Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Xóa bỏ tư duy đi lại “từ cửa tới cửa”

Kinhtedothi - Từ khi xe máy xuất hiện, con người bỗng trở nên… lười hơn. Tâm lý bước chân ra khỏi nhà đã có xe máy vi vu đến mọi nơi bỗng chốc trở thành tư duy cố hữu. Sử dụng phương tiện công cộng vì thế trở thành thói quen… quá đỗi xa xỉ.

Vật bất ly thân

Khi xe máy chưa xuất hiện, người dân Hà Nội đi lại chủ yếu bằng xe đạp, xe điện và đi bộ, một nhịp sống khá bình lặng nhưng an toàn và trong lành. Cho đến khi xe máy bao trùm cả TP, xe điện biến mất, xe đạp thưa đi và khái niệm đi bộ chìm dần vào quên lãng.

Người Việt vốn dĩ cần cù, siêng năng nhưng nhiều khi sự quá tiện lợi lại làm con người dễ “chiều chuộng” mình. Nếu như trước đây, việc di chuyển bằng đi bộ vài ba cây số đối với ông cha ta rất bình thường, thì bây giờ, chỉ vài trăm mét, thậm chí vài chục mét cũng nổ xe máy để đi cho nhanh và… cho phép mình lười một chút, mà chủ yếu diễn ra ở giới trẻ.

Dần dần, giới trẻ hình thành tư duy đi lại "từ cửa đến cửa", không thích sử dụng xe buýt hay đi bộ, ngay lập tức bước ra khỏi nhà là phải ngồi lên xe và đến vị trí cần đến thì cất xe lại và gần như không đi bộ. Với tư duy này, giới trẻ đã vô tình tự đánh mất chính cơ hội được đi bộ của mình, đánh mất chính khoảnh khắc cùng trò chuyện thong dong với nhau và vô tình làm cho tình trạng ùn tắc giao thông đô thị ngày thêm trầm trọng.

Ùn tắc giao thông trên phố Chùa Bộc. Ảnh: Hải Linh  

Việc mỗi người sở hữu một chiếc xe máy đã gần như mặc định, khi con vào đại học, đi làm nghiễm nhiên phải có xe máy cũng làm cho số lượng xe máy ở Hà Nội hiện nay tăng gần số dân.

Có thể thấy, ở các nước phát triển, hệ thống giao thông công cộng rất phát triển và luôn gắn với giao thông xanh khi hạn chế tối đa phương tiện cá nhân. Như tại Nhật Bản, người dân đi bộ mỗi buổi sáng đi làm, họ coi đó là cơ hội để rèn luyện sức khỏe và đẩy lùi bệnh tật. Vì thế, tỷ lệ người béo phì ở Nhật Bản so với các nước phát triển khác khá thấp, tuổi thọ trung bình cũng vào hàng cao nhất thế giới.

Những năm 50 của thế kỷ trước, Nhật Bản gặp vấn nạn về tai nạn giao thông khi số vụ tai nạn xảy ra quá nhiều. Phương tiện cá nhân là tác nhân chủ yếu. Hiện nay, giao thông Nhật Bản vào hàng an toàn nhất thế giới, đặc biệt gần như vắng bóng xe máy trên đường, người đi bộ nườm nượp.

Vậy tại sao số đông mọi người lại đánh mất cơ hội đi bộ mỗi ngày để tiếp cận giao thông công cộng thay vì phụ thuộc vào phương tiện cá nhân gây nguy hiểm cho chính mình?

Đi bộ thể hiện sự văn minh

Số đông những người ít đi bộ nhất lại rơi vào lớp trẻ - những người có sức khỏe và sung sức nhất. Họ có thể đi xe máy với tốc độ cao mà không run sợ, nhưng chỉ đi bộ một đoạn đã… thấy e dè. Khái niệm văn minh trong giao thông cần được thay đổi một cách toàn diện, hướng tới tương lai thông qua hoạt động tuyên truyền và giáo dục học đường. Đó cũng là một cách để xã hội gắn bó và tin tưởng nhau hơn khi sử dụng chung dịch vụ công do chính quyền cung cấp. Nếu như còn giữ tư duy đặt lợi ích của mình lên hàng đầu, xã hội sẽ đi đến cạnh tranh bất bình đẳng, người mạnh kẻ yếu, tranh đấu nhau. Trong giao thông là tranh nhau từng vòng xe để nhao lên phía trước, xâm lấn vỉa hè và thậm chí là tranh nhau từng khoảng không trong lành ít ỏi trong đô thị đông đúc.

Các cơ quan chức năng, đặc biệt là các phương tiện thông tin đại chúng cần có cách làm sáng tạo để tuyên tuyền về việc từ bỏ tư duy đi lại “từ cửa tới cửa”, dần dần thay đổi nhận thức rồi đến thay đổi hành vi. Phát động các chiến dịch lớn do các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức, các hội thi mang chiều sâu, đi vào cuộc sống và đặc biệt là mang tính định hướng rõ ràng về sự văn minh của đi bộ.

Cùng nhau đi bộ không phải là sự “trở về” của thời gian, không phải là sự thụt lùi. Đó là sự đi lên hoàn hảo, một xu thế tất yếu mà cần sự tiên phong của mỗi con người. Đi bộ sẽ nhanh hơn, an toàn hơn nếu như xe cộ ít hơn, đường dành cho người đi bộ nhiều hơn, cầu, hầm ở mọi nơi, vỉa hè rộng rãi. Tư duy đi lại “từ cửa đến cửa” không còn phụ thuộc vào xe cộ nữa, mà đó chính là ở đôi chân của mỗi người. Hãy cùng nhau xây dựng văn hóa giao thông bằng tình yêu xe buýt, bằng đôi chân dẻo dai và bằng các phương tiện xanh thân thiện với môi trường của Thủ đô Hà Nội.

TAG: giao thông Cuộc thi viết ATGT Thủ đô Hà Nội
 
Tin khác
Cắm biển hạn chế tốc độ và gờ giảm tốc tại các điểm mở dải phân cách trên Quốc lộ 5
Cắm biển hạn chế tốc độ và gờ giảm tốc tại các điểm mở dải phân cách trên Quốc lộ 5
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện về khắc phục hậu quả các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương
Hà Nội làm rõ việc xả nước từ Hồ Tây ra sông Tô Lịch
Hà Nội làm rõ việc xả nước từ Hồ Tây ra sông Tô Lịch
Kinhtedothi - Chiều 23/7, tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Lê Tự Lực đã cung cấp thông tin làm rõ việc xả nước từ Hồ Tây ra sông Tô Lịch, ảnh hưởng đến việc thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ nano-Bioreactor.
Chủ đầu tư dự án The Diamond Park nói gì về sai phạm?
Chủ đầu tư dự án The Diamond Park nói gì về sai phạm?
Kinhtedothi - Sáng nay (23/7), Công ty Cổ phần Tập đoàn VIDEC (VIDEC Group) - chủ đầu tư dự án The Diamond Park tại huyện Mê Linh đã có văn bản nói rõ về các sai phạm mà kết luận thanh tra của UBND TP Hà Nội chỉ ra mới đây.
Từ tai nạn thảm khốc trên Quốc lộ 5: Khảo sát làm đường gom, xây cầu vượt
Từ tai nạn thảm khốc trên Quốc lộ 5: Khảo sát làm đường gom, xây cầu vượt
Kinhtedothi - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị tiến hành khảo sát làm đường gom Quốc lộ 5. Đồng thời xem xét lại toàn bộ số đường ngang mở ra quốc lộ, những lối mở không cần thiết phải đóng lại, những lối có nhiều người và xe cộ đi lại phải làm cầu vượt.
Bộ Xây dựng trả lời về vấn đề dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng trả lời về vấn đề dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội
Kinhtedothi - Bộ Xây dựng vừa có văn bản số 86/BXD-QLN gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận trả lời kiến nghị cử tri tỉnh gửi tới Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV về vấn đề dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH).
3 vụ tai nạn giao thông liên tiếp trên Quốc lộ 5 khiến 7 người tử vong
3 vụ tai nạn giao thông liên tiếp trên Quốc lộ 5 khiến 7 người tử vong
Kinhtedothi - Sáng 23/7, Ban An toàn giao thông Hải Dương có báo cáo nhanh về tình hình tai nạn giao thông trên Quốc lộ 5 thuộc địa bàn huyện Kim Thành. Theo đó 7 người tử vong trong 3 vụ tai nạn giao thông liên tiếp vào sáng cùng ngày.
Xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ: Dân bức xúc vì rác thải ùn ứ
Xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ: Dân bức xúc vì rác thải ùn ứ
Kinhtedothi - Nằm cách trụ sở UBND xã Xuân Phú (huyện Phúc Thọ) không xa là khu tập kết rác thải tập trung.
Hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp xã Vân Tảo: Huyện Thường Tín sẽ chỉ đạo xử lý dứt điểm
Hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp xã Vân Tảo: Huyện Thường Tín sẽ chỉ đạo xử lý dứt điểm
Kinhtedothi - Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn của ông Nguyễn Mạnh Đoàn, xã Vân Tảo, huyện Thường Tín tố cáo cán bộ địa phương bao che cho các trường hợp vi phạm đất đai, xây dựng. Để rộng đường công luận, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã về địa phương làm rõ bản chất sự việc.
Không thỏa hiệp với vi phạm
Không thỏa hiệp với vi phạm
Kinhtedothi - "Cơ quan chức năng phải kiên quyết nói không với tiêu cực trong giao thông; không nhận hối lộ, không bao che cho sai phạm mới có thể xử lý triệt để vi phạm”.
Danh tính 5 nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn thảm khốc trên Quốc lộ 5
Danh tính 5 nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn thảm khốc trên Quốc lộ 5
Kinhtedothi - Những nhân chứng cho biết, chiếc xe tải tránh 1 phương tiện khác trên đường dẫn đến mất lái, lật nghiêng và đè vào 1 nhóm người.
Các chuyên gia Nhật Bản chưa cập nhật đầy đủ thông tin về sông Tô Lịch
Các chuyên gia Nhật Bản chưa cập nhật đầy đủ thông tin về sông Tô Lịch
Kinhtedothi - Đó là khẳng định của các bên có liên quan về việc thực hiện thí điểm xử lý làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc hồ Tây do các chuyên gia Nhật Bản và Công ty CP cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE) tại cuộc họp ngày 22/7.