Trang chủ / Du lịch / Khám phá

Xem World Cup và trải nghiệm “cung điện” dưới lòng đất của Nga

Kinhtedothi – Đến với nước Nga ngoài những cung điện nguy nga tráng lệ vào loại bậc nhất thế giới thì ai cũng muốn 1 lần trải nghiệm hệ thống tàu điện ngầm. Nhiều người gọi đó là “cung điện” dưới lòng đất không ngoa, vì mỗi đường tàu mang một hoa văn khác nhau đẹp lộng lẫy.

Tàu điện ngầm có từ khi nào

Vào đầu Thế kỷ thứ 19 (1820) thời kỳ Nga Hoàng, một người dân của TP Saint Petersburg (Xanh-pê-téc-bua) đã táo bạo trình lên Hoàng đế Đệ Nhất Alexander I làm một dự án đường hầm từ trung tâm TP đến đảo Vasilyevsky. Khi đó Hoàng đế Đệ Nhất cho đây là một kế hoạch hão huyền, viển vông không có thực tế. Nhiều người cho rằng giao thông ngầm sẽ làm suy yếu các tòa nhà ở bên trên mặt đất.

 Lối lên của đường tàu điện ngầm.

Tuy nhiên, đến cuối Thế kỷ này Đế chế Nga Hoàng mới có cuộc hội thảo nhỏ về vấn đề xây dựng hệ thống đường tàu dưới lòng đất. Nhưng mãi đến năm 1901, có 2 kỹ sư, một là xây dựng, 1 là kỹ sư đường sắt đầu tiên làm việc trong Bộ Giao thông Nga Hoàng đưa ra kế hoạch phát triển hệ thống đường sắt. Kỹ sư đường sắt Reshevsky đưa ra kế hoạch xây dựng hệ thống 6 tuyến đô thị với tổng chiều dài lên đến 172 km và 11 cây cầu, với kinh phí lên đến 190 triệu rúp. Tiếc thay các kỹ sư của Nga Hoàng chưa đủ trình độ thi công các đường hầm trong lòng đất.

Cách mạng tháng 10 nổ ra, Đế chế Nga Hoàng bị lật đổ và kế hoạch xây dựng tàu điện ngầm cũng bị tan theo.

Ga tàu điện ngầm (metro) đầu tiên của Nga được khởi công vào 1929 và hoàn thành năm 1933. Hai năm sau, 1935 tuyến đường sắt metro đầu tiên được đưa vào hoạt động nối Sokolniki với Park Kultury. Đến năm 1937, tuyến đường này được xây dựng nối dài thêm tới Smolenskaya, chạy dưới lòng sông Mat-xco-va đến Kievskaiya.

 Ở điểm ga tàu này nhìn ra phía ngoài là sông Mat-xco-va.

Trước khi bước vào cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại 1938 – 1939 nước Nga (khi đó là Nhà nước Liên Xô) cũng đã xây dựng thêm 2 tuyến đường sắt từ ga Arbatskaya nối với Kurskaya và Gorkoskaya nối với Sokol – Teatralnaya. Sau cuộc chiến tranh vệ quốc từ 1941-1945, kế hoạch này đã bị tạm dừng.

Sau chiến tranh, 1945 – 1950 nước Nga bắt đầu hoàn thiện hệ thống tàu điện ngầm của mình với nhiều tuyến đường mới được thành lập và mở rộng ra các vùng lân cận thủ đô Mat-xco-va. Đường sắt metro tại Nga chia làm 2 vòng tròn. Vòng tròn thứ nhất là bao gồm các ga và đường tàu nằm trong nội đô Mat-xco-va và nằm sâu trong lòng đất. Vòng tròn thứ 2 nối các ga nội đô với các khu vực lân cận và được xây dựng nổi trên mặt đất.

Kiến trúc và trang trí nội thất độc đáo

 Mỗi đường tàu ở đây đều mang kiến trúc khác nhau khiến cho khách vừa đi vừa chụp ảnh ghi lại những khoảng khắc đẹp.

 Nhìn ga tàu như cung điện và có ghế nghỉ giúp cho khách đi cảm giác thoải mái nhất.

Advertisement

Lúc đầu, các đường tàu điện ngầm của Nga chỉ mang phong cách đơn giản. Nhưng sau cuộc chiến vệ quốc những kỹ sư giao thông cho rằng, đường tàu là của nhân dân do đó họ đã thay đổi các thiết kế nhằm đưa các mẫu hoa văn trong đời sống xã hội và bố trí tại các ga tàu. Mục đích vừa để gìn giữ văn hóa của dân tộc và để phục vụ cho người dân sau những giờ làm việc căng thẳng có thể thư giãn khi đi vào con đường đẹp. Do đó các hoa văn đều được chắt lọc tinh túy từ các nền văn hóa Nga qua các thời kỳ, mang màu sắc kiến trúc nghệ thuật độc đáo và đầy giá trị lịch sử. Ngoài ra, metro tại Nga còn có 76 bức tượng đồng công nhân, nông dân, người lính, thủy thủ,con chó, con gà …

 Đa dạng các hoa văn.

 

Với gần 200 nhà ga mỗi ga mang một kiến trúc khác nhau và mang rõ nét từng chặng đường lịch sử hào hùng của nước Nga và Liên bang Xô Viết trước đây, mang giá trị cả lịch sử xưa, cận đại và hiện đại.

Đến nay, chiều dài các tuyến metro tại Nga lên đến khoảng 500 km. Tuyến sâu nhất cách mặt đất là 167 mét. Nhiệt độ vào mùa đông ở trên có thế xuống đến -35 độ C thì trong ga tàu điện ngầm chỉ từ 18 – 22 độ C.

Mật độ tàu đến ga là 1,5 phút/chuyến ở tất cả các chuyến. Mỗi chuyến vào giờ cao điểm chỉ 3 phút/chuyến. Giờ thấp điểm từ 6-10 phút/chuyến.

 Khách mua vé tự động qua máy.

 Mỗi ngày metro Nga vận chuyển 7 triệu lượt khách.

Từ năm 1993, vé tàu được sử dụng vé điện tử, 1 giá tiền cho tất cả các tuyến không kể chặng dài hay ngắn. Hiện nay, các vé tàu được mua tại quầy dịch vụ của nhà ga hoặc mua trực tiếp qua máy tự động đặt ngay cửa vào mỗi ga để hành khách tiện mua. Khách chỉ cần sử dụng một loại thẻ thông minh Transport Cards, đưa thẻ và bỏ tiền vào, máy tự nạp. Đây là nơi đầu tiên ở châu Âu sử dụng loại hình thẻ thông minh này cho hệ thống tàu điện ngầm. Hàng ngày, nước Nga có hơn 7 triệu lượt hành khách sử dụng dịch vụ giao thông trên hệ thống tàu điện ngầm.

 

 Mô hình tàu điện ngầm tại Mat-xco-va Nga hiện nay gồm 2 vòng tròn và nhiều đường chạy xuyên qua trung tâm TP.

TAG: Bóng đá World Cup Nước Nga mat-xco-va Tàu điện ngầm metro
 
Tin khác
Khách sạn, resort đồng loạt giảm giá dịch vụ
Khách sạn, resort đồng loạt giảm giá dịch vụ
Kinhtedothi - Sau giãn cách xã hội, nhiều khách sạn 5 sao đồng loạt tung các chương trình khuyến mại, giảm giá lên đến 80% để kích cầu du lịch.
 Gala Xiếc ba miền sẽ diễn ra tại TP Hạ Long
Gala Xiếc ba miền sẽ diễn ra tại TP Hạ Long
Kinhtedothi - Thông tin từ Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Quảng Ninh, từ ngày 29/5/2020 đến ngày 31/5/2020 tại Cung Quy hoạch Hội chợ và Triển lãm sẽ diễn ra chương trình Gala Xiếc ba miền 2020.
Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng: Thêm điểm nhất của du lịch Hải Phòng
Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng: Thêm điểm nhất của du lịch Hải Phòng
Kinhtedothi - Sự kiện Tập đoàn Geleximco, Công ty CP Vạn Hương khai trương bãi tắm nhân tạo và động thổ khách sạn 5 sao tại Đồ Sơn vào hôm 13/5, đã tạo tiền đề để khu du lịch Đồ Sơn có thêm sản phẩm du lịch mới, nổi bật thu hút du khách.
Ký Ức Hội An trở lại với nhiều ưu đãi lớn cho du khách
Ký Ức Hội An trở lại với nhiều ưu đãi lớn cho du khách
Kinhtedothi - Một chương trình ưu đãi lớn với tên gọi “Hội An an toàn, Công viên bừng sáng” khi Công viên Ấn tượng Hội An thực hiện giảm 30% giá vé chương trình biểu diễn Ký Ức Hội An cho toàn bộ du khách Việt Nam; giảm 50% cho người Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế.
Công bố Khu nghỉ dưỡng Mövenpick Resort Cam Ranh và Radisson Blu Resort Cam Ranh đạt chuẩn 5 sao
Công bố Khu nghỉ dưỡng Mövenpick Resort Cam Ranh và Radisson Blu Resort Cam Ranh đạt chuẩn 5 sao
Kinhtedothi - Ngày 23/05 vừa qua, Công ty Cổ phần Eurowindow Holding đã đón nhận quyết định của Tổng cục Du lịch Việt Nam công nhận hai khu nghỉ dưỡng Mövenpick Resort Cam Ranh và Radisson Blu Resort Cam Ranh đạt tiêu chuẩn 5 sao.
Khai trương tàu cao tốc 5 sao Tuần Châu - Cô Tô
Khai trương tàu cao tốc 5 sao Tuần Châu - Cô Tô
Kinhtedothi - Ngày 24/5, UBND tỉnh Quảng Ninh chính thức khai trương chuyến tàu cao tốc xuất phát từ Tuần Châu - Hạ Long đi đảo ngọc Cô Tô.
Vạn Thủy Tú - địa chỉ cầu an
Vạn Thủy Tú - địa chỉ cầu an
Kinhtedothi - Dinh Vạn Thủy Tú là một trong những vạn cổ kính bậc nhất của nghề biển tại Bình Thuận, dinh tọa lạc tại đường Ngư Ông, phường Đức Thắng, TP Phan Thiết.
[Ảnh] Con đường tràn ngập màu tím hoa bằng lăng tại Hà Nội
[Ảnh] Con đường tràn ngập màu tím hoa bằng lăng tại Hà Nội
Kinhtedothi - Đường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai vào những ngày tháng 5 rực rỡ một màu tím của hoa bằng lăng. Có lẽ đây là con đường hoa bằng lăng dài nhất ở Hà Nội đến thời điểm hiện tại.
Đà Nẵng, Quảng Nam miễn, giảm phí tham quan danh thắng
Đà Nẵng, Quảng Nam miễn, giảm phí tham quan danh thắng
Kinhtedothi - Đà Nẵng quyết định miễn phí tham quan danh thắng Ngũ Hành Sơn và các công trình văn hóa, bảo tàng trên địa bàn, còn Quảng Nam giảm giá vé tham quan Khu đền tháp Mỹ Sơn.
Du lịch sức khoẻ: Mỏ vàng kích hoạt
Du lịch sức khoẻ: Mỏ vàng kích hoạt
Kinhtedothi - Sau cơn bão Covid-19 đi qua, chúng ta mới nhận ra rằng: Sức khoẻ và gia đình có ý nghĩa rất quan trọng hơn cả tiền bạc.
Không kích cầu du lịch bằng khẩu hiệu
Không kích cầu du lịch bằng khẩu hiệu
Kinhtedothi - Ngay sau khi Bộ VHTT&DL phát động chương trình “Người Việt Nam du lịch Việt Nam”, một số DN cũng kịp tung ra các gói giảm giá, khuyến mại hấp dẫn. Tuy thế, chiến dịch kích cầu vực dậy du lịch vẫn đối diện với những rào cản, thách thức không nhỏ.