Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Xử phạt người đi bộ gây tai nạn giao thông nghiêm trọng: Cần thiết, nhưng không dễ thực hiện

Vân Nhi 26-12-2017 09:30
Kinhtedothi - Theo Khoản 3, Điều 260 Bộ Luật Hình sự 2015 có hiệu lực từ ngày 1/1/2018, người đi bộ sai quy định gây TNGT nghiêm trọng có thể bị phạt tù từ 7 đến 15 năm.

Nhiều chuyên gia cho rằng, quy định này là cần thiết, nhưng không dễ để triển khai rộng rãi.

Xử lý còn bất cập
Khi tham gia giao thông, mọi người đều phải bình đẳng trước pháp luật, không thể cứ xe to phải đền xe nhỏ, bất kể đúng sai. Từ đó, có thể khẳng định, việc Bộ Luật Hình sự mở rộng đối tượng phạm tội vi phạm quy định về tham gia giao thông là điều rất cần thiết. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế, việc xử lý vấn đề này được dự báo sẽ đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Còn nhớ, đầu năm 2016, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã tổ chức ra quân xử lý người đi bộ vi phạm các quy định của luật giao thông. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian, chiến dịch này nhanh chóng rơi vào quên lãng. Bởi khi thực hiện nhiệm vụ, cơ quan chức năng xử lý với số lượng rất lớn người vi phạm, trong khi đó, chế tài xử lý, đặc biệt với những trường hợp không mang theo giấy tờ, không mang theo tiền còn nhiều bất cập.

Bỏ qua sự tồn tại của cầu bộ hành, người đi bộ vẫn thản nhiên di chuyển dưới lòng đường. (Ảnh chụp tại phố Chùa Bộc, đoạn qua Học viện Ngân hàng). Ảnh: Công Trình

Trao đổi với chúng tôi, một số chiến sỹ thuộc Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội chia sẻ, với các phương tiện khác, nếu người điều khiển phương tiện không mang theo giấy tờ, lực lượng chức năng sẽ tiến hành tạm giữ phương tiện. Tuy nhiên, đối với người đi bộ vi phạm luật giao thông, nếu chủ thể vi phạm không mang theo giấy tờ, không mang theo tiền, lực lượng CSGT cũng chỉ còn cách... nhắc nhở.
Phải công bằng và minh bạch
Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Vũ Hồng Hoa - HTX Luật Đống Đa cho rằng, việc tăng chế tài xử phạt hành vi vi phạm luật giao thông gây hậu quả nghiêm trọng là điều rất cần thiết. Tuy nhiên, để áp dụng các quy định này vào thực tiễn sẽ không đơn giản.
Theo lý giải của Luật sư Vũ Hồng Hoa: Trong trường hợp người đi bộ vi phạm ở những tuyến đường cấm đi bộ thì hành vi vi phạm đã quá rõ ràng, không có gì để bàn cãi. Tuy nhiên, nếu người đi bộ liên quan đến TNGT ở đường hỗn hợp, có nhiều phương tiện cùng tham gia vào thời điểm xảy ra tai nạn thì việc xác định lỗi của ai là điều không hề đơn giản.
Đồng quan điểm trên, một số chuyên gia cho rằng, hiện nay, hạ tầng giao thông ở Hà Nội chưa đồng bộ, một số vỉa hè quá hẹp, diện tích dành cho người đi bộ gần không có. Tại các khu vực đông dân cư, gần các trường đại học, trung tâm thương mại, cầu vượt, điểm mở dành cho người đi bộ qua đường còn quá ít, không bảo đảm khoảng cách, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.
Bên cạnh đó, tại một số tuyến đường, vỉa hè bị các hộ dân chiếm dụng buôn bán, phần diện tích dành cho người đi bộ không đạt chuẩn khiến người đi bộ buộc phải di chuyển xuống lòng đường. Như vậy, trong trường hợp này, ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm. Từ thực tế trên, nhiều người cho rằng, trước khi áp các quy định đó vào thực tiễn, các cơ quan chức năng phải đảm bảo được các điều kiện cần và đủ để người đi bộ có khả năng tuân thủ các quy định của luật giao thông. Thậm chí, cần xem xét trách nhiệm của các đơn vị chức năng trong việc bố trí các làn đường, phần đường dành cho người đi bộ chưa đồng bộ.

Theo Khoản 3, Điều 260 quy định về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, người nào tham gia giao thông vi phạm các quy định làm chết 3 người trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên; gây thiệt hại về tài sản 1,5 tỷ đồng trở lên sẽ bị phạt tù từ 7 – 15 năm.


Theo Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, từ ngày 1 – 24/2/2016 (đợt cao điểm ra quân xử lý người đi bộ vi phạm luật giao thông), đơn vị này đã kiểm tra, xử lý 542 trường hợp vi phạm, phạt thành tiền hơn 38 triệu đồng. Trong đó, các hành vi vi phạm chủ yếu: Sang đường không đúng nơi quy định (288 trường hợp); mang vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông (82 trường hợp); đi không đúng phần đường quy định (67 trường hợp)…

TAG: xử phạt người đi bộ gây tai nạn giao thông nghiêm trọng Cần thiết khó thực hiện
 
Tin khác
Phạt 17 triệu đồng, tước GPLX 6 tháng tài xế đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Phạt 17 triệu đồng, tước GPLX 6 tháng tài xế đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Kinhtedothi - Một xe bán tải đã bất chấp đi ngược chiều ở làn 1 trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đây là làn xe được lưu thông với vận tốc tối đa 120km/h.
Nhận diện loại hình xe kinh doanh vận tải
Nhận diện loại hình xe kinh doanh vận tải
Kinhtedothi - Trong khi Bộ GTVT đưa ra đề xuất phân biệt xe kinh doanh vận tải qua màu tem đăng kiểm thì Bộ Công an cũng đề nghị đổi màu biển số xe kinh doanh từ trắng sang vàng để dễ nhận diện và quản lý.
Mặt đường Cầu Giấy xuất hiện hư hỏng
Mặt đường Cầu Giấy xuất hiện hư hỏng
Kinhtedothi - Theo phản ánh của người dân trong khu vực, thời gian qua, một số vị trí trên bề mặt đường Cầu Giấy xuất hiện hư hỏng, lồi lõm, gây ảnh hưởng đến giao thông.
Gió mùa đông bắc gây rét đậm, rét hại ở nhiều nơi, Hà Nội hanh khô
Gió mùa đông bắc gây rét đậm, rét hại ở nhiều nơi, Hà Nội hanh khô
Kinhtedothi - Dự báo, vào cuối tháng 2 và nửa đầu tháng 3, miền Bắc tiếp tục đón thêm những đợt rét đậm, rét hại nhưng không kéo dài. Nắng nóng có khả năng xuất hiện sớm hơn trung bình tại các tỉnh Tây Bắc Bộ và Trung Bộ.
Quảng Ngãi: Lấn cảng, lấn đường làm kiot ở Sa Kỳ gây bức xúc
Quảng Ngãi: Lấn cảng, lấn đường làm kiot ở Sa Kỳ gây bức xúc
Kinhtedothi - Không những lấn cảng Sa Kỳ, hộ dân này còn lấn cả mặt đường quốc lộ để mở rộng nơi kinh doanh buôn bán. 5 năm trôi qua, phớt lờ các ngành chức năng, diện tích xâm lấn của hộ gia đình trên chỉ có tăng, không có giảm.
Rào chắn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị phá để chăn thả trâu bò
Rào chắn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị phá để chăn thả trâu bò
Kinhtedothi - Rất nhiều tấm lưới được dựng kiên cố nhằm bảo vệ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã bị phá ra để chăn thả trâu bò gây bức xúc dư luận.
Bộ Giao thông sẽ chỉ tập trung làm BOT đối với các tuyến cao tốc
Bộ Giao thông sẽ chỉ tập trung làm BOT đối với các tuyến cao tốc
Kinhtedothi - Sẽ không có dự án BOT giao thông nào được làm trên các tuyến Quốc lộ hiện hữu, điều đã gây bức xúc dư luận người dân trong suốt thời gian dài vừa qua.
Mẹ dắt con đi ăn xin bị tông xe trên cầu Thanh Trì: Cháu bé hiện giờ ra sao?
Mẹ dắt con đi ăn xin bị tông xe trên cầu Thanh Trì: Cháu bé hiện giờ ra sao?
Kinhtedothi - Rất nhiều lần các tài xế đi qua cầu Thanh Trì khuyên 2 mẹ con trở về nhà, đừng đi ăn xin trên cầu vì quá nguy hiểm, tuy nhiên sự việc vẫn tái diễn...
Hà Nội: Chắn nửa đường vành đai 3 trên cao để sửa chữa
Hà Nội: Chắn nửa đường vành đai 3 trên cao để sửa chữa
Kinhtedothi - Từ ngày 15/2 đến 25/4, Sở GTVT Hà Nội tổ chức rào chắn nửa mặt đường mỗi chiều đường vành đai 3 phục vụ thi công sửa chữa.
Hà Nội: Người phụ nữ bị xe máy đâm tử vong trên cầu Thanh Trì trong đêm
Hà Nội: Người phụ nữ bị xe máy đâm tử vong trên cầu Thanh Trì trong đêm
Kinhtedothi - Vụ tai nạn xảy ra khi nam thanh niên điều khiển xe máy lưu thông trên cầu Thanh Trì va chạm với 1 người phụ nữ và 1 bé gái đi bộ. Người phụ nữ tử vong tại chỗ, cháu bé bị thương.
Không khí lạnh ảnh hưởng đến toàn miền Bắc, có nơi rét đậm, rét hại
Không khí lạnh ảnh hưởng đến toàn miền Bắc, có nơi rét đậm, rét hại
Kinhtedothi - Sáng sớm nay (16/2), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh phía đông Bắc Bộ gây ra mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 8, giật cấp 9.