Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Lấy xe buýt làm trọng tâm giao thông đô thị

Kinhtedothi - Để tạo điều kiện cho xe buýt hoạt động thuận lợi hơn, thu hút tối đa người dân sử dụng vận tải công cộng (VTCC), từ nay đến năm 2020 cần ưu tiên phát triển hạ tầng và đổi mới loại hình dịch vụ xe buýt.

Theo đó, phải nhanh chóng xoay trọng tâm giao thông đô thị sang xe buýt theo cả chiều rộng lẫn chiều sâu.

Bài 1: Phát triển bề rộng, đầu tư chiều sâu
Phát triển dịch vụ xe buýt đảm bảo nhanh chóng, an toàn, thuận tiện, thoải mái, vệ sinh và an ninh là giải pháp quan trọng để thu hút nhiều người sử dụng loại hình vận tải này. Tuy nhiên, hiện nay, VTCC bằng xe buýt mới chủ yếu được phát triển theo chiều rộng.
Chưa quan tâm đúng mức
Từ năm 2001, Hà Nội đã đẩy mạnh phát triển xe buýt công cộng thông qua việc đổi mới đoàn phương tiện, mở rộng mạng lưới tuyến. Trong đó, đặt ra 7 nhóm giải pháp, như: Phát triển mạng lưới tuyến, bổ sung và đổi mới đoàn phương tiện, phát triển hạ tầng ưu tiên, áp dụng công nghệ thông tin, đổi mới hệ thống vé, cải thiện mô hình quản lý và thể chế chính sách. Sau 15 năm, hệ thống xe buýt đã có sự phát triển vượt bậc về cả mạng lưới tuyến, đoàn phương tiện và sản lượng hành khách. Cụ thể, trong giai đoạn 2001 - 2015, số lượng tuyến tăng từ 31 lên 91 (tăng 2,9 lần), đoàn phương tiện tăng từ 334 xe lên 1.404 xe (tăng 4,2 lần) và sản lượng hành khách tăng từ 15 triệu lên 431 triệu (tăng 28,7 lần).

Xe buýt BRT chạy trên đường Lê Văn Lương. Ảnh: Thanh Hải

Dù vậy, Hà Nội mới chủ yếu tập trung phát triển mạng lưới tuyến và đoàn phương tiện. Trong khi đó, các nhóm giải pháp khác chưa được quan tâm và đầu tư đúng mức, đặc biệt là hạ tầng ưu tiên cho xe buýt như làn đường dành riêng và tín hiệu ưu tiên tại nút giao. Kế hoạch số 81/KH-UBND ngày 10/6/2011, về phát triển giao thông vận tải TP Hà Nội giai đoạn 2011 - 2015, chỉ có tuyến BRT Kim Mã – Hà Đông với 14km đường có làn dành riêng cho xe buýt và 6 điểm trung chuyển được đưa vào danh mục các dự án đầu tư. Tới năm 2017, TP đã phát triển được tuyến BRT Kim Mã – Hà Đông nhưng lại xóa bỏ làn đường dành riêng cho xe buýt trên đường Nguyễn Trãi với chiều dài là 3,5km. Trong khi đó, Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt ở Thủ đô giai đoạn năm 2011-2015 và định hướng đến năm 2020 đặt ra mục tiêu phát triển 110km làn đường dành riêng cho xe buýt. Như vậy, khối lượng thực hiện làn đường dành riêng cho xe buýt chỉ đạt được 13% so với mục tiêu đề ra trong giai đoạn 2011 - 2015. Về tín hiệu ưu tiên dành cho xe buýt tại các nút giao vẫn chưa được thực hiện tính cho tới thời điểm hiện nay.
Từ đây diễn ra nghịch lý, khi hai năm gần đây (2015 - 2016), sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đã sụt giảm. Cụ thể năm 2014, sản lượng hành khách là 463 triệu giảm xuống còn 431 triệu vào năm 2015 (giảm 6,9%).
Chưa thu hút được người đi làm
Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau về sự sụt giảm sản lượng hành khách xe buýt đã được cơ quan quản lý Nhà nước và các chuyên gia chỉ ra. Trong đó, đặc biệt đáng lưu tâm về việc phát triển quá thiên về chiều rộng trong giai đoạn 2011 - 2015. Dù TP đạt được mục tiêu về mở rộng mạng lưới tuyến và đoàn phương tiện nhưng sản lượng và tỷ lệ đáp ứng nhu cầu đi lại của xe buýt thì chưa đạt được. Trong giai đoạn 2010 - 2015, bình quân sản lượng hành khách khoảng 1,27 triệu hành khách/ngày cho tới 1,67 triệu hành khách/ngày. Như vậy là đạt khoảng 60 - 78% theo mục tiêu sản lượng đề ra trong giai đoạn này.
Cách thức phát triển mạng lưới chủ yếu theo chiều rộng khiến xe buýt chỉ chủ yếu thu hút được đối tượng có thu nhập thấp là học sinh, sinh viên. Theo điều tra năm 2011 tại Hà Nội, số lượng học sinh, sinh viên đi xe buýt chiếm 57%, trong khi người đi làm chiếm 27%. Tuy nhiên, năm 2016, theo số liệu điều tra của Tổng Công ty vận tải Hà Nội (TRANSERCO), học sinh, sinh viên vẫn là đối tượng sử dụng xe buýt nhiều nhất, nhưng chỉ chiếm 37%. Sự sụt giảm tỷ lệ của học sinh, sinh viên có thể do họ chuyển sang lựa chọn các phương thức như xe máy điện, xe đạp điện.
Thực tế, đây là những chướng ngại vật mà các đô thị lớn khi phát triển xe buýt phải đối mặt. Vì thế, phải giải quyết được những thách thức trên mới thực sự tạo được “cú hích” cho mô hình xe buýt. Đã đến lúc cần phải có các giải pháp đột phá để thu hút nhiều người đi làm sử dụng xe buýt hơn tỷ lệ hiện tại.

(Còn nữa)

TAG: Xe buýt trọng tâm giao thông đô thị Hà Nội
 
Tin khác
Cải tạo chung cư cũ xuống cấp: Sớm hài hòa lợi ích
Cải tạo chung cư cũ xuống cấp: Sớm hài hòa lợi ích
Kinhtedothi - Thời gian dài vừa qua, người dân khu nhà A7, tập thể Tân Mai (quận Hoàng Mai) như "sống trong sợ hãi", bởi sự xuống cấp nguy hiểm.
Hà Tĩnh: Ô tô tải đấu đầu container, 1 người tử vong
Hà Tĩnh: Ô tô tải đấu đầu container, 1 người tử vong
Kinhtedothi - Đang lưu thông trên Quốc lộ 1, tuyến tránh TP Hà Tĩnh, ôtô tải bất ngờ đấu đầu với container chạy chiều ngược lại. Vụ tai nạn đã khiến 1 người chết, 2 người bị thương.
Thời tiết hôm nay 6/7: Hà Nội nắng nóng trở lại, nhiệt độ cao nhất 37 độ C
Thời tiết hôm nay 6/7: Hà Nội nắng nóng trở lại, nhiệt độ cao nhất 37 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (6/7), Hà Nội có mây, ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 27 - 29 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35 - 37 độ C.
TP Hồ Chí Minh: Ưu tiên tiến độ 5 dự án giao thông trọng điểm
TP Hồ Chí Minh: Ưu tiên tiến độ 5 dự án giao thông trọng điểm
Kinhtedothi - Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh yêu cầu gỡ vướng để đẩy nhanh tiến độ cho 5 dự án giao thông trọng điểm, đặc biệt ưu tiên cho các dự án đang trễ hẹn so với dự kiến.
Bộ Giao thông vận tải chính thức rút đề xuất xe máy phải bật đèn ban ngày
Bộ Giao thông vận tải chính thức rút đề xuất xe máy phải bật đèn ban ngày
Kinhtedothi - Sau nhiều tranh cãi, cuối cùng “ý tưởng” bắt xe máy bật đèn vào ban ngày để nhận diện cũng được hủy bỏ.
Quảng Ngãi: Xe chở công nhân “ngáng đường” xe chữa cháy
Quảng Ngãi: Xe chở công nhân “ngáng đường” xe chữa cháy
Kinhtedothi - Dù xe của lực lượng phòng cháy chữa cháy (PCCC) đang làm nhiệm vụ đã liên tục bấm còi ưu tiên, nhưng xe chở công nhân của công ty Doosan Vina vẫn không nhường đường.
Hàng loạt lùm xùm liên quan đến sử dụng quỹ bảo trì tại chung cư Ecohome Phúc Lợi
Hàng loạt lùm xùm liên quan đến sử dụng quỹ bảo trì tại chung cư Ecohome Phúc Lợi
Kinhtedothi - Những lùm xùm trong sử dụng khoản quỹ bảo trì của Ban quản trị (BQT) chung cư Ecohome Phúc Lợi (phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội) đang khiến các cư dân đặt câu hỏi về sự minh bạch trong thu - chi tài chính khoản quỹ “khủng” hàng chục tỷ đồng này.
Thông tin mới nhất về đợt nắng nóng kéo dài sẽ xảy ra tại Hà Nội từ ngày 6/7
Thông tin mới nhất về đợt nắng nóng kéo dài sẽ xảy ra tại Hà Nội từ ngày 6/7
Kinhtedothi - Từ 6 - 8/7, Hà Nội có nắng nóng diện rộng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ C; từ ngày 9/7, nắng nóng và nắng nóng gay gắt gia tăng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 5/7: “Ma men” cầm lái tông chết 2 người đi bộ
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 5/7: “Ma men” cầm lái tông chết 2 người đi bộ
Kinhtedothi - Tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 5/7/2020: “Ma men” cầm lái đâm chết 2 mẹ con đi bộ; xe bán tải húc bay đầu xe tải...
Sẵn sàng sơ tán người dân trước nguy cơ mưa lũ kéo dài tại miền núi phía Bắc
Sẵn sàng sơ tán người dân trước nguy cơ mưa lũ kéo dài tại miền núi phía Bắc
Kinhtedothi - Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, chiều 5/7, Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống thiên tai đã có công điện gửi các bộ ngành, 14 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc đề nghị triển khai các biện pháp chủ động phòng chống, khắc phục hậu quả.
Chất lượng không khí Hà Nội trong tuần tiếp tục được cải thiện
Chất lượng không khí Hà Nội trong tuần tiếp tục được cải thiện
Kinhtedothi - Chất lượng không khí (CLKK) trên địa bàn TP Hà Nội trong tuần qua có xu hướng tốt như tuần trước đó. Tất cả các ngày chỉ số AQI đều ở mức tốt và trung bình, không có ngày nào ở mức kém.