Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Xử lý công trình vi phạm xây dựng: “Phải có chế tài mạnh tay”

Doãn Thành thực hiện 21-03-2020 08:40
Kinhtedothi - Đó là ý kiến của ThS. KTS Trần Tuấn Anh - chuyên gia về quy hoạch đô thị xoay quanh vấn đề xử lý các công trình vi phạm xây dựng, xây dựng vượt tầng trên địa bàn TP, khi trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị.

 ThS. KTS Trần Tuấn Anh - chuyên gia về quy hoạch đô thị 
Theo ông, vì sao việc tháo dỡ các công trình xây dựng vượt tầng trên địa bàn TP Hà Nội trong thời gian gần đây không đạt kết quả tích cực?

- Thực tế, việc xử lý hành chính cũng không đủ sức răn đe, nên đã có thêm chế tài xử lý bằng tháo dỡ phần vi phạm.

Song, việc tháo dỡ một công trình cao tầng là không đơn giản vì nó liên quan đến tổng thể kết cấu của toàn tòa nhà, tháo dỡ những hạng mục vi phạm nó sẽ ảnh hưởng đến các hạng mục khác nếu không có kỹ thuật tốt, việc hư hỏng này thì nhà nước sẽ phải bồi thường.

Vì vậy khi chưa tìm ra được đơn vị thi công tháo dỡ, hay phương án tháo dỡ hợp lý thì việc xử lý vẫn bị “dậm chân tại chỗ”.

Để giải quyết những trường hợp vi phạm vượt tầng khó xử lý, theo ông cần phải làm gì?

- Đối với những trường hợp đã được các cơ quan chức năng đã ban hành văn bản tháo dỡ thì vẫn cần phải có chế tài mạnh tay, đó là buộc phải tháo dỡ.

Việc tháo dỡ một vài hạng mục sai phạm ở những công trình cao tầng có kết cấu kiên cố, khó xử lý có thể có mức chi phí tháo dỡ tương đương với giá trị của một nửa tòa nhà, thậm chí nhiều hơn.

Dù vậy, theo tôi, chi phí có cao vẫn phải làm, vì đây là câu chuyện liên quan đến pháp luật về quy hoạch - xây dựng, nếu không thực hiện nghiêm, pháp luật sẽ thiếu đi tính răn đe cần thiết. Nhưng cũng cần phải cân nhắc vì không phải công trình nào nói tháo dỡ là tháo dỡ, nếu công trình vi phạm mà không ảnh hưởng đến quy hoạch thì nên cân nhắc phương án xử lý phù hợp.

Theo tôi, để ngăn ngừa những vi phạm có thể xảy ra trong thời gian tới, cốt lõi của vấn đề không phải là chỉ xử lý những DN vi phạm; chúng ta cần phải nói nhiều hơn đến trách nhiệm của các cơ quan quản lý.

Làm sao một công trình xây dựng khủng mà sai phạm ở đó chỉ bị phát hiện khi đã đi vào sử dụng? Nhà nước cần xây dựng một quy chế rõ ràng, cách chức, đuổi việc luôn những cán bộ, lãnh đạo bao che cho những công trình sai phạm, như vậy sẽ giải quyết được căn nguyên của vấn đề.

Xin cảm ơn ông!

TAG: quy hoạch xây dựng sai phạm vi phạm đô thị Công trình xây dựng chế tài
 
Tin khác
Tổng kiểm tra trung tâm đăng kiểm và đào tạo lái xe cả nước
Tổng kiểm tra trung tâm đăng kiểm và đào tạo lái xe cả nước
Kinhtedothi - Đây là chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đối với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các đơn vị liên quan trên cả nước.
Động đất, mưa lũ đe dọa nhiều địa phương miền núi phía Bắc
Động đất, mưa lũ đe dọa nhiều địa phương miền núi phía Bắc
Kinhtedothi - Chiều 12/7, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai đã có công văn gửi Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn 7 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc đề nghị chủ động ứng phó với mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất.
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 12/7: Phóng mô tô với “tốc độ bàn thờ” vào xe container
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 12/7: Phóng mô tô với “tốc độ bàn thờ” vào xe container
Kinhtedothi - Tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 12/7/2020: Phóng xe “tốc độ bàn thờ” vào container, nữ du khách nước ngoài tử vong...
Thông tin mới nhất về thời tiết Hà Nội và các tỉnh miền Bắc
Thông tin mới nhất về thời tiết Hà Nội và các tỉnh miền Bắc
Kinhtedothi - Đêm nay và ngày mai (13/7), Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông; ngày nắng nóng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 27 - 29 độ C, cao nhất 34 - 36 độ C.
Lưu lượng giao thông tăng nhưng không ảnh hưởng đến chất lượng không khí Hà Nội
Lưu lượng giao thông tăng nhưng không ảnh hưởng đến chất lượng không khí Hà Nội
Kinhtedothi - Chất lượng không khí (CLKK) trên địa bàn TP Hà Nội trong tuần vừa qua có xu hướng tốt hơn tuần trước đó. Chỉ số AQI tại các trạm quan trắc dao động từ 16 đến 80.
Tổng thầu khẳng định đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thương mại vào cuối năm 2020
Tổng thầu khẳng định đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thương mại vào cuối năm 2020
Kinhtedothi - Đại diện Tổng thầu Trung Quốc vừa khẳng định Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thương mại vào cuối năm 2020.
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 11/7: Xe khách lao xuống vực, 40 người thương vong
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 11/7: Xe khách lao xuống vực, 40 người thương vong
Kinhtedothi - Tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 11/7/2020: Xe khách lao xuống vực ở Kon Tum; 2 ông cháu bị xe tải cán tử vong; "Xế hộp" lao xuống biển trong đêm mưa, 3 người tử vong...
Xe ô tô lao xuống vịnh Hạ Long, 4 người thương vong
Xe ô tô lao xuống vịnh Hạ Long, 4 người thương vong
Kinhtedothi - Khoảng 21 giờ đêm 10/7 một chiếc ô tô hiệu Mazda màu trắng do anh T.T.A, SN 1983 điều khiển đã lao xuống vịnh Hạ Long, Quảng Ninh khiến 3 người mắc kẹt trong xe tử vong, 1 người được đưa đi cấp cứu nhưng rất nguy kịch.
Thời tiết tại Hà Nội trong 10 ngày tới sẽ ra sao?
Thời tiết tại Hà Nội trong 10 ngày tới sẽ ra sao?
Kinhtedothi - Chiều 11/7, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ đã phát đi bản tin nhận định tình hình thời tiết tại Thủ đô Hà Nội trong 10 ngày tới.
Thời tiết 10 ngày tới: Nắng nóng gay gắt tiếp diễn tại nhiều nơi
Thời tiết 10 ngày tới: Nắng nóng gay gắt tiếp diễn tại nhiều nơi
Kinhtedothi- Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra dự báo tình hình thời tiết 10 ngày sắp tới, từ đêm 10/7 đến ngày 20/7.
Thông tin mới nhất về vụ xe khách lao xuống vực ở Kon Tum
Thông tin mới nhất về vụ xe khách lao xuống vực ở Kon Tum
Kinhtedothi - Vụ xe khách rơi xuống vực tại Kon Tum có những diễn biến mới khi số người tử vong tiếp tục gia tăng, đúng như tiên lượng của Ủy ban ATGT Quốc gia.