Trang chủ / Doanh nghiệp / Tin tức

Xuất khẩu hàng hóa qua Amazon: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt

Ánh Ngọc 11-03-2019 08:32
Kinhtedothi - Việc Bộ Công Thương bắt tay với Amazon Global Selling hỗ trợ DN Việt Nam đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu hàng hóa qua thương mại điện tử (TMĐT) đang mở ra cơ hội vàng cho DN Việt phát triển kinh doanh toàn cầu và xây dựng thương hiệu quốc tế.

Hướng dẫn các doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa qua Amazon, ngày 27/2, tại Hà Nội. Ảnh: Ánh Ngọc

Doanh nghiệp hưởng lợi
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) – Bộ Công Thương Vũ Bá Phú cho biết, thông qua chương trình hỗ trợ, các sản phẩm của DN nhỏ và vừa Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận với hơn 300 triệu tài khoản người mua của Amazon. Từ đó mở ra cơ hội xuất khẩu lớn, đặc biệt là đối với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, dệt may, da giầy, sản phẩm tiêu dùng... “Bán hàng trên Amazon là một trong những cách nhanh nhất để các DN có thể xây dựng thương hiệu riêng của mình gắn liền với tên tuổi Amazon, từ đó thúc đẩy các kênh bán hàng khác tới thị trường thế giới” – ông Phú nhấn mạnh.

Cùng với đào tạo kỹ năng bán hàng cho các DN, chúng tôi còn cho ra mắt trang hướng dẫn bằng tiếng Việt và fanpage bằng tiếng Việt trên Facebook, giúp các DN và người bán lẻ vượt rào cản ngôn ngữ và dễ dàng tạo tài khoản trên Amazon.
Giám đốc Amazon Global Selling tại Đông Nam Á và châu Úc Gijae Seong

Theo đó, từ ngày 1/4/2019, Cục XTTM và Amazon Global Selling sẽ thí điểm lựa chọn 100 DN tiềm năng trong những ngành hàng mục tiêu có sản phẩm đáp ứng với các tiêu chí của Amazon để đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ trực tuyến của Amazon. Các DN được lựa chọn tham gia chương trình sẽ được đội ngũ chuyên gia, đối tác của Cục XTTM và Amazon Global Selling hướng dẫn về thủ tục, hỗ trợ trong các khâu đăng ký, xây dựng gian hàng điện tử trên Amazon; hoàn tất thủ tục xuất nhập khẩu, hải quan, vận chuyển hàng hóa, hỗ trợ nghiên cứu thị trường Mỹ. Ngoài ra, DN còn được hỗ trợ phát triển sản phẩm và thương hiệu thông qua hệ thống TMĐT của Amazon.
Trên thực tế, thông qua Amazon, rất nhiều sản phẩm Made in Viet Nam như: Phin pha cà phê, cao Sao Vàng, cà phê Trung Nguyên, nón lá, chổi đót… đã được người tiêu dùng thế giới biết đến và chào bán với giá cao ngất ngưởng. Đơn cử như sản phẩm chổi đót Việt Nam trên trang Amazon của Mỹ có giá 11,99 - 14,99 USD, tương đương gần 200.000 đồng/cây; trên trang Amazon của Nhật bán hơn 12.000 Yên, tương đương gần 2,7 triệu đồng/cây, trong khi tại thị trường Việt Nam loại chổi này có giá khoảng 30.000 đồng.
Gỡ rào cản, tận dụng lợi thế
Chia sẻ kinh nghiệm hơn 7 năm bán hàng trên Amazon, bà Nguyễn Xuân Chiêu Hân – đại diện Công ty Saigon Cube cho hay: “Chỉ sau 1 năm tham gia quảng cáo trên Amazon, doanh thu của Saigon Cube đã tăng gấp đôi. Hiện, doanh số bán hàng trên Amazon chiếm trên trên 35% tổng doanh thu của công ty và chiếm khoảng 70% doanh số bán hàng trực tuyến. Đầu năm nay, công ty tiếp tục mở rộng bán hàng trên Amazon Nhật Bản và châu Âu”.
Việc Cục XTTM hợp tác với Tập đoàn Amazon Global Selling để hỗ trợ DN trong việc đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu, phát triển thương hiệu thông qua nền tảng TMĐT, mang lại sự đổi mới trong công tác XTTM. Bộ Công Thương, các cơ quan quản lý Nhà nước các cấp sẽ luôn đồng hành cùng với các nhà đầu tư trong và ngoài nước để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư quan tâm, muốn đầu tư vào các ngành công nghiệp Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải
Tuy vậy, theo bà Hân, điểm khó khăn nhất đối với các DN lần đầu tiên bán hàng trên Amazon là tìm hiểu các thủ tục liên quan đến thuế, hải quan, dịch vụ vận chuyển, thanh toán, cách đưa sản phẩm lên hệ thống sao cho hiệu quả.
Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, hiện cả nước có gần 700.000 DN, trong đó DNNVV chiếm đến 98%. Mặc dù các DNNVV ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong nền kinh tế của Việt Nam, nhưng nhiều DN vẫn đang gặp khó khăn trong việc vươn ra thị trường quốc tế hay việc thiết lập sự hiện diện trên các kênh bán hàng trực tuyến. Để bán hàng thành công trên Amazon, theo bà Trần Kim Oanh – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư phát triển công thương (Cục XTTM), các DN Việt cần tuân thủ nghiêm ngặt nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm. Đáng nói, rào cản về ngôn ngữ khiến không ít DN Việt khó tiếp cận với các sàn TMĐT, bao gồm cả Amazon. Do vậy, các DN cần nâng cao trình độ ngoại ngữ, khả năng xây dựng thương hiệu để có thể tận dụng tối đa những lợi thế bán hàng trên Amazon.
Theo tính toán của Bộ Công Thương, thị trường TMĐT tại Việt Nam sẽ có doanh thu 10 tỷ USD vào năm 2020. Tuy nhiên, với việc tham gia của ông trùm bán hàng trực tuyến số một thế giới, thị trường TMĐT Việt Nam sẽ ngày càng cạnh tranh gay gắt và khốc liệt. Bởi, Amazon sẽ đối đầu trực tiếp với nhiều đối thủ đang hoạt động tại Việt Nam như Lazada, Adayroi, Tiki, Shopee…

TAG: xuất khẩu hàng hóa Amazon doanh nghiệp Việt Bộ Công Thương\r\n
 
Tin khác
Năng lượng tái tạo góp phần đảm bảo nguồn cung cấp điện quốc gia
Năng lượng tái tạo góp phần đảm bảo nguồn cung cấp điện quốc gia
Kinhtedothi-Chiều 23/1/2020, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã thăm hỏi, chúc Tết cán bộ nhân viên Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam) và trạm 110 kV Thống Nhất tại TP Hà Nội.
Tháng 1-2020 Hà Nội phát hiện xử lý 3.570 vụ buôn lậu hàng giả
Tháng 1-2020 Hà Nội phát hiện xử lý 3.570 vụ buôn lậu hàng giả
Kinhtedothi-Ngày 23/1, Ban chỉ đạo 389 TP Hà Nội báo cáo kết quả chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả thực hiện trong tháng 1/2020.
Sáp nhập VinCommerce, năm 2020, Massan tiếp tục tăng hiện diện tại Hà Nội
Sáp nhập VinCommerce, năm 2020, Massan tiếp tục tăng hiện diện tại Hà Nội
Kinhtedothi- Một trong những lý do Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, Masan) chọn sáp nhập VinCommerce (VCM) là thị phần vượt trội và đang trên đà đạt lợi nhuận tại Hà Nội- khu vực hiện đang đóng góp 45% doanh thu của VCM trong năm 2019. Năm 2020, kế hoạch của DN này là tiếp tục tăng sự hiện diện tại Hà Nội để củng cố thị phần, mở cửa hàng một cách có chọn lọc ở các tỉnh thành ngoài Hà Nội để thúc đẩy lợi nhuận.
Tiếp lửa cho xu hướng chuyển đổi của doanh nghiệp
Tiếp lửa cho xu hướng chuyển đổi của doanh nghiệp
Kinhtedothi - Chúng ta đã có bước tiến lớn là sự xuất hiện của các DN, tập đoàn lớn. Để họ lớn mạnh thì bên cạnh môi trường cạnh tranh, minh bạch, chúng ta cần tiếp thêm lửa cho những xu hướng chuyển đổi tích cực của họ, để không chỉ nhắc đến tên tập đoàn mà còn là hình ảnh về thương hiệu quốc gia.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Doanh nghiệp là động lực quan trọng phát triển kinh tế
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Doanh nghiệp là động lực quan trọng phát triển kinh tế
Kinhtedothi - Việt Nam là một trong những nước có tăng trưởng kinh tế cao nhất châu Á và thế giới với trên 7% trong năm 2019.
Khai lộc đầu Xuân, nhận lì xì may mắn từ SHB
Khai lộc đầu Xuân, nhận lì xì may mắn từ SHB
Kinhtedothi - Nhân dịp đầu xuân, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) sẽ tặng lì xì phát lộc cho các khách hàng đầu tiên tới giao dịch tại ngân hàng thay lời chúc năm mới An khang - Thịnh vượng, Phát tài - Phát lộc.
Giáp Tết, ngân hàng cấp tập “khoe” kết quả kinh doanh
Giáp Tết, ngân hàng cấp tập “khoe” kết quả kinh doanh
Kinhtedothi - Hàng loạt ngân hàng như Techcombank, VPBank, KienLongBank… đã công bố kết quả kinh doanh với những con số khả quan, đón chào một cái Tết ấm no và năm mới với những kế hoạch hứa hẹn nhiều thành công.
Tập đoàn Trường Tiền: Điểm sáng trong công tác thiện nguyện
Tập đoàn Trường Tiền: Điểm sáng trong công tác thiện nguyện
Kinhtedothi - Là một DN lớn, phát triển đa ngành nghề, song hành với các hoạt động tập trung phát triển kinh tế, Tập đoàn Trường Tiền còn được biết đến là một trong những đơn vị có nhiều đóng góp trong công tác thiện nguyện xã hội, hướng tới các giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.
Nghĩa tình của doanh nghiệp với lực lượng công an
Nghĩa tình của doanh nghiệp với lực lượng công an
Thăm tặng quà các gia đình liệt sĩ, đoàn viên thanh niên tiêu biểu và các đồng chí cán bộ đoàn xung phong đảm nhận các chức danh công an xã tại các địa bàn trọng điểm ngày 20/1, Đoàn Thanh niên CATP Hà Nội phối hợp với Hiệp hội DNNVV TP Hà Nội (Hanoisme) phần nào làm ấm lòng mỗi người khi Tết đến, Xuân về.
Xuân về trên những “resort” bò sữa Vinamilk
Xuân về trên những “resort” bò sữa Vinamilk
Kinhtedothi - Trong không khí Tết đến Xuân về, những đoàn xe chở sữa tươi nguyên liệu vẫn đều đặn rời các “resort” bò sữa của Vinamilk tỏa đi các nhà máy trên cả nước. Cùng khám phá những câu chuyện thú vị tại các “resort” khi mùa Xuân về.
Tổng giám đốc UDIC Nguyễn Minh Quang: Chuyên nghiệp hóa để phát triển
Tổng giám đốc UDIC Nguyễn Minh Quang: Chuyên nghiệp hóa để phát triển
Kinhtedothi - Vốn được mệnh danh là “ông lớn” của thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội và luôn “cháy hàng” cả khi thị trường đóng băng nhưng năm 2019, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) cũng đã phải thay đổi chiến lược marketing để phù hợp với sự cạnh tranh gắt gao của thị trường nhà ở.