Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Xe gắn máy đang là nguồn phát thải chất gây ô nhiễm lớn nhất

Thương Huế 08-01-2019 15:32
Kinhtedothi - Đó là chia sẻ của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại Hội nghị triển khai các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 do Bộ Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) tổ chức ngày 8/1.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, năm 2018, Hà Nội đã xây dựng và thực hiện đồng bộ các giải pháp về điều hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) và bước đầu đạt được kết quả tích cực, đóng góp vào kết quả chung của cả nước. Tất cả 20 chỉ tiêu Hà Nội đều đạt và vượt kế hoạch. Thu ngân sách vượt dự toán và 9 chỉ tiêu KT-XH vượt kế hoạch. GRDP tăng 7,61% (cách tính cũ 8,73%).

Cùng với việc thực hiện “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, đồng thời, được sự hướng dẫn, giúp đỡ, phối hợp thường xuyên của Bộ TN&MT, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực TN&MT trên địa bàn TP đã có nhiều chuyển biến và đạt được kết quả tích cực.

Đạt 99,6 cấp giấy chứng nhận lần đầu

Trong lĩnh vực đất đai, thực hiện Nghị định số 01 ngày 6/1/2017 của Chính phủ, UBND TP Hà Nội đã kịp thời ban hành 9 văn bản quy phạm pháp luật nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý trong công tác quản lý đất đai; trình và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ cuối.

Lãnh đạo TP cũng luôn xác định công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là nhiệm vụ quan trọng, là yêu cầu thiết thực của người dân, DN và yêu cầu của công tác quản lý. Vì thế, đã thực hiện nhiều biện pháp, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện như: Ban hành chỉ thị và tham mưu Thành ủy ban hành chỉ thị về các nhiệm vụ và giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ cấp đổi, cấp lại GCN cho các hộ gia đình, cá nhân sau dồn điền đổi thửa; thành lập các tổ công tác liên ngành để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các quận, huyện, thị xã; xây dựng kế hoạch nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; chỉ số tiếp cận đất đai...

Toàn cảnh hội nghị

Hiện, Hà Nội đã thực hiện cấp giấy chứng nhận (GCN) và đăng ký kê khai đất đai lần đầu 1.545.686 thửa (đạt 99,6%); cấp GCN cho người mua nhà tại dự án phát triển nhà ở 182.405 căn (đạt 95,79%); cấp GCN cho hộ gia đình, cá nhân sau dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp là 617.531 GCN (đạt 99,14%).

Chỉ số chất lượng không khí được công bố rộng rãi

Trong lĩnh vực môi trường, 3 năm 2016 - 2018, Hà Nội đã phê duyệt hơn 1.100 báo cáo đánh giá tác động môi trường, 520 Đề án bảo vệ môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường; đã điều tra, khảo sát tình hình bảo vệ môi trường tại 300 cơ sở hoạt động tại 8 khu công nghiệp, 500 cơ sở hoạt động tại 42 cụm công nghiệp; đã xử lý triệt để 25/25 cơ sở ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; di dời 67 cơ sở nghiệp không phù hợp quy hoạch ra khỏi khu vực đô thị.

Đã tập trung xử lý ô nhiễm môi trường nước tại 129 hồ; công tác thu gom rác, vệ sinh môi trường theo hướng cơ giới hóa; tỷ lệ thu gom chất thải rắn sinh hoạt đạt 98% ở khu vực các quận nội thành và 87% ở khu vực ngoại thành. Tỷ lệ chất thải y tế nguy hại được thu gom và xử lý đạt 100%; đưa vào vận hành thí điểm công nghệ nghiền phế thải xây dựng;…

Hiện, Hà Nội đã đưa vào vận hành 10 trạm quan trắc không khí tự động; 1 xe quan trắc lưu động, 6 trạm quan trắc nước mặt; xây dựng trung tâm điều hành và quản lý dữ liệu tài nguyên môi trường và nhiều phương tiện, công nghệ, thiết bị quan trắc môi trường hiện đại khác; số liệu quan trắc môi trường không khí được cập nhật liên tục 24/24h, được công bố rộng rãi trên nhiều phương tiện thông tin khác nhau… góp phần giúp người dân nắm được chất lượng không khí theo từng khu vực và cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Chủ tịch UBND TP cũng cho biết, theo tài liệu khảo sát, nghiên cứu thì trong tổng lượng phát thải gây ô nhiễm môi trường không khí đô thị, khí thải từ các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chiếm vị trí hàng đầu. Trong các loại phương tiện giao thông thì xe mô tô, xe gắn máy chiếm tỷ lệ lớn nhất đồng thời cũng là nguồn phát thải chất gây ô nhiễm lớn nhất.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội bày tỏ mong muốn Chính phủ, Bộ TN&MT có những quyết sách với khí thải của phương tiện tham gia giao thông với chế tài phù hợp để ngăn chặn và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

5 nhiệm vụ trong tâm 2019

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2019, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, Hà Nội sẽ tập trung vào 5 nội dung cơ bản: Thứ nhất, tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước về đất đai; tiếp tục kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng đất, công tác triển khai thực hiện các dự án có sử dụng đất, đảm bảo việc giao đất, cho thuê đất góp phần phát triển KT-XH Thủ đô, đúng quy định của pháp luật.

Thứ 2, đẩy nhanh, hoàn thiện việc xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính tổng thể và cơ sở dữ liệu đất đai trên toàn địa bàn TP để tích hợp cơ sở dữ liệu lớn của TP, trong đó, thực hiện quyết liệt để cơ bản hoàn thành 100% cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giải quyết vướng mắc và nâng cao tỷ lệ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cơ sở tôn giáo; phấn đấu đến hết tháng 6/2019, hoàn thành việc giao đất dịch vụ cho các hộ gia đình, cá nhân.

Thứ 3, chủ động tổ chức thanh tra và phối hợp với Giấy chứng nhận Bộ TN&MT, Thanh tra Chính phủ thực hiện thanh tra chuyên đề, đột xuất các dự án, các đơn vị, địa phương để chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, quản lý quy hoạch, kết hoạch sử dụng đất…

Thứ 4, xây dựng danh mục di dời cơ sở gây ô nhiễm, không phù hợp quy hoạch; Đề án thu gom, xử lý chất thải nguy hại TP Hà Nội đến năm 2020 và những năm tiếp theo; chủ động phối hợp với Bộ TN&MT và các tỉnh triển khai thực hiện đề án bảo vệ môi trường lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy.

Thứ 5, rà soát, đánh giá, xây dựng cơ sở dữ liệu về khoáng sản (bao gồm cả nguồn nước), lập bản đồ khoáng sản toàn TP làm cơ sở để quản lý, khai thác, gắn với việc bảo vệ môi trường.

TAG: Hà Nội Giấy chứng nhận đất đai kê khai tài nguyên Môi trường ô nhiễm xe máy
 
Tin khác
Ngày hội Thiếu nhi Thủ đô tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất
Ngày hội Thiếu nhi Thủ đô tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất
Kinhtedothi - Ngày 20/3, tại Trường Tiểu học Dịch Vọng B (quận Cầu Giấy), Thành đoàn, Hội đồng Đội TP Hà Nội phối hợp với Tổng công ty Điện lực Hà Nội tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi Thủ đô tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất” hưởng ứng chiến dịch giờ trái đất năm 2019; phát động phong trào hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2019.
TP Nha Trang (Khánh Hòa): Công an tiếp tay cho Công ty Long Giang tẩu tán tài sản
TP Nha Trang (Khánh Hòa): Công an tiếp tay cho Công ty Long Giang tẩu tán tài sản
Kinhtedothi - Mặc dù UBND phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa ban hành thông báo yêu cầu giữ nguyên hiện trạng trong thời gian chờ cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Giá trị “mờ” của đường sắt đô thị
Giá trị “mờ” của đường sắt đô thị
Kinhtedothi - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường khẳng định, giá trị lớn nhất của đường sắt đô thị (ĐSĐT) là giá trị “mờ”. Đó là hiệu quả, tác động tích cực của ĐSĐT đối với giao thông, và sự phát triển xã hội của mỗi đô thị, có ý nghĩa quyết định và cũng là mục tiêu của việc xây dựng, phát triển ĐSĐT.
Sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông: Thuốc đắng chưa dã được tật
Sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông: Thuốc đắng chưa dã được tật
Kinhtedothi - Mặc dù đã có quy định rõ ràng với mức phạt cụ thể, song đến nay, tình trạng người sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện giao thông diễn ra khá phổ biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Diễn biến bất thường của chất lượng không khí Hà Nội
Diễn biến bất thường của chất lượng không khí Hà Nội
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, thông tin về chất lượng không khí (CLKK) Hà Nội thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận. Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội Lê Tuấn Định, cảm quan ban đầu, một trong những nguyên nhân chính ảnh hưởng tới CLKK thời gian này là do điều kiện khí tượng bất lợi.
Mâu thuẫn tại dự án tòa nhà Tecos Building, phường Láng Thượng: Chưa tìm được tiếng nói chung
Mâu thuẫn tại dự án tòa nhà Tecos Building, phường Láng Thượng: Chưa tìm được tiếng nói chung
Kinhtedothi - Trong khi người dân một mực cho rằng chủ đầu tư đã lấn chiếm ngõ đi chung, thì phía chủ đầu tư lại khẳng định đã thực hiện theo đúng mốc giới, sổ đỏ và sẵn sàng ra tòa để xác định đúng sai… Đó là thực trạng đã, đang diễn ra tại dự án Tòa nhà Văn phòng và Dịch vụ Tecos Building (tổ 60, phường Láng Thượng, quận Đống Đa).
Quy định cần phù hợp thực tiễn
Quy định cần phù hợp thực tiễn
Kinhtedothi - Bộ GTVT vừa chính thức phúc đáp đề xuất của UBND TP Hà Nội về việc tiếp tục trông giữ xe dưới gầm cầu. Câu trả lời mà Bộ này đưa ra có lẽ không ít người dự đoán được từ trước, đó là “bác” đề xuất của UBND TP Hà Nội với lý do “không có cơ sở pháp lý”.
Hà Nội: Kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
Hà Nội: Kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
Knhtedothi - Trong nội dung Công văn số 1069/UBND-ĐT, ban hành ngày 18/3, UBND TP yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường các biện pháp, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc chấp hành các quy định về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.
Ngành nước Việt Nam hấp dẫn đầu tư nước ngoài
Ngành nước Việt Nam hấp dẫn đầu tư nước ngoài
Kinhtedothi - Đây chính là khẳng định của TS Fank Pogade - Trưởng Văn phòng đại diện Việt Nam của Tilia GmbH tại Diễn đàn ngành nước Đức - Việt ngày 19/3.
#3500 mạng sống - thông điệp “Đi để trở về”
#3500 mạng sống - thông điệp “Đi để trở về”
Kinhtedothi - Mỗi ngày trên toàn thế giới, có 3500 người ra khỏi nhà và vĩnh viễn không thể trở về. Tai nạn giao thông đã lấy đi triệu triệu giấc mơ. Cách duy nhất để giảm thiểu con số đau thương trên là thay đổi nhận thức của cộng đồng.
Hà Nội: Hạn chế xe máy mới đang ở bước nghiên cứu
Hà Nội: Hạn chế xe máy mới đang ở bước nghiên cứu
Kinhtedothi - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện khẳng định, Đề án hạn chế hoạt động xe máy mới đang ở giai đoạn nghiên cứu, và sẽ có lộ trình cụ thể, phù hợp, đảm bảo lợi ích cho người dân.