Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Ám ảnh xe quá tải trên đường Tây Tựu

Hoàng Hiệp - Thành Luân 11-09-2019 08:43
Kinhtedothi - Đường Tây Tựu từ Nhổn đến đê Thượng Cát - Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm) dài khoảng gần 5km đang ngày đêm “oằn mình” vì hàng nghìn lượt xe tải, xe ben chở đất cát chạy qua. Xe tải ám ảnh tới nỗi nhiều người dân sinh sống ven tuyến đường này ngủ cũng giật mình thon thót.
 Những con "Quái vật" ám ảnh người dân đường Tây Tựu. Ảnh: Hiệp Luân

Quái vật trên đường nhỏ
Nhiều người dân sinh sống dọc đường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm khi nhắc tới xe tải đều lắc đầu ngao ngán. Con đường vốn rất hẹp, có nơi chỉ chừng hơn 6m bề rộng nhưng thường xuyên bị “tra tấn” bởi xe tải nặng chở đất, cát. Nhà cửa rung bần bật mỗi khi xe tải chạy qua. Bởi vậy, người dân khu vực đặt cho những binh đoàn xe tải cái tên: “Quái vật trên đường nhỏ”. Ông Nguyễn Văn Thứ, sinh sống gần chợ hoa Tây Tựu cho biết, hàng ngày xe chở đất cát chạy qua nườm nượp, tấp nập nhất là vào ban đêm. “Xe chạy rất nhanh và ẩu, nhà tôi cách mặt đường đến 20m mà đêm ngủ vẫn rung chuyển ầm ầm”.
Riêng Đội Thanh tra GTVT quận Bắc Từ Liêm, nửa đầu năm 2019 đã xử lý 178 trường hợp xe quá khổ, quá tải, phạt trên 650 triệu đồng. Nhưng các bến bãi vật liệu xây dựng không phép, trái phép lại thuộc thẩm quyền của chính quyền quận Bắc Từ Liêm.
Đinh Thu Hằng - sinh viên năm thứ 2 trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cho biết, em thường xuyên phải di chuyển bằng xe máy qua đoạn đường Nhổn - Tây Tựu để đi học. “Có lần em bị giật mình vì tiếng còi xe và suýt ngã ra đường. Từ đó, mỗi lần nhìn thấy xe tải, em đều nép sát vào mép đường hoặc gốc cây từ xa cho xe đi qua mới dám đi tiếp” - Hằng chia sẻ
Lực lượng chức năng rời rạc, thiếu hiệu quả
Theo quan sát, những xe tải, xe ben chủ yếu lấy cát từ các cơ sở tại đường đê Liên Mạc, đi qua Quốc lộ 70 hướng vào trung tâm TP để phục vụ các công trình xây dựng. Các nhà xe chủ yếu sử dụng xe ben loại “3 chân, 4 chân” của các hãng Howo, Dongfeng, Hyundai… Xe tải nặng thường đi theo lộ trình: Đường Liên Mạc - Tây Tựu - Nhổn - Xuân Phương - Tây Mỗ, rồi tỏa đi nhiều hướng và ngược lại. Nghịch lý là hàng nghìn xe tải cỡ lớn ngày đêm đi qua lộ trình cố định như vậy suốt nhiều năm nay, người dân bức xúc kiến nghị nhưng cơ quan chức năng chưa có biện pháp xử lý.
Đại diện Đội Thanh tra GTVT quận Bắc Từ Liêm cho hay, một trong những nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện nhiều của xe quá tải là các bến cát “lậu” trên địa bàn phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm. Ví dụ như các bãi khai thác, tập kết vật liệu xây dựng của Công ty TNHH Tân Hoàng Phi, Công ty Hà Trang. “Xe từ các bãi này ra thường tìm cách trốn tránh lực lượng chức năng, tìm nhiều đường ngang lối tắt để luồn lách nên rất khó xử lý” - vị này nói.
Trong khi Thanh tra GTVT quận Bắc Từ Liêm chỉ có hơn 10 nhân sự, rất khó khăn trong công tác tuần tra, kiểm soát dàn trải trên địa bàn, thì lực lượng Đội CSGT số 6, CSTT tại đây lại hiếm khi xuất hiện. Được nước, xe quá tải ngày càng lộng hành trên tuyến đường Tây Tựu, phá nát hạ tầng, đẩy người dân vào cảnh sống bất an, khổ sở. Vấn nạn xe quá khổ, quá tải cần sự quyết tâm, vào cuộc một cách thực chất của cả hệ thống chính trị. Tuy nhiên, người dân cho rằng, chính quyền quận Bắc Từ Liêm chưa làm hết trách nhiệm khi để các bến bãi vật liệu xây dựng vi phạm pháp luật; xe tải tha hồ quần thảo các khu dân cư.
Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.
TAG: Xe quá tải đường Tây Tựu đê Thượng Cát Liên Mạc quận Bắc Từ Liêm\r\n
 
Tin khác
Đóng cửa hầm Kim Liên sửa chữa từng bên
Đóng cửa hầm Kim Liên sửa chữa từng bên
Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội vừa phê duyệt phương án phân luồng, tổ chức giao thông, đóng cửa từng bên hầm Kim Liên để đảm bảo an toàn giao thông, phục vụ việc thi công dự án sửa chữa bắt đầu từ ngày 4/8.
Hà Nội: Thêm 30 công trình trọng điểm, cấp bách được tiếp tục thi công
Hà Nội: Thêm 30 công trình trọng điểm, cấp bách được tiếp tục thi công
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa có Văn bản 2473/UBND-ĐT chấp thuận thêm các công trình trọng điểm, cấp bách được tiếp tục thi công xây dựng trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23-7-2021 của Chủ tịch UBND TP, theo đề xuất của Sở Xây dựng.
Bão số 4 di chuyển theo hướng Đông Bắc và có khả năng mạnh thêm
Bão số 4 di chuyển theo hướng Đông Bắc và có khả năng mạnh thêm
Kinhtedothi - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, trưa nay (4/8) vị trí tâm bão cách Hồng Kông (Trung Quốc) khoảng 190km về phía Đông Nam.
Sửa đổi Luật để giải quyết những bất cập trong quản lý, sử dụng, chống lãng phí đất đai
Sửa đổi Luật để giải quyết những bất cập trong quản lý, sử dụng, chống lãng phí đất đai
Kinhtedothi- Theo chương trình xây dựng luật pháp lệnh năm 2022, Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 3. Đây là Dự Luật được chờ đợi để giải quyết những bất cập trong quản lý đất đai hiện nay.
Hà Nội thu hồi xe cũ đổi xe mới: Cần cơ chế khuyến khích người dân
Hà Nội thu hồi xe cũ đổi xe mới: Cần cơ chế khuyến khích người dân
Kinhtedothi – Hiện nay, trên đường phố Hà Nội, hàng ngày vẫn xuất hiện nhiều xe máy cũ nát lưu thông, không chỉ ảnh hưởng tới an toàn cho người tham gia giao thông mà còn gây hệ luỵ cho môi trường. Bởi thế, kế hoạch đo kiểm khí thải từ xe máy cũ và hỗ trợ 2 – 4 triệu đồng để đổi xe mới được triển khai trong thời gian tới của TP là chủ trương đúng và nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân.
Siết lại “luồng xanh” vận tải hàng hóa
Siết lại “luồng xanh” vận tải hàng hóa
Kinhtedothi - Những trường hợp tài xế xe tải lợi dụng việc được cấp giấy thông hành vận tải hàng hóa để chở người trái phép xảy ra trong thời gian gần đây đặt ra yêu cầu phải siết chặt công tác quản lý đối với “luồng xanh”. Qua đó mới đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng dịch Covid-19.
Tiếp tục siết chặt kiểm soát tại cửa ngõ Thủ đô
Tiếp tục siết chặt kiểm soát tại cửa ngõ Thủ đô
Kinhtedothi - Nhằm tăng cường hơn nữa hiệu quả các biện pháp giãn cách xã hội, đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19, UBND TP Hà Nội tiếp tục có văn bản yêu cầu các chốt cửa ngõ không cho người và phương tiện ra khỏi TP, trừ những người được chính quyền cho phép.
Điều chỉnh quy hoạch đồng bộ: Thích ứng với biến đổi khí hậu
Điều chỉnh quy hoạch đồng bộ: Thích ứng với biến đổi khí hậu
Kinhtedothi - Hà Nội đang vào mùa mưa bão, người dân đang khó khăn gồng mình chống chọi dịch bệnh Covid-19 nhưng bên cạnh đó vẫn nỗi lo ngập lụt, nước tràn nhà cửa sau mỗi trận mưa lớn.
Nghị định số 30/2021/NĐ-CP của Chính phủ: Chế tài mạnh để xử lý tranh chấp phí bảo trì chung cư
Nghị định số 30/2021/NĐ-CP của Chính phủ: Chế tài mạnh để xử lý tranh chấp phí bảo trì chung cư
Kinhtedothi - Theo Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở, chủ đầu tư phải mở một tài khoản thanh toán tại một tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam để nhận kinh phí bảo trì do người mua nhà chung cư nộp (bằng 2% giá trị hợp đồng mua nhà). Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư đã tự ý sử dụng tài khoản này, không chuyển trả kinh phí bảo trì (còn gọi là quỹ bảo trì) cho ban quản trị nhà chung cư.
Thời tiết hôm nay 4/8: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 37 độ C
Thời tiết hôm nay 4/8: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 37 độ C
Kinhtedothi - Dự báo thời tiết hôm nay (4/8), khu vực Hà Nội trời có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 28 - 30 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C.
Hà Nội: Những căn nhà 'ôm trọn vỉa hè'
Hà Nội: Những căn nhà "ôm trọn vỉa hè"
Kinhtedothi - Khảo sát thực tế của phóng viên Kinh tế & Đô thị cho thấy, nhiều vỉa hè trên địa bàn TP Hà Nội tồn tại những căn nhà "ôm trọn vỉa hè". Đặc biệt, trên những con đường mới cũng có những 'lô cốt' mới mọc lên, gây mất mỹ quan đô thị.