Trang chủ / Doanh nghiệp / Tin tức

Xúc tiến thương mại: Thay đổi để hoạt động hiệu quả

Khắc Kiên 13-01-2017 09:25
Kinhtedothi - Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) trong và ngoài nước năm 2016 đã mang lại hiệu quả thiết thực cho các DN, nổi bật là tổ chức 4 đợt chương trình XTTM quốc gia với 182 đề án, tổng kinh phí Nhà nước hỗ trợ 90 tỷ đồng, hỗ trợ hàng ngàn lượt DN, ký kết nhiều hợp đồng, phát triển thị trường trong nước.

Còn nhiều việc phải làm
Báo cáo tại buổi tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Cục XTTM (Bộ Công Thương) nêu rõ, bước sang năm 2017, Cục sẽ tiếp tục đàm phán các hiệp định thương mại tự do (FTA), mở cửa thị trường, tạo thêm những cơ hội cho DN. Công cụ hiện nay là XTTM, nhưng không chỉ thị trường có FTA, mà nhiều thị trường mới rất cần tiếp tục được khai thông, đặc biệt là thị trường trong Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), dù hiệp định này có hay không được thông qua. Nguyên nhân là bởi thị trường Mỹ và đối tác trong TPP vẫn là thị trường quan trọng đối với Việt Nam. Do vậy, việc cần thiết là nâng cao hiệu quả XTTM, từ tư duy đến các hoạt động phải đổi mới, đặc biệt là vấn đề thương hiệu, ứng dụng công nghệ thông tin, thay đổi cách thức tổ chức hội chợ, trao đổi thông tin…

Doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Hàn Quốc trao đổi tại Hội nghị xúc tiến thương mại SMBA 2016. Ảnh: Danh Lam

Chia sẻ về thị trường Trung Quốc, ông Đào Việt Anh - Trưởng Văn phòng xúc tiến Trùng Khánh cho rằng, từ khi đi vào hoạt động, Văn phòng đã góp phần vào kết quả nâng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam – Trùng Khánh đạt 2,9 tỷ USD, cũng là năm đầu tiên Việt Nam xuất siêu đạt trên 520 triệu USD vào thị trường này. Tuy nhiên, năm 2017, ông Anh kiến nghị tạo điều kiện bổ sung cán bộ cho Văn phòng, vị trí chuyên viên để kiện toàn nhân sự, cũng như tạo thêm nguồn lực tài chính để triển khai hiệu quả, đa dạng hơn nữa các hoạt động XTTM. Trong khi đó, đại diện Hiệp hội Điều Việt Nam Đặng Hoàng Giang thông tin, 2016 là năm kỷ lục của ngành điều hạt với kim ngạch xuất khẩu trên 3,1 tỷ USD. “Xây dựng thương hiệu không thể ngày một ngày hai mà là quá trình, sự hiện diện điều tại thị trường trong nước và trong suy nghĩ của người tiêu dùng trên toàn cầu” – ông Giang chia sẻ. Đồng thời cũng mong sự quan tâm hơn nữa các bộ, ngành hỗ trợ thực hiện các chương trình XTTM để năm 2017, ngành điều dự kiến đạt được kim ngạch XK 3,3 tỷ USD, trong đó XK điều nhân 3 tỷ USD.
Đổi mới cách làm
Chia sẻ với những ý kiến từ DN, hiệp hội DN, đại diện thương mại của Việt Nam ở nước ngoài, Cục trưởng Cục XTTM Bùi Huy Sơn khẳng định, ngay trong đầu năm, Cục sẽ làm việc với các hiệp hội ngành hàng truyền thống, dịch vụ và nhiều lĩnh vực mới để có cách thức triển khai chương trình XTTM quốc gia dài hơi hơn, chuyên nghiệp hơn. Nhiều đề xuất nói về kinh phí, trong khi nguồn ngân sách chưa thể đáp ứng thì vấn đề là sử dụng ngân sách hiệu quả hơn. Và nguồn vốn này chỉ nên là vốn mồi, quan trọng là xây dựng chính sách để các DN cùng tham gia đóng góp. Để làm được điều này chỉ có thể nâng hiệu quả hoạt động xúc tiến, thực sự mang lại hiệu quả cho DN, đặc biệt trong việc giao thương, kết nối, nâng cao giá trị hàng hóa, doanh thu.
Không chỉ nhìn vào những kết quả mà hoạt động XTTM đã làm được thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cũng thẳng thắn chỉ ra, nhìn lại 10 - 20 năm làm xúc tiến nhưng hoạt động này đã đến lúc phải thay đổi. Ngân sách dành cho hoạt động XTTM đến nay đã lên đến hàng trăm tỷ đồng, không thể làm các hoạt động chỉ 10, 20 tỷ đồng như trước đây. "Đừng đổ lỗi cho kinh phí, không phải vì kinh phí mà không đổi mới, bởi kinh phí không bàn nhưng ít nhất phải có dự án cho thấy tư duy phải thay đổi, nâng tầm lớn lên. Muốn vậy, phải thay đổi chính mình, Cục XTTM phải xứng đáng ngang tầm với kim ngạch xuất khẩu 176 tỷ USD, top 30 của thương mại thế giới" - ông Khánh yêu cầu.
Cách làm như thế nào? Thứ trưởng yêu cầu, đã đến lúc phải thay đổi sang tư duy là đối tác của DN. Quan hệ với DN thay vì người quản lý, phê duyệt dự án phải chuyển sang cùng tư duy kiến tạo, phải chứng minh được hiệu quả nhằm hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động XTTM, giúp DN phát triển.

TAG: thương mại thị trường Du lịch
 
Tin khác
Tổ công tác của Thủ tướng đề nghị Petrolimex thoái vốn đúng chỉ đạo
Tổ công tác của Thủ tướng đề nghị Petrolimex thoái vốn đúng chỉ đạo
Đánh giá cao kết quả hoạt động của Petrolimex, Tổ công tác của Thủ tướng đề nghị Tập đoàn này thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng về thoái vốn, đồng thời yêu cầu làm rõ một số vấn đề như việc “thương hiệu Petrolimex vẫn bị xâm phạm”.
Petrolimex lãi thêm 1.000 tỷ đồng sau sáp nhập PGBank vào HDBank
Petrolimex lãi thêm 1.000 tỷ đồng sau sáp nhập PGBank vào HDBank
Kinhtedothi - Với việc sở hữu 40% cổ phần tại PGBank, Tập đoàn Petrolimex dự kiến tăng lợi nhuận khoảng 1.000 tỷ đồng.
TPBank miễn nhiều loại phí giao dịch ngân hàng điện tử cho doanh nghiệp
TPBank miễn nhiều loại phí giao dịch ngân hàng điện tử cho doanh nghiệp
Kinhtedothi - Từ nay cho tới 31/12/2018, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) miễn thêm nhiều loại phí dịch vụ cho khách hàng doanh nghiệp khi thực hiện giao dịch qua các kênh ngân hàng điện tử.
Hà Nội – Eurocham: Đối thoại thu hút đầu tư nước ngoài
Hà Nội – Eurocham: Đối thoại thu hút đầu tư nước ngoài
Kinhtedothi - Chiều 25/9, UBND TP Hà Nội đã có buổi đối thoại với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham).
Doanh nghiệp ngoại tranh mua cổ phiếu Vinamilk
Doanh nghiệp ngoại tranh mua cổ phiếu Vinamilk
Kinhtedothi - Hai đại gia châu Á trong đó có công ty của tỷ phú Thái Lan vừa đăng ký mua 14,5 triệu cổ phiếu tương đương 1% vốn của Vinamilk.
Jetstar được miễn trừ thỏa thuận hạn chế cạnh tranh
Jetstar được miễn trừ thỏa thuận hạn chế cạnh tranh
Kinhtedothi - Bộ Công Thương vừa có quyết định chính thức về việc Công ty Hàng không Jetstar Pacific Airlines và Công ty Jetstar Asia Airways PTE.LTD được hưởng miễn trừ đối với thỏa thuận hạn chế cạnh tranh.
Hoa Kỳ tài trợ máy soi gần 200.000USD cho Hải quan Nội Bài
Hoa Kỳ tài trợ máy soi gần 200.000USD cho Hải quan Nội Bài
Kinhtedothi - Ngày 24/9, tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài và Kho hàng của Công ty dịch vụ hàng hóa hàng không (ACSV), Tổng cục Hải quan phối hợp với Đại sứ quán Hợp chúng quốc Hoa Kỳ tổ chức Lễ bàn giao máy soi do Chính phủ Hoa Kỳ tài trợ trong khuôn khổ chương trình kiểm soát xuất khẩu và an ninh biên giới liên quan. Tổng trị giá hệ thống máy soi gần 200.000USD.
BIC cung cấp gói bảo hiểm sản lượng điện cho giải pháp điện mặt trời BigK
BIC cung cấp gói bảo hiểm sản lượng điện cho giải pháp điện mặt trời BigK
Kinhtedothi - Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Vũng Tàu Côn Đảo (BIDV Vũng Tàu Côn Đảo) và Tập đoàn Năng lượng Mặt trời Bách Khoa (SolarBK Holdings) đã phối hợp và cho ra mắt gói sản phẩm BigK (BigKilowatt) - Giải pháp điện mặt trời áp mái đầu tiên tại Việt Nam có bảo hiểm sản lượng điện và hỗ trợ dịch vụ tài chính.
Vinh danh các doanh nghiệp vì cộng đồng
Vinh danh các doanh nghiệp vì cộng đồng
Kinhtedothi - Nằm trong hoạt động “Caravan hành trình nhân ái 2018”, ngày 22/9, Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội và Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Hà Nội đã tổ chức hành trình về nguồn và tổng kết chương trình.
Mới chỉ cắt bỏ được 12,5% số điều kiện kinh doanh
Mới chỉ cắt bỏ được 12,5% số điều kiện kinh doanh
Theo chỉ đạo của Thủ tướng, còn tới 2.690 điều kiện kinh doanh cần phải cắt giảm, thuộc trách nhiệm của 14 bộ, ngành.
Tổ chức Lễ công bố doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia
Tổ chức Lễ công bố doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia
Kinhtedothi - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý đề nghị của Bộ Công Thương về việc tổ chức Lễ công bố doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia lần thứ VI năm 2018 và truyền hình trực tiếp trên kênh truyền hình quốc gia VTV1.