Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Xử phạt người đi bộ gây tai nạn giao thông nghiêm trọng: Cần thiết, nhưng không dễ thực hiện

Vân Nhi 26-12-2017 09:30
Kinhtedothi - Theo Khoản 3, Điều 260 Bộ Luật Hình sự 2015 có hiệu lực từ ngày 1/1/2018, người đi bộ sai quy định gây TNGT nghiêm trọng có thể bị phạt tù từ 7 đến 15 năm.

Nhiều chuyên gia cho rằng, quy định này là cần thiết, nhưng không dễ để triển khai rộng rãi.

Xử lý còn bất cập
Khi tham gia giao thông, mọi người đều phải bình đẳng trước pháp luật, không thể cứ xe to phải đền xe nhỏ, bất kể đúng sai. Từ đó, có thể khẳng định, việc Bộ Luật Hình sự mở rộng đối tượng phạm tội vi phạm quy định về tham gia giao thông là điều rất cần thiết. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế, việc xử lý vấn đề này được dự báo sẽ đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Còn nhớ, đầu năm 2016, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã tổ chức ra quân xử lý người đi bộ vi phạm các quy định của luật giao thông. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian, chiến dịch này nhanh chóng rơi vào quên lãng. Bởi khi thực hiện nhiệm vụ, cơ quan chức năng xử lý với số lượng rất lớn người vi phạm, trong khi đó, chế tài xử lý, đặc biệt với những trường hợp không mang theo giấy tờ, không mang theo tiền còn nhiều bất cập.

Bỏ qua sự tồn tại của cầu bộ hành, người đi bộ vẫn thản nhiên di chuyển dưới lòng đường. (Ảnh chụp tại phố Chùa Bộc, đoạn qua Học viện Ngân hàng). Ảnh: Công Trình

Trao đổi với chúng tôi, một số chiến sỹ thuộc Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội chia sẻ, với các phương tiện khác, nếu người điều khiển phương tiện không mang theo giấy tờ, lực lượng chức năng sẽ tiến hành tạm giữ phương tiện. Tuy nhiên, đối với người đi bộ vi phạm luật giao thông, nếu chủ thể vi phạm không mang theo giấy tờ, không mang theo tiền, lực lượng CSGT cũng chỉ còn cách... nhắc nhở.
Phải công bằng và minh bạch
Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Vũ Hồng Hoa - HTX Luật Đống Đa cho rằng, việc tăng chế tài xử phạt hành vi vi phạm luật giao thông gây hậu quả nghiêm trọng là điều rất cần thiết. Tuy nhiên, để áp dụng các quy định này vào thực tiễn sẽ không đơn giản.
Theo lý giải của Luật sư Vũ Hồng Hoa: Trong trường hợp người đi bộ vi phạm ở những tuyến đường cấm đi bộ thì hành vi vi phạm đã quá rõ ràng, không có gì để bàn cãi. Tuy nhiên, nếu người đi bộ liên quan đến TNGT ở đường hỗn hợp, có nhiều phương tiện cùng tham gia vào thời điểm xảy ra tai nạn thì việc xác định lỗi của ai là điều không hề đơn giản.
Đồng quan điểm trên, một số chuyên gia cho rằng, hiện nay, hạ tầng giao thông ở Hà Nội chưa đồng bộ, một số vỉa hè quá hẹp, diện tích dành cho người đi bộ gần không có. Tại các khu vực đông dân cư, gần các trường đại học, trung tâm thương mại, cầu vượt, điểm mở dành cho người đi bộ qua đường còn quá ít, không bảo đảm khoảng cách, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.
Bên cạnh đó, tại một số tuyến đường, vỉa hè bị các hộ dân chiếm dụng buôn bán, phần diện tích dành cho người đi bộ không đạt chuẩn khiến người đi bộ buộc phải di chuyển xuống lòng đường. Như vậy, trong trường hợp này, ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm. Từ thực tế trên, nhiều người cho rằng, trước khi áp các quy định đó vào thực tiễn, các cơ quan chức năng phải đảm bảo được các điều kiện cần và đủ để người đi bộ có khả năng tuân thủ các quy định của luật giao thông. Thậm chí, cần xem xét trách nhiệm của các đơn vị chức năng trong việc bố trí các làn đường, phần đường dành cho người đi bộ chưa đồng bộ.

Theo Khoản 3, Điều 260 quy định về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, người nào tham gia giao thông vi phạm các quy định làm chết 3 người trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên; gây thiệt hại về tài sản 1,5 tỷ đồng trở lên sẽ bị phạt tù từ 7 – 15 năm.


Theo Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, từ ngày 1 – 24/2/2016 (đợt cao điểm ra quân xử lý người đi bộ vi phạm luật giao thông), đơn vị này đã kiểm tra, xử lý 542 trường hợp vi phạm, phạt thành tiền hơn 38 triệu đồng. Trong đó, các hành vi vi phạm chủ yếu: Sang đường không đúng nơi quy định (288 trường hợp); mang vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông (82 trường hợp); đi không đúng phần đường quy định (67 trường hợp)…

TAG: xử phạt người đi bộ gây tai nạn giao thông nghiêm trọng Cần thiết khó thực hiện
 
Tin khác
Ngăn chặn kịp thời một đối tượng đột nhập trái phép Sân bay Liên Khương
Ngăn chặn kịp thời một đối tượng đột nhập trái phép Sân bay Liên Khương
Kinhtedothi - Một đối tượng lạ mặt có ý định đột nhập trái phép vào Sân bay Liên Khương đã bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ kịp thời.
Tái khởi động dự án tuyến đường Miếu Môn - Hương Sơn
Tái khởi động dự án tuyến đường Miếu Môn - Hương Sơn
Kinhtedothi - Ngày 15/11, UBND huyện Mỹ Đức tổ chức hội nghị công bố Quyết định số 4772/QĐ-UBND ngày 10/9/2018 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt chỉ giới đường đỏ, và bàn giao hồ sơ dự án tuyến đường trục phát triển Miếu Môn - Hương Sơn, tỷ lệ 1/500.
Hà Nội: Chất lượng không khí 2 điểm giao thông gần ở mức kém
Hà Nội: Chất lượng không khí 2 điểm giao thông gần ở mức kém
Kinhtedothi - Theo đánh giá của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, chất lượng không khí trong ngày 15/11 ở mức trung bình. Trong đó không khu vực nào có chỉ số đạt mức tốt.
Xế hộp lao xuống vực sâu, 3 người thương vong
Xế hộp lao xuống vực sâu, 3 người thương vong
Kinhtedothi - Vụ tai nạn xảy ra trên QL279, đoạn thuộc địa phận tỉnh Điện Biên khiến một người chết và 2 người bị thương nặng.
Giải pháp chống ngập úng đô thị
Giải pháp chống ngập úng đô thị
Kinhtedothi - Hiện nay, các đô thị lớn của Việt Nam thường xuyên xảy ra tình trạng ngập úng khi xảy ra mưa lớn do hệ thống thoát nước đã cũ kỹ và trở nên quá tải. Giải pháp quản lý thoát nước và chống ngập úng đô thị được xem là vấn đề cấp thiết hiện nay.
Sắp cưỡng chế công trình vi phạm số 50 Quảng An
Sắp cưỡng chế công trình vi phạm số 50 Quảng An
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Lê Hoàng vừa ký ban hành Quyết định cưỡng chế thi hành Quyết định xử phạt, buộc khắc phục hậu quả tại công trình xây dựng số 50 phố Quảng An, phường Quảng An, quận Tây Hồ.
Thành lập 12 đoàn giám sát của Quốc hội về quản lý sử dụng đất đai tại đô thị
Thành lập 12 đoàn giám sát của Quốc hội về quản lý sử dụng đất đai tại đô thị
Kinhtedothi - Sáng 15/11, Đoàn Giám sát của Quốc hội về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018" tổ chức Phiên họp thứ nhất.
TP Hồ Chí Minh: Người dân bán đảo Thanh Đa khốn khó vì quy hoạch treo
TP Hồ Chí Minh: Người dân bán đảo Thanh Đa khốn khó vì quy hoạch treo
Kinhtedothi - Sau 26 năm Dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa được UBND TP Hồ Chí Minh được phê duyệt quy hoạch, nhưng đến nay nơi đây vẫn chỉ là ốc đảo hoang tàn, nhiều gia đình vẫn sống trong những ngôi nhà vá víu tạm bợ vì họ không được làm mới hay sữa chữa lại căn nhà của mình do vướng chữ “quy hoạch”.
Hải Phòng: Cần giải pháp quyết liệt trước vấn nạn xe dù bến cóc tại nút giao cầu Bính
Hải Phòng: Cần giải pháp quyết liệt trước vấn nạn xe dù bến cóc tại nút giao cầu Bính
Kinhtedothi - Sau khi báo Kinh tế & Đô thị có loạt bài phản ánh về vấn nạn xe dù, bến cóc tại nút giao cầu Bính, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hải Phòng đã có phản hồi tới báo xoay quanh nội dung trên.
Dự án chỉnh trang sông Tam Bạc, Hải Phòng - Làm tốt từ mô hình dân vận khéo
Dự án chỉnh trang sông Tam Bạc, Hải Phòng - Làm tốt từ mô hình dân vận khéo
Kinhtedothi - Dự án đầu tư chỉnh trang lại sông Tam Bạc (đoạn từ cầu Lạc Long đến công viên Tam Bạc) là công trình có ý nghĩa lớn và quan trọng đối với thành phố Hải Phòng, quận Hồng Bàng. Với mục tiêu tạo một trong những điểm nhấn về kiến trúc, dải trung tâm đẹp, thời gian qua quận Hồng Bàng nói chung, phường Hạ Lý nói riêng đã nỗ lực phấn đấu để về đích theo đúng tiến độ.
Điểm nóng giao thông: Bãi xe án ngữ nút  Hồ Đắc Di - Đặng Văn Ngữ
Điểm nóng giao thông: Bãi xe án ngữ nút Hồ Đắc Di - Đặng Văn Ngữ
Kinhtedothi - Bất chấp những quy định, hàng loạt xe ô tô ngang nhiên dừng đỗ sát trung tâm nút giao giữa phố Hồ Đắc Di với phố Đặng Văn Ngữ gây cản trở, mất ATGT… Điều đáng nói, tình trạng trên đã diễn ra trong một thời gian dài những chưa được xử lý dứt điểm.