Trang chủ / Du lịch / Khám phá

Xem World Cup và trải nghiệm “cung điện” dưới lòng đất của Nga

Kinhtedothi – Đến với nước Nga ngoài những cung điện nguy nga tráng lệ vào loại bậc nhất thế giới thì ai cũng muốn 1 lần trải nghiệm hệ thống tàu điện ngầm. Nhiều người gọi đó là “cung điện” dưới lòng đất không ngoa, vì mỗi đường tàu mang một hoa văn khác nhau đẹp lộng lẫy.

Tàu điện ngầm có từ khi nào

Vào đầu Thế kỷ thứ 19 (1820) thời kỳ Nga Hoàng, một người dân của TP Saint Petersburg (Xanh-pê-téc-bua) đã táo bạo trình lên Hoàng đế Đệ Nhất Alexander I làm một dự án đường hầm từ trung tâm TP đến đảo Vasilyevsky. Khi đó Hoàng đế Đệ Nhất cho đây là một kế hoạch hão huyền, viển vông không có thực tế. Nhiều người cho rằng giao thông ngầm sẽ làm suy yếu các tòa nhà ở bên trên mặt đất.

 Lối lên của đường tàu điện ngầm.

Tuy nhiên, đến cuối Thế kỷ này Đế chế Nga Hoàng mới có cuộc hội thảo nhỏ về vấn đề xây dựng hệ thống đường tàu dưới lòng đất. Nhưng mãi đến năm 1901, có 2 kỹ sư, một là xây dựng, 1 là kỹ sư đường sắt đầu tiên làm việc trong Bộ Giao thông Nga Hoàng đưa ra kế hoạch phát triển hệ thống đường sắt. Kỹ sư đường sắt Reshevsky đưa ra kế hoạch xây dựng hệ thống 6 tuyến đô thị với tổng chiều dài lên đến 172 km và 11 cây cầu, với kinh phí lên đến 190 triệu rúp. Tiếc thay các kỹ sư của Nga Hoàng chưa đủ trình độ thi công các đường hầm trong lòng đất.

Cách mạng tháng 10 nổ ra, Đế chế Nga Hoàng bị lật đổ và kế hoạch xây dựng tàu điện ngầm cũng bị tan theo.

Ga tàu điện ngầm (metro) đầu tiên của Nga được khởi công vào 1929 và hoàn thành năm 1933. Hai năm sau, 1935 tuyến đường sắt metro đầu tiên được đưa vào hoạt động nối Sokolniki với Park Kultury. Đến năm 1937, tuyến đường này được xây dựng nối dài thêm tới Smolenskaya, chạy dưới lòng sông Mat-xco-va đến Kievskaiya.

 Ở điểm ga tàu này nhìn ra phía ngoài là sông Mat-xco-va.

Trước khi bước vào cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại 1938 – 1939 nước Nga (khi đó là Nhà nước Liên Xô) cũng đã xây dựng thêm 2 tuyến đường sắt từ ga Arbatskaya nối với Kurskaya và Gorkoskaya nối với Sokol – Teatralnaya. Sau cuộc chiến tranh vệ quốc từ 1941-1945, kế hoạch này đã bị tạm dừng.

Sau chiến tranh, 1945 – 1950 nước Nga bắt đầu hoàn thiện hệ thống tàu điện ngầm của mình với nhiều tuyến đường mới được thành lập và mở rộng ra các vùng lân cận thủ đô Mat-xco-va. Đường sắt metro tại Nga chia làm 2 vòng tròn. Vòng tròn thứ nhất là bao gồm các ga và đường tàu nằm trong nội đô Mat-xco-va và nằm sâu trong lòng đất. Vòng tròn thứ 2 nối các ga nội đô với các khu vực lân cận và được xây dựng nổi trên mặt đất.

Kiến trúc và trang trí nội thất độc đáo

 Mỗi đường tàu ở đây đều mang kiến trúc khác nhau khiến cho khách vừa đi vừa chụp ảnh ghi lại những khoảng khắc đẹp.

 Nhìn ga tàu như cung điện và có ghế nghỉ giúp cho khách đi cảm giác thoải mái nhất.

Lúc đầu, các đường tàu điện ngầm của Nga chỉ mang phong cách đơn giản. Nhưng sau cuộc chiến vệ quốc những kỹ sư giao thông cho rằng, đường tàu là của nhân dân do đó họ đã thay đổi các thiết kế nhằm đưa các mẫu hoa văn trong đời sống xã hội và bố trí tại các ga tàu. Mục đích vừa để gìn giữ văn hóa của dân tộc và để phục vụ cho người dân sau những giờ làm việc căng thẳng có thể thư giãn khi đi vào con đường đẹp. Do đó các hoa văn đều được chắt lọc tinh túy từ các nền văn hóa Nga qua các thời kỳ, mang màu sắc kiến trúc nghệ thuật độc đáo và đầy giá trị lịch sử. Ngoài ra, metro tại Nga còn có 76 bức tượng đồng công nhân, nông dân, người lính, thủy thủ,con chó, con gà …

 Đa dạng các hoa văn.

 

Với gần 200 nhà ga mỗi ga mang một kiến trúc khác nhau và mang rõ nét từng chặng đường lịch sử hào hùng của nước Nga và Liên bang Xô Viết trước đây, mang giá trị cả lịch sử xưa, cận đại và hiện đại.

Đến nay, chiều dài các tuyến metro tại Nga lên đến khoảng 500 km. Tuyến sâu nhất cách mặt đất là 167 mét. Nhiệt độ vào mùa đông ở trên có thế xuống đến -35 độ C thì trong ga tàu điện ngầm chỉ từ 18 – 22 độ C.

Mật độ tàu đến ga là 1,5 phút/chuyến ở tất cả các chuyến. Mỗi chuyến vào giờ cao điểm chỉ 3 phút/chuyến. Giờ thấp điểm từ 6-10 phút/chuyến.

 Khách mua vé tự động qua máy.

 Mỗi ngày metro Nga vận chuyển 7 triệu lượt khách.

Từ năm 1993, vé tàu được sử dụng vé điện tử, 1 giá tiền cho tất cả các tuyến không kể chặng dài hay ngắn. Hiện nay, các vé tàu được mua tại quầy dịch vụ của nhà ga hoặc mua trực tiếp qua máy tự động đặt ngay cửa vào mỗi ga để hành khách tiện mua. Khách chỉ cần sử dụng một loại thẻ thông minh Transport Cards, đưa thẻ và bỏ tiền vào, máy tự nạp. Đây là nơi đầu tiên ở châu Âu sử dụng loại hình thẻ thông minh này cho hệ thống tàu điện ngầm. Hàng ngày, nước Nga có hơn 7 triệu lượt hành khách sử dụng dịch vụ giao thông trên hệ thống tàu điện ngầm.

 

 Mô hình tàu điện ngầm tại Mat-xco-va Nga hiện nay gồm 2 vòng tròn và nhiều đường chạy xuyên qua trung tâm TP.

TAG: Bóng đá World Cup Nước Nga mat-xco-va Tàu điện ngầm metro
 
Tin khác
5 điểm hẹn văn hóa độc đáo tại Western Village – FLC Quảng Bình
5 điểm hẹn văn hóa độc đáo tại Western Village – FLC Quảng Bình
Kinhtedothi - Là một sản phẩm thương mại kết hợp nghỉ dưỡng mang phong cách Viễn Tây Hoa Kỳ, Western Village có hàng loạt tiện ích nội khu độc đáo đậm chất cao bồi mà nhà đầu tư không thể bỏ qua.
Quảng Bình thử nghiệm khai thác nhiều tour du lịch hang động mới
Quảng Bình thử nghiệm khai thác nhiều tour du lịch hang động mới
Kinhtedothi - UBND tỉnh Quảng Bình quyết định đưa vào khai thác thử nghiệm nhiều tour du lịch hang động mới nhằm phát huy hơn nữa thế mạnh “Vương quốc hang động” ở Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.
Kỳ tích mới của thành phố du lịch Hạ Long
Kỳ tích mới của thành phố du lịch Hạ Long
Kinhtedothi - Tuy đi sau Đà Nẵng, Phú Quốc…, nhưng Hạ Long lại đang sở hữu những tiềm lực vững chắc để nhanh chóng bứt phá trở thành điểm đến du lịch hàng đầu Việt Nam.
Tour đặc biệt mừng Quốc khánh 2/9: “Tìm hạnh phúc ở Bhutan”
Tour đặc biệt mừng Quốc khánh 2/9: “Tìm hạnh phúc ở Bhutan”
Kinhtedothi - Bhutan không chỉ được mệnh danh là thiên đường của người leo núi, quốc gia Phật giáo, mà còn là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, Bhutan có rất nhiều điểm khác biệt thú vị. Nhiều người gọi Bhutan là “Shangri La cuối cùng trên hành tinh lớn của chúng tôi”, bởi ở đất nước sở hữu nền văn hóa Phật giáo Himalaya truyền thống duy nhất còn sót lại này, họ đã tìm thấy niềm hạnh phúc cho chính mình.
Xem World Cup và trải nghiệm “cung điện” dưới lòng đất của Nga
Xem World Cup và trải nghiệm “cung điện” dưới lòng đất của Nga
Kinhtedothi – Đến với nước Nga ngoài những cung điện nguy nga tráng lệ vào loại bậc nhất thế giới thì ai cũng muốn 1 lần trải nghiệm hệ thống tàu điện ngầm. Nhiều người gọi đó là “cung điện” dưới lòng đất không ngoa, vì mỗi đường tàu mang một hoa văn khác nhau đẹp lộng lẫy.
Hà Nội và Sài Gòn qua trải nghiệm của phóng viên CNN
Hà Nội và Sài Gòn qua trải nghiệm của phóng viên CNN
Kinhtedothi – Cây viết du lịch Mark Eveleigh của kênh truyền hình Mỹ CNN vừa có chùm ảnh khám phá Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đăng trên CNN. Bài viết gợi ý cho du khách những đồ ăn, thức uống rất đặc biệt của hai điểm đến này.
Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh phát động chiến dịch bảo vệ môi trường nước
Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh phát động chiến dịch bảo vệ môi trường nước
Kinhtedothi – Ngay sau khi nhận được giải thưởng “Doanh Nghiệp có nhiều đóng góp cho du lịch 2018”, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh phát động chiến dịch “Keep me Clean – Keep me Save” nhằm tuyên truyền, kêu gọi mọi người cùng chung tay làm sạch và giữ gìn môi trường biển.
Tổng Giám đốc APT Travel Nguyễn Hồng Đài: Thay đổi để… vươn xa
Tổng Giám đốc APT Travel Nguyễn Hồng Đài: Thay đổi để… vươn xa
Kinhtedothi - Vinh dự nhận giải thưởng “Doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa hàng đầu Việt Nam năm 2018” do Bộ VHTT&DL tổ chức tối 9/7 vừa qua, người dẫn đường tận tụy của công ty du lịch châu Á Thái Bình Dương APT Travel Nguyễn Hồng Đài đã chia sẻ với phóng viên báo Kinh tế và Đô thị về những yếu tố giúp APT Travel thành công cũng như những suy nghĩ của mình về chặng đường làm du lịch sắp tới của DN.
Sự đột phá của du lịch Việt và vai trò của nhà đầu tư chiến lược
Sự đột phá của du lịch Việt và vai trò của nhà đầu tư chiến lược
Kinhtedothi - Nhắc đến những thay đổi cơ bản trong câu chuyện phát triển du lịch Việt Nam trong thời gian qua, không thể không kể đến vai trò của các nhà đầu tư chiến lược. Ở Hạ Long, Phú Quốc, Đà Nẵng… hay bất cứ điểm du lịch hàng đầu Việt Nam nào, nhà đầu tư chiến lược đều để lại dấu ấn làm thay đổi diện mạo của các địa phương đó.
Silk Path Grand Sapa mang “Xà phòng hy vọng” đến với trẻ em Tây Bắc
Silk Path Grand Sapa mang “Xà phòng hy vọng” đến với trẻ em Tây Bắc
Kinhtedothi - Vừa qua, Silk Path Grand Sapa tự hào là Khu nghỉ dưỡng đầu tiên tại Sapa có dịp cùng đồng hành với Tập Đoàn Diversey - nhà cung cấp các sản phẩm vệ sinh hàng đầu từ Hoa Kỳ và Trung tâm Sáng Kiến Sức khoẻ và Dân số (CCIHP) để tham gia dự án “Soap for hope”.
KTO hỗ trợ trực tiếp khách Việt Nam đi du lịch tự do tại Hàn Quốc
KTO hỗ trợ trực tiếp khách Việt Nam đi du lịch tự do tại Hàn Quốc
Kinhtedothi - Trong 3 tháng du lịch hè 2018, Văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO) triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ trực tiếp khách du lịch đi Hàn Quốc.