Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Xử lý công trình sai phạm 8B Lê Trực: Thượng tôn pháp luật

Doãn Thành 20-05-2020 08:54
Kinhtedothi - Câu chuyện xử lý sai phạm tại dự án số 8B Lê Trực (Ba Đình, Hà Nội) lại “hâm nóng” dư luận những ngày gần đây khi thực hiện tháo dỡ giai đoạn 2. Nhiều ý kiến trái chiều về việc áp dụng chế tài phạt tiền hay tháo dỡ…

 Công trình xây dựng 8B Lê Trực. Ảnh: Duy Khánh

Kiên quyết xử lý

Ngày 7/5 vừa qua, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) đã cùng các lực lượng chức năng tổ chức tháo dỡ phần xây dựng sai phạm tại dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở số 8B Lê Trực do Công ty CP May Lê Trực làm chủ đầu tư. Để thực hiện việc này, chính quyền đã phải cưỡng chế do chủ đầu tư chưa thực sự hợp tác.

Tại buổi làm việc với đại diện chính quyền sau đó ít ngày, đơn vị này một mực khẳng định chưa được biết hồ sơ phương án, giải pháp tháo dỡ phần vi phạm thuộc tầng 18 của dự án. Tiếp đó, chủ đầu tư lại kiến nghị được tự thực hiện tháo dỡ giai đoạn 2 nhưng không được chính quyền chấp thuận.

Nếu như pháp luật có trường hợp ngoại lệ sẽ làm mất đi tính răn đe và sự nghiêm minh, tạo thành tiền lệ xấu về sau này. Thời gian qua, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng đã được xử lý mạnh tay và cần thiết phải xử lý nghiêm những công trình như vậy để tránh những ý kiến trái chiều từ dư luận.

Luật sư Trần Cao Ngãi – Hội Luật gia Việt Nam

Advertisement

Để rộng đường dư luận, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã trao đổi với Chánh Văn phòng UBND quận Ba Đình Lương Xuân Dương về những nội dung này. Ông Dương cho biết, đối với việc thông tin đến chủ đầu tư về phương án, giải pháp tháo dỡ đã được Sở Xây dựng Hà Nội chấp thuận tại Văn bản số 2966/SXD-QLXD ngày 17/4/2020 và UBND quận Ba Đình phê duyệt tại Quyết định số 930/QĐ-UBND ngày 23/4/2020. UBND quận giao UBND phường Điện Biên (địa bàn công trình đang đứng chân – PV) niêm yết công khai tại hiện trường sai phạm.

Đối với ý kiến chủ đầu tư đề nghị được phép tự tháo dỡ, phá dỡ giai đoạn 2 theo phương án Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng lập, Sở Xây dựng Hà Nội đã có Văn bản số 1774/SXD-QLXD ngày 4/3/2019 nêu rõ: Thiết kế phương án còn sơ sài, chưa rõ phương án gia cố cột, phương án gia cố móng cho các cột dự kiến bổ sung; Khái toán chi phí chưa phù hợp và chưa thực hiện theo các quy định của Nhà nước…

“Cũng tại Văn bản số 1774, Sở Xây dựng đã hướng dẫn chủ đầu tư hoàn chỉnh phương án, thuê đơn vị tư vấn độc lập để thẩm tra thiết kế dự án và phê duyệt phương án để thực hiện. Nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện nên chưa đủ điều kiện để tự thi công tháo dỡ. Vì vậy, quận Ba Đình đã tổ chức tháo dỡ phần sai phạm theo đúng chỉ đạo của UBND TP và phương án tháo dỡ đã được Sở Xây dựng chấp thuận” – ông Dương cho hay.

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng cho rằng các căn hộ tầng 18 đã thuộc quyền sở hữu của người dân. Về vấn đề này, ông Lương Xuân Dương cho biết, các căn hộ tầng 18 hình thành từ hành vi vi phạm pháp luật nên chủ đầu tư phải có trách nhiệm thỏa thuận, thống nhất, bồi thường cho người mua nhà (nếu có).

Tránh lặp lại vết xe đổ

Sau khi chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng tổ chức tháo dỡ giai đoạn 2 của công trình, có ý kiến cho rằng, nếu làm như vậy phải phá bỏ cả tòa nhà, vì tại nóc tầng 18 dự án, theo thiết kế có dầm treo cao 1,8m vượt nhịp 17m để treo hai cột công trình ở mặt đường Trần Phú. Thiết kế này khiến việc phá vỡ dầm, sàn, cột vách từ tầng 18 tới cao độ + 55,20m bằng cao độ sàn tầng 17 sẽ ảnh hưởng đến hệ kết cấu treo do không còn điểm treo (vì đã phá mất dầm treo trên nóc tầng 18) và phải gia cố kết cấu trước khi phá dỡ.

Về vấn đề này, KTS Lê Hồng Hiếu – Hội KTS Việt Nam cho biết, thiết kế xây dựng một tòa nhà cao tầng sẽ có sự liên quan đến nhau về kết cấu, khi thực hiện tháo dỡ sẽ gây ra hiện tượng “om, phá bê tông” sẽ có ảnh hưởng nhất định đến chất lượng công trình. “Nhưng các công trình bê tông cốt thép đều được thiết kế chịu lực độc lập từng tầng, phải làm từ tầng 1 lên tầng 2, 3… chứ đâu có phải làm từ tầng 18 trở xuống. Nên nói là việc tháo dỡ tầng 18 mà làm hỏng cả tòa nhà là không đúng, trừ kiểu công trình kết cấu dạng thép như tòa tháp đôi tại Mỹ mới có sự ảnh hưởng như vậy” – ông Hiếu cho hay.

Theo KTS Trần Huy Ánh - Ủy viên Thường vụ Hội KTS Hà Nội, việc phải tháo dỡ một công trình lớn như vậy là điều vô cùng “đau xót”, tốn kém tài chính của Nhà nước, người dân thì hoang mang, lo lắng… nhưng vấn đề thượng tôn pháp luật vẫn phải được đặt lên hàng đầu. “Sai phạm của công trình này đã bị dư luận phản ánh và đích thân Thủ tướng nhiều lần chỉ đạo xử lý. Vì vậy cần phải làm đúng theo quy định của pháp luật trong việc thực hiện chế tài tháo dỡ, tránh cho các DN khác đi vào vết xe đổ này. Rất hoan nghênh chính quyền đã thực hiện nghiêm để thượng tôn pháp luật được bảo vệ” – ông Ánh nhìn nhận.

TAG: Xử lý công trình sai phạm 8B Lê Trực Ba Đình Hà Nội
 
Tin khác
Sau nửa tháng tổng kiểm soát phương tiện: Tai nạn giao thông giảm sâu
Sau nửa tháng tổng kiểm soát phương tiện: Tai nạn giao thông giảm sâu
Kinhtedothi - Cục CSGT (Bộ Công an) thông tin, trong nửa tháng đầu thực hiện tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ, CSGT toàn quốc đã phát hiện và lập biên bản gần 200.000 trường hợp vi phạm, trong đó có gần 10.000 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn. Tai nạn giao thông (TNGT) giảm sâu theo cả 3 tiêu chí.
Ô nhiễm môi trường tại đường hồ Mễ Trì: Vì đâu nên nỗi?
Ô nhiễm môi trường tại đường hồ Mễ Trì: Vì đâu nên nỗi?
Kinhtedothi - Thời gian qua, tại khu vực đường hồ Mễ Trì, giáp ranh giữa phường Trung Văn, Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) và Nhân Chính (quận Thanh Xuân) bỗng nhiên xuất hiện mùi xú uế, gây ảnh hưởng đến cuộc sống, tạo ra bức xúc trong dư luận.
Thời tiết hôm nay 2/6: Hà Nội nắng nóng gay gắt, nền nhiệt độ phổ biến 35 - 38 độ C
Thời tiết hôm nay 2/6: Hà Nội nắng nóng gay gắt, nền nhiệt độ phổ biến 35 - 38 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (2/6), thời tiết tại Hà Nội ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, chiều tối và tối có lúc có mưa rào và dông, với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 38 độ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Hà Nội: Chấp thuận về nguyên tắc thực hiện rửa đường đảm bảo vệ sinh môi trường
Hà Nội: Chấp thuận về nguyên tắc thực hiện rửa đường đảm bảo vệ sinh môi trường
Kinhtedothi - UBND thành phố chấp thuận về nguyên tắc vỉệc thực hiện tưới nước rửa đường đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố theo đề xuất của Sở Xây dựng.
[Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội ngày 1/6] Vẫn ở mức trung bình
[Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội ngày 1/6] Vẫn ở mức trung bình
Kinhtedothi - Chiều 1/6, Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24h gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức trung bình, trên dưới 100.
Ngành GTVT Quảng Ninh hạn chế tối đa những rủi ro do thiên tai gây ra
Ngành GTVT Quảng Ninh hạn chế tối đa những rủi ro do thiên tai gây ra
Kinhtedothi - Ngày 1/6, Sở GTVT Quảng Ninh tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019 cũng như nhiệm vụ của năm 2020.
Thời tiết Hà Nội trong 10 ngày tới sẽ ra sao?
Thời tiết Hà Nội trong 10 ngày tới sẽ ra sao?
Kinhtedothi - Chiều 1/6, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ phát đi bản tin nhận định tình hình thời tiết từ ngày 1 - 10/6/2020 tại TP Hà Nội.
80% cây xanh đánh chuyển từ đường Kim Mã vẫn xanh tốt
80% cây xanh đánh chuyển từ đường Kim Mã vẫn xanh tốt
Kinhtedothi - Sau 4 năm đánh chuyển từ khu vực thi công dốc hạ ngầm và ga S8 (đường Kim Mã), dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - Ga Hà Nội, 80% số cây xà cừ được đưa về vườn ươm tại xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm vẫn sống tốt.
Thanh tra Giao thông ra quân kiểm tra xe khách khu vực quận Hoàng Mai
Thanh tra Giao thông ra quân kiểm tra xe khách khu vực quận Hoàng Mai
Kinhtedothi - 8 trường hợp xe khách bị lập biên bản vì vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong buổi sáng ngày 1/6 tại khu vực quận Hoàng mai.
Thanh Trì từng bước đẩy lùi nạn đổ trộm phế thải
Thanh Trì từng bước đẩy lùi nạn đổ trộm phế thải
Kinhtedothi - Thanh Trì (Hà Nội) là một trong những huyện có tốc độ đô thị hóa nhanh, hoạt động xây dựng phát triển mạnh. Vì vậy, để giải quyết bài toán phế thải xây dựng, huyện đã và đang từng bước triển khai các giải pháp quyết liệt.
[Điểm nóng giao thông] Tắc đường vì bến “cóc”
[Điểm nóng giao thông] Tắc đường vì bến “cóc”
Kinhtedothi - Thời gian qua, tại khu vực nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, đoạn trước cửa Bách hóa Thanh Xuân (quận Thanh Xuân), xuất hiện một bến “cóc” đón trả khách của xe liên tỉnh, tuyến Hà Đông - Hải Phòng, thường xuyên gây mất trật tự, ATGT.