Trang chủ / Đô thị / Đô thị 24h

Xử lý chất thải xây dựng bằng công nghệ nghiền: Chậm vì chưa đủ chế tài

Bài, ảnh: Vũ Lê 06-09-2018 08:16
Kinhtedothi - Mặc dù Hà Nội đã chỉ đạo đẩy nhanh việc áp dụng rộng rãi công nghệ nghiền trong xử lý phế thải xây dựng (PTXD), song số lượng phế thải được xử lý so với nhu cầu thực còn rất hạn chế.

Mới xử lý phần nhỏ so với nhu cầu
Hà Nội đã có 3 đơn vị nhập dây chuyền nghiền chất thải rắn xây dựng RM70GO theo công nghệ của Đức. Tuy nhiên, mới chỉ có Công ty CP Xử lý chất thải xây dựng & Đầu tư phát triển môi trường Hà Nội đưa vào vận hành một dây chuyền tại khu tiếp nhận và xử lý ngoài bãi sông Hồng, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai từ tháng 11/2017. Đến nay, đơn vị này đã tiếp nhận, xử lý khoảng 13.000m3 PTXD tại dự án mở rộng đường Vành đai 2 (đoạn từ cầu cầu Vĩnh Tuy đến cầu Mai Động); dự án mở rộng Vành đai 3 (đoạn từ nút giao Mai Dịch đến Nam cầu Thăng Long) do UBND quận Bắc Từ Liêm làm đại diện chủ đầu tư.

Hiện trên địa bàn Hà Nội mới chỉ có một bãi trung chuyển đặt thiết bị nghiền, tái chế phế thải xây dựng với khối lượng xử lý rất hạn chế.
Giám đốc Công ty CP Xử lý chất thải xây dựng & Đầu tư phát triển môi trường Hà Nội Đặng Tiến Thành cho biết, công suất xử lý PTXD tối đa của dây chuyển có thể đạt 200 - 300m3/ngày, đêm. Tuy nhiên, do chưa có chế tài bắt buộc chủ đầu tư các công trình xây dựng phải có phương án xử lý PTXD, nên mới chỉ có hai chủ đầu tư (nêu trên) ký hợp đồng với công ty để xử lý khối lượng PTXD. "Đây là khối lượng rất nhỏ, chiếm 1/5 công suất chứa của bãi và chưa đáng kể gì so với áp lực 2.000 tấn PTXD mỗi ngày thải ra trên địa bàn TP" - ông Thành nói.

Ngày 29/8/2018, Chủ tịch UBND TP Hà Nội tiếp tục có chỉ đạo các quận, huyện khi phá dỡ các công trình lớn của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn phải đề nghị các chủ đầu tư triển khai sử dụng công nghệ tái chế PTXD bằng phương pháp nghiền. Thời gian tới, TP sẽ bố trí 3 vị trí làm trạm trung chuyển tạm thời đặt thiết bị nghiền, tái chế PTXD gồm: Bãi đổ bùn Yên Sở, quận Hoàng Mai; Phần lõi khu đất 6,5ha tại nút giao Pháp Vân – Cầu Giẽ với đường Vành đai 3; Đảo giao thông tại nút giao Quốc lộ 5 với đường Vành đai 3.

Ông Thành cho biết thêm, đối với các dự án trọng điểm của TP sử dụng vốn ngân sách, khi trao đổi về việc xử lý PTXD theo công nghệ nghiền, các chủ đầu tư chưa thực sự hợp tác. Lý do được các chủ đầu tư đưa ra là còn thiếu cơ sở để đưa giá xử lý PTXD vào chi phí dự án. Do đó, các chủ đầu tư, chủ nguồn thải thường ký hợp đồng khoán trọn gói 3 khâu “phá dỡ - vận chuyển - xử lý” với nhà thầu thi công, không quan tâm đến địa điểm xử lý chất thải xây dựng có đúng quy định hay không. “Chính vì thế mà nạn đổ trộm bừa bãi phế thải xây dựng vẫn đang tồn tại” – ông Thành nhìn nhận.
Cần nhanh gỡ vướng
Theo các chuyên gia xây dựng, để các DN đầu tư và vận hành hiệu quả thiết bị, công nghệ nghiền để tái chế PTXD, mang lại lợi ích kép về kinh tế cũng như môi trường, TP Hà Nội cần nhanh chóng ban hành khung giá dịch vụ xử lý chất thải rắn xây dựng theo công nghệ nghiền làm căn cứ để các chủ đầu tư dự án sử dụng vốn ngân sách đưa vào chi phí lập dự toán trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, ký kết hợp đồng với các đơn vị có chức năng xử lý PTXD.
Bên cạnh đó, Sở Xây dựng, chính quyền các quận, huyện trước khi cấp phép xây dựng, phê duyệt nguồn vốn và dự toán các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn TP khi thẩm định hồ sơ cần yêu cầu các chủ đầu tư phải nêu rõ khối lượng chất thải rắn xây dựng phát sinh cần xử lý, công nghệ xử lý và có chế tài giám sát việc chấp hành (nhất là các chủ đầu tư sử dụng vốn ngân sách). Đặc biệt, lực lượng thanh tra xây dựng chuyên ngành, cảnh sát môi trường tăng cường kiểm tra, giám sát việc vận chuyển, xử lý PTXD trên địa bàn TP.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc cấp bách hiện nay là cần sớm ban hành chế tài pháp lý để bắt buộc các chủ đầu tư phải thực hiện. Có như vậy các bãi nghiền PTXD mới phát huy hiệu quả. Đồng thời mục đích giảm tải áp lực trong vấn đề xử lý PTXD, tiết kiệm diện tích đất dành cho việc chôn lấp, tránh những nguy cơ gây hại cho môi trường của TP nhanh chóng được thực hiện.

TAG: Chất thải xây dựng công nhệ chế tài Hà Nội
 
Tin khác
Hà Nội: CSGT xử lý 'xe ôm” hoạt động trên đường cao tốc
Hà Nội: CSGT xử lý "xe ôm” hoạt động trên đường cao tốc
Kinhtedothi - Chỉ tính từ tháng 8 đến nay, Đội CSGT số 14 đã xử lý gần 200 trường hợp xe máy, xe mô tô, trong đó chủ yếu là “xe ôm” hoạt động sai quy định trên đường cao tốc.
Yêu cầu xử lý xe máy đi vào đường cao tốc Đại lộ Thăng Long
Yêu cầu xử lý xe máy đi vào đường cao tốc Đại lộ Thăng Long
Kinhtedothi - Ủy ban ATGT Quốc gia vừa có văn bản gửi Ban ATGT TP Hà Nội đề nghị xử nghiêm người đi mô tô, xe máy di chuyển vào làn đường cao tốc dành cho ô tô trên Đại lộ Thăng Long.
Hà Nội: Thùng container đè nát xe máy sau cú va chạm, 2 người tử vong tại chỗ
Hà Nội: Thùng container đè nát xe máy sau cú va chạm, 2 người tử vong tại chỗ
Kinhtedothi - Vụ tai nạn xảy ra khoảng 9h sáng nay (12/11), tại ngã tư Mơ, xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì, TP Hà Nội.
Sớm khắc phục những tồn tại của các chung cư tại quận Nam Từ Liêm
Sớm khắc phục những tồn tại của các chung cư tại quận Nam Từ Liêm
Kinhtedothi - Thực hiện Chương trình công tác năm 2018, Tổ đại biểu số 12 HĐND TP ứng cử tại quận Nam Từ Liêm tổ chức khảo sát tình hình giải quyết các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nhà chung cư thương mại trên địa bàn quận.
Taxi công nghệ lớn nhất miền Bắc G7 taxi chính thức ra mắt thương hiệu
Taxi công nghệ lớn nhất miền Bắc G7 taxi chính thức ra mắt thương hiệu
Kinhtedothi - Sáng nay (12/11), tại Hà Nội, hãng taxi công nghệ G7 taxi chính thức tổ chức Lễ ra mắt thương hiệu.
Xe khách đâm nát xe 7 chỗ tại trạm BOT, 3 người bị thương nặng
Xe khách đâm nát xe 7 chỗ tại trạm BOT, 3 người bị thương nặng
Kinhtedothi - Sự việc vừa xảy ra tai Trạm BOT Liên Đầm (thuộc địa phận huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) khiến 3 người bị thương nặng.
Bộ GTVT: VEC phải khẩn trương tìm vốn đầu tư cho thu phí tự động
Bộ GTVT: VEC phải khẩn trương tìm vốn đầu tư cho thu phí tự động
Kinhtedothi - Đó là chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa được gửi tới Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
Rào cản kinh tế sẽ hạn chế gia tăng phương tiện
Rào cản kinh tế sẽ hạn chế gia tăng phương tiện
Kinhtedothi - Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương xây dựng Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn TP Hà Nội có nguy cơ UTGT và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”. Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện về các vấn đề xung quanh việc triển khai xây dựng Đề án này.
Nghẽn đường vì chợ cá Yên Sở
Nghẽn đường vì chợ cá Yên Sở
Kinhtedothi - Chợ cá Yên Sở, phường Yên Sở (Hoàng Mai), nằm sát bên đường Vành đai 3, hướng đi trung tâm TP Hà Nội. Hàng ngày có rất nhiều xe tải dàn hàng, dừng đỗ trên vỉa hè, lòng đường, gây mất trật tự, ATGT nghiêm trọng.
 Hà Nội: Xây dựng cơ chế khuyến khích xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường
Hà Nội: Xây dựng cơ chế khuyến khích xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường
Kinhtedothi - Sáng 12/11, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo (BCĐ) T.Ư do Phó Trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế T.Ư, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ Cao Đức Phát làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP Hà Nội về Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 3/6/2013 của BCH T.Ư về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.
10/10 chỉ số AQI giảm, khu vực Tân Mai có chất lượng không khí tốt
10/10 chỉ số AQI giảm, khu vực Tân Mai có chất lượng không khí tốt
Kinhtedothi - Chiều 11/11, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) công bố chỉ số AQI trong ngày trên địa bàn Thủ đô. Trong đó Tân Mai là khu vực duy nhất đạt chất lượng không khí tốt.