Trang chủ / Doanh nghiệp / Tin tức

Xuất khẩu hàng hóa qua Amazon: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt

Ánh Ngọc 11-03-2019 08:32
Kinhtedothi - Việc Bộ Công Thương bắt tay với Amazon Global Selling hỗ trợ DN Việt Nam đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu hàng hóa qua thương mại điện tử (TMĐT) đang mở ra cơ hội vàng cho DN Việt phát triển kinh doanh toàn cầu và xây dựng thương hiệu quốc tế.

Hướng dẫn các doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa qua Amazon, ngày 27/2, tại Hà Nội. Ảnh: Ánh Ngọc

Doanh nghiệp hưởng lợi
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) – Bộ Công Thương Vũ Bá Phú cho biết, thông qua chương trình hỗ trợ, các sản phẩm của DN nhỏ và vừa Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận với hơn 300 triệu tài khoản người mua của Amazon. Từ đó mở ra cơ hội xuất khẩu lớn, đặc biệt là đối với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, dệt may, da giầy, sản phẩm tiêu dùng... “Bán hàng trên Amazon là một trong những cách nhanh nhất để các DN có thể xây dựng thương hiệu riêng của mình gắn liền với tên tuổi Amazon, từ đó thúc đẩy các kênh bán hàng khác tới thị trường thế giới” – ông Phú nhấn mạnh.

Cùng với đào tạo kỹ năng bán hàng cho các DN, chúng tôi còn cho ra mắt trang hướng dẫn bằng tiếng Việt và fanpage bằng tiếng Việt trên Facebook, giúp các DN và người bán lẻ vượt rào cản ngôn ngữ và dễ dàng tạo tài khoản trên Amazon.
Giám đốc Amazon Global Selling tại Đông Nam Á và châu Úc Gijae Seong

Theo đó, từ ngày 1/4/2019, Cục XTTM và Amazon Global Selling sẽ thí điểm lựa chọn 100 DN tiềm năng trong những ngành hàng mục tiêu có sản phẩm đáp ứng với các tiêu chí của Amazon để đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ trực tuyến của Amazon. Các DN được lựa chọn tham gia chương trình sẽ được đội ngũ chuyên gia, đối tác của Cục XTTM và Amazon Global Selling hướng dẫn về thủ tục, hỗ trợ trong các khâu đăng ký, xây dựng gian hàng điện tử trên Amazon; hoàn tất thủ tục xuất nhập khẩu, hải quan, vận chuyển hàng hóa, hỗ trợ nghiên cứu thị trường Mỹ. Ngoài ra, DN còn được hỗ trợ phát triển sản phẩm và thương hiệu thông qua hệ thống TMĐT của Amazon.
Trên thực tế, thông qua Amazon, rất nhiều sản phẩm Made in Viet Nam như: Phin pha cà phê, cao Sao Vàng, cà phê Trung Nguyên, nón lá, chổi đót… đã được người tiêu dùng thế giới biết đến và chào bán với giá cao ngất ngưởng. Đơn cử như sản phẩm chổi đót Việt Nam trên trang Amazon của Mỹ có giá 11,99 - 14,99 USD, tương đương gần 200.000 đồng/cây; trên trang Amazon của Nhật bán hơn 12.000 Yên, tương đương gần 2,7 triệu đồng/cây, trong khi tại thị trường Việt Nam loại chổi này có giá khoảng 30.000 đồng.
Gỡ rào cản, tận dụng lợi thế
Chia sẻ kinh nghiệm hơn 7 năm bán hàng trên Amazon, bà Nguyễn Xuân Chiêu Hân – đại diện Công ty Saigon Cube cho hay: “Chỉ sau 1 năm tham gia quảng cáo trên Amazon, doanh thu của Saigon Cube đã tăng gấp đôi. Hiện, doanh số bán hàng trên Amazon chiếm trên trên 35% tổng doanh thu của công ty và chiếm khoảng 70% doanh số bán hàng trực tuyến. Đầu năm nay, công ty tiếp tục mở rộng bán hàng trên Amazon Nhật Bản và châu Âu”.
Việc Cục XTTM hợp tác với Tập đoàn Amazon Global Selling để hỗ trợ DN trong việc đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu, phát triển thương hiệu thông qua nền tảng TMĐT, mang lại sự đổi mới trong công tác XTTM. Bộ Công Thương, các cơ quan quản lý Nhà nước các cấp sẽ luôn đồng hành cùng với các nhà đầu tư trong và ngoài nước để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư quan tâm, muốn đầu tư vào các ngành công nghiệp Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải
Tuy vậy, theo bà Hân, điểm khó khăn nhất đối với các DN lần đầu tiên bán hàng trên Amazon là tìm hiểu các thủ tục liên quan đến thuế, hải quan, dịch vụ vận chuyển, thanh toán, cách đưa sản phẩm lên hệ thống sao cho hiệu quả.
Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, hiện cả nước có gần 700.000 DN, trong đó DNNVV chiếm đến 98%. Mặc dù các DNNVV ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong nền kinh tế của Việt Nam, nhưng nhiều DN vẫn đang gặp khó khăn trong việc vươn ra thị trường quốc tế hay việc thiết lập sự hiện diện trên các kênh bán hàng trực tuyến. Để bán hàng thành công trên Amazon, theo bà Trần Kim Oanh – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư phát triển công thương (Cục XTTM), các DN Việt cần tuân thủ nghiêm ngặt nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm. Đáng nói, rào cản về ngôn ngữ khiến không ít DN Việt khó tiếp cận với các sàn TMĐT, bao gồm cả Amazon. Do vậy, các DN cần nâng cao trình độ ngoại ngữ, khả năng xây dựng thương hiệu để có thể tận dụng tối đa những lợi thế bán hàng trên Amazon.
Theo tính toán của Bộ Công Thương, thị trường TMĐT tại Việt Nam sẽ có doanh thu 10 tỷ USD vào năm 2020. Tuy nhiên, với việc tham gia của ông trùm bán hàng trực tuyến số một thế giới, thị trường TMĐT Việt Nam sẽ ngày càng cạnh tranh gay gắt và khốc liệt. Bởi, Amazon sẽ đối đầu trực tiếp với nhiều đối thủ đang hoạt động tại Việt Nam như Lazada, Adayroi, Tiki, Shopee…

TAG: xuất khẩu hàng hóa Amazon doanh nghiệp Việt Bộ Công Thương\r\n
 
Tin khác
Doanh nghiệp công nghiệp được vay vốn ưu đãi ngắn hạn
Doanh nghiệp công nghiệp được vay vốn ưu đãi ngắn hạn
Kinhtedothi - Theo Nghị quyết 115 về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ vừa được Thủ tướng ban hành, doanh nghiệp lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển sẽ được vay vốn ưu đãi ngắn hạn tại các tổ chức tín dụng.
Cấp tín dụng doanh nghiệp online 24/7 tại HDBank
Cấp tín dụng doanh nghiệp online 24/7 tại HDBank
Kinhtedothi - Hướng đến lợi ích tốt nhất và sự thuận tiện cao nhất cho khách hàng, HDBank triển khai chương trình “Cấp tín dụng doanh nghiệp online 24h”.
Tập đoàn BRG và ngân hàng SeABank ủng hộ 1 tỷ đồng và 20.000 khẩu trang cho Đà Nẵng phòng chống dịch Covid-19
Tập đoàn BRG và ngân hàng SeABank ủng hộ 1 tỷ đồng và 20.000 khẩu trang cho Đà Nẵng phòng chống dịch Covid-19
Kinhtedothi - Ngày 6/8/2020, Tập đoàn BRG và Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) đã ủng hộ 1 tỷ đồng và 20.000 khẩu trang cho UBND Tp. Đà Nẵng cùng các đơn vị trên địa bàn.
MB đồng hành cùng ngành ngân hàng hỗ trợ Thành phố Đà Nẵng chống dịch Covid
MB đồng hành cùng ngành ngân hàng hỗ trợ Thành phố Đà Nẵng chống dịch Covid
Kinhtedothi - Trong những ngày qua, kể từ khi phát hiện ra bệnh nhân số 416, Đà Nẵng trở thành “tâm dịch” mới của Việt Nam với gần 200 ca nhiễm Covid-19; trong đó 7 trường hợp đã tử vong theo số liệu cập nhật của Bộ Y tế ngày 6/8/2020. Hỗ trợ cho Đà Nẵng cả về vật chất lẫn tinh thần là điều vô cùng có ý nghĩa lúc này.
URENCO - 60 năm một chặng đường phát triển
URENCO - 60 năm một chặng đường phát triển
Kinhtedothi - Trong suốt chặng đường 60 năm hình thành và phát triển, dù trải qua những giai đoạn thăng trầm khác nhau, song với sự nỗ lực không ngừng, sự quan tâm của các sở, ban, ngành và đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của TP, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - URENCO đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng trong việc giữ gìn môi trường TP xanh - sạch - đẹp.
TP Hồ Chí Minh: Chủ động hỗ trợ doanh nghiệp tham gia “sân chơi” EVFTA
TP Hồ Chí Minh: Chủ động hỗ trợ doanh nghiệp tham gia “sân chơi” EVFTA
Kinhtedothi - Trong khuôn khổ Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch thực thi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) do Chính phủ tổ chức sáng 6/8, đại diện UBND TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tham gia sân chơi này một cách chủ động.
Nam A Bank “chia khó” cùng khách hàng đẩy lùi Covid-19
Nam A Bank “chia khó” cùng khách hàng đẩy lùi Covid-19
Kinhtedothi - 6 tháng đầu năm 2020, Nam A Bank đã chú trọng củng cố hoạt động, tập trung mọi nguồn lực với hàng loạt chương trình đồng hành “chia khó” cùng khách hàng ảnh hưởng dịch Covid-19. Các chỉ tiêu kinh doanh quan trọng tăng trưởng khả quan, nhiều chỉ tiêu như tổng tài sản, huy động vốn thị trường… sắp chạm mốc kế hoạch của năm 2020.
BSH lọt top 10 Bảo hiểm phi nhân thọ doanh thu cao nhất
BSH lọt top 10 Bảo hiểm phi nhân thọ doanh thu cao nhất
Kinhtedothi - Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, kết thúc 6 tháng năm 2020, dù chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Tổng Công ty CP Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) vẫn đạt kết quả kinh doanh ấn tượng, lọt vào top 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ có doanh thu cao nhất thị trường.
PVI, PVOIL, Đạm Phú Mỹ vào top Forbes 50 thương hiệu dẫn đầu
PVI, PVOIL, Đạm Phú Mỹ vào top Forbes 50 thương hiệu dẫn đầu
Kinhtedothi - Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam năm 2020. Ngành Dầu khí có 3 thương hiệu vào top này là PVI, PVOIL, Đạm Phú Mỹ.
Gỡ vướng trong thực hiện PPP
Gỡ vướng trong thực hiện PPP
Kinhtedothi - Việc ban hành một luật riêng nhằm bảo đảm tính đặc thù đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), tạo môi trường pháp lý ổn định hơn cho DN, tránh tình trạng “vay mượn” quy định của các luật khác. Đây là một trong những nội dung được lãnh đạo Bộ KH&ĐT nhấn mạnh tại cuộc công bố Luật PPP vừa qua.
Vinamilk - thương hiệu sữa duy nhất có giá trị tỷ đô của Việt Nam
Vinamilk - thương hiệu sữa duy nhất có giá trị tỷ đô của Việt Nam
Kinhtedothi - Giá trị thương hiệu Vinamilk được Forbes Việt Nam "định giá" hơn 2,4 tỷ USD tương đương hơn 55.000 tỷ đồng, chiếm hơn 20% tổng giá trị của Top 50 thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2020. Tổng giá trị thương hiệu của danh sách năm nay đạt hơn 12,6 tỷ USD, tăng 22% so với danh sách năm 2019.