Trang chủ / Du lịch / Khám phá

Xem World Cup và trải nghiệm “cung điện” dưới lòng đất của Nga

Kinhtedothi – Đến với nước Nga ngoài những cung điện nguy nga tráng lệ vào loại bậc nhất thế giới thì ai cũng muốn 1 lần trải nghiệm hệ thống tàu điện ngầm. Nhiều người gọi đó là “cung điện” dưới lòng đất không ngoa, vì mỗi đường tàu mang một hoa văn khác nhau đẹp lộng lẫy.

Tàu điện ngầm có từ khi nào

Vào đầu Thế kỷ thứ 19 (1820) thời kỳ Nga Hoàng, một người dân của TP Saint Petersburg (Xanh-pê-téc-bua) đã táo bạo trình lên Hoàng đế Đệ Nhất Alexander I làm một dự án đường hầm từ trung tâm TP đến đảo Vasilyevsky. Khi đó Hoàng đế Đệ Nhất cho đây là một kế hoạch hão huyền, viển vông không có thực tế. Nhiều người cho rằng giao thông ngầm sẽ làm suy yếu các tòa nhà ở bên trên mặt đất.

 Lối lên của đường tàu điện ngầm.

Tuy nhiên, đến cuối Thế kỷ này Đế chế Nga Hoàng mới có cuộc hội thảo nhỏ về vấn đề xây dựng hệ thống đường tàu dưới lòng đất. Nhưng mãi đến năm 1901, có 2 kỹ sư, một là xây dựng, 1 là kỹ sư đường sắt đầu tiên làm việc trong Bộ Giao thông Nga Hoàng đưa ra kế hoạch phát triển hệ thống đường sắt. Kỹ sư đường sắt Reshevsky đưa ra kế hoạch xây dựng hệ thống 6 tuyến đô thị với tổng chiều dài lên đến 172 km và 11 cây cầu, với kinh phí lên đến 190 triệu rúp. Tiếc thay các kỹ sư của Nga Hoàng chưa đủ trình độ thi công các đường hầm trong lòng đất.

Cách mạng tháng 10 nổ ra, Đế chế Nga Hoàng bị lật đổ và kế hoạch xây dựng tàu điện ngầm cũng bị tan theo.

Ga tàu điện ngầm (metro) đầu tiên của Nga được khởi công vào 1929 và hoàn thành năm 1933. Hai năm sau, 1935 tuyến đường sắt metro đầu tiên được đưa vào hoạt động nối Sokolniki với Park Kultury. Đến năm 1937, tuyến đường này được xây dựng nối dài thêm tới Smolenskaya, chạy dưới lòng sông Mat-xco-va đến Kievskaiya.

 Ở điểm ga tàu này nhìn ra phía ngoài là sông Mat-xco-va.

Trước khi bước vào cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại 1938 – 1939 nước Nga (khi đó là Nhà nước Liên Xô) cũng đã xây dựng thêm 2 tuyến đường sắt từ ga Arbatskaya nối với Kurskaya và Gorkoskaya nối với Sokol – Teatralnaya. Sau cuộc chiến tranh vệ quốc từ 1941-1945, kế hoạch này đã bị tạm dừng.

Sau chiến tranh, 1945 – 1950 nước Nga bắt đầu hoàn thiện hệ thống tàu điện ngầm của mình với nhiều tuyến đường mới được thành lập và mở rộng ra các vùng lân cận thủ đô Mat-xco-va. Đường sắt metro tại Nga chia làm 2 vòng tròn. Vòng tròn thứ nhất là bao gồm các ga và đường tàu nằm trong nội đô Mat-xco-va và nằm sâu trong lòng đất. Vòng tròn thứ 2 nối các ga nội đô với các khu vực lân cận và được xây dựng nổi trên mặt đất.

Kiến trúc và trang trí nội thất độc đáo

 Mỗi đường tàu ở đây đều mang kiến trúc khác nhau khiến cho khách vừa đi vừa chụp ảnh ghi lại những khoảng khắc đẹp.

 Nhìn ga tàu như cung điện và có ghế nghỉ giúp cho khách đi cảm giác thoải mái nhất.

Lúc đầu, các đường tàu điện ngầm của Nga chỉ mang phong cách đơn giản. Nhưng sau cuộc chiến vệ quốc những kỹ sư giao thông cho rằng, đường tàu là của nhân dân do đó họ đã thay đổi các thiết kế nhằm đưa các mẫu hoa văn trong đời sống xã hội và bố trí tại các ga tàu. Mục đích vừa để gìn giữ văn hóa của dân tộc và để phục vụ cho người dân sau những giờ làm việc căng thẳng có thể thư giãn khi đi vào con đường đẹp. Do đó các hoa văn đều được chắt lọc tinh túy từ các nền văn hóa Nga qua các thời kỳ, mang màu sắc kiến trúc nghệ thuật độc đáo và đầy giá trị lịch sử. Ngoài ra, metro tại Nga còn có 76 bức tượng đồng công nhân, nông dân, người lính, thủy thủ,con chó, con gà …

 Đa dạng các hoa văn.

 

Với gần 200 nhà ga mỗi ga mang một kiến trúc khác nhau và mang rõ nét từng chặng đường lịch sử hào hùng của nước Nga và Liên bang Xô Viết trước đây, mang giá trị cả lịch sử xưa, cận đại và hiện đại.

Đến nay, chiều dài các tuyến metro tại Nga lên đến khoảng 500 km. Tuyến sâu nhất cách mặt đất là 167 mét. Nhiệt độ vào mùa đông ở trên có thế xuống đến -35 độ C thì trong ga tàu điện ngầm chỉ từ 18 – 22 độ C.

Mật độ tàu đến ga là 1,5 phút/chuyến ở tất cả các chuyến. Mỗi chuyến vào giờ cao điểm chỉ 3 phút/chuyến. Giờ thấp điểm từ 6-10 phút/chuyến.

 Khách mua vé tự động qua máy.

 Mỗi ngày metro Nga vận chuyển 7 triệu lượt khách.

Từ năm 1993, vé tàu được sử dụng vé điện tử, 1 giá tiền cho tất cả các tuyến không kể chặng dài hay ngắn. Hiện nay, các vé tàu được mua tại quầy dịch vụ của nhà ga hoặc mua trực tiếp qua máy tự động đặt ngay cửa vào mỗi ga để hành khách tiện mua. Khách chỉ cần sử dụng một loại thẻ thông minh Transport Cards, đưa thẻ và bỏ tiền vào, máy tự nạp. Đây là nơi đầu tiên ở châu Âu sử dụng loại hình thẻ thông minh này cho hệ thống tàu điện ngầm. Hàng ngày, nước Nga có hơn 7 triệu lượt hành khách sử dụng dịch vụ giao thông trên hệ thống tàu điện ngầm.

 

 Mô hình tàu điện ngầm tại Mat-xco-va Nga hiện nay gồm 2 vòng tròn và nhiều đường chạy xuyên qua trung tâm TP.

TAG: Bóng đá World Cup Nước Nga mat-xco-va Tàu điện ngầm metro
 
Tin khác
Cuối tuần lên ngay Fansipan sống đời Tây Bắc chất lịm
Cuối tuần lên ngay Fansipan sống đời Tây Bắc chất lịm
Kinhtedothi - Chương trình ưu đãi hấp dẫn chưa từng có trong năm 2018, giảm 50% giá vé cáp treo Fansipan dành cho mọi du khách, đang được khu du lịch Sun World Fansipan Legend áp dụng chỉ trong 3 ngày từ 21-23/9. Cơ hội hiếm có này còn mở ra vô vàn những khám phá cực đỉnh chỉ có khi vùng cao vào thu.
Khám phá “bản giao hưởng màu xanh” tại Khu nghỉ dưỡng thân thiện với thiên nhiên nhất châu Á 2018
Khám phá “bản giao hưởng màu xanh” tại Khu nghỉ dưỡng thân thiện với thiên nhiên nhất châu Á 2018
Kinhtedothi - Tựa lưng trên những thảm xanh thoai thoải của bán đảo Sơn Trà, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort như một điểm nhấn nối liền rừng già và biển cả, nối đất trời trong những sắc xanh bất tận của thiên nhiên diệu kỳ.
Centara Sandy Beach Resort Đà Nẵng ra mắt gói hội họp kết hợp nghỉ dưỡng đẳng cấp
Centara Sandy Beach Resort Đà Nẵng ra mắt gói hội họp kết hợp nghỉ dưỡng đẳng cấp
Kinhtedothi - Nếu một điểm đến hoàn hảo bên bờ biển Non Nước trong xanh, hệ thống phòng nghỉ sang trọng và nhà hàng đa dạng hấp dẫn chưa đủ để thuyết phục bạn lựa chọn tổ chức sự kiện sắp tới tại Centara Sandy Beach Resort Đà Nẵng, thì hãy gói Hội họp kết hợp nghỉ dưỡng đặc biệt sau đây chắc chắn sẽ đáp ứng trọn vẹn mọi tiêu chí của bạn.
Tập đoàn Mường Thanh khai trương khách sạn Mường Thanh Grand Sơn La
Tập đoàn Mường Thanh khai trương khách sạn Mường Thanh Grand Sơn La
Kinhtedothi - Tập đoàn Mường Thanh ghi tên khách sạn thứ 50 trong bản đồ khách sạn của tập đoàn và tiếp tục khẳng định vị thế là “chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Đông Dương” khi đưa vào hoạt động khách sạn Mường Thanh Grand Sơn La. Khách sạn Mường Thanh Grand Sơn La là khách sạn đầu tiên đạt tiêu chuẩn 5* tại thành phố Sơn La góp phần không nhỏ trong việc phát triển du lịch tại thành phố lớn thứ 3 cả nước.
Bình chọn Hà Nội vào tốp điểm đến hàng đầu thế giới 2018
Bình chọn Hà Nội vào tốp điểm đến hàng đầu thế giới 2018
Kinhtedothi - Sở Du lịch Hà Nội đã chính thức vận động người dân và du khách tham gia bình chọn thành phố Hà Nội là một trong 17 điểm đến thành phố hàng đầu thế giới 2018, do Tổ chức Du lịch Thế giới phát động.
Tây Ninh phát triển du lịch là ngành kinh tế quan trọng
Tây Ninh phát triển du lịch là ngành kinh tế quan trọng
Kinhtedothi - Định hướng phát triển du lịch là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh Tây Ninh. Thu hút, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược có tinh thần sáng tạo, tiên phong, có năng lực tài chính, tầm nhìn dài hạn và ý tưởng phong phú để xây dựng khu du lịch Quốc gia núi Bà Đen trở thành trung tâm du lịch sinh thái - tâm linh - nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí độc đáo mang tầm quốc gia và quốc tế.
Phiêu lưu trong xứ sở Halloween thần tiên trên đỉnh Bà Nà
Phiêu lưu trong xứ sở Halloween thần tiên trên đỉnh Bà Nà
Kinhtedothi - Một Halloween không hề đáng sợ mà vô cùng thân thiện, hệt như miền cổ tích được tái hiện giữa đời thực nhưng lại cũng không kém phần ma mị, phiêu diêu. Bạn nhất định phải trải nghiệm không gian ấy khi đến “xứ sở Cầu Vàng” mùa thu này.
CPTA 16 có ý nghĩa thế nào với du lịch Thủ đô?
CPTA 16 có ý nghĩa thế nào với du lịch Thủ đô?
Kinhtedothi - Dưới sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội đã chủ trì tổ chức thành công Hội nghị Hội đồng Xúc tiến Du lịch Châu Á lần thứ 16 (CPTA 16). Sự kiện không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô đến bạn bè quốc tế, cơ hội xúc tiến du lịch giữa Hà Nội với các nước thành viên CPTA, mà còn nâng tầm vị thế của du lịch Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung trên đấu trường quốc tế.
9 tháng, tổng thu từ du khách đến Hà Nội ước đạt 57,3 ngàn tỷ đồng
9 tháng, tổng thu từ du khách đến Hà Nội ước đạt 57,3 ngàn tỷ đồng
Kinhtedothi - Theo Sở Du lịch Hà Nội, 9 tháng đầu năm 2018, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 19.713.482 lượt, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 57.269 tỷ đồng, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm 2017.
“Lọ Lem” sẽ chỉ là “Lọ Lem”, nếu không có… nhà đầu tư chiến lược
“Lọ Lem” sẽ chỉ là “Lọ Lem”, nếu không có… nhà đầu tư chiến lược
Kinhtedothi - Năm 2007, khi dự án InterContinental Danang Sun Peninsula Resort khởi công, Đà Nẵng vẫn còn là một nàng “Lọ Lem” bên bờ biển.
Khám phá hành trình vi diệu trải nghiệm mùa lúa Fansipan
Khám phá hành trình vi diệu trải nghiệm mùa lúa Fansipan
Kinhtedothi - Tây Bắc mộc mạc, Tây Bắc nên thơ, và Tây Bắc dễ khiến người ta lạc lối những ngày tháng 9… Đó là khi lúa óng vàng mật ngọt, những triền núi Hoàng Liên thoải theo hướng nắng, sóng sánh gọi mời, khói lam dưới bản đan vào mây trắng dẫn lối cho những bước chân phiêu du vào một hành trình ngọt lành khó cưỡng.