Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Xử phạt xe không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng: Quyết định gây tranh cãi

Bài, ảnh: Quý Nguyễn 21-11-2019 09:05
Kinhtedothi - Các chuyên gia cho rằng, việc Bộ GTVT quyết định xử phạt những phương tiện không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng chứng tỏ cơ quan này đã “cạn kế” trong việc tìm ra giải pháp tháo gỡ vướng mắc về triển khai dự án thu phí không dừng.

Đầu tháng 11/2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam gây chú ý với tuyên bố, những trường hợp điều khiển xe chưa gắn thẻ đầu cuối đi vào làn đường dành riêng thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí sẽ bị xử phạt.

“Tối hậu thư” 10 ngày

Ban đầu, trong văn bản gửi tới Bộ Công an về việc phối hợp kiểm tra, xử lý những trường hợp phương tiện không dán thẻ tự động đi vào làn thu phí không dừng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam bắt đầu thực hiện tại một số trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ trọng điểm từ ngày 11/11. Và từ ngày 26/11, triển khai tại các trạm thu phí còn lại (đã có làn ETC).

Nhưng không lâu sau đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin chính thức rằng, việc xử phạt xe không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng được chia làm nhiều giai đoạn. Trong đó, giai đoạn đầu kéo dài 10 ngày, tính từ ngày 11/11 sẽ chưa thực hiện việc xử phạt vi phạm, tập trung tuyên truyền, hướng dẫn, phân luồng giao thông cho các xe đi đúng làn dành riêng. Sau thời hạn 10 ngày (tức đến ngày 21/11) sẽ là giai đoạn thực hiện việc xử phạt vi phạm Luật Giao thông đường bộ tại trạm thu phí.

 Các phương tiện không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng sắp bị xử phạt. 

Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, dù đã được tuyên truyền rất nhiều về dự án thu phí không dừng song hiện vẫn còn nhiều phương tiện dán thẻ nhưng chưa nạp tiền vào tài khoản để sử dụng. Đặc biệt, vẫn còn nhiều chủ xe không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng.

Đến hôm nay, thời hạn 10 ngày “tập trung tuyên truyền, hướng dẫn” đã hết nhưng việc Bộ GTVT quy định xử phạt xe không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng vẫn gây nhiều tranh cãi. Không ít ý kiến bày tỏ nghi ngờ về tính khả thi và hiệu quả.

Bỏ qua nhiều bất cập?

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, PGS.TS Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài chính cho rằng, để dự án thu phí không dừng được triển khai đạt hiệu quả cao nhất, Bộ GTVT phải đứng trên lợi ích của người dân, người sử dụng dịch vụ để đưa ra những giải pháp hợp lý.

“Dự án này phải được triển khai một cách đồng bộ chứ sử dụng biện pháp cưỡng bức hành chính là không nên” – PGS.TS Ngô Trí Long khẳng định. Đồng thời khuyến cáo Bộ GTVT xem xét và cân nhắc thật kỹ lưỡng, thận trọng trước khi quyết định có áp dụng biện pháp xử phạt xe không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng hay không.

Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả nhận định, việc Bộ GTVT đưa ra phương án xử phạt chứng tỏ cơ quan này đã “cạn kế” trong việc giải quyết những vướng mắc khi triển khai dự án thu phí không dừng.

“Người dân là những người sử dụng dịch vụ, phải thấy việc thu phí không dừng mang lại lợi ích thì họ mới làm. Đấy là điều quan trọng nhất. Bộ GTVT cần phải đi tìm ra nguyên nhân tại sao người dân vẫn chưa mặn mà với việc dán thẻ thu phí không dừng?” – PGS.TS Ngô Trí Long nói.

Trong khi đó, TS Nguyễn Hữu Đức – Chuyên gia giao thông khẳng định, phương tiện không dán thẻ nhưng vẫn cố tình đi vào làn tự động là hành vi không đúng. Tuy nhiên, việc Bộ GTVT xử phạt những trường hợp này là nhằm mục đích ép các chủ phương tiện phải dán thẻ đầu cuối. “Khi dùng biện pháp ép buộc người dân phải đi dán thẻ như thế thì đương nhiên sẽ khó lòng đem tới hiệu quả cao” – TS Nguyễn Hữu Đức nói.

Theo chuyên gia giao thông, đối với những vướng mắc, bất cập ở dự án thu phí không dừng hiện nay, Bộ GTVT cần xử lý trên tinh thần vướng đâu gỡ đó, sai đâu sửa đó. Một trong những cái sai này bắt nguồn từ chính Bộ GTVT khi cơ quan này không chịu tìm hiểu rõ thu phí không dừng có lợi như nào, bất lợi, bất cập ra sao.

“Một trong những bất cập lớn nhất là thu phí không dừng ở nước ta hiện nay có rất nhiều công nghệ không tương thích. Đơn cử như lúc đầu VETC làm thì các xe phải dán thẻ của VETC, lập một tài khoản ngân hàng tương ứng. Sau đó khi cho Viettel làm lại một thẻ nữa, một tài khoản nữa... Chỉ riêng công đoạn này đã thấy rất lằng nhằng rồi” – TS Nguyễn Hữu Đức phân tích.

"Đúng ra, từ đầu khi triển khai dự án, Bộ GTVT nên để cho nhà đầu tư BOT chủ động làm việc, đàm phán với đơn vị lắp đặt thiết bị thu phí tự động. Đằng này, Bộ GTVT lại nhảy vào thương lượng hợp đồng từng chi tiết. Như vậy là sai vai trò. " - Chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Hữu Đức

TAG: thu phí phương tiện Giao thông Vận tải
 
Tin khác
Đẹp phô ra…
Đẹp phô ra…
Kinhtedothi - Với thời trang, sứ mệnh của nó là làm sao giấu đi những nét khiếm khuyết và “trưng” ra nét đẹp của con người. Với kiến trúc cũng vậy, cho dù mảnh đất có méo mó thế nào chăng nữa, nhưng "vào tay" một kiến trúc sư có nghề, tất cả sự “vô lý” của thửa đất sẽ được hóa giải. Những bất hợp lý được “giấu” đi, nét đẹp của ngôi nhà sẽ “phô” ra một cách hợp lý…
Hà Nội bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết 2020
Hà Nội bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết 2020
Kinhtedothi - Nhằm bảo đảm trật tự, ATGT, phục vụ Nhân dân đi lại trong dịp cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân Canh Tý 2020 sắp tới, Sở GTVT Hà Nội đã có kế hoạch triển khai một loạt các giải pháp giữ gìn trật tự, ATGT, trật tự đô thị và vận tải hành khách.
Vietjet đồng hành mang âm nhạc đến bệnh viện tại Hà Nội
Vietjet đồng hành mang âm nhạc đến bệnh viện tại Hà Nội
Kinhtedothi – Ngày 10/12, đoàn “Hành trình Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet đồng hành cùng Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã đến Hà Nội, khép lại hành trình với những hoạt động đầy ý nghĩa.
Ban chỉ đạo 197 TP Hà Nội: Kiên quyết xử lý bãi trông giữ xe trái phép
Ban chỉ đạo 197 TP Hà Nội: Kiên quyết xử lý bãi trông giữ xe trái phép
Kinhtedothi – Tình trạng thiếu điểm trông giữ xe ô tô trong khi nhu cầu của người dân không ngừng gia tăng khiến các bãi trông giữ xe không phép tại TP Hà Nội mọc lên như nấm. Rất nhiều trong số đó hoạt động công khai, ngay trước mặt chính quyền sở tại.
Ô tô chở đoàn từ thiện đâm vào vách núi thuộc diện 'không được phép lưu thông'
Ô tô chở đoàn từ thiện đâm vào vách núi thuộc diện "không được phép lưu thông"
Kinhtedothi - Thêm 1 nạn nhân tử vong tại bệnh viện, trong khi đó theo xác định của cơ quan chức năng, ô tô bị nạn đã hết niên hạn sử dụng từ ngày 10/1/2017.
[Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội ngày 12/12] Đa phần ở mức xấu
[Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội ngày 12/12] Đa phần ở mức xấu
Kinhtedothi - Chất lượng không khí trong ngày (24h gần nhất) tại nhiều trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức xấu.
Danh sách thí sinh đoạt giải vòng 3 cuộc thi Vì An toàn giao thông Thủ đô trên internet
Danh sách thí sinh đoạt giải vòng 3 cuộc thi Vì An toàn giao thông Thủ đô trên internet
Kinhtedothi - Vòng 3 cuộc thi thu hút gần 25 nghìn lượt thí sinh tham gia. Những đơn vị có đông thí sinh tham gia có thể kể đến quận Hoàng Mai, quận Nam Từ Liêm, huyện Đông Anh...
Phát hiện trạm BOT chưa tuân thủ quy định báo cáo về doanh thu
Phát hiện trạm BOT chưa tuân thủ quy định báo cáo về doanh thu
Kinhtedothi - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nhận định vẫn còn tình trạng trạm BOT chưa tuân thủ chế độ báo cáo về lưu lượng, doanh thu theo quy định đồng thời đưa ra chỉ đạo chấn chỉnh để chấm dứt tình trạng này.
TP Hồ Chí Minh: Không thể chậm trễ hơn nữa với vi phạm trật tự xây dựng
TP Hồ Chí Minh: Không thể chậm trễ hơn nữa với vi phạm trật tự xây dựng
Kinhtedothi - Đó là khẳng định của Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị sơ kết 3 tháng thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP.
Nâng cao hiệu quả quản lý vận hành nhà chung cư
Nâng cao hiệu quả quản lý vận hành nhà chung cư
Kinhtedothi - Những “lỗ hổng” liên quan đến công tác quản lý vận hành, sử dụng nhà chung cư dẫn đến mâu thuẫn, tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân vẫn đang là vấn đề được dự luận đặc biệt quan tâm. Đây cũng chính là nội dung được bàn luận tại Hội thảo khoa học “Nâng cao hiệu quả quản lý vận hành, sử dụng nhà chung cư tại Hà Nội” diễn ra ngày 12/12 tại TP Hà Nội.
Phân luồng giao thông Tỉnh lộ 419 phục vụ thi công
Phân luồng giao thông Tỉnh lộ 419 phục vụ thi công
Kinhtedothi – Ngày 11/12 vừa qua, sở GTVT Hà Nội có Thông báo số 11965/TB-SGTVT về việc tổ chức phân luồng giao thông trên một phần Tỉnh lộ 419 thuộc địa phận huyện Chương Mỹ và Quốc Oai.