Trang chủ / Xã hội / Giáo dục

Xóa bỏ tư duy “không sự kiện sao thành Lịch sử”

Thủy Trúc 19-07-2019 14:26
Kinhtedothi - Kiến thức Lịch sử phải là một tiêu chí lựa chọn cán bộ; sách giáo khoa Lịch sử phải ít chữ nghĩa, để cho học sinh tự tìm tòi.

Nỗi buồn “môn phụ”

Buổi tọa đàm Tìm giải pháp nâng cao chất lượng môn Lịch sử trong trường phổ thông được Bộ GD&ĐT tổ chức chiều 18/7, ngay sau khi công bố kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2019. Lịch sử là môn có điểm trung bình 4,3 - thấp nhất trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, khiến nhiều chuyên gia, giáo viên và người yêu Lịch sử rầu lòng.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì buổi tọa đàm đã đặt vấn đề: Đổi mới dạy và học Lịch sử là tất yếu. Nhưng đổi mới thế nào để môn học trở nên gần gũi với cả người dạy lẫn người học, thầy tâm huyết, trò hứng thú.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, đổi mới môn Lịch sử bắt đầu từ giáo viên. Ảnh:MOET

Buồn vì điểm trung bình môn Lịch sử thấp nhất trong các môn thi THPT quốc gia 2019, cô Lê Thu Huyền - giáo viên trường THPT Sơn Tây (Hà Nội) có những chia sẻ. Giáo viên đã nỗ lực, có tâm huyết nhưng chất lượng dạy và học môn Lịch sử vẫn chưa cao. Vấn đề là có sự chênh lệch, không đồng đều giữa chất lượng giáo viên các vùng miền. Sự quan tâm dành cho môn Lịch sử trong mỗi nhà trường chưa thỏa đáng đúng như sứ mệnh, trách nhiệm của môn học này.

Cùng chung quan điểm môn Lịch sử chưa được coi trọng, cô Hoàng Thị Lan Hương đến từ trường THPT Chu Văn An đã có lý giải khác từ thực tế giảng dạy Lịch sử. Môn Lịch sử vẫn được nhà trường coi trọng nhưng học sinh lại lựa chọn, theo đuổi 3 môn chính Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ từ định hướng của gia đình.

“Cách kỳ thi tốt nghiệp THPT 2 - 3 tháng, có nhiều phụ huynh đến gặp chúng tôi nhờ phụ đạo cho con môn Lịch sử, để đủ điểm đỗ tốt nghiệp. Thời gian trước đó, các em dành thời gian ôn tập các môn xét tuyển đại học, chủ yếu là môn Toán, Văn, Ngoại ngữ” - cô Hương cho biết.

Tình trạng này cũng diễn ra tại trường THPT Việt Đức (Hà Nội). Học sinh dù có hứng thú, thích Lịch sử nhưng môn học này hầu như không liên quan đến lựa chọn nghề nghiệp nên chỉ học Lịch sử đủ điểm để qua môn.

Môn Lịch sử không “trói buộc” học sinh

Lịch sử là môn học có sức hấp dẫn nhưng trong một thời gian dài nền giáo dục của chúng ta tiếp cận nội dung nên dạy cụ thể, diễn biến, ngày tháng... khiến học sinh khó nhớ, sợ học. Từ quan điểm này, GS.TS Vũ Minh Giang khẳng định, đổi mới dạy và học Lịch sử là cần thiết.

Nhưng việc đổi mới dạy và học không thể nhanh được, nhất là đối với môn Lịch sử. Bởi nó có độ trễ, sự “đông cứng” trong chính các thầy cô. Vì thế theo GS Vũ Minh Giang, phải kiên quyết bỏ lối tư duy “không sự kiện làm sao thành Sử”. Chương trình giáo dục phổ thông mới tới đây phải làm được điều này, làm cho học sinh thích Sử.

Các chuyên gia bàn giải pháp nâng chất lượng dạy và học Lịch sử. Ảnh: MOET

Theo GS Vũ Minh Giang, điểm thi Lịch sử cao hay thấp chưa chắc đã do trình độ học sinh mà còn bởi đề thi. Mấy năm qua, đề thi Lịch sử đã tiếp thu rất nhanh, đổi mới nhưng người học theo cách cũ nên chưa thích ứng ngay được.
Vì thế, đã đến lúc phải tính lại để kiến thức Lịch sử cần cho tất cả mọi người, trở thành một tiêu chí lựa chọn cán bộ lãnh đạo.
Sách giáo khoa Lịch sử mới cần ít chữ nghĩa, không trói buộc học sinh phải nhớ mà để các em tự tìm tòi.
Trong khi đó, cô Lê Thu Huyền không đặt nặng yêu cầu về nội dung chương trình môn Lịch sử. Quan trọng là giáo viên biết lựa chọn kiến thức để truyền tải đến học sinh. Cách truyền tải và cái hồn của thầy cô giáo cũng được gửi gắm trong từng bài giảng.
Muốn vậy, các giáo viên Lịch sử rất cần được trang bị các thiết bị hỗ trợ, phần mềm dạy học cần thiết. Cũng như tạo được môi trường thuận lợi để giáo viên Lịch sử có động lực giảng dạy.
Ghi nhận các ý kiến, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu rõ, trong khi chưa áp dụng chương trình mới, ngay trong dịp hè này cần rà soát lại chương trình môn Lịch sử ở bậc phổ thông. Những gì bất cập phải bỏ, tiếp cận với chương trình mới, đẩy mạnh đổi mới phương pháp để hạn chế “độ trễ, độ vênh” giữa học và thi.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, đổi mới không thể nóng vội mà từng bước tạo ra sự nhìn nhận mới về môn Lịch sử. Đổi mới trước hết phải từ đội ngũ giáo viên, tạo động lực cho họ.
“Bộ GD&ĐT sẽ đưa ra chỉ số đánh giá nhằm nắn chỉnh tư duy của những người quản lý về quan niệm “môn chính - môn phụ”. Các cấp quản lý tuyện đối không phân biệt môn chính - môn phụ trong chỉ đạo, giáo viên cũng phải bước qua tâm lý này” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu rõ.

TAG: thi THPT Quốc gia 2019 lịch sử điểm thi thấp \"môn phụ\" \"trói buộc\" chỉ số
 
Tin khác
[Tiếng dân] Phát triển đất nước, nhìn từ  thành công của bóng đá
[Tiếng dân] Phát triển đất nước, nhìn từ thành công của bóng đá
Kinhtedothi - Để có chiếc HCV SEA Games 30 là sự hội tụ của rất nhiều yếu tố như đào tạo bóng đá trẻ, nâng cấp chất lượng V.League… nhưng sự hiện diện của HLV Park Hang-seo vẫn được coi là yếu tố quan trọng nhất.
Hạnh phúc muộn
Hạnh phúc muộn
Kinhtedothi - Ở tuổi 40, ở quê nhiều người đã lên chức ông ngoại, còn tôi vẫn đi về lẻ bóng. Gia đình họ hàng mặc định tôi ế, ở độ tuổi này có “ma” nào thèm lấy.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đẩy mạnh kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm về an toàn thực phẩm
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đẩy mạnh kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm về an toàn thực phẩm
Kinhtedothi - Ngày 13/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm (ATTP) đã chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo.
Quận Thanh Xuân: Thông qua 10 nghị quyết chuyên đề quan trọng
Quận Thanh Xuân: Thông qua 10 nghị quyết chuyên đề quan trọng
Kinhtedothi - Ngày 13/12, HĐND quận Thanh Xuân đã tổ chức Kỳ họp thứ 10 - HĐND quận khóa V, nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Hành trình mang thai của người mẹ mắc ung thư
Hành trình mang thai của người mẹ mắc ung thư
Kinhtedothi - Dù biết khối u phát triển di căn não, nhưng chị Nguyễn Thị H. 36 tuổi quê tại xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang tạm dừng điều trị, quyết tâm giữ lại sinh linh bé bỏng đang mang trong mình - đứa trẻ (tuần 28) mà chị hy vọng, ngóng chờ nhiều năm qua.
Ra mắt ứng dụng bảo vệ trẻ em “Tổng đài 111”
Ra mắt ứng dụng bảo vệ trẻ em “Tổng đài 111”
Kinhtedothi - Chiều 13/12, ChildFund Việt Nam, Cục Trẻ em và Microsoft Việt Nam chính thức công bố ứng dụng phần mềm App Tổng đài 111 Bảo vệ trẻ em trên hai nền tảng điện thoại thông dụng IOS và Android.
Hà Nội: Phát hiện bé sơ sinh bỏ trong thùng giấy trên đường Cienco 5
Hà Nội: Phát hiện bé sơ sinh bỏ trong thùng giấy trên đường Cienco 5
Kinhtedothi - Khi đang di chuyển trên đường, người dân thấy một thùng carton được đặt ngay ngắn. Ngay lúc đó, có tiếng khóc phát ra từ thùng carton. Một số người đã tiến lại mở ra xem thì bất ngờ phát hiện có một gái bé sơ sinh bên trong.
Hà Nội: Nhặt được chiếc ví có 20 triệu đồng, 2 học sinh trả lại người đánh rơi
Hà Nội: Nhặt được chiếc ví có 20 triệu đồng, 2 học sinh trả lại người đánh rơi
Kinhtedothi - Trên đường đi học 2 em học sinh Trường THCS Gia Thụy (quận Long Biên, Hà Nội) nhặt được chiếc ví trong đó có 20 triệu đồng cùng nhiều giấy tờ quan trọng, ngay sau đó, các em đã mang đến cơ quan công an, nhờ tìm người đánh rơi để trả lại.
Không khí Hà Nội ở mức xấu: Làm gì để tránh mắc những bệnh nguy hiểm?
Không khí Hà Nội ở mức xấu: Làm gì để tránh mắc những bệnh nguy hiểm?
Kinhtedothi - Nhiều chuyên gia khuyến cáo, người dân nên hạn chế ra ngoài, đồng thời cần có các biện pháp bảo vệ sức khỏe để tránh nguy cơ mắc những bệnh nguy hiểm.
Quận Đống Đa tăng cường, đổi mới trong công tác dân vận
Quận Đống Đa tăng cường, đổi mới trong công tác dân vận
Kinhtedothi - Sáng 13/12, Quận ủy Đống Đa tổ chức Tổng kết công tác dân vận, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2020.
Huyện Thanh Oai dự kiến chi 1,2 tỷ đồng mua trang phục thanh tra an toàn thực phẩm
Huyện Thanh Oai dự kiến chi 1,2 tỷ đồng mua trang phục thanh tra an toàn thực phẩm
Kinhtedothi - Đây là thông tin được Trưởng phòng Y tế huyện Thanh Oai Lê Văn Bắc cho biết, khi đề cập tới kết quả công tác triển khai thí điểm thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2019.