Trang chủ / Du lịch / Khám phá

[Xu hướng] Du lịch một mình - đi để sống trọn vẹn hơn

Nguyễn Quý An 26-07-2020 06:39
Kinhtedothi - Năm 2006, cuốn hồi ký của Elizabeth Gilbert “Eat, Pray, Love” (Ăn, cầu nguyện và yêu) đã được xuất bản và năm 2010, bộ phim chuyển thể ra mắt, với sự tham gia của Julia Roberts. Bộ phim và câu chuyện đã trở thành một hiện tượng trên toàn thế giới thông qua hình ảnh một người phụ nữ đột ngột bỏ lại cuộc sống bận rộn thường ngày và… du lịch một mình.
Một bộ phim với mô típ khá lạ, không quá kịch tính nhưng đã thu hút hàng triệu phụ nữ trên thế giới dõi theo hành trình của nhân vật chính.
Và một thập kỷ sau, vào năm 2020, tinh thần đó vẫn còn lan tỏa và trở thành xu hướng thúc đẩy rất nhiều “tín đồ du lịch” bắt đầu hành trình của họ. Ý tưởng rằng bạn có thể bỏ lại cuộc sống của mình, dành thời gian với những suy nghĩ của riêng bạn và làm quen với chính mình một lần thật sự rất hấp dẫn.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ai sẽ đi một mình?
Xu hướng du lịch một mình hay du lịch cá nhân, thực tế là một hoạt động khá phổ biến đối với giới trẻ nước ngoài. Vào năm 2006, khi tôi tham gia một tour tham quan Vịnh Hạ Long đã gặp một bạn nữ người Mỹ gốc Việt tầm hơn 20 tuổi. Bạn kể Việt Nam là nước thứ ba, sau Campuchia và Lào, trong chuyến đi một mình của bạn. Tôi lúc đó cảm thấy bản thân mình là người Việt Nam, đi trong nước mình, nói ngôn ngữ của mình mà còn chưa có được suy nghĩ tự do phóng khoáng như một bạn gái không hề nói được tiếng Việt đó.
Theo Klook (Hồng Kông), số lượng khách du lịch một mình đã tăng từ 31% (năm 2017) lên 38% (năm 2018) ở châu Âu và châu Á. Báo cáo Solo Traveller 2018 của Mintel & Just You chỉ ra rằng, du lịch một mình là xu hướng năng động, mang đến cơ hội trải nghiệm độc đáo cho cộng đồng người đi du lịch.
Theo kết quả điều tra xã hội học Outbox Consulting và Traveloka Việt Nam phối hợp thực hiện (1.047 người Việt Nam tham gia), 19,8% người Việt lựa chọn đi du lịch một mình, 43% số người cho biết họ đã và sẽ tiếp tục tham gia du lịch một mình, 33% cho biết họ có dự định đi một mình trong năm tới.
Người Việt Nam đi du lịch một mình phần lớn là thế hệ trẻ (Millennials - từ 21 đến 34 tuổi), điều đáng bất ngờ là tỷ lệ có giới tính nữ áp đảo nam giới với tỷ lệ 60,4%; trong đó 33,8%, có trình độ học vấn cao và có thu nhập ổn định. 52,3% số người tốt nghiệp đại học và làm việc toàn thời gian, nghề nghiệp chính của họ là nhân viên văn phòng. 15,5% tốt nghiệp đại học và làm việc tự do. 13,1% còn lại là kinh doanh tự do và 10% là sinh viên.
Nhiều tiềm năng trong tương lai
Theo đánh giá chung, du lịch một mình sẽ là một xu hướng có mức độ phát triển vượt trội và sẽ nằm trong top 5 xu hướng giúp hồi phục và thúc đẩy ngành du lịch hậu covid với các lý do sau:
Thói quen “giãn cách xã hội”: Một trong những hệ quả của dịch bệnh trong năm 2020 là chúng ta bắt đầu có thói quen bớt tụ tập đông đúc, hạn chế đến những nơi đông người để giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Thử làm những điều mới mẻ khi còn trẻ: Motto của giới trẻ “YOLO” hay You Only Live Once (tạm dịch: Bạn chỉ có một lần để sống) là động lực thúc đẩy người trẻ mong muốn trải nghiệm nhiều hơn, bước ra khỏi vùng an toàn để sống hết mình.
Khao khát sống trọn mỗi ngày hay sự hồi phục do tổn thương trong cơn đại dịch: Rõ ràng sau mấy tháng vừa qua, mặc dù Việt Nam chưa rơi vào tình huống số ca nhiễm bệnh tăng cực kỳ cao như các nước khác nhưng ít nhiều, dư chấn của cơn đại dịch đang diễn ra vẫn khá nặng nề trong lòng đại đa số chúng ta. Cảm giác lo lắng sức khỏe kèm theo nỗi lo sợ nhiễm bệnh, bất an về kinh tế nhấn chìm cảm xúc và làm chúng ta khao khát được “sống trọn vẹn mỗi ngày trôi qua”, mong muốn tận hưởng nhiều hơn, mong muốn được sống đầy hơn.
Một mình thì đi đâu?
TP Hồ Chí Minh được coi là điểm đến hàng đầu cho loại hình này, nằm trong top 10 điểm đến du lịch hàng đầu cho khách du lịch một mình ở châu Á (theo Agoda năm 2018). Trang Wanderlust (Anh) đánh giá hành trình khám phá Đồng bằng sông Cửu Long và TP Hồ Chí Minh là một trong 9 trải nghiệm độc đáo cho khách du lịch một mình.
Cách gọi “du lịch” có thể làm một số bạn cho rằng phải có một chuyến đi xa nên ít nhiều có sự chần chừ, ít nhiều sự bất tiện vì khó thu xếp công việc, khó thu xếp chi phí. Do đó, chúng tôi sẽ giới thiệu 3 mô hình từ ít thời gian đến dài ngày hơn:
Một buổi sáng cuối tuần: Khái niệm du lịch một mình chủ yếu nói đến “sự trải nghiệm cá nhân” của chính bạn, do đó, chỉ cần bạn dành vài tiếng vào một buổi sáng cuối tuần để đi hết một vòng lộ trình đi và về của một tuyến xe buýt, city tour bằng xe điện, tham quan bằng xe 2 tầng, đi xe lửa hai chiều đến ga gần nhất và về lại ga trung tâm TP… Bạn có thể tham gia các chuyến đi bằng xe buýt hay xe điện ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội…
Hai ngày cuối tuần: Địa điểm phổ biến, quen thuộc: Đà Lạt, Phan Thiết, Hội An, Tam Đảo, Đồng bằng Sông Cửu Long, Mộc Châu…; địa điểm mới: Phú Yên, Côn Đảo, Ninh Bình…
Hành trình dài ngày (một tuần trở lên): Khi bạn có nhiều thời gian để trải nghiệm, hãy thử một số hành trình mà chúng tôi đã thực hiện (thông tin mang tính tham khảo, bạn cần cân nhắc tùy theo nhu cầu và kế hoạch của bạn): Khám phá các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long bằng xe máy; đi xuyên miền Trung bằng xe lửa; lắng nghe nhịp thở cao nguyên tại Đà Lạt; chinh phục Đông Bắc bằng xe máy; sống chậm ở Côn Đảo; trải nghiệm cuộc sống Lý Sơn; trải nghiệm văn hóa bản sắc Hội An…
Tốt nhất là đi trong lúc này
Đây là thời điểm Việt Nam đang thực hiện các biện pháp phù hợp để thúc đẩy phát triển du lịch phù hợp với diễn biến dịch bệnh Covid-19.
Chương trình kích cầu du lịch triển khai gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ ngày 15/5 đến ngày 15/7, giai đoạn 2 từ ngày 15/7 đến hết năm 2020 với phạm vi triển khai trên cả nước theo nguyên tắc bảo đảm an toàn cho khách du lịch, giảm giá nhưng không giảm chất lượng dịch vụ và giữ giá nhưng tăng thêm dịch vụ cho khách du lịch. Trang web về xu hướng du lịch Globetrender trích dẫn du lịch không tiền mặt là một trong những xu hướng lớn nhất cho năm 2020, và với những người du lịch một mình lo ngại về sự an toàn.
Một số TP du lịch đã triển khai hình thức Thẻ du lịch. Ví dụ như thẻ du lịch mà Huế chuẩn bị đưa vào sử dụng, du khách sẽ yên tâm về tính tiện dụng. Khách còn được khuyến mãi, giảm giá khi sử dụng các dịch vụ trong chuỗi cung ứng được ngành du lịch Huế hình thành sẵn.
Với những yếu tố: Giá rẻ hơn, an toàn hơn, có nhiều tour để lựa chọn sẽ giúp mô hình du lịch một mình phát triển. Nào ai, có sự say mê dịch chuyển và thích… một mình hãy chuẩn bị hành trang để lên đường.

Khái niệm du lịch một mình chủ yếu nói đến “sự trải nghiệm cá nhân” của chính bạn. Do đó, bạn chỉ cần dành vài tiếng vào một buổi sáng cuối tuần để đi hết một vòng lộ trình đi và về của một tuyến xe buýt, city tour bằng xe điện, hay tham quan bằng xe 2 tầng, đi xe lửa hai chiều đến ga gần nhất và về lại ga trung tâm TP… là đã “đi một mình”.

TAG: Du lịch Việt Nam dịch bệnh
 
Tin khác
Du lịch Tây Ninh 'tỉnh giấc' nhờ sản phẩm mới đặc sắc
Du lịch Tây Ninh "tỉnh giấc" nhờ sản phẩm mới đặc sắc
Kinhtedothi - Vượt qua "cơn bão" Covid-19, du lịch Tây Ninh vẫn đang bước từng bước tiến vững chắc trên bản đồ du lịch Việt Nam, để trở thành một điểm đến mới giàu sức hút tại khu vực Nam Bộ.
Biệt thự khoáng nóng Yoko Villas 'đậm vị' Nhật Bản nhờ bộ 3 tiện ích đỉnh cao
Biệt thự khoáng nóng Yoko Villas "đậm vị" Nhật Bản nhờ bộ 3 tiện ích đỉnh cao
Kinhtedothi - Không chỉ tận hưởng nguồn khoáng nóng quý giá chất lượng thượng hạng dẫn vào tận phòng, chủ nhân biệt thự Yoko Villas (thuộc tổ hợp Sun Onsen Village - Limited Edition) còn có đặc quyền trải nghiệm bộ 3 tiện ích độc nhất vô nhị nằm ngay trong phân khu này.
Điều gì đưa Sầm Sơn trở thành 'tọa độ giải trí nghỉ dưỡng' trong tương lai?
Điều gì đưa Sầm Sơn trở thành "tọa độ giải trí nghỉ dưỡng" trong tương lai?
Kinhtedothi - Trong ký ức của những du khách thế hệ 7x, 8x, Sầm Sơn giống như một điểm đến mơ ước mỗi mùa hè. Và cũng ít ai biết, hơn 110 năm trước, nơi này còn được người Pháp mệnh danh là "viên ngọc biển Đông Dương".
Điểm danh những biểu tượng của du lịch Việt trên truyền thông quốc tế
Điểm danh những biểu tượng của du lịch Việt trên truyền thông quốc tế
Kinhtedothi - Với hàng loạt cột mốc ấn tượng và những công trình gây tiếng vang lớn trên thế giới, du lịch Việt Nam đã nhanh chóng thăng hạng và trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách quốc tế trong những năm gần đây.
Sầm Sơn - Viên ngọc quý của du lịch trước thời cơ tỏa sáng
Sầm Sơn - Viên ngọc quý của du lịch trước thời cơ tỏa sáng
Kinhtedothi - Sở hữu vị thế độc đáo với bờ biển dài quyến rũ cùng cảnh sắc sơn thủy hữu tình hiếm có, từ cách đây hơn 110 năm, người Pháp đã sớm ưu ái gọi Sầm Sơn là "viên ngọc biển của Đông Dương". Trong tương lai gần, miền biển đầy tiềm năng này còn hội tụ ngàn điều hấp dẫn hơn thế để khám phá.
Thanh Oai phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng
Thanh Oai phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng
Kinhtedothi - Với 51 làng nghề, 266 di tích lịch sử, văn hóa, Thanh Oai có nhiều lợi thế để phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng. Lấy du lịch văn hóa làm nền tảng, Thanh Oai đặt mục tiêu trong tương lai gần trở thành địa phương trọng điểm về du lịch của Thủ đô.
Chùa Hương Tích - “Hoan Châu đệ nhất danh thắng”
Chùa Hương Tích - “Hoan Châu đệ nhất danh thắng”
Kinhtedothi - Nằm ở khu vực Bắc Trung Bộ, cách thủ đô Hà Nội 340km, Hà Tĩnh không chỉ nổi tiếng với non nước hữu tình mà còn được biết đến là vùng địa linh nhân kiệt.
Khách du lịch hủy tour: Doanh nghiệp lữ hành kẹt cứng
Khách du lịch hủy tour: Doanh nghiệp lữ hành kẹt cứng
Kinhtedothi - Những ngày đầu tháng 5, dịch Covid-19 bùng phát trở lại khiến khách du lịch đồng loạt hoãn, hủy tour, chuyến. Điều này khiến DN lữ hành rơi vào thế khó.
Hải Phòng: Huyện Cát Hải dừng đón khách du lịch từ 0 giờ ngày 7/5
Hải Phòng: Huyện Cát Hải dừng đón khách du lịch từ 0 giờ ngày 7/5
Kinhtedothi - UBND huyện Cát Hải (Hải Phòng) đã ban hành văn bản số 798/UBND-YT ngày 6/5 về việc dừng đón khách du lịch từ 0 giờ ngày 7/5/2021.
Học cách sống của người Nhật: Đừng để khi ốm mới nghĩ tới onsen
Học cách sống của người Nhật: Đừng để khi ốm mới nghĩ tới onsen
Kinhtedothi - Người Nhật gọi khoáng nóng là "nước của các vị thần". Và bạn chỉ có thể cảm nhận đầy đủ hương vị "nước thần" thượng đẳng chuẩn Nhật này khi về với Quang Hanh, Quảng Ninh.
Hải Phòng: Khu du lịch Cát Bà đón gần 53.000 lượt khách trong 4 ngày nghỉ 30/4 - 1/5
Hải Phòng: Khu du lịch Cát Bà đón gần 53.000 lượt khách trong 4 ngày nghỉ 30/4 - 1/5
Kinhtedothi - Trong 4 ngày nghỉ lễ, tại khu du lịch Cát Bà, Hải Phòng đã đón nhận tổng cộng 52.800 lượt khách. Trước dịp nghỉ lễ, lượng khách đặt phòng đạt khoảng 96% công suất phòng.