Trang chủ / Đô thị / Đô thị 24h

Xử lý chất thải xây dựng bằng công nghệ nghiền: Chậm vì chưa đủ chế tài

Bài, ảnh: Vũ Lê 06-09-2018 08:16
Kinhtedothi - Mặc dù Hà Nội đã chỉ đạo đẩy nhanh việc áp dụng rộng rãi công nghệ nghiền trong xử lý phế thải xây dựng (PTXD), song số lượng phế thải được xử lý so với nhu cầu thực còn rất hạn chế.

Mới xử lý phần nhỏ so với nhu cầu
Hà Nội đã có 3 đơn vị nhập dây chuyền nghiền chất thải rắn xây dựng RM70GO theo công nghệ của Đức. Tuy nhiên, mới chỉ có Công ty CP Xử lý chất thải xây dựng & Đầu tư phát triển môi trường Hà Nội đưa vào vận hành một dây chuyền tại khu tiếp nhận và xử lý ngoài bãi sông Hồng, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai từ tháng 11/2017. Đến nay, đơn vị này đã tiếp nhận, xử lý khoảng 13.000m3 PTXD tại dự án mở rộng đường Vành đai 2 (đoạn từ cầu cầu Vĩnh Tuy đến cầu Mai Động); dự án mở rộng Vành đai 3 (đoạn từ nút giao Mai Dịch đến Nam cầu Thăng Long) do UBND quận Bắc Từ Liêm làm đại diện chủ đầu tư.

Hiện trên địa bàn Hà Nội mới chỉ có một bãi trung chuyển đặt thiết bị nghiền, tái chế phế thải xây dựng với khối lượng xử lý rất hạn chế.
Giám đốc Công ty CP Xử lý chất thải xây dựng & Đầu tư phát triển môi trường Hà Nội Đặng Tiến Thành cho biết, công suất xử lý PTXD tối đa của dây chuyển có thể đạt 200 - 300m3/ngày, đêm. Tuy nhiên, do chưa có chế tài bắt buộc chủ đầu tư các công trình xây dựng phải có phương án xử lý PTXD, nên mới chỉ có hai chủ đầu tư (nêu trên) ký hợp đồng với công ty để xử lý khối lượng PTXD. "Đây là khối lượng rất nhỏ, chiếm 1/5 công suất chứa của bãi và chưa đáng kể gì so với áp lực 2.000 tấn PTXD mỗi ngày thải ra trên địa bàn TP" - ông Thành nói.

Ngày 29/8/2018, Chủ tịch UBND TP Hà Nội tiếp tục có chỉ đạo các quận, huyện khi phá dỡ các công trình lớn của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn phải đề nghị các chủ đầu tư triển khai sử dụng công nghệ tái chế PTXD bằng phương pháp nghiền. Thời gian tới, TP sẽ bố trí 3 vị trí làm trạm trung chuyển tạm thời đặt thiết bị nghiền, tái chế PTXD gồm: Bãi đổ bùn Yên Sở, quận Hoàng Mai; Phần lõi khu đất 6,5ha tại nút giao Pháp Vân – Cầu Giẽ với đường Vành đai 3; Đảo giao thông tại nút giao Quốc lộ 5 với đường Vành đai 3.

Ông Thành cho biết thêm, đối với các dự án trọng điểm của TP sử dụng vốn ngân sách, khi trao đổi về việc xử lý PTXD theo công nghệ nghiền, các chủ đầu tư chưa thực sự hợp tác. Lý do được các chủ đầu tư đưa ra là còn thiếu cơ sở để đưa giá xử lý PTXD vào chi phí dự án. Do đó, các chủ đầu tư, chủ nguồn thải thường ký hợp đồng khoán trọn gói 3 khâu “phá dỡ - vận chuyển - xử lý” với nhà thầu thi công, không quan tâm đến địa điểm xử lý chất thải xây dựng có đúng quy định hay không. “Chính vì thế mà nạn đổ trộm bừa bãi phế thải xây dựng vẫn đang tồn tại” – ông Thành nhìn nhận.
Cần nhanh gỡ vướng
Theo các chuyên gia xây dựng, để các DN đầu tư và vận hành hiệu quả thiết bị, công nghệ nghiền để tái chế PTXD, mang lại lợi ích kép về kinh tế cũng như môi trường, TP Hà Nội cần nhanh chóng ban hành khung giá dịch vụ xử lý chất thải rắn xây dựng theo công nghệ nghiền làm căn cứ để các chủ đầu tư dự án sử dụng vốn ngân sách đưa vào chi phí lập dự toán trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, ký kết hợp đồng với các đơn vị có chức năng xử lý PTXD.
Bên cạnh đó, Sở Xây dựng, chính quyền các quận, huyện trước khi cấp phép xây dựng, phê duyệt nguồn vốn và dự toán các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn TP khi thẩm định hồ sơ cần yêu cầu các chủ đầu tư phải nêu rõ khối lượng chất thải rắn xây dựng phát sinh cần xử lý, công nghệ xử lý và có chế tài giám sát việc chấp hành (nhất là các chủ đầu tư sử dụng vốn ngân sách). Đặc biệt, lực lượng thanh tra xây dựng chuyên ngành, cảnh sát môi trường tăng cường kiểm tra, giám sát việc vận chuyển, xử lý PTXD trên địa bàn TP.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc cấp bách hiện nay là cần sớm ban hành chế tài pháp lý để bắt buộc các chủ đầu tư phải thực hiện. Có như vậy các bãi nghiền PTXD mới phát huy hiệu quả. Đồng thời mục đích giảm tải áp lực trong vấn đề xử lý PTXD, tiết kiệm diện tích đất dành cho việc chôn lấp, tránh những nguy cơ gây hại cho môi trường của TP nhanh chóng được thực hiện.

TAG: Chất thải xây dựng công nhệ chế tài Hà Nội
 
Tin khác
Xử lý công trình xây dựng 'siêu mỏng, siêu méo':  Phải chặn từ gốc
Xử lý công trình xây dựng "siêu mỏng, siêu méo": Phải chặn từ gốc
Kinhtedothi - Việc xử lý các công trình nhà ở “siêu mỏng, siêu méo” phát sinh khi thực hiện các dự án mở đường theo quy hoạch trên địa bàn TP Hà Nội vẫn còn nhiều vướng mắc, do chưa xây dựng được cơ chế cụ thể, đặc biệt là nguồn kinh phí bồi thường GPMB không được dự toán trong dự án trước đó.
Loại trừ “con nghiện” trong đội ngũ lái xe
Loại trừ “con nghiện” trong đội ngũ lái xe
Kinhtedothi - Trong thời gian vừa qua, tình hình an toàn giao thông (ATGT) diễn biến theo chiều hướng phức tạp. Nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng đã liên tục xảy ra.
Quan trọng là ý thức người dân
Quan trọng là ý thức người dân
Kinhtedothi - Đầu tuần qua, sau gần 4 ngày chặn không cho xe chở rác lưu thông, người dân các xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ đã mở đường cho xe vào bãi rác Nam Sơn.
Jetstar Pacific ưu tiên thủ tục gia đình có trẻ em và người cao tuổi dịp Tết
Jetstar Pacific ưu tiên thủ tục gia đình có trẻ em và người cao tuổi dịp Tết
Kinhtedothi - Hãng hàng không Jetstar Pacific cho biết, đã bắt đầu tăng cường triển khai quầy thủ tục ưu tiên cho hành khách là gia đình đi cùng trẻ em và người trên 60 tuổi trong giai đoạn cao điểm Tết Kỷ Hợi 2019.
Huyện Gia Lâm gắn biển tên phố Chính Trung, Cửu Việt
Huyện Gia Lâm gắn biển tên phố Chính Trung, Cửu Việt
Kinhtedothi - Ngày 18/1, tại nhà văn hóa Chính Trung, thị trấn Trâu Quỳ, UBND huyện Gia Lâm tổ chức lễ gắn biển tên phố Chính Trung, Cửu Việt và điều chỉnh độ dài phố Nguyễn Mậu Tài, thị trấn Trâu Quỳ.
Tại huyện Ứng Hòa: Tràn lan vi phạm trật tự đô thị trên đường Ba Thá
Tại huyện Ứng Hòa: Tràn lan vi phạm trật tự đô thị trên đường Ba Thá
Kinhtedothi - Hiện nay, vỉa hè và một phần đường phía trước nhà các hộ dân trên đường Ba Thá thuộc xã Viên An đang bị chiếm dụng làm của riêng để hàng hóa, xe máy, xe đạp từ sáng đến tối gây cản trở giao thông...
Dẹp bỏ bụi bẩn đường phố
Dẹp bỏ bụi bẩn đường phố
Kinhtedothi - Nắng thì bụi, mưa thì bùn lầy, là tình cảnh chung ở những nơi có công trình xây dựng. Nói không ngoa, phương tiện cơ giới và công trình xây dựng đang là một trong những thủ phạm bôi bẩn đường phố.
Nhà “siêu mỏng, siêu méo” trên đường Phạm Văn Đồng: Thiếu thống nhất trong quy hoạch
Nhà “siêu mỏng, siêu méo” trên đường Phạm Văn Đồng: Thiếu thống nhất trong quy hoạch
Kinhtedothi - Trong khi TP Hà Nội vẫn chưa xử lý được dứt điểm những công trình xây dựng nhà ở “siêu mỏng, siêu méo” đã tồn tại từ hơn chục năm nay, thì thời gian gần đây, các công trình dạng này lại tiếp tục mọc lên dọc tuyến đường Phạm Văn Đồng, thuộc dự án mở rộng tuyến Vành đai 3.
Phát huy nguồn lực
Phát huy nguồn lực
Kinhtedothi - Một Nghị quyết tổng thể về nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế vừa được Bộ Chính trị ban hành.
'Ngay trong dịp Tết Nguyên đán, phải xử lý nghiêm việc không đội mũ bảo hiểm'
"Ngay trong dịp Tết Nguyên đán, phải xử lý nghiêm việc không đội mũ bảo hiểm"
Kinhtedothi - “Ngay trong dịp Tết Nguyên đán, phải xử lý nghiêm việc không đội mũ bảo hiểm, thắt dây an toàn khi tham gia giao thông, nhất là các đô thị lớn”, Phó Thủ tướng Thường trực chỉ đạo
Phường Cầu Diễn: Nhiều giải pháp trong quản lý trật tự xây dựng
Phường Cầu Diễn: Nhiều giải pháp trong quản lý trật tự xây dựng
Kinhtedothi - Trước phản ánh về một số công trình xây dựng lấn chiếm vỉa hè, gây bụi bẩn môi trường sống, UBND phường Cầu Diễn đưa ra nhiều giải pháp trong việc lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn phường.