Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Xử lý hành vi xâm hại cây xanh: Nhiều quy định vẫn nằm... trên giấy

Vân Nhi 06-06-2019 08:29
Kinhtedothi - Theo Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm bảo vệ cây xanh có hiệu lực từ ngày 15/1/2018, tổ chức, cá nhân có hành vi xâm hại cây xanh có thể bị phạt tiền tới 30 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện nhiều quy định vẫn chỉ nằm trên giấy.

Cây xanh vẫn bị bức hại

Cụ thể, theo Nghị định 139, hành vi đục khoét, đóng đinh vào cây xanh, tự ý ngắt hoa, cắt cành cây, lột vỏ thân cây, phóng uế hoặc có hành vi khác làm hư hỏng cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ; xây bục bệ bao quanh gốc cây ở đường phố, công viên hoặc những nơi công cộng khác không đúng quy định; chăn, thả gia súc, gia cầm trong công viên, vườn hoa; giăng dây, giăng đèn trang trí, treo biển quảng cáo hoặc các vật dụng khác vào cây xanh ở những nơi công cộng, đường phố, công viên không đúng quy định… sẽ bị phạt tiền từ 500 – 1 triệu đồng.

 Đèn trang trí quanh cây xanh trên phố Huỳnh Thúc Kháng. Ảnh: Vân Nhi

Thậm chí, với hành vi tự ý chặt hạ, di dời, đốt gốc, đào gốc cây xanh đô thị hoặc chặt rễ cây xanh không đúng quy định, người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng. Bên cạnh đó, người vi phạm sẽ bị buộc khôi phục tình trạng ban đầu, hoặc buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, đến thời điểm này, tại một số tuyến đường như Nguyễn Trãi, Vũ Tông Phan, Hoàng Cầu, Mai Anh Tuấn, Huỳnh Thúc Kháng… những vi phạm trên vẫn diễn ra khá phổ biến. Tại đây, người dân, các cửa hàng kinh doanh thản nhiên chiếm dụng thân cây xanh làm nơi giăng đèn trang trí.

Theo phản ánh của một số người dân, không chỉ bức tử cây xanh, những hành vi vi phạm trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, tính mạng của người dân trong khu vực. Cách đây vài hôm, một du khách khi đến vào một quán café trên phố Nguyễn Du đã phát hiện một nguồn điện từ dây điện giăng quanh gốc cây bị hở ra ngoài. Rất may, sự cố trên không gây ra thiệt hại về người, tuy nhiên nó đã cho thấy mức độ nguy hiểm của hành vi này đối với những người dân xung quanh.

Mức phạt chưa đủ sức răn đe

Xung quanh vấn đề này, trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo một số phường trên địa bàn TP chia sẻ, hiện nay các hành vi xâm hại cây xanh tập trung vào các lỗi như đóng đinh, giăng dây, giăng đèn trang trí, treo biển quảng cáo hoặc các vật dụng khác vào cây xanh ở những nơi công cộng, đường phố, công viên không đúng quy định…

Dù bị phạt tiền từ 500 – 1 triệu đồng song vì mục tiêu lợi nhuận (thu hút khách - PV), nhiều tổ chức, cá nhân vẫn cố tình vi phạm. Bên cạnh bất cập về chế tài xử phạt, lãnh đạo một số phường cho rằng, tại một số khu vực, nhờ hệ thống trang trí mà các tuyến đường đã trở nên sạch, đẹp… nên đôi khi việc xử lý các hành vi vi phạm gặp không ít khó khăn đến từ chính những người dân trong khu vực, đó là chưa kể các hành vi vi phạm diễn ra chủ yếu vào ban đêm.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực quản lý trật tự đô thị cho rằng, để công tác quản lý, bảo vệ cây xanh đem lại hiệu quả lâu dài cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị có liên quan. Cụ thể, Sở GTVT phải quyết liệt xử lý nghiêm hành vi như xây bục bệ, láng xi măng quanh gốc cây. Bên cạnh đó, UBND, Công an phường sở tại phải tăng cường kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp xâm hại cây xanh, đặc biệt với các hành vi gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của hệ thống cây xanh.

TAG: huỳnh thúc kháng Xâm hại cây xanh
 
Tin khác
[Lãng phí lớn từ hàng trăm dự án bất động sản bỏ hoang] Bài cuối: Nâng cao trách nhiệm của chính quyền cơ sở
[Lãng phí lớn từ hàng trăm dự án bất động sản bỏ hoang] Bài cuối: Nâng cao trách nhiệm của chính quyền cơ sở
Kinhtedothi - Thời gian qua, nhiều dự án trên địa bàn TP Hà Nội gặp khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện nên có nhiều chủ đầu tư đã phải xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết để phù hợp với tình hình thực tế. Nhiều ý kiến cho rằng, quản lý dự án ngoài việc nâng cao chất lượng đồ án quy hoạch thì cũng cần phải nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với KTS Phạm Thanh Tùng - Chánh văn phòng Hội KTS Việt Nam.
Thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức: Nhiều tuyến phố nhếch nhác
Thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức: Nhiều tuyến phố nhếch nhác
Kinhtedothi - Ngay từ đầu năm 2019, UBND huyện Mỹ Đức đã xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cho các địa phương đăng ký thi đua đảm bảo trật tự đô thị.
Cá chết ở các hồ điều hòa: Nguyên nhân chủ yếu do thời tiết
Cá chết ở các hồ điều hòa: Nguyên nhân chủ yếu do thời tiết
Kinhtedothi - Thời gian vừa qua, liên tiếp xuất hiện tình trạng cá chết tại các hồ điều hòa trên địa bàn TP. Thậm chí, nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng tình trạng ô nhiễm môi trường đang quay trở lại với các hồ ở Hà Nội?
Hồi sinh sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano – Bioreactor: Khó triển khai đại trà
Hồi sinh sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano – Bioreactor: Khó triển khai đại trà
Kinhtedothi - Những ngày qua, dư luận ngỡ ngàng khi chứng kiến chuyên gia Nhật Bản tắm trong khu vực quây tôn thí điểm xử lý ô nhiễm môi trường nước tại khu vực đầu nguồn sông Tô Lịch. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, biện pháp này chỉ là tạm thời và khó áp dụng đại trà để hồi sinh sông Tô Lịch.
[Điểm nóng giao thông] Bất an chợ “cóc” bên đường tàu
[Điểm nóng giao thông] Bất an chợ “cóc” bên đường tàu
Kinhtedothi - Chợ đường tàu phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm họp một cách tự phát từ nhiều năm nay, với đủ các quầy hàng lớn nhỏ như thịt, cá, rau, củ quả... được bày bán một cách bừa bãi, dọc theo đường tàu. Mặc dù đã được thông báo nhưng mỗi ngày vẫn có hàng trăm người tới đây họp chợ, gây mất trật tự, mỹ quan đô thị.
Dự thảo Nghị định 86/2014 sửa đổi lần 10: Loay hoay chuyện định danh Grab
Dự thảo Nghị định 86/2014 sửa đổi lần 10: Loay hoay chuyện định danh Grab
Kinhtedothi - Trước khi bản Dự thảo Nghị định 86/2014 sửa đổi lần thứ 10 ra đời, dư luận chờ đợi đây sẽ là “đáp số” cho bài toán định danh taxi công nghệ mà đại diện tiêu biểu là Grab. Tuy nhiên, Bộ GTVT lại bất ngờ bỏ quy định gắn “mào” cho xe hợp đồng điện tử.
[Quản lý hành chính tại các khu đô thị mới: Những khoảng trống cần lấp] Bài 4: Cái khó ló cái khôn
[Quản lý hành chính tại các khu đô thị mới: Những khoảng trống cần lấp] Bài 4: Cái khó ló cái khôn
Kinhtedothi - Trong khi vấn đề quản lý hành chính ở các khu đô thị (KĐT) vẫn gặp nhiều khó khăn và luôn trở thành vấn đề “nóng” trong các cuộc tiếp xúc cử tri, đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền, DN và người dân, việc tìm ra “mô hình mẫu” hay ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý được coi là những giải pháp tức thời rất quan trọng.
Đừng để lặp lại sự tùy tiện
Đừng để lặp lại sự tùy tiện
Kinhtedothi - Bộ GTVT vừa công bố dự thảo Thông tư 49 sửa đổi Quy định về xây dựng tổ chức và hoạt động của trạm thu phí dịch vụ đường bộ.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Chậm hoàn trả đường dân sinh
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Chậm hoàn trả đường dân sinh
Kinhtedothi - “Mượn” đường để chuyên chở vật liệu thi công đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, nhưng nay dù dự án đã đưa vào sử dụng khá lâu mà vẫn còn 17 tuyến đường dân sinh vẫn chưa được hoàn trả. Trong số đó, nhiều tuyến bị hư hỏng, xuống cấp nặng.
Dân khổ vì thiếu nước sinh hoạt, Đà Nẵng họp khẩn
Dân khổ vì thiếu nước sinh hoạt, Đà Nẵng họp khẩn
Kinhtedothi- TP Đà Nẵng với hơn 1 triệu dân đang đối phó với vấn đề an ninh nước sinh hoạt. Tại nhiều khu vực, người dân khát khô, đang dài cổ chờ xe bồn tiếp nước. Trước tình hình trên, chính quyền TP đã phải họp khẩn.
[Lãng phí lớn từ hàng trăm dự án bất động sản bỏ hoang] Bài 4: Kiên quyết thu hồi dự án chậm triển khai
[Lãng phí lớn từ hàng trăm dự án bất động sản bỏ hoang] Bài 4: Kiên quyết thu hồi dự án chậm triển khai
Kinhtedothi - Hàng trăm dự án đã được chính quyền TP Hà Nội bàn giao mặt bằng, nhưng hàng chục năm qua mới chỉ triển khai được một phần hạ tầng giao thông, thoát nước... rồi vẫn bị “đắp chiếu” bỏ hoang, gây lãng phí tài nguyên.