Trang chủ / Văn hóa / Tin tức

Áo dài nam - ứng dụng hay bảo tồn?

Linh Anh 23-11-2017 09:35
Kinhtedothi - Áo dài nam từng được sử dụng phổ biến cuối thế kỷ XIX nhưng đến khi người Pháp xuất hiện, áo sơ mi, giày da, vest tân thời lấn át.
Tại cuộc tọa đàm có tên “Áo dài nam truyền thống và tính ứng dụng trong đời sống đương đại” nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm Ngày Di sản Việt Nam (23/11) của Ban Quản lý phố cổ Hà Nội, nhiều chuyên gia đặt câu hỏi: Tại sao không nghĩ tính ứng dụng cho áo dài nam thay vì coi đây là di sản bảo tồn?
Thờ ơ với áo dài nam

Soi lại lịch sử giai đoạn cuối thế kỷ XIX, áo dài nam đã từng được sử dụng khá nhiều trong đời sống văn hóa với những đường nét rất sáng tạo và tinh tế. “Không chỉ quan chức trong triều, mà vào mỗi dịp lễ trọng của làng, xã, nam giới đều mặc áo dài. Ngoài ra, áo dài nam là trang phục thường ngày với một bộ phận tầng lớp trí thức” – nhà nhiếp ảnh Nguyễn Hữu Bảo chia sẻ. Tuy nhiên, khi người Pháp bắt đầu đặt chân vào Việt Nam, một thời kỳ đô hộ kéo theo cuộc xung đột giữa văn hóa phương Tây và văn hóa bản địa, tà áo dài nam dần bị đẩy lùi bởi những bộ âu phục tân thời cho nam giới. Áo dài bị sơ mi, giày da, những bộ vest lấn át, nên phần nào bị mai một và cách tân nhiều theo thời gian. Tiếp đó, vì sự thiếu thuận tiện trong đời sống công sở, cũng như vì lý do “gắn với phong kiến”, loại trang phục này ít được sử dụng ở miền Bắc giai đoạn sau năm 1954 và mai một dần…

Áo dài nam cách tân đang có sự tranh cãi về bảo tồn nguyên vẹn và tính ứng dụng.

Điều đáng buồn là khi Việt Nam có ý tưởng thiết kế quốc phục nam và quốc phục nữ, những nam giới của thế kỷ XX tỏ ra thờ ơ với lựa chọn áo dài nam. Tại các cuộc hội thảo, lấy phiếu thăm dò các đại biểu ở cả Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh ở nội dung lễ phục dành cho nữ giới, 100% các đại biểu nhất trí chọn áo dài Việt Nam hiện tại làm nguyên gốc sáng tạo; áo dài nam chỉ nhận được 3% ý kiến đồng tình. Nam giới chủ yếu lựa chọn comple của người Tây. “Tôi cũng bất ngờ khi tại hội thảo, áo dài nam lại bị... thờ ơ đến vậy” - họa sĩ Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho biết. Chưa kể có cả những ý kiến phản đối gay gắt, cho rằng trang phục này gắn với hình ảnh các nhân vật của Việt Nam thời Pháp thuộc, hoặc của chính quyền miền Nam cũ. Tuy nhiên, có lẽ cảm giác về thẩm mỹ mới là yếu tố chính để dẫn tới kết quả này.

Ứng dụng nhưng không quá cách tân

Để giảm tránh yếu tố thẩm mỹ của mẫu áo dài nam truyền thống, một số nhà thiết kế Việt vẫn chú tâm thiết kế các mẫu áo dài nam, nhưng theo ông Nguyễn Đức Bình - chủ nhiệm nhóm Đình làng Việt, các mẫu đó vừa lai Ấn Độ vừa lai Trung Quốc. “Các nhà thiết kế Việt cho rằng áo dài nam được cách tân từ mẫu truyền thống nhưng thực tôi không coi đó là cách tân. Bởi cách tân phải bám vào nét truyền thống, mà chiếc áo dài đó lại không hề có được điều đó, đưa những sáng tạo mới vào, đôi khi còn phảng phất những nét của Ấn Độ hay Trung Quốc… dài quá thì giống Trung Hoa còn ngắn quá thì lại giống Ấn Độ. Như vậy nét đẹp truyền thống của tà áo dài nam Việt hầu như không được các nhà thiết kế đón nhận và phát huy nó” – ông Bình nhấn mạnh. Theo ông Bình, ngày xưa không bao giờ áo dài nam dùng các màu sắc quá sặc sỡ, thể hiện tính cách của người đàn ông Việt luôn khoan thai, đứng đắn, giản dị.

Các chuyên gia đề xuất, để áo dài nam có thể ứng dụng trong đời sống, không trở thành hiện vật trưng bày trong “bảo tàng”, nên có những hình thức khuyến khích sử dụng. “Với xã hội hiện đại, việc phổ cập áo dài nam trong đời sống hàng ngày có thể không phù hợp. Nhưng nếu trang phục ấy xuất hiện trong những sự kiện đặc thù gắn với văn hóa Việt như lễ Tết, giỗ Tổ, hoạt động giao lưu văn hóa thì sẽ ý nghĩa hơn” – nhà nhiếp ảnh Nguyễn Hữu Bảo cho biết. Hoặc cuộc tọa đàm “Áo dài nam truyền thống và tính ứng dụng trong đời sống đương đại” cũng là cách khơi gợi lại giá trị của áo dài nam đang dần bị lãng quên.

TAG: Áo dài nam ứng dụng hay bảo tồn
 
Tin khác
“Hương vị tình thân” tập 76: Làm hại bà Dần, người yêu Long lộ bản chất xấu
“Hương vị tình thân” tập 76: Làm hại bà Dần, người yêu Long lộ bản chất xấu
Kinhtedothi – Trong tập 76 (phần 2, tập 5) bộ phim “Hương vị tình thân”, sau khi cho bà Dần uống thuốc ngủ quá liều đến mức bất tỉnh, phải nhập viện, Nga vẫn giả vờ rằng mình vô tội.
Đêm diễn xúc động trong sân khấu không khán giả
Đêm diễn xúc động trong sân khấu không khán giả
Kinhtedothi - Trong thời gian qua hoạt động nghệ thuật biểu diễn hoàn toàn bị tạm dừng, nghệ sĩ không được lên sân khấu. Bởi vậy, khao khát cháy bỏng với mỗi người là được làm nghề, được trở lại cuộc sống bình thường. Mới đây, chương trình nghệ thuật trực tuyến “Cháy lên” đã diễn ra ở 5 điểm cầu, tại các nhà hát nghệ thuật và được phát trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội.
Giáo hội Phật giáo kêu gọi lan tỏa phong trào “Bữa cơm yêu thương” cho người dân gặp khó
Giáo hội Phật giáo kêu gọi lan tỏa phong trào “Bữa cơm yêu thương” cho người dân gặp khó
Kinhtedothi- Ngày 1/8, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ra văn bản kêu gọi các chùa, cơ sở tự viện các tỉnh, TP tiếp tục ủng hộ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, rau, củ, quả… hàng hóa thiết yếu tới các chùa trong vùng dịch để tổ chức các bữa cơm yêu thương phục vụ người dân trong lúc khó khăn vượt qua thời gian thực hiện giãn cách.
Bóng đá Thái Lan mời “hàng khủng” làm HLV trưởng
Bóng đá Thái Lan mời “hàng khủng” làm HLV trưởng
Kinhtedothi-Cựu danh thủ Barcelona Eusebio Sacristan (57 tuổi) đang là ứng viên sáng giá cho ghế HLV trưởng đội tuyển bóng đá Thái Lan.
“Hương vị tình thân” tập 75: Nam hốt hoảng phát hiện bà Dần bất tỉnh
“Hương vị tình thân” tập 75: Nam hốt hoảng phát hiện bà Dần bất tỉnh
Kinhtedothi – Trong tập 75 (phần 2, tập 4) bộ phim “Hương vị tình thân”, Nam phát hiện ra bà Dần nằm trên giường trong tình trạng hôn mê.
Diễn viên Phương Oanh: Vai diễn truân chuyên nhắm vào tôi
Diễn viên Phương Oanh: Vai diễn truân chuyên nhắm vào tôi
Kinhtedothi – Trong chương trình “Cuộc hẹn cuối tuần” vừa được phát sóng trên kênh VTV3, diễn viên Phương Oanh đã có những chia sẻ về nghiệp diễn của mình và cuộc sống riêng.
Sáng kiến tuyên truyền, tiếp thêm sức mạnh phòng, chống dịch Covid-19
Sáng kiến tuyên truyền, tiếp thêm sức mạnh phòng, chống dịch Covid-19
Kinhtedothi - Thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống phát thanh, TP Hà Nội đã có nhiều sáng kiến trong tuyên truyền trực quan, đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
[Giằng co văn hóa thi cử xưa và nay] Bài cuối: Cần giữ - bỏ gì để giáo dục hội nhập?
[Giằng co văn hóa thi cử xưa và nay] Bài cuối: Cần giữ - bỏ gì để giáo dục hội nhập?
Kinhtedothi - Văn hóa thi cử Việt có từ ngàn đời, rất nhiều nét đẹp truyền thống còn được bảo lưu cho đến giờ. Nhưng không phải nét văn hóa nào thời xưa cũng còn phù hợp với thời đại ngày nay.
[Thông điệp từ lịch sử] Diệp Văn Cương - Diệp Văn Kỳ: Cha và con cùng làm báo
[Thông điệp từ lịch sử] Diệp Văn Cương - Diệp Văn Kỳ: Cha và con cùng làm báo
Kinhtedothi - Xưa nay không ít gia đình cả cha và con cùng làm báo. Nhưng ở cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, khi mà nền báo chí Việt Nam đang trong quá trình hình thành thì đây lại là chuyện hy hữu, có một không hai, đặc biệt khi họ đứng đầu các báo có tinh thần phản kháng chế độ cai trị của thực dân Pháp. Đó là trường hợp của cha con nhà báo Diệp Văn Cương và Diệp Văn Kỳ.
Về lại làng gốm sứ Bát Tràng
Về lại làng gốm sứ Bát Tràng
Kinhtedothi - Người làm nghề gốm sứ Bát tràng (Hà Nội) đã tạo nên những sản phẩm được đẹp, men sáng bóng, nét vẽ tinh xảo. Sản phẩm của làng được chuyển đi bán các nơi trong và ngoài nước.
Quách Thị Lan làm nên lịch sử cho điền kinh Việt Nam tại đấu trường Olympic
Quách Thị Lan làm nên lịch sử cho điền kinh Việt Nam tại đấu trường Olympic
Kinhtedothi - Với thành tích với 55 giây 71 để cán đích ở vị trí thứ 5 nhưng Quách Thị Lan đã được đôn lên thứ 4 và giành quyền vào bán kết khi VĐV người Jamaica đã phạm lỗi trong vì chạy không được tính thành tích.