Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Xử lý vi phạm tại các dự án BOT giao thông: Phải nghiêm từ Bộ

Quý Nguyễn 12-01-2019 10:03
Kinhtedothi - Vụ án vừa xảy ra tại cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương một lần nữa nói lên những bất cập rất nghiêm trọng đang tồn tại ở các dự án BOT giao thông. Những bất cập đó còn tiếp tục kéo dài chưa biết đến hồi kết nếu như Bộ GTVT vẫn “trị bệnh theo triệu trứng”.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu – Bộ Công an đang điều tra vụ án “Mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật” của Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh chi nhánh Long An nhằm che giấu doanh số thu phí, trốn thuế xảy ra tại các Trạm thu phí trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương. Đã có 5 đối tượng liên quan bị bắt giam để phục vụ công tác điều tra. Các đối tượng này đã sử dụng phần mềm phản ánh không đúng thực tế việc phương tiện qua lại các trạm thu phí của BOT TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, nhằm mục đích trốn nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. Sự việc trên cộng thêm với những “lùm xùm” xung quanh các dự án BOT giao thông dai dẳng trong suốt thời gian qua đã và đang khiến dư luận rất bức xúc.

Lợi dụng kẽ hở chính sách để trục lợi
Một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều bất cập tại những dự án BOT giao thông nói chung và vụ án vừa xảy ra tại cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương nói riêng xuất phát từ lỗ hổng hệ thống pháp lý trong quản lý các dự án theo hình thức BOT và sự buông lỏng trong công tác quản lý của các cơ quan có trách nhiệm. Nhiều ý kiến chuyên gia nhìn nhận, sự "béo bở" từ các dự án BOT đã tạo kẽ hở pháp lý khiến không ít cá nhân nảy sinh trục lợi. "Trục lợi từ chính sách cần phải được xử lý nghiêm minh để làm gương" - luật sư Bùi Đình Ứng – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho hay.
Bản chất của các dự án BOT giao thông là nhằm kêu gọi vốn đầu tư từ xã hội để xây dựng hạ tầng giao thông trong bối cảnh vốn ngân sách đang hạn hẹp. Tuy nhiên, trên thực tế, phần lớn nguồn vốn này lại chủ yếu do DN đi vay từ ngân hàng. Theo quy định của pháp luật, các dự án có vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng thì chủ đầu tư chỉ cần có trên 15%, số còn lại sẽ vay ngân hàng. Sau đó, chủ đầu tư lại được quyền thu phí hoàn vốn. Thực tế, số tiền từ việc thu phí này ở một khía cạnh nào đó chính là tiền thuế của người dân được thu gián tiếp. Khi DN làm ăn gian dối (thu phí cao hơn thực tế và gian lận trong thu phí) thì người dân chịu thiệt và Nhà nước cũng bị thất thoát thuế.

"Sai phạm của các đối tượng bị bắt giam trong vụ án ở cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương không chỉ dừng lại ở hành vi trốn thuế mà còn có dấu hiệu phạm tội tham ô và chiếm đoạt tài sản Nhà nước." -  Luật sư Trương Thanh Đức – Đoàn Luật sư TP Hà Nội


"Vụ án tại cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương, việc có tồn tại lợi ích nhóm hay không phải chờ kết quả điều tra của cơ quan công an. Nhưng rõ ràng dư luận có quyền đặt ra nghi vấn như vậy. Bởi nếu không có lợi ích nhóm thì làm sao xảy ra việc một con voi to như thế có thể chui qua lỗ kim như thế được." - Chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Hữu Đức

Như trường hợp xảy ra tại cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương, chính sự buông lỏng trong công tác giám sát, theo dõi của các cơ quan có trách nhiệm đã vô hình chung tiếp tay cho hành vi phạm pháp này được thực hiện thuận lợi hơn. Để trốn thuế trong thu phí ở cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương, các đối tượng đã sử dụng nhiều thủ đoạn khác nhau, trong đó có cả việc dùng công nghệ cao để qua mặt các cơ quan chức năng. Việc các cơ quan có trách nhiệm buông lỏng công tác quản lý, giám sát cũng là một trong những nguyên nhân giúp các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội thành công. "Hoặc cũng có thể những cơ quan có trách nhiệm này yếu kém về năng lực, trình độ nên mới để bị qua mặt như thế” - luật sư Ứng nhận định.
Không trị bệnh theo triệu chứng
Vấn đề của các dự án BOT giao thông đã được nói đến rất nhiều trong thời gian qua. Và việc xảy ra tại cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương một lần nữa chỉ ra “căn bệnh” BOT giao thông đang ngày càng nghiêm trọng và cần phải sớm tìm ra “thuốc chữa”.
Trong mấy năm qua, những lùm xùm tại các dự án cao tốc BOT đã làm đau đầu những cơ quan quản lý và gây nên hiệu ứng xã hội không tốt. Nhiều chuyên gia đã và đang lên tiếng khuyến cáo rằng, điều quan trọng nhất để giải quyết những bất cập của BOT giao thông là công khai và minh bạch nhưng lại chưa được các cơ quan có trách nhiệm thể hiện. Đó là lý do khiến “căn bệnh” BOT càng trở nên trầm kha. Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, TS Nguyễn Hữu Đức – Chuyên gia giao thông nhấn mạnh: “Đến nay, Bộ GTVT vẫn chưa đưa ra được giải pháp căn cơ để giải quyết vấn đề của BOT giao thông. Chính vì không có giải pháp căn cơ nên vẫn sử dụng phương án giải quyết theo kiểu vá víu, đối phó. Xảy ra cái gì mới chữa cái đấy. Giống như kiểu trị bệnh không tìm ra bệnh nên phải chữa theo triệu trứng. Nên bây giờ vấn đề của BOT gần như vẫn còn nguyên như thế”.
Các chuyên gia giao thông đều có chung nhận định, để đưa ra được biện pháp căn cơ, trước hết, Bộ GTVT phải chỉ rõ cái sai từ gốc, mà gốc rễ chính là từ Bộ, nhưng để thừa nhận cái sai này không phải dễ. Để sửa sai lại càng khó. Bộ GTVT muốn sửa sai bắt buộc phải có kinh phí, trong khi kinh phí lại phải lấy từ ngân sách. Điều này lại vi phạm luật ngân sách. Vì thế, bài toán của BOT giao thông hiện nay chưa có lời giải thỏa đáng.
Nguyên nhân sâu xa để xảy ra sai phạm tại cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương là do công tác quản lý, giám sát yếu kém, các cơ quản lý, cơ quan giám sát không làm tròn trách nhiệm. Có thể nói, hệ thống văn bản của pháp luật đã có rất đầy đủ, từ quy định pháp lý đến bộ máy vận hành. Nhưng với sai phạm xảy ra ở tuyến cao tốc này thì vấn đề đặt ra là tất cả các quy định ấy đều không được tuân thủ chặt chẽ. 

TAG: bot vi phạm cao tốc giao thông
 
Tin khác
Phí qua hầm Đèo Cả điều chỉnh cao nhất 240.000 đồng/lượt từ ngày 1/4
Phí qua hầm Đèo Cả điều chỉnh cao nhất 240.000 đồng/lượt từ ngày 1/4
Giá vé phương tiện lưu thông qua hầm đường bộ Đèo Cả sẽ được nhà đầu tư điều chỉnh từ ngày 1/4 tới theo Thông tư 60 của Bộ Giao thông Vận tải.
Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý rác thải
Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý rác thải
Kinhtedothi - TP yêu cầu các Nhà Đầu tư đảm bảo cam kết về công nghệ xử lý rác có thu hồi năng lượng phải là công nghệ tiên tiến trên thế giới...
Hà Nội trời trở rét, không khí lạnh tiến sâu vào miền Trung gây mưa lớn
Hà Nội trời trở rét, không khí lạnh tiến sâu vào miền Trung gây mưa lớn
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia thông tin, vào đêm qua (23/3), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh phía Tây Bắc Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ.
Lắp rào chắn xe máy trên đường đi bộ ven sông Tô Lịch
Lắp rào chắn xe máy trên đường đi bộ ven sông Tô Lịch
Kinhtedothi - Ngày 23/3, phần đường Láng mở rộng dành cho người đi bộ và xe đạp ven sông Tô Lịch đã được lắp rào chắn, nhằm ngăn xe máy đi vào.rnrn
Nguyên nhân khiến chất lượng không khí Hà Nội chênh lệch rõ rệt giữa các ngày trong tuần
Nguyên nhân khiến chất lượng không khí Hà Nội chênh lệch rõ rệt giữa các ngày trong tuần
Kinhtedothi - Kết quả quan trắc cho thấy chất lượng không khí (CLKK) cho thấy, CLKK có sự chênh lệch rõ rệt giữa các ngày trong tuần. CLKK ở mức “Tốt” và Trung bình” chủ yếu tập trung vào ngày 17/3 và 18/3, các ngày còn lại CLKK duy trì ở mức “Kém”.
Hải Phòng: Thí điểm phương pháp giám sát rác thải biển
Hải Phòng: Thí điểm phương pháp giám sát rác thải biển
Kinhtedothi - Ngày 23/3,Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ Phát triển xanh (GreenHub) và Sở Tài nguyên Môi trường Hải Phòng, Viện nghiên cứu Tài nguyên & Môi trường biển (IMER) tổ chức chương trình thí điểm phương pháp giám sát rác thải biển. Cùng tham dự có khoảng gần 100 sinh viên đến từ trường ĐH Tự nhiên Hà Nội.
Chủ tịch Đà Nẵng: Tạo điều kiện để ông Dũng “lò vôi” thí điểm xử lý nước thải
Chủ tịch Đà Nẵng: Tạo điều kiện để ông Dũng “lò vôi” thí điểm xử lý nước thải
Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo các đơn vị liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho công ty của ông Dũng “lò vôi” triển khai thực hiện xử lý nước thải tại khu vực hồ Vĩnh Trung.
Xe khách Cường Lan lao vào nhà dân trong đêm
Xe khách Cường Lan lao vào nhà dân trong đêm
Kinhtedothi - Vụ tai nạn không gây ra thương vong về người nhưng khiến những hành khách trên xe hoảng loạn tột độ.
Cách nào cải thiện chất lượng không khí ở Hà Nội?
Cách nào cải thiện chất lượng không khí ở Hà Nội?
Kinhtedothi - Không khí Hà Nội là một trong những cụm từ được nhắc đến nhiều nhất thời gian gần đây.
Mỗi số liệu quan trắc, thông tin cảnh báo thiên tai đã góp phần vào sự phát triển đất nước
Mỗi số liệu quan trắc, thông tin cảnh báo thiên tai đã góp phần vào sự phát triển đất nước
Kinhtedothi - Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) Lê Công Thành tại Lễ phát động Ngày Khí tượng thế giới năm 2019 do Bộ tổ chức, sáng 23/3 tại Hải Phòng.
Hai ô tô đâm nhau trên cao tốc khiến 4 người thương vong
Hai ô tô đâm nhau trên cao tốc khiến 4 người thương vong
Kinhtedothi - Đang di chuyển với tốc độ cao, chiếc ô tô 4 chỗ mất lái va vào dải phân cách rồi đâm thẳng vào ô tô khác đi ngược chiều. Ít nhất đã có 1 người chết và 3 người bị thương.