Trang chủ / Du lịch / Khám phá

Xem World Cup và trải nghiệm “cung điện” dưới lòng đất của Nga

Kinhtedothi – Đến với nước Nga ngoài những cung điện nguy nga tráng lệ vào loại bậc nhất thế giới thì ai cũng muốn 1 lần trải nghiệm hệ thống tàu điện ngầm. Nhiều người gọi đó là “cung điện” dưới lòng đất không ngoa, vì mỗi đường tàu mang một hoa văn khác nhau đẹp lộng lẫy.

Tàu điện ngầm có từ khi nào

Vào đầu Thế kỷ thứ 19 (1820) thời kỳ Nga Hoàng, một người dân của TP Saint Petersburg (Xanh-pê-téc-bua) đã táo bạo trình lên Hoàng đế Đệ Nhất Alexander I làm một dự án đường hầm từ trung tâm TP đến đảo Vasilyevsky. Khi đó Hoàng đế Đệ Nhất cho đây là một kế hoạch hão huyền, viển vông không có thực tế. Nhiều người cho rằng giao thông ngầm sẽ làm suy yếu các tòa nhà ở bên trên mặt đất.

 Lối lên của đường tàu điện ngầm.

Tuy nhiên, đến cuối Thế kỷ này Đế chế Nga Hoàng mới có cuộc hội thảo nhỏ về vấn đề xây dựng hệ thống đường tàu dưới lòng đất. Nhưng mãi đến năm 1901, có 2 kỹ sư, một là xây dựng, 1 là kỹ sư đường sắt đầu tiên làm việc trong Bộ Giao thông Nga Hoàng đưa ra kế hoạch phát triển hệ thống đường sắt. Kỹ sư đường sắt Reshevsky đưa ra kế hoạch xây dựng hệ thống 6 tuyến đô thị với tổng chiều dài lên đến 172 km và 11 cây cầu, với kinh phí lên đến 190 triệu rúp. Tiếc thay các kỹ sư của Nga Hoàng chưa đủ trình độ thi công các đường hầm trong lòng đất.

Cách mạng tháng 10 nổ ra, Đế chế Nga Hoàng bị lật đổ và kế hoạch xây dựng tàu điện ngầm cũng bị tan theo.

Ga tàu điện ngầm (metro) đầu tiên của Nga được khởi công vào 1929 và hoàn thành năm 1933. Hai năm sau, 1935 tuyến đường sắt metro đầu tiên được đưa vào hoạt động nối Sokolniki với Park Kultury. Đến năm 1937, tuyến đường này được xây dựng nối dài thêm tới Smolenskaya, chạy dưới lòng sông Mat-xco-va đến Kievskaiya.

 Ở điểm ga tàu này nhìn ra phía ngoài là sông Mat-xco-va.

Trước khi bước vào cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại 1938 – 1939 nước Nga (khi đó là Nhà nước Liên Xô) cũng đã xây dựng thêm 2 tuyến đường sắt từ ga Arbatskaya nối với Kurskaya và Gorkoskaya nối với Sokol – Teatralnaya. Sau cuộc chiến tranh vệ quốc từ 1941-1945, kế hoạch này đã bị tạm dừng.

Sau chiến tranh, 1945 – 1950 nước Nga bắt đầu hoàn thiện hệ thống tàu điện ngầm của mình với nhiều tuyến đường mới được thành lập và mở rộng ra các vùng lân cận thủ đô Mat-xco-va. Đường sắt metro tại Nga chia làm 2 vòng tròn. Vòng tròn thứ nhất là bao gồm các ga và đường tàu nằm trong nội đô Mat-xco-va và nằm sâu trong lòng đất. Vòng tròn thứ 2 nối các ga nội đô với các khu vực lân cận và được xây dựng nổi trên mặt đất.

Kiến trúc và trang trí nội thất độc đáo

 Mỗi đường tàu ở đây đều mang kiến trúc khác nhau khiến cho khách vừa đi vừa chụp ảnh ghi lại những khoảng khắc đẹp.

 Nhìn ga tàu như cung điện và có ghế nghỉ giúp cho khách đi cảm giác thoải mái nhất.

Lúc đầu, các đường tàu điện ngầm của Nga chỉ mang phong cách đơn giản. Nhưng sau cuộc chiến vệ quốc những kỹ sư giao thông cho rằng, đường tàu là của nhân dân do đó họ đã thay đổi các thiết kế nhằm đưa các mẫu hoa văn trong đời sống xã hội và bố trí tại các ga tàu. Mục đích vừa để gìn giữ văn hóa của dân tộc và để phục vụ cho người dân sau những giờ làm việc căng thẳng có thể thư giãn khi đi vào con đường đẹp. Do đó các hoa văn đều được chắt lọc tinh túy từ các nền văn hóa Nga qua các thời kỳ, mang màu sắc kiến trúc nghệ thuật độc đáo và đầy giá trị lịch sử. Ngoài ra, metro tại Nga còn có 76 bức tượng đồng công nhân, nông dân, người lính, thủy thủ,con chó, con gà …

 Đa dạng các hoa văn.

 

Với gần 200 nhà ga mỗi ga mang một kiến trúc khác nhau và mang rõ nét từng chặng đường lịch sử hào hùng của nước Nga và Liên bang Xô Viết trước đây, mang giá trị cả lịch sử xưa, cận đại và hiện đại.

Đến nay, chiều dài các tuyến metro tại Nga lên đến khoảng 500 km. Tuyến sâu nhất cách mặt đất là 167 mét. Nhiệt độ vào mùa đông ở trên có thế xuống đến -35 độ C thì trong ga tàu điện ngầm chỉ từ 18 – 22 độ C.

Mật độ tàu đến ga là 1,5 phút/chuyến ở tất cả các chuyến. Mỗi chuyến vào giờ cao điểm chỉ 3 phút/chuyến. Giờ thấp điểm từ 6-10 phút/chuyến.

 Khách mua vé tự động qua máy.

 Mỗi ngày metro Nga vận chuyển 7 triệu lượt khách.

Từ năm 1993, vé tàu được sử dụng vé điện tử, 1 giá tiền cho tất cả các tuyến không kể chặng dài hay ngắn. Hiện nay, các vé tàu được mua tại quầy dịch vụ của nhà ga hoặc mua trực tiếp qua máy tự động đặt ngay cửa vào mỗi ga để hành khách tiện mua. Khách chỉ cần sử dụng một loại thẻ thông minh Transport Cards, đưa thẻ và bỏ tiền vào, máy tự nạp. Đây là nơi đầu tiên ở châu Âu sử dụng loại hình thẻ thông minh này cho hệ thống tàu điện ngầm. Hàng ngày, nước Nga có hơn 7 triệu lượt hành khách sử dụng dịch vụ giao thông trên hệ thống tàu điện ngầm.

 

 Mô hình tàu điện ngầm tại Mat-xco-va Nga hiện nay gồm 2 vòng tròn và nhiều đường chạy xuyên qua trung tâm TP.

TAG: Bóng đá World Cup Nước Nga mat-xco-va Tàu điện ngầm metro
 
Tin khác
Trải nghiệm du lịch xanh Nhật Bản qua màn ảnh nhỏ
Trải nghiệm du lịch xanh Nhật Bản qua màn ảnh nhỏ
Kinhtedothi - Nằm trong chuỗi sự kiện hoạt động chào mừng kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Đài TBS (Nhật Bản) chính thức giới thiệu tới khán giả Việt Nam chương trình “Sắc màu Nhật Bản – Trải nghiệm Du lịch xanh” với nhiều trải nghiệm thú vị tại “Đất nước mặt trời mọc”.
Trải nghiệm những con phố đặc biệt tại Vạn Phúc
Trải nghiệm những con phố đặc biệt tại Vạn Phúc
Kinhtedothi - Tuần lễ Văn hoá du lịch làng nghề lụa Vạn Phúc 2018 sắp khép lại với nhiều hoạt động phong phú. Nhưng sau Tuần lễ này du khách vẫn có thể trải nghiệm thú vị ở 3 tuyến phố được duy trì.
Top 5 Lễ hội mùa Đông nổi tiếng tại Hàn Quốc, Nhật Bản
Top 5 Lễ hội mùa Đông nổi tiếng tại Hàn Quốc, Nhật Bản
Kinhtedothi - Lễ hội sông băng Hwacheon Sancheoneo, lễ hội cá hồi Pyeongchang, Lễ hội Taebaeksan, Lễ hội Chichibu, Lễ hội lửa Oniyo, Lễ hội tuyết Sapporo
Tiềm năng du lịch từ tài nguyên văn hóa
Tiềm năng du lịch từ tài nguyên văn hóa
Kinhtedothi - Ngày 13/11, Hội Di sản văn hóa Việt Nam tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội thảo khoa học “Nghiên cứu tiềm năng du lịch Quảng Bình từ tài nguyên văn hóa”.
Phát triển du lịch đồng bằng sông Cửu Long - Khai phát vùng đất của sự kỳ diệu
Phát triển du lịch đồng bằng sông Cửu Long - Khai phát vùng đất của sự kỳ diệu
Kinhtedothi - Tiếp nối chuỗi hoạt động triển khai dự án “Phát triển du lịch đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu”, trung tuần tháng 11/2018, Tập đoàn Novaland và Tập đoàn tư vấn Boston (The Boston Consulting Group – BCG) đã có buổi thảo luận với lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, Bến Tre và An Giang.
Tuần lễ Văn hoá du lịch làng nghề lụa Vạn Phúc đón lượng lớn doanh nghiệp và hộ kinh doanh
Tuần lễ Văn hoá du lịch làng nghề lụa Vạn Phúc đón lượng lớn doanh nghiệp và hộ kinh doanh
Kinhtedothi - Thông tin từ Ban tổ chức, Tuần lễ Văn hoá du lịch làng nghề lụa Vạn Phúc 2018 đã đón một lượng các doanh nghiệp, hộ kinh doanh lớn nhất từ trước đến nay.
Căng Bắc Mê - Điểm đến không thể bỏ qua khi đi du lịch Hà Giang
Căng Bắc Mê - Điểm đến không thể bỏ qua khi đi du lịch Hà Giang
Kinhtedothi - Từ ngày 9/11 - 11/11, UBND huyện Bắc Mê đã tổ chức chuỗi hoạt động Văn hóa – Du lịch – Hội thảo về Di tích lịch sử cấp quốc gia Căng Bắc Mê và Lễ hội đưa mảng lần thứ III năm 2018.
Vì sao du lịch Việt chưa cất cánh?
Vì sao du lịch Việt chưa cất cánh?
Kinhtedothi - Được đánh giá là sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Á với nhiều di tích lịch sử và 26 di sản được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa thế giới, cùng nền văn hóa phi vật thể độc đáo của hơn 800 lễ hội trên khắp mọi miền đất nước, đặc biệt là ẩm thực “chiều lòng người”; song từ lâu, nhiều người vẫn canh cánh với câu hỏi lớn: Vì sao khách đến chi tiêu rất ít tiền và du lịch Việt Nam chưa thể cất cánh?
Trao giải Cuộc thi ảnh đẹp du lịch “Tuyệt vời Đà Nẵng ơi”
Trao giải Cuộc thi ảnh đẹp du lịch “Tuyệt vời Đà Nẵng ơi”
Kinhtedothi - Sáng 10/11, Sở Du lịch TP Đà Nẵng tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi ảnh đẹp du lịch “Tuyệt vời Đà Nẵng ơi” – Mùa 2 cùng Traveloka.
Quốc Cơ, Quốc Nghiệp thực hiện pha chồng đầu “danh bất hư truyền” trên đỉnh Fansipan
Quốc Cơ, Quốc Nghiệp thực hiện pha chồng đầu “danh bất hư truyền” trên đỉnh Fansipan
Kinhtedothi - Sau khi tỏa sáng trên đấu trường quốc tế với những màn biểu diễn đầy kịch tính khiến khán giả trong và ngoài nước nể phục, mới đây, anh em Quốc Cơ, Quốc Nghiệp đã có những pha trình diễn cực đỉnh tại một nơi vô cùng đặc biệt…
Khảo sát lấy ý kiến logo du lịch làng nghề Hà Nội, làng lụa Vạn Phúc
Khảo sát lấy ý kiến logo du lịch làng nghề Hà Nội, làng lụa Vạn Phúc
Kinhtedothi - Từ ngày 08/11 đến ngày 14/11/2018, Sở Du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với UBND quận Hà Đông, UBND phường Vạn Phúc và Hiệp hội Làng nghề Vạn Phúc tổ chức trưng bày giới thiệu và lấy ý kiến về bộ nhận diện thương hiệu (logo) du lịch làng nghề Hà Nội; logo du lịch làng nghề truyền thống dệt lụa Vạn Phúc và mẫu sản phẩm lưu niệm làng nghề Vạn Phúc trong thời gian diễn ra Tuần văn hóa, du lịch và thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2018.