Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Lấy xe buýt làm trọng tâm giao thông đô thị

Kinhtedothi - Để tạo điều kiện cho xe buýt hoạt động thuận lợi hơn, thu hút tối đa người dân sử dụng vận tải công cộng (VTCC), từ nay đến năm 2020 cần ưu tiên phát triển hạ tầng và đổi mới loại hình dịch vụ xe buýt.

Theo đó, phải nhanh chóng xoay trọng tâm giao thông đô thị sang xe buýt theo cả chiều rộng lẫn chiều sâu.

Bài 1: Phát triển bề rộng, đầu tư chiều sâu
Phát triển dịch vụ xe buýt đảm bảo nhanh chóng, an toàn, thuận tiện, thoải mái, vệ sinh và an ninh là giải pháp quan trọng để thu hút nhiều người sử dụng loại hình vận tải này. Tuy nhiên, hiện nay, VTCC bằng xe buýt mới chủ yếu được phát triển theo chiều rộng.
Chưa quan tâm đúng mức
Từ năm 2001, Hà Nội đã đẩy mạnh phát triển xe buýt công cộng thông qua việc đổi mới đoàn phương tiện, mở rộng mạng lưới tuyến. Trong đó, đặt ra 7 nhóm giải pháp, như: Phát triển mạng lưới tuyến, bổ sung và đổi mới đoàn phương tiện, phát triển hạ tầng ưu tiên, áp dụng công nghệ thông tin, đổi mới hệ thống vé, cải thiện mô hình quản lý và thể chế chính sách. Sau 15 năm, hệ thống xe buýt đã có sự phát triển vượt bậc về cả mạng lưới tuyến, đoàn phương tiện và sản lượng hành khách. Cụ thể, trong giai đoạn 2001 - 2015, số lượng tuyến tăng từ 31 lên 91 (tăng 2,9 lần), đoàn phương tiện tăng từ 334 xe lên 1.404 xe (tăng 4,2 lần) và sản lượng hành khách tăng từ 15 triệu lên 431 triệu (tăng 28,7 lần).

Xe buýt BRT chạy trên đường Lê Văn Lương. Ảnh: Thanh Hải

Dù vậy, Hà Nội mới chủ yếu tập trung phát triển mạng lưới tuyến và đoàn phương tiện. Trong khi đó, các nhóm giải pháp khác chưa được quan tâm và đầu tư đúng mức, đặc biệt là hạ tầng ưu tiên cho xe buýt như làn đường dành riêng và tín hiệu ưu tiên tại nút giao. Kế hoạch số 81/KH-UBND ngày 10/6/2011, về phát triển giao thông vận tải TP Hà Nội giai đoạn 2011 - 2015, chỉ có tuyến BRT Kim Mã – Hà Đông với 14km đường có làn dành riêng cho xe buýt và 6 điểm trung chuyển được đưa vào danh mục các dự án đầu tư. Tới năm 2017, TP đã phát triển được tuyến BRT Kim Mã – Hà Đông nhưng lại xóa bỏ làn đường dành riêng cho xe buýt trên đường Nguyễn Trãi với chiều dài là 3,5km. Trong khi đó, Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt ở Thủ đô giai đoạn năm 2011-2015 và định hướng đến năm 2020 đặt ra mục tiêu phát triển 110km làn đường dành riêng cho xe buýt. Như vậy, khối lượng thực hiện làn đường dành riêng cho xe buýt chỉ đạt được 13% so với mục tiêu đề ra trong giai đoạn 2011 - 2015. Về tín hiệu ưu tiên dành cho xe buýt tại các nút giao vẫn chưa được thực hiện tính cho tới thời điểm hiện nay.
Từ đây diễn ra nghịch lý, khi hai năm gần đây (2015 - 2016), sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đã sụt giảm. Cụ thể năm 2014, sản lượng hành khách là 463 triệu giảm xuống còn 431 triệu vào năm 2015 (giảm 6,9%).
Chưa thu hút được người đi làm
Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau về sự sụt giảm sản lượng hành khách xe buýt đã được cơ quan quản lý Nhà nước và các chuyên gia chỉ ra. Trong đó, đặc biệt đáng lưu tâm về việc phát triển quá thiên về chiều rộng trong giai đoạn 2011 - 2015. Dù TP đạt được mục tiêu về mở rộng mạng lưới tuyến và đoàn phương tiện nhưng sản lượng và tỷ lệ đáp ứng nhu cầu đi lại của xe buýt thì chưa đạt được. Trong giai đoạn 2010 - 2015, bình quân sản lượng hành khách khoảng 1,27 triệu hành khách/ngày cho tới 1,67 triệu hành khách/ngày. Như vậy là đạt khoảng 60 - 78% theo mục tiêu sản lượng đề ra trong giai đoạn này.
Cách thức phát triển mạng lưới chủ yếu theo chiều rộng khiến xe buýt chỉ chủ yếu thu hút được đối tượng có thu nhập thấp là học sinh, sinh viên. Theo điều tra năm 2011 tại Hà Nội, số lượng học sinh, sinh viên đi xe buýt chiếm 57%, trong khi người đi làm chiếm 27%. Tuy nhiên, năm 2016, theo số liệu điều tra của Tổng Công ty vận tải Hà Nội (TRANSERCO), học sinh, sinh viên vẫn là đối tượng sử dụng xe buýt nhiều nhất, nhưng chỉ chiếm 37%. Sự sụt giảm tỷ lệ của học sinh, sinh viên có thể do họ chuyển sang lựa chọn các phương thức như xe máy điện, xe đạp điện.
Thực tế, đây là những chướng ngại vật mà các đô thị lớn khi phát triển xe buýt phải đối mặt. Vì thế, phải giải quyết được những thách thức trên mới thực sự tạo được “cú hích” cho mô hình xe buýt. Đã đến lúc cần phải có các giải pháp đột phá để thu hút nhiều người đi làm sử dụng xe buýt hơn tỷ lệ hiện tại.

(Còn nữa)

TAG: Xe buýt trọng tâm giao thông đô thị Hà Nội
 
Tin khác
2 vụ nghi do người điểu khiển xe máy tự gây tai nạn khiến 5 người tử vong
2 vụ nghi do người điểu khiển xe máy tự gây tai nạn khiến 5 người tử vong
Kinhtedothi - Chiều tối 22/9, 2 vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra trên Quốc lộ 18 (Hà Nội) và cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Yên Bái). Nguyên nhân chính đang được xác định theo hướng do lỗi chủ quan của người điều khiển xe máy.
[Điểm nóng giao thông] Đường Trần Phú vẫn ngổn ngang xe rác
[Điểm nóng giao thông] Đường Trần Phú vẫn ngổn ngang xe rác
Kinhtedothi - Ngày 16/9, báo Kinh tế & Đô thị có bài: “Tập kết rác cản trở giao thông trên đường Trần Phú”, phản ánh tình trạng nhiều xe gom rác được xếp hàng hai, hàng ba cản trở giao thông trên đường Trần Phú, hướng đi Ba La, thuộc địa bàn phường Mộ Lao, quận Hà Đông.
Xe quá tải có dấu hiệu tái diễn tại Đan Phượng
Xe quá tải có dấu hiệu tái diễn tại Đan Phượng
Kinhtedothi - Sau chùm bài phản ánh của Kinh tế & Đô thị, chính quyền và lực lượng chức năng huyện Đan Phượng đã có nhiều nỗ lực xử lý, ngăn chặn xe quá khổ, quá tải. Tuy nhiên ít ngày qua, hiện tượng này lại có dấu hiệu tái diễn phức tạp.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông: Bài học... quá đắt
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông: Bài học... quá đắt
Kinhtedothi - Sau kết luận của Kiểm toán Nhà nước, không còn một hoa ngôn, mỹ từ hay lời hứa hẹn nào có thể che đậy thất bại của dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Thất bại trong công tác thực hiện, quản lý, giám sát các dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn đã được nhiều lần nhắc đến song qua đó nó còn cho chúng ta nhiều bài học quý.
Vi phạm trật tự đô thị bủa vây hồ Ba Mẫu
Vi phạm trật tự đô thị bủa vây hồ Ba Mẫu
Kinhtedothi - Hàng quán, xe ô tô đua nhau chiếm dụng vỉa hè quanh hồ Ba Mẫu (quận Đống Đa, Hà Nội) đẩy người đi bộ xuống lòng đường gây mất mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông…
Taxi 7 chỗ bật cốp nhét 11 người 'làm xiếc' trên quốc lộ 1A
Taxi 7 chỗ bật cốp nhét 11 người 'làm xiếc' trên quốc lộ 1A
Cơ quan chức năng vừa xử lý ô tô của một hãng taxi ở Thừa Thiên - Huế bật cốp nhồi 11 người "làm xiếc" trên quốc lộ 1A khiến dư luận xôn xao.
Bắc Bộ sáng sớm và đêm trời lạnh, Nam Bộ đề phòng thời tiết nguy hiểm
Bắc Bộ sáng sớm và đêm trời lạnh, Nam Bộ đề phòng thời tiết nguy hiểm
Kinhtedothi - Ngày 22/9, thời tiết miền Bắc và miền Nam diễn biến trái ngược; trong khi Bắc Bộ sáng sớm và đêm trời lạnh thì Nam Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to kèm theo dông, sét và gió giật mạnh.
Những nguyên nhân khiến chất lượng không khí Hà Nội vẫn ở mức kém
Những nguyên nhân khiến chất lượng không khí Hà Nội vẫn ở mức kém
Kinhtedothi - Theo các chuyên gia, điều kiện thời tiết bất lợi đang khiến chất lượng không khí tại Hà Nội duy trì ở mức kém trong tuần này. Tuy nhiên, bản chất của việc ô nhiễm là do bụi bẩn ở đường phố rất lớn. Khi xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt, toàn bộ lượng bụi này lưu lại tầng thấp trong không khí, tạo thành những lớp "sương mù".
Hải Phòng: Chỉnh trang dải trung tâm dần về đích
Hải Phòng: Chỉnh trang dải trung tâm dần về đích
Kinhtedothi - 21 hộ dân tại vườn hoa trung tâm (Kim Đồng) đang chuẩn bị tâm thế tốt nhất để về cơ sở mới tại Cung văn hóa thiếu nhi thành phố Hải Phòng.
Sẽ đình chỉ những cây xăng hoạt động trái phép
Sẽ đình chỉ những cây xăng hoạt động trái phép
Kinhtedothi - Thông tin từ UBND TP Hải Phòng cho biết sẽ đình chỉ hoạt động của một số cơ sở xăng kinh doanh trái phép, không đúng quy định.
Xử lý nhà đất của Thành Chương, Mỹ Linh như thế nào?
Xử lý nhà đất của Thành Chương, Mỹ Linh như thế nào?
Kinhtedothi - Sau khi Thanh tra TP Hà Nội công bố hàng loạt vi phạm trong việc quản lý, sử dụng đất rừng, trật tự xây dựng tại huyện Sóc Sơn, UBND TP Hà Nội đã có công văn chỉ đạo xử lý, khắc phục sau thanh tra toàn diện công tác quản lý, sử dụng đất rừng trên địa bàn 10 xã và thị trấn Sóc Sơn. Chính quyền cũng đã và đang nỗ lực xử lý các vi phạm, không có “vùng cấm”, không thiên vị bất cứ ai.