Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Xe buýt vẫn là phương tiện công cộng chủ đạo

Hoàng Hiệp - Đặng Sơn 24-06-2019 07:37
Kinhtedothi - Như mọi đô thị khác, Hà Nội cần một mạng lưới vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) đa dạng, phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng để giải quyết vấn đề UTGT, ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, ít nhất 15 - 20 năm nữa, xe buýt vẫn sẽ là phương tiện VTHKCC chủ đạo của TP, do các loại hình khác chậm phát triển.

 Trạm trung chuyển bến xe buýt Long Biên. Ảnh: Thanh Hải

Gánh nặng đường xa
Hiện TP Hà Nội có khoảng 6,5 triệu xe cơ giới đăng ký lưu hành, 2 triệu xe ngoại tỉnh thường xuyên hoạt động trên địa bàn, 1 triệu xe chuyên dụng khác. Dân số TP vào khoảng 10 triệu người, tính cả người ngoại tỉnh thường xuyên lưu trú. Hà Nội đã phải chống chọi với vấn nạn UTGT suốt nhiều năm qua, chất lượng cuộc sống của người dân suy giảm nghiêm trọng, thiệt hại về kinh tế gia tăng theo nhịp độ ùn tắc.

Hà Nội hiện có 118 tuyến buýt với gần 2.000 xe; 3.326 điểm dừng xe buýt; 361 nhà chờ; 5 điểm trung chuyển; bao trùm 100% quận/huyện, trường học; 86% khu công nghiệp; 90% khu đô thị hiện hữu.

Theo chuyên gia giao thông đô thị GS.TS Từ Sỹ Sùa, nguyên nhân chính dẫn đến UTGT là do sự lựa chọn cơ cấu sử dụng phương tiện không hợp lý, cơ sở hạ tầng giao thông đô thị không theo kịp sự bùng nổ của phương tiện cá nhân, hệ thống VTHKCC thiếu về số lượng và hạn chế về chất lượng… Các chuyên gia nhận định, xe buýt vẫn là chủ đạo trong VTHKCC của Hà Nội. Bởi mỗi dự án ĐSĐT cần hàng chục năm và nhiều tỷ đô la để hoàn thành; xe buýt BRT hay Monorail (hệ thống vận tải trên 1 ray)… vẫn chưa thấy tín hiệu sớm góp mặt vào mạng lưới chung.
Ông Dương Thế Bình - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết thêm, tỷ lệ đảm nhận vận chuyển của các loại hình VTHKCC tại Hà Nội như sau: ĐSĐT 0%, buýt nhanh BRT 0,3%, xe buýt thường 12,2%, taxi 2,1%. Thực tế cho thấy, toàn mạng lưới VTHKCC đáp ứng được gần 15% nhu cầu đi lại của người dân thì xe buýt thường góp phần giải quyết tới 12,2%. “Trong khi ĐSĐT chưa đi vào sử dụng, BRT chỉ có 1 tuyến thì trong ít nhất 15 - 20 năm nữa, xe buýt vẫn là phương tiện VTHKCC giữ vai trò chủ đạo” - ông Bình khẳng định.
Ưu tiên chất lượng
Muốn làm tốt vai trò chủ đạo của mình trong 15 - 20 năm tới, xe buýt cần phát triển mạnh mẽ, toàn diện, ưu tiên về chất lượng dịch vụ. Sự gia tăng mạnh mẽ phương tiện cá nhân, nở rộ dịch vụ taxi và xe ôm công nghệ (như Grab, Be…) đang gây ảnh hưởng ngày càng lớn đến xe buýt Hà Nội. Ông Nguyễn Công Nhật - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho hay, sau gần 15 năm liên tục tăng, từ 2015 tới nay, sản lượng vận chuyển hành khách bằng xe buýt của Hà Nội đang có dấu hiệu chững lại, thậm chí là sụt giảm trong một số thời điểm. “Xe buýt không hề giảm về quy mô, số lượng nhưng rõ ràng, yêu cầu về chất lượng dịch vụ của khách hàng ngày càng cao, sự cạnh tranh từ taxi, xe ôm công nghệ rất khốc liệt. Thực tế này đòi hỏi xe buýt phải liên tục đổi mới” - ông Nhật nhìn nhận.
Đồng tình với ý kiến trên, GS.TS Từ Sỹ Sùa cho rằng, sự phát triển VTHKCC bằng xe buýt trong tương lai cần đảm bảo ưu tiên chất lượng dịch vụ, trong đó phát triển xe buýt theo hướng “cung cấp dẫn đầu”. Ông Từ Sỹ Sùa ví von: “Xe buýt phải nhanh hơn xe đạp, rẻ hơn đi xe máy và ngồi thích hơn taxi thì mới thu hút được đông đảo người dân sử dụng”.
Nhiều chuyên gia khẳng định, ngay cả khi hệ thống VTHKCC tại Hà Nội hoàn thiện với đầy đủ các tuyến ĐSĐT và BRT thì vai trò của xe buýt vẫn không hề suy giảm. Trong tương lai, nếu được quy hoạch tốt, xe buýt ngoài sứ mệnh vốn có sẽ còn đóng vai trò “chân rết” giúp trung chuyển, kết nối hiệu quả và đồng bộ cho hệ thống ĐSĐT. Có thể nói, xe buýt sẽ vẫn giữ vai trò quan trọng và là phương tiện VTHKCC chủ đạo của Hà Nội trong nhiều năm tới. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào cơ chế chính sách của TP, cùng với đó là sự đổi mới, cải tiến chất lượng dịch vụ của chính các DN.

TAG: Xe buýt phương tiện công cộng Hà Nội\r\n
 
Tin khác
Quy hoạch không gian đô thị: Chủ động cho tình huống rủi ro
Quy hoạch không gian đô thị: Chủ động cho tình huống rủi ro
Kinhtedothi - Để một đô thị phát triển, các không gian được quy hoạch quy mô, hiện đại là rất cần thiết. Tuy nhiên, đó sẽ là một đô thị thông minh, bền vững hơn khi chuẩn bị sẵn không gian dự trữ, sử dụng linh hoạt khi gặp các rủi ro thiên tai, hay dịch bệnh quy mô lớn. Việc thiết kế và xây dựng bệnh viện dã chiến ngay các địa điểm thuận lợi có sẵn để phòng chống dịch Covid-19 tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng đã và đang thực hiện là minh chứng cho việc các không gian đô thị được chia sẻ hiệu quả.
Nhận diện tuyến đường sắt đô thị số 3
Nhận diện tuyến đường sắt đô thị số 3
Kinhtedothi - Tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 3 của Hà Nội là dự án ĐSĐT đầu tiên do Hà Nội làm chủ đầu tư và không phải ngẫu nhiên nó lại được lựa chọn thực hiện trước trong số 8 tuyến ĐSĐT theo Quy hoạch GTVT Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thời tiết hôm nay 5/8: Hà Nội mát mẻ cả ngày, tiếp tục có mưa rào và dông
Thời tiết hôm nay 5/8: Hà Nội mát mẻ cả ngày, tiếp tục có mưa rào và dông
Kinhtedothi - Hôm nay (5/8), thời tiết Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió đông bắc đến đông cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 25 - 27 độ C, cao nhất 28 - 31 độ C.
Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo khẩn về an toàn bay
Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo khẩn về an toàn bay
Kinhtedothi - Chỉ thị đảm bảo an toàn khai thác tàu bay, hướng dẫn cụ thể quy trình nếu xảy ra các vụ tiếp cận không ổn định do Cục Hàng không vừa ban hành.
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 4/8: Đa phần ở mức tốt và trung bình
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 4/8: Đa phần ở mức tốt và trung bình
Kinhtedothi - Chiều 4/8, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24h gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức tốt và trung bình, trên dưới 80.
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 4/8: Xe container đè bẹp xe con, 3 người thiệt mạng
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 4/8: Xe container đè bẹp xe con, 3 người thiệt mạng
Kinhtedothi - Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay (4/8): Xe container đè bẹp xe con ở Hà Nội; va chạm giữa xe chở rác và xe khách khiến hành khách hoảng loạn...
Nhà máy chế biến bột cá ở Quảng Trị phải dừng sản xuất vì ô nhiễm khí thải
Nhà máy chế biến bột cá ở Quảng Trị phải dừng sản xuất vì ô nhiễm khí thải
Kinhtedothi - Ngày 4/8, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh, các đơn vị liên quan về việc dừng sản xuất đối với Nhà máy sản xuất, chế biến bột cá Hồng Đức Vượng trên địa bàn huyện Gio Linh.
Hải Phòng: Cần sớm thay thế cột điện chiếu sáng hư hỏng nặng
Hải Phòng: Cần sớm thay thế cột điện chiếu sáng hư hỏng nặng
Kinhtedothi - Trên địa bàn TP Hải Phòng hiện có 1.019 cột điện do Công ty CP Điện chiếu sáng quản lý. Tuy nhiên đến nay, đa phần các cột này đã hư hỏng nặng đến mức phải thay thế, nếu không sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân khi tham gia giao thông.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội viếng, thăm hỏi các nạn nhân vụ xe container đè bẹp ô tô con
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội viếng, thăm hỏi các nạn nhân vụ xe container đè bẹp ô tô con
Kinhtedothi - Chiều 4/8, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã đến viếng, thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn quận Long Biên sáng cùng ngày khiến 3 người chết, 1 người nằm viện cấp cứu.
Mưa lớn do bão số 2 bổ sung nguồn nước sinh hoạt cho gần 65.000 hộ dân
Mưa lớn do bão số 2 bổ sung nguồn nước sinh hoạt cho gần 65.000 hộ dân
Kinhtedothi - Bão số 2 gây mưa lớn tại nhiều tỉnh, TP ở Bắc Trung Bộ những ngày qua đã bổ sung nguồn nước quan trọng, giúp tình trạng hạn hán, thiếu nước chấm dứt tại khu vực này.
Danh tính nạn nhân vụ xe container đè bẹp xe con khiến 3 thanh niên tử vong
Danh tính nạn nhân vụ xe container đè bẹp xe con khiến 3 thanh niên tử vong
Kinhtedothi - Theo báo cáo nhanh của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn quận Long Biên khiến 4 người thương vong, cơ quan chức năng đã cho xét nghiệm để kiểm tra nồng độ cồn và ma tuý trong máu đối với lái xe gây tai nạn.