Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch: Cần giải pháp tổng thể

Vân Nhi 16-07-2019 08:30
Kinhtedothi - Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường sông Tô Lịch đạt hiệu quả, nhiều chuyên gia khẳng định, dù thực hiện biện pháp nào, các đơn vị chức năng cần phải xác định rõ mục đích sử dụng của con sông này.

Bởi, nếu không có đáp án thì dù có khắc phục bằng biện pháp gì, công nghệ gì, sông Tô Lịch sớm muộn sẽ lại rơi vào ô nhiễm.

Ngăn chặn nguồn nước thải chưa qua xử lý

Theo thống kê của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, với khoảng 300 ống xả trực tiếp, mỗi ngày, sông Tô Lịch tiếp nhận khoảng 150.000m3 nước thải, trong đó, phần lớn là nước thải chưa qua xử lý.

Vào mùa mưa, lượng nước trên khi chảy ra sông Tô Lịch sẽ nhanh chóng thoát xuống hạ lưu. Tuy nhiên, vào mùa khô khi mực nước xuống thấp, việc thoát nước thải gặp không ít khó khăn, gây ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.

Liên quan đến vấn đề này, TS Nguyễn Văn Khải – chuyên gia xử lý ô nhiễm nước cho rằng, những năm 50 – 80 của thế kỷ trước, việc tắm gội, bơi lội… trên sông Tô Lịch là chuyện rất bình thường.

 Sông Tô Lịch. Ảnh: Phạm Hùng

Tuy nhiên, từ năm 1980 trở lại đây, khi sông Hồng không còn chảy trực tiếp vào sông Tô Lịch, lòng sông bị thu hẹp, hàng loạt nhà máy, nhà dân mọc lên do quá trình đô thị hóa đã xả trực tiếp nước thải xuống sông đã khiến môi trường nước bị ô nhiễm nghiêm trọng. Do đó, để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường sông Tô Lịch, điều quan trọng nhất là phải ngăn chặn được tình trạng xả nước thải chưa qua xử lý xuống sông.

"Việc dẫn nước vào sông Tô Lịch ngoài việc đảm bảo an toàn hồ chứa theo đúng quy định cũng là một trong những nội dung nằm trong dự án Đầu tư xây dựng trạm bơm bổ cập nước Hồ Tây và cải thiện chất lượng nước sông Tô Lịch mà đơn vị đã trình lên TP Hà Nội.

Nếu được thông qua, đơn vị sẽ xây dựng, lắp đặt một trạm bơm chìm ở ngoài cửa khẩu An Dương với công suất cấp nước 156.000m3/ngày, đêm dẫn vào Hồ Tây để cải thiện môi trường, bổ cập nước, tạo điều kiện cho hệ sinh thái trong Hồ Tây phát triển bền vững, đặc biệt là vào mùa khô.

Sau khi nước Hồ Tây được cải thiện, đơn vị sẽ tiếp tục dẫn nước từ Hồ Tây vào sông Tô Lịch để từng bước khắc phục tình trạng ô nhiễm tại dòng sông này." - Phó trưởng Phòng Đối ngoại truyền thông, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội Bùi Ngọc Uyên

Đồng quan điểm, PGS.TS Trần Đức Hạ - Viện trưởng Viện Nghiên cứu cấp thoát nước và môi trường (Hội Cấp thoát nước Việt Nam) đánh giá, để khắc phục tình trạng ô nhiễm sông Tô Lịch, TP Hà Nội đã và đang triển khai xây dựng nhà máy xử lý nước thải Yên Xá.

Khi dự án hoàn thành, sẽ góp phần quan trọng trong việc hồi sinh sông Tô Lịch. Tuy nhiên, ông Trần Đức Hạ nhấn mạnh, trong thời gian chờ dự án hoàn thành, thay vì xả thẳng nước thải ra sông như hiện nay, mỗi gia đình, cơ sở sản xuất dọc bờ sông phải xây dựng những hố ga thu nước, lắng đọng rác thải trước khi thải ra sông.

Khơi thông dòng chảy

Đề cập đến việc hồi sinh sông Tô Lịch, nhiều chuyên gia khẳng định, bên cạnh việc khắc phục tình trạng ô nhiễm, ngăn chặn nguồn thải xả trực tiếp xuống sông thì biện pháp khơi thông dòng chảy bằng cách bổ cập nước từ Hồ Tây vào là điều hết sức cần thiết.

Ông Trần Đức Hạ cho biết, cách làm mà Hà Nội triển khai cũng giống như cách TP Hồ Chí Minh đã từng làm với mương Nhiêu Lộc – Thị Nghè, là ngăn không cho đường nước thải chảy vào hệ thống kênh.

Tuy nhiên, do điều kiện địa lý giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có những điểm khác nhau nên không thể có giải pháp y như nhau, bởi TP Hồ Chí Minh chịu ảnh hưởng của triều cường nên nước trong mương được luân chuyển lên tục. Do đó, nếu Hà Nội muốn sông Tô Lịch trở thành điểm tham quan du lịch thì việc lấy nước sông Hồng để làm sạch sông Tô Lịch là cần thiết.

Đề cập đến những lo lắng khi tiến hành bổ cập, nước ô nhiễm của sông Tô Lịch sẽ theo dòng trôi xuống hạ lưu, một số chuyên gia cho rằng, bình thường, đặc biệt là vào mùa mưa, nước sông Tô Lịch vẫn chảy về hạ lưu. Nay nếu được bổ cập nước thường xuyên, mức độ ô nhiễm của sông sẽ được pha loãng. Từ đó, hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng đến khu vực hạ lưu.

TAG: sông Tô Lịch Hà Nội ô nhiễm bổ cập hồ tây
 
Tin khác
VietJet chậm chuyến liên tục trong tháng 6/2019: Do chuyển đổi phần mềm quản lý?
VietJet chậm chuyến liên tục trong tháng 6/2019: Do chuyển đổi phần mềm quản lý?
Kinhtedothi - Theo Bộ Giao thông vận tải, tổng số chuyến bay ảnh hưởng mà VietJet phải bồi thường trực tiếp (tiền mặt, phục vụ đồ ăn/uống...) trong 2 ngày (15 - 16/6/2019) là 134 chuyến, với số tiền phải chi trả 7,25 tỷ đồng.
Bạn đã biết những gì về cuộc cách mạng 4.0 và thành phố thông minh - Smart City
Bạn đã biết những gì về cuộc cách mạng 4.0 và thành phố thông minh - Smart City
Giới thiệu tác phẩm: “Xây dựng và phát triển thành phố thông minh bảo đảm các chỉ số an ninh, an sinh, an toàn trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư”, tác giả là một vị Tướng đồng thời là một nhà khoa học quốc tế, từng là Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng: PGS.TS Nguyễn Văn Thành.
[Lãng phí lớn từ hàng trăm dự án bất động sản bỏ hoang] Bài 1: Chủ đầu tư bỏ của chạy lấy người
[Lãng phí lớn từ hàng trăm dự án bất động sản bỏ hoang] Bài 1: Chủ đầu tư bỏ của chạy lấy người
Kinhtedothi - Hàng trăm dự án bỏ hoang, chậm triển khai, gây thất thoát nguồn thu ngân sách, lãng phí tài nguyên đất. Điều đáng nói, có những dự án đã nằm “đắp chiếu” đến hơn 20 năm. Người dân trong vùng dự án ăn trực nằm chờ đền bù GPMB, dư luận bức xúc, chính quyền vẫn đang loay hoay đi tìm giải pháp xử lý.
Hà Nội: 43.413 hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi thiên tai
Hà Nội: 43.413 hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi thiên tai
Kinhtedothi - Sở NN&PTNT Hà Nội vừa rà soát việc bố trí dân cư vùng thiên tai theo Quyết định số 1776/QĐ-TTg ngày 21/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn TP năm 2019.
Hà Đông: Rác thải bừa bãi trên bờ sông Nhuệ, ô nhiễm nghiêm trọng
Hà Đông: Rác thải bừa bãi trên bờ sông Nhuệ, ô nhiễm nghiêm trọng
Kinhtedothi – Bờ Tả sông Nhuệ thuộc tổ dân phố 19, phường Phúc La do Hội Phụ nữ tự quản đã trồng dải vườn hoa xanh và đẹp. Nhưng bỗng nhiên khoảng 1 tháng trở lại đây, khi Công ty Môi trường Đô thị tập kết điểm ép rác tại vị trí này thì rác cứ thế chất thành núi. Đó là chia sẻ của người dân, cán bộ tổ dân phố và Hội Phụ nữ.
Xây dựng lộ trình giảm thiểu chất thải nhựa y tế
Xây dựng lộ trình giảm thiểu chất thải nhựa y tế
Kinhtedothi - Cả nước có 13.000 cơ sở y tế, hàng năm có gần 150 triệu bệnh nhân (BN) nội trú, hơn 450 triệu BN ngoại trú, chưa kể một số lớn cộng đồng Nhân dân sử dụng các sản phẩm của y tế. Vì vậy, số lượng chất thải nhựa y tế là rất lớn. Để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa gây ra, đặc biệt là chất thải nhựa trong ngành y tế, không chỉ cần thay đổi nhận thức của nhân viên y tế, BN, người nhà BN mà còn cần sự chung tay của các cấp, các ngành và toàn xã hội.
Quản lý hành chính tại các khu đô thị mới: Những khoảng trống cần lấp
Quản lý hành chính tại các khu đô thị mới: Những khoảng trống cần lấp
Kinhtedothi - Với quá trình đô thị hóa nhanh chóng, Hà Nội đã và đang hình thành nhiều khu đô thị (KĐT) mới với quy mô, số lượng dân cư lớn. Điều đó không chỉ tạo lập nên những KĐT với điều kiện sống hiện đại, tiện ích cho người dân, mà còn mang đến sự thay đổi tích cực về diện mạo Thủ đô.
Taxi truyền thống muốn kinh doanh như Grab
Taxi truyền thống muốn kinh doanh như Grab
Kinhtedothi - Cùng thời điểm bản Dự thảo Nghị định 86/NĐ- CP sửa đổi lần thứ 10 được Bộ GTVT trình lên Chính phủ Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng có văn bản kiến nghị gửi các cơ quan chức năng đề xuất được chuyển đổi sang hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử.
[Điểm nóng giao thông] Tắc nghẽn giao thông vì quán ăn
[Điểm nóng giao thông] Tắc nghẽn giao thông vì quán ăn
Kinhtedothi - Tại khu vực trước cổng C1, Bến xe Nước Ngầm (quận Hoàng Mai), thời gian qua xuất hiện một số quán ăn trên vỉa hè. Không chỉ chiếm dụng hoàn toàn không gian dành cho người đi bộ, gây mất an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, các quán ăn này còn là tác nhân gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng trên đường Ngọc Hồi.
Chặn bắt nhà xe nhồi nhét khách từ tin nhắn trên facebook
Chặn bắt nhà xe nhồi nhét khách từ tin nhắn trên facebook
Kinhtedothi - Công an TP Hà Nội khuyến cáo, nếu người dân phát hiện xe khách nhồi nhét hành khách quá quy định trên các tuyến về Thủ đô có thể phản ánh qua trang facebook "Công an thành phố Hà Nội" để lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm.
Lật xe khách ở Bình Dương khiến nhiều người bị thương, hoảng loạn
Lật xe khách ở Bình Dương khiến nhiều người bị thương, hoảng loạn
Sáng 18/8, xe khách 29 chỗ đang lưu thông trên tuyến Quốc lộ 13 hướng từ Thành phố Hồ Chí Minh về Bình Phước thì bất ngờ chao đảo rồi lật ngang giữa đường, khiến ít nhất 10 người bị thương.