạm trật tự xây dựng, di dời tài sản, quây tôn… bao quanh các ô đất E3 - 23, E4, E5 khu đô thị mới Cầu Giấy; đồng thời tiến hành bàn giao cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất Hà Nội (Trung tâm quỹ đất - PV) quản lý. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là việc làm cần thiết nhưng chưa đủ mạnh để ngăn chặn tình trạng quản lý trên giấy, đặc biệt là tại các dự án chậm triển khai.
Hà Nội có 209 điếm canh đê bị hư hỏng, xuống cấp
Hà Nội có 209 điếm canh đê bị hư hỏng, xuống cấp
Kinhtedothi - Sở NN&PTNT Hà Nội vừa có báo cáo đánh giá hiện trạng các điếm canh đê trên các tuyến đê thuộc địa bàn TP quản lý trước thời điểm chính vụ mùa mưa bão năm 2019.
Quản lý vận hành nhà chung cư: Hoàn thiện khung pháp lý để hóa giải tranh chấp
Quản lý vận hành nhà chung cư: Hoàn thiện khung pháp lý để hóa giải tranh chấp
Kinhtedothi - Nhà nước cần phải sớm hoàn thiện khung pháp lý về quản lý, vận hành nhà chung cư để tránh những tranh chấp kéo dài của cư dân và chủ đầu tư. Đây là những ý của các chuyên gia tại buổi tọa đàm “Vận hành bất động sản đa sở hữu: Đi tìm tiếng nói đồng thuận” diễn ra tại TP Hồ Chí Minh ngày 25/6.
Văn hóa đô thị nhìn từ thang máy
Văn hóa đô thị nhìn từ thang máy
Kinhtedothi - Mới đây, Ban quản lý tòa nhà chung cư Gelexia Riverside 885 Tam Trinh (Hoàng Mai, Hà Nội) đã xử phạt 2 triệu đồng với hành vi “tè bậy” trong thang máy của tòa nhà đối với hai phụ nữ là khách của một chủ hộ tại chung cư này. Đây là mức xử phạt cao nhất theo quy chế quản lý tạm thời. Sự kiện trên đã dấy lên hồi chuông báo động về văn hóa chung cư Hà Nội thời 4.0.
Xử lý nghiêm hai xe khách rượt đuổi nhau ở Tây Nguyên
Xử lý nghiêm hai xe khách rượt đuổi nhau ở Tây Nguyên
Kinhtedothi - Đây là nội dung để nghị của Ủy ban An toàn Giao thông (ATGT) Quốc gia vừa gửi tới cơ quan chức năng hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông.