Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Lấy xe buýt làm trọng tâm giao thông đô thị

Kinhtedothi - Để tạo điều kiện cho xe buýt hoạt động thuận lợi hơn, thu hút tối đa người dân sử dụng vận tải công cộng (VTCC), từ nay đến năm 2020 cần ưu tiên phát triển hạ tầng và đổi mới loại hình dịch vụ xe buýt.

Theo đó, phải nhanh chóng xoay trọng tâm giao thông đô thị sang xe buýt theo cả chiều rộng lẫn chiều sâu.

Bài 1: Phát triển bề rộng, đầu tư chiều sâu
Phát triển dịch vụ xe buýt đảm bảo nhanh chóng, an toàn, thuận tiện, thoải mái, vệ sinh và an ninh là giải pháp quan trọng để thu hút nhiều người sử dụng loại hình vận tải này. Tuy nhiên, hiện nay, VTCC bằng xe buýt mới chủ yếu được phát triển theo chiều rộng.
Chưa quan tâm đúng mức
Từ năm 2001, Hà Nội đã đẩy mạnh phát triển xe buýt công cộng thông qua việc đổi mới đoàn phương tiện, mở rộng mạng lưới tuyến. Trong đó, đặt ra 7 nhóm giải pháp, như: Phát triển mạng lưới tuyến, bổ sung và đổi mới đoàn phương tiện, phát triển hạ tầng ưu tiên, áp dụng công nghệ thông tin, đổi mới hệ thống vé, cải thiện mô hình quản lý và thể chế chính sách. Sau 15 năm, hệ thống xe buýt đã có sự phát triển vượt bậc về cả mạng lưới tuyến, đoàn phương tiện và sản lượng hành khách. Cụ thể, trong giai đoạn 2001 - 2015, số lượng tuyến tăng từ 31 lên 91 (tăng 2,9 lần), đoàn phương tiện tăng từ 334 xe lên 1.404 xe (tăng 4,2 lần) và sản lượng hành khách tăng từ 15 triệu lên 431 triệu (tăng 28,7 lần).

Xe buýt BRT chạy trên đường Lê Văn Lương. Ảnh: Thanh Hải

Dù vậy, Hà Nội mới chủ yếu tập trung phát triển mạng lưới tuyến và đoàn phương tiện. Trong khi đó, các nhóm giải pháp khác chưa được quan tâm và đầu tư đúng mức, đặc biệt là hạ tầng ưu tiên cho xe buýt như làn đường dành riêng và tín hiệu ưu tiên tại nút giao. Kế hoạch số 81/KH-UBND ngày 10/6/2011, về phát triển giao thông vận tải TP Hà Nội giai đoạn 2011 - 2015, chỉ có tuyến BRT Kim Mã – Hà Đông với 14km đường có làn dành riêng cho xe buýt và 6 điểm trung chuyển được đưa vào danh mục các dự án đầu tư. Tới năm 2017, TP đã phát triển được tuyến BRT Kim Mã – Hà Đông nhưng lại xóa bỏ làn đường dành riêng cho xe buýt trên đường Nguyễn Trãi với chiều dài là 3,5km. Trong khi đó, Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt ở Thủ đô giai đoạn năm 2011-2015 và định hướng đến năm 2020 đặt ra mục tiêu phát triển 110km làn đường dành riêng cho xe buýt. Như vậy, khối lượng thực hiện làn đường dành riêng cho xe buýt chỉ đạt được 13% so với mục tiêu đề ra trong giai đoạn 2011 - 2015. Về tín hiệu ưu tiên dành cho xe buýt tại các nút giao vẫn chưa được thực hiện tính cho tới thời điểm hiện nay.
Từ đây diễn ra nghịch lý, khi hai năm gần đây (2015 - 2016), sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đã sụt giảm. Cụ thể năm 2014, sản lượng hành khách là 463 triệu giảm xuống còn 431 triệu vào năm 2015 (giảm 6,9%).
Chưa thu hút được người đi làm
Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau về sự sụt giảm sản lượng hành khách xe buýt đã được cơ quan quản lý Nhà nước và các chuyên gia chỉ ra. Trong đó, đặc biệt đáng lưu tâm về việc phát triển quá thiên về chiều rộng trong giai đoạn 2011 - 2015. Dù TP đạt được mục tiêu về mở rộng mạng lưới tuyến và đoàn phương tiện nhưng sản lượng và tỷ lệ đáp ứng nhu cầu đi lại của xe buýt thì chưa đạt được. Trong giai đoạn 2010 - 2015, bình quân sản lượng hành khách khoảng 1,27 triệu hành khách/ngày cho tới 1,67 triệu hành khách/ngày. Như vậy là đạt khoảng 60 - 78% theo mục tiêu sản lượng đề ra trong giai đoạn này.
Cách thức phát triển mạng lưới chủ yếu theo chiều rộng khiến xe buýt chỉ chủ yếu thu hút được đối tượng có thu nhập thấp là học sinh, sinh viên. Theo điều tra năm 2011 tại Hà Nội, số lượng học sinh, sinh viên đi xe buýt chiếm 57%, trong khi người đi làm chiếm 27%. Tuy nhiên, năm 2016, theo số liệu điều tra của Tổng Công ty vận tải Hà Nội (TRANSERCO), học sinh, sinh viên vẫn là đối tượng sử dụng xe buýt nhiều nhất, nhưng chỉ chiếm 37%. Sự sụt giảm tỷ lệ của học sinh, sinh viên có thể do họ chuyển sang lựa chọn các phương thức như xe máy điện, xe đạp điện.
Thực tế, đây là những chướng ngại vật mà các đô thị lớn khi phát triển xe buýt phải đối mặt. Vì thế, phải giải quyết được những thách thức trên mới thực sự tạo được “cú hích” cho mô hình xe buýt. Đã đến lúc cần phải có các giải pháp đột phá để thu hút nhiều người đi làm sử dụng xe buýt hơn tỷ lệ hiện tại.

(Còn nữa)

TAG: Xe buýt trọng tâm giao thông đô thị Hà Nội
 
Tin khác
Xe khách lật trên Quốc lộ 1A, 4 người bị thương
Xe khách lật trên Quốc lộ 1A, 4 người bị thương
Kinhtedothi - Chiếc xe khách đang lưu thông trên Quốc lộ 1A bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách rồi lật nghiêng trên đường.
Di dời bến xe Lạc Long (Hải Phòng): Nằm trong lộ trình của chỉnh trang đô thị
Di dời bến xe Lạc Long (Hải Phòng): Nằm trong lộ trình của chỉnh trang đô thị
Kinhtedothi - Bến xe Lạc Long thuộc địa bàn quận Hồng Bàng đang nằm trong chủ trương di dời vào quý III/2019. Đây là việc làm sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong việc đưa dần các bến xe ra khỏi trung tâm TP.
Đà Nẵng: Tai nạn liên hoàn, 1 người chết, 20 người bị thương
Đà Nẵng: Tai nạn liên hoàn, 1 người chết, 20 người bị thương
Kinhtedothi - Vụ tai nạn khiến tài xế xe khách tử vong tại chỗ và nhiều người khác bị thương.
Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng Busan - Đà Nẵng
Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng Busan - Đà Nẵng
Sáng 21/7, Hãng hàng không quốc gia của Việt Nam Vietnam Airlines đã long trọng tổ chức lễ khai trương đường bay mới từ Busan, TP lớn thứ 2 của Hàn Quốc, tới Đà Nẵng, một trong số những địa điểm du lịch được người dân Xứ sở kim chi ưa thích nhất hiện nay.
Nắng nóng gay gắt tiếp diễn, miền Trung có nơi trên 39 độ C
Nắng nóng gay gắt tiếp diễn, miền Trung có nơi trên 39 độ C
Kinhtedothi - Dự báo, nắng nóng ở các tỉnh miền Trung có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới. Do ảnh hưởng của nắng nóng nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư; nguy cơ cao xảy ra cháy rừng...
Xe tải bị tàu hỏa ủi bay, tài xế xe tải tử vong trên đường đi cấp cứu
Xe tải bị tàu hỏa ủi bay, tài xế xe tải tử vong trên đường đi cấp cứu
Kinhtedothi - Điều khiển xe tải băng qua đường sắt đúng lúc tàu hỏa lao tới, người tài xế xe tải đã phải trả giá bằng chính tính mạng của mình.
Công bố phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Dụ
Công bố phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Dụ
Kinhtedothi - Ngày 20/7, UBND huyện Kỳ Sơn (tỉnh Hoà Bình) đã tổ chức Lễ công bố phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Dụ tại xã Dân Hòa, Kỳ Sơn.
Giảm ùn tắc giao thông: Thu phí ô tô vào nội đô có khả thi?
Giảm ùn tắc giao thông: Thu phí ô tô vào nội đô có khả thi?
Kinhtedothi - Sở GTVT TP Hồ Chí Minh vừa đề xuất UBND TP cho xây dựng 34 trạm thu phí ô tô nhằm thực hiện dự án “Thu phí xe ô tô vào trung tâm TP để hạn chế ùn tắc giao thông (UTGT)”.
Dự án nhà cao tầng phải có đủ chỉ tiêu đất giao thông
Dự án nhà cao tầng phải có đủ chỉ tiêu đất giao thông
Kinhtedothi - Việc xem xét, phê duyệt quy hoạch xây dựng, phê duyệt chủ trương đầu tư các nhà cao tầng ở các quận nội thành phải tuân thủ các nguyên tắc quản lý, xây dựng công trình cao tầng, chiều cao tối đa công trình trong khu vực nội đô lịch sử…
Thành lập Hội đồng thẩm định Nhiệm vụ lập Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia
Thành lập Hội đồng thẩm định Nhiệm vụ lập Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhiệm vụ lập Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Hà Nội dừng thu hồi GCN đã cấp đối với một số dự án nhà ở
Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Hà Nội dừng thu hồi GCN đã cấp đối với một số dự án nhà ở
Sáng 19/7, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có công văn số: 3470/BTNMT-TCQLĐĐ gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị dừng thu hồi Giấy chứng nhận (GCN) đã cấp trong một số dự án phát triển nhà ở.