Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Xe quá tải tung hoành tại Đan Phượng: Cát tặc là nguyên nhân chính

Ngọc Hải - Phạm Công 14-08-2019 08:10
Kinhtedothi - Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng xe quá khổ, quá tải tàn phá hạ tầng, gây mất trật tự, ATGT trên địa bàn huyện Đan Phượng là hoạt động khai thác cát trái phép, sai phép tràn lan dọc tuyến đê hữu Hồng, đoạn qua các xã: Hồng Hà, Trung Châu, Thọ Xuân, Thọ An...


 Xe tải chở vật liệu hoạt động nhộn nhịp tại huyện Đan Phượng.

Trái phép vẫn hoạt động nhộn nhịp

Tuyến đê hữu Hồng, qua địa phận huyện Đan Phượng có chiều dài hơn 14km. Theo ghi nhận, dọc tuyến đê hiện có 8 điểm khai thác cát, kinh doanh vật liệu xây dựng tại các thôn Tiên Tân, xã Hồng Hà; thôn 7, xã Trung Châu. 5 điểm chưa được cấp phép thuộc địa phận thôn Tràng Sinh, xã Thọ Xuân; thôn Bắc Hà, xã Thọ An...

Do nhu cầu về đất, cát, vật liệu xây dựng trên địa bàn rất lớn nên nhiều xe vẫn cố tình chở quá tải. Các đối tượng thường lợi dụng lúc cơ quan chức năng vắng mặt để vi phạm.
Phó trưởng Công an huyện Đan Phượng, Thượng tá Nguyễn Tuấn Khởi

Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT huyện Đan Phượng Phạm Huấn cho biết thêm, thời điểm từ 19/6 - 19/10 hàng năm, huyện cấm tuyệt đối mọi hoạt động khai thác cát để đảm bảo an toàn tuyến đê trong mùa mưa bão. Nhưng thực tế, suốt thời gian qua, các điểm khai thác cát trái phép vẫn hoạt động nhộn nhịp; cát chất cao, trải dài dọc bờ sông.
Theo phản ánh của người dân trong khu vực, từ 22 giờ đến rạng sáng, tàu hút cát lũ lượt kéo ra sông, tiếng máy chạy ì ầm suốt đêm. Ban ngày tàu về bến nghỉ thì xe tải lại chở cát đi khắp nơi, quần thảo đường đê, quốc lộ, tỉnh lộ, bụi bặm mịt mù. Bãi bờ ven sông chưa kịp bồi đã lở, cát hút đi liên tục khiến dòng chảy ngày càng khó lường, nguy cơ sụt lún tuyến đê xung yếu hữu Hồng đã ở ngay trước mắt.
Không chỉ vậy, các bãi ven sông còn là nỗi khiếp đảm với người dân Đan Phượng. Một người dân (xin giấu tên) cho hay: “Cát tặc ở đây coi trời bằng vung. Bao nhiêu năm nay lộng hành, hễ dân ai dám nói tới thì đe dọa trả thù. Chúng tôi chỉ biết ngậm ngùi chịu đựng”.
Xử lý mãi không hết
Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Hữu Hoàng cho biết, thời gian qua, huyện đã xử lý 30 vụ khai thác trái phép, truy tố 2 vụ nhưng vẫn còn rất nhiều khó khăn trong công tác xử lý cát tặc. Ông Hoàng thừa nhận trên địa bàn vẫn còn những điểm khai thác cát trái phép, hoạt động của các điểm được cấp phép cũng chưa đúng theo quy định...
Đội phó Đội Thanh tra GTVT đường thủy Phạm Ngọc Tiến thông tin: “Trước mùa mưa bão, chúng tôi đã xử phạt 20 trường hợp khai thác cát không phép, sử dụng phương tiện không đủ điều kiện kỹ thuật”. Tuy nhiên, ông Tiến cũng thừa nhận, hiện còn nhiều bến cát, bến trung chuyển vật liệu xây dựng không phép trên địa bàn Đan Phượng không xử lý được triệt để. Cát tặc vẫn ngang nhiên hoạt động trên địa bàn các xã: Hồng Hà, Trung Châu, Thọ Xuân, Thọ An, huyện Đan Phượng.
Chia sẻ với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Hữu Hoàng cho hay, chính ông đã trực tiếp chỉ đạo bắt giữ tàu trong một vụ khai thác cát trái phép nhưng Công an huyện nêu rất nhiều khó khăn, cuối cùng không xử lý được. Ông Hoàng bày tỏ: “Thực sự địa phương không muốn có mỏ cát vì ảnh hưởng rất lớn đến hạ tầng, vệ sinh môi trường mà nguồn thu huyện gần như không được hưởng gì. Huyện gom góp mãi được mấy đồng làm đường cho bà con đi. Xe quá tải chở cát chạy qua một thời gian là hỏng hết, lại phải bỏ tiền đi sửa”.

TAG: Xe quá tải Đan Phượng cát tặc
 
Tin khác
Siết chặt cơ chế để phát triển vật liệu không nung
Siết chặt cơ chế để phát triển vật liệu không nung
Kinhtedothi - Sáng nay (20/8) tại Hà Nội, Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khởi động Diễn đàn doanh nghiệp vật liệu xây dựng (VLXD), trong đó tập trung bàn về vấn đề sản xuất và sử dụng VLXD không nung.
Nghệ An: Hằn lún vệt bánh xe trên đoạn đường nghìn tỷ
Nghệ An: Hằn lún vệt bánh xe trên đoạn đường nghìn tỷ
Kinhtedothi - Tình trạng sống trâu, hằn lún vệt bánh xe gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1A đoạn từ Diễn Châu - Quán Hành (Nghệ An) lại tái diễn sau nhiều lần được tu sửa.
Nghệ An: Hai xe đầu kéo đối đầu, người dân phá cửa cabin cứu tài xế
Nghệ An: Hai xe đầu kéo đối đầu, người dân phá cửa cabin cứu tài xế
Kinhtedothi - Đang lưu thông trên Quốc lộ 48, hai xe đầu kéo bất ngờ đối đầu khiến tài xế bị kẹt trong cabin, người dân phải phá cửa đưa người bị nạn đi cấp cứu.
Mưa xối xả gây ngập một số tuyến phố trong nội thành Hà Nội
Mưa xối xả gây ngập một số tuyến phố trong nội thành Hà Nội
Kinhtedothi - Trận mưa lớn diễn ra đầu giờ chiều ngày 20/8 đã khiến một số tuyến phố nội thành của Hà Nội bị ngập từ 0,1-0,2m.
Nhếch nhác phố Kim Giang đoạn thuộc phường Đại Kim
Nhếch nhác phố Kim Giang đoạn thuộc phường Đại Kim
Kinhtedothi - Rác thải tràn vỉa hè, bồn cây, thảm cỏ… là thực trạng đã và đang diễn ra trên phố Kim Giang, khu vực cầu Lủ.
Sửa đổi quy định về quản lý an toàn lao động trong thi công công trình
Sửa đổi quy định về quản lý an toàn lao động trong thi công công trình
Kinhtedothi - Bộ Xây dựng vừa mới ban hành Thông tư số 03/2019/TT-BXD, bổ sung, sửa đổi một số điều của Thông tư số 04/2017/TT-BXD quy định về quản lý, an toàn lao động trong thi công công trình xây dựng.
Hà Nội triển khai cơ chế giải ngân linh hoạt vốn kháo sát, thiết kế công trình
Hà Nội triển khai cơ chế giải ngân linh hoạt vốn kháo sát, thiết kế công trình
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3446/UBND-KHĐT, triển khai cơ chế giải ngân linh hoạt kế hoạch vốn khảo sát, lập thiết kế - dự toán công trình.
[Lãng phí lớn từ hàng trăm dự án bất động sản bỏ hoang] Bài 2: Đất bỏ hoang, ngân sách thất thoát
[Lãng phí lớn từ hàng trăm dự án bất động sản bỏ hoang] Bài 2: Đất bỏ hoang, ngân sách thất thoát
Kinhtedothi - Nhiều dự án nằm “đắp chiếu” do chính quyền địa phương không thể tiến hành công tác bồi thường GPMB để giao đất cho chủ đầu tư. Cũng có không ít dự án trong tình trạng GPMB dở dang đành phải “án binh bất động” do việc dây dưa, mặc cả về giá tiền bồi thường của người dân.
[Quản lý hành chính tại các khu đô thị mới: Những khoảng trống cần lấp] Bài 2: Trái tay với cấp xã
[Quản lý hành chính tại các khu đô thị mới: Những khoảng trống cần lấp] Bài 2: Trái tay với cấp xã
Kinhtedothi - Với các xã hoặc quận ven đô, khi khu đô thị (KĐT) mới hình thành trên địa bàn, xen kẽ với các cộng đồng dân cư đang duy trì lối sống làng xã, đòi hỏi cung cách quản lý đô thị nhưng chính quyền lại vốn quen với cách quản lý địa bàn nông thôn dẫn đến tình trạng bất cập.
Đà Nẵng cảnh báo thiếu nước sinh hoạt
Đà Nẵng cảnh báo thiếu nước sinh hoạt
Kinhtedothi- Công ty cổ phần cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) vừa phát đi thông báo đến khách hàng: Do nguồn nước sông Cầu Đỏ nhiễm mặn, Dawaco sẽ giảm công suất cấp nước. Mong quý khách hàng thông cảm và có biện pháp dự trữ, sử dụng nước tiết kiệm.
Vì sao cư dân TNR Goldmark City bức xúc?
Vì sao cư dân TNR Goldmark City bức xúc?
Kinhtedothi - Thực ra, việc cư dân căng băng rôn phản đối chủ đầu tư về vấn đề chất lượng công trình, dịch vụ,... tại khu đô thị TNR Goldmark City, 136 Hồ Tùng Mậu, không phải mới. Đây là dự án do Công ty TNHH Quảng cáo Xây dựng Địa ốc Việt Hân (công ty Việt Hân) làm chủ đầu tư và Công ty CP Phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam chịu trách nhiệm phát triển dự án. Từ khi bàn giao lần lượt các số tòa nhà tại đây, hầu như năm nào cũng vài lần diễn ra tình cảnh như vậy.