Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc: Rào cản ngày càng lớn

Thu Hương 20-08-2018 09:22
Kinhtedothi - Mặc dù Trung Quốc là một trong những thị trường xuất khẩu (XK) nông sản chủ lực của DN Việt Nam, tuy nhiên để nâng cao kim ngạch XK, tránh tình trạng ùn tắc ở cửa khẩu, đòi hỏi DN Việt Nam phải nâng cao chất lượng nông sản, bởi thị trường này không “dễ tính” như trước kia.

Xuất khẩu hàng nông sản Việt Nam sang Trung Quốc tại cửa khẩu Lào Cai

Trung Quốc chiếm 75% thị trường xuất khẩu nông sản

Số liệu thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, năm 2016, tổng kim ngạch XK rau quả của Việt Nam đạt 2,5 tỷ USD thì kim ngạch XK sang Trung Quốc đạt 1,74 tỷ USD. Năm 2017, XK rau quả tăng trưởng thêm 1 tỷ USD thì chủ yếu đến từ XK rau quả sang Trung Quốc (2,65 tỷ USD). Trong 6 tháng đầu năm 2018, XK nông, thủy sản sang Trung Quốc đạt 3,7 tỷ USD, tăng 6,4% so với cùng kỳ.
Tại hội nghị kết nối tiêu thụ nông sản các tỉnh biên giới Việt Nam - Trung Quốc do UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức trong 2 ngày 18 - 19/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lý Vinh Quang cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2018, các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã làm thủ tục XK sang thị trường Trung Quốc 60.000 tấn vải tươi, 10.000 tấn vải khô, 300.000 tấn thanh long, 200.000 tấn xoài… Khối lượng nông sản Việt Nam xuất sang Trung Quốc cao gấp 8 lần khối lượng nông sản của Trung Quốc xuất vào Việt Nam. Cũng trong thời gian này, tại các cửa khẩu tỉnh Lào Cai đã có 400.000 tấn nông sản xuất sang tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), tăng 166% so với cùng kỳ năm 2017, giá trị XK đạt khoảng khoảng 300 triệu USD, tăng hơn 400% so với cùng kỳ năm 2017.
Thực tế cho thấy, Trung Quốc có nhu cầu nông sản cao trong khi hai nước Việt Nam - Trung Quốc có chung đường biên giới nên việc vận chuyển hàng hóa thuận lợi, đặc biệt phù hợp với các mặt hàng nông sản có đặc tính thời vụ.

Bên cạnh đó, ưu đãi thuế quan của Hiệp định thương mại tự do Trung Quốc – ASEAN (ACFTA) cũng như các cam kết quốc tế khác của Trung Quốc đã và đang tạo thuận lợi cho hàng nông, thủy sản của Việt Nam thâm nhập, mở rộng thị phần tại thị trường này. “Đây là những cơ hội rất tốt cho các DN Việt Nam tiếp tục khai thác, mở rộng quy mô XK nông sản sang thị trường Trung Quốc” - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải nêu rõ.
Nhiều rào cản khắt khe
Mặc dù nhu cầu nhập khẩu nông sản của Trung Quốc rất lớn, tuy nhiên nông sản Việt Nam đang phải đối mặt với những quy định khắt khe về chất lượng, đồng thời gặp sự cạnh tranh của Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ, Campuchia... Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VII Nguyễn Thị Hà cho biết: Trung Quốc ngày càng yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm, kiểm dịch thực vật. Điều này sẽ khiến nông sản Việt Nam chịu rào cản chất lượng cao hơn trước.
Hội trưởng Thương hội Xuất nhập khẩu hoa quả China - ASEAN Bằng Tường (Trung Quốc) Su De Mao cho biết: Hiện tỷ lệ hoa quả theo đường tiểu ngạch chỉ còn 20%, tuy nhiên XK nông sản của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc thường xuyên không ổn định. Nguyên nhân chính là do một số hoa quả Việt Nam XK sang trong khi Trung Quốc cũng đã trồng được như dưa hấu. Cho nên, để hạn chế tình trạng phải bán lỗ vốn, DN Việt Nam phải nắm được thông tin nhu cầu thị trường Trung Quốc. Bên cạnh đó, DN Việt Nam phải xây dựng những thương hiệu riêng, chất lượng đảm bảo để nâng cao sức cạnh tranh.
Đồng tình với ý kiến này, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải cũng cho rằng: Trong thời gian tới, để tăng kim ngạch XK nông sản sang thị trường Trung Quốc, bên cạnh việc tập trung vào những mặt hàng và thị trường truyền thống (Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam), Bộ Công Thương sẽ có kế hoạch đưa hàng nông, thủy sản thâm nhập các địa bàn tiềm năng (Tứ Xuyên, Giang Tô, Chiết Giang, Phúc Kiến).

Tuy nhiên, để giữ vững và mở rộng thị trường, đòi hỏi DN Việt Nam cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Trung Quốc,. Đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm, thay đổi phương thức bảo quản cũng như tăng cường kiểm tra lấy mẫu các lô hàng nông sản XK. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng tại cửa khẩu cần tiếp tục cải tiến cách thức thông quan hàng nông, thủy sản của Việt Nam qua cửa khẩu một cách thuận tiện nhất, giảm giá thành, chi phí trong hoạt động kinh doanh thương mại hàng hóa qua biên giới.

TAG: xuất khẩu nông sản Trung Quốc rào cản thương mại\r\n
 
Tin khác
Việt Nam - Israel: Hợp tác phát triển các giống bơ
Việt Nam - Israel: Hợp tác phát triển các giống bơ
Kinhtedothi - Sáng 26/9, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã tiếp ông Yhaska Ginsberg DID - Giám đốc Công ty Oren Nursery, Israel. Hai bên đã bàn thảo về vấn đề hợp tác nông nghiệp thời gian tới, trong đó có việc phát triển cây bơ tại Việt Nam.
Ngành nông nghiệp Hà Nội: Bước chuyển mạnh sau dồn điền đổi thửa
Ngành nông nghiệp Hà Nội: Bước chuyển mạnh sau dồn điền đổi thửa
Kinhtedothi - Để tối ưu hóa lợi nhuận cho các mặt hàng nông sản, liên kết chuỗi giá trị sản xuất - tiêu thụ, gắn với minh bạch chuỗi cung ứng nông sản đóng vai trò hết sức quan trọng. Đây cũng được xem là lời giải cho bài toán “được mùa mất giá” đang là mối trăn trở của nhiều nông dân hiện nay.
Tỷ giá trung tâm tăng, thị trường tự do giá mua – bán USD giảm mạnh
Tỷ giá trung tâm tăng, thị trường tự do giá mua – bán USD giảm mạnh
Kinhtedothi – Sáng nay (26/9), Ngân hàng tiếp tục tăng tỷ giá trung tâm phiên thứ 3 liên tiếp. Ngược lại, giá mua – bán đồng USD trên thị trường tự do giảm mạnh phiên thứ 2 và đi theo xu hướng thế giới.
Xuất siêu tăng mạnh: Tín hiệu khả quan
Xuất siêu tăng mạnh: Tín hiệu khả quan
Kinhtedothi - Sau 3 tháng nhập siêu và xuất siêu thấp (tháng 5 nhập siêu 955 triệu USD, tháng 6 xuất siêu 800 triệu USD, tháng 7 nhập siêu 641 triệu USD), tháng 8 đã xuất siêu lớn (1.973 triệu USD) và nửa đầu tháng 9 tiếp tục xuất siêu khá (870 triệu USD). Như vậy tổng xuất siêu tính từ đầu năm đến 15/9 là 5,57 tỷ USD.
Căng thẳng Mỹ - Trung leo thang, vàng vẫn lưỡng lự
Căng thẳng Mỹ - Trung leo thang, vàng vẫn lưỡng lự
Kinhtedothi – Trước cuộc họp của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nhà đầu tư vẫn chờ đợi quyết định cuối cùng về chính sách lãi suất. Do vậy, căng thẳng Mỹ - Trung leo thêm nấc thang mới nhưng vàng vẫn duy trì quanh mốc 1.200 USD/oz.
Đồng USD trên thị trường tự do hạ nhiệt, giá mua – bán tại ngân hàng lên sát mức trần
Đồng USD trên thị trường tự do hạ nhiệt, giá mua – bán tại ngân hàng lên sát mức trần
Kinhtedothi – Sáng nay (25/9), Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá trung tâm lên 6 đồng. Giá mua – bán đồng USD trên thị trường tự do đã hạ nhiệt so với hôm qua, tuy nhiên tại các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua – bán lên sát mức trần.
Trợ lực thoát nghèo cho Ba Trại
Trợ lực thoát nghèo cho Ba Trại
Kinhtedothi - Là xã vùng đồng bào dân tộc còn nhiều khó khăn của huyện Ba Vì, những năm qua, các hộ nghèo ở xã Ba Trại nhận được sự quan tâm, hỗ trợ lớn từ các sở, ban ngành, trong đó có Trung tâm Khuyến nông Hà Nội.
Ngành nông nghiệp Hà Nội: Bước chuyển mạnh sau dồn điền đổi thửa
Ngành nông nghiệp Hà Nội: Bước chuyển mạnh sau dồn điền đổi thửa
Kinhtedothi - Trong xu thế của nền nông nghiệp hiện đại, việc ứng dụng công nghệ cao (CNC) vào sản xuất được xem là hướng đi tất yếu. Tại Hà Nội, những mô hình nông nghiệp với hàm lượng tri thức cao cũng đang được triển khai rộng khắp tại nhiều địa phương.
Đồng USD giảm mạnh, nhưng không hỗ trợ vàng
Đồng USD giảm mạnh, nhưng không hỗ trợ vàng
Kinhtedothi – Giá trị đồng USD thể hiện qua chỉ số Dollar Index phiên đầu tuần tại thị trường Mỹ vừa kết thúc vào rạng sáng nay 25/9 (giờ Hà Nội) đã mất 1% so với tuần trước. Thế nhưng điều này không giúp gì cho vàng, bởi nhà đầu tư vẫn chờ đợi FED kết thúc phiên họp hôm nay.
Thị trường cho nông sản hữu cơ: Lời giải từ liên kết chuỗi
Thị trường cho nông sản hữu cơ: Lời giải từ liên kết chuỗi
Kinhtedothi - Nông nghiệp hữu cơ được coi là xu hướng tất yếu của nền nông nghiệp an toàn cho sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, sự phát triển của loại hình sản xuất này đang gặp không ít rào cản, trong đó có bài toán thị trường tiêu thụ.
Hội chợ hàng Việt TP Hà Nội 2018: Quảng bá thương hiệu hàng Việt
Hội chợ hàng Việt TP Hà Nội 2018: Quảng bá thương hiệu hàng Việt
Kinhtedothi - Với chủ đề "Chung tay xây dựng thương hiệu Việt", 170 DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam đã tham gia Hội chợ hàng Việt TP Hà Nội 2018 nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm tới người tiêu dùng (NTD), tạo tiền đề cho NTD nhận diện thương hiệu Việt.