Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng 6 giải pháp gỡ khó cho cảng Cát Lái

Ánh Ngọc 04-08-2021 22:18
Kinhtedothi - Ngày 4/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký công văn hỏa tốc gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn trước tình hình ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái.

Lượng hàng hóa, container tồn chạm ngưỡng 100% công suất

Thông tin từ Bộ Công Thương, cảng Cát Lái đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cảng biển khu vực TP Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

Theo Báo cáo của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, sau 3 tuần thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16 (tuần 27, 28, 29), sản lượng container xuất nhập tàu, sản lượng container giao nhận bãi, số lượt xe ra, vào cảng giao nhận hàng liên tục giảm so với cùng kỳ trước đó (so với tuần 24), kéo theo dung lượng tồn bãi cảng Cát Lái tăng cao.

Cụ thể, sản lượng container xuất nhập thông qua cảng giảm lần lượt theo các tuần là 0,2%; 18,03% và 5,4%. Sản lượng giao container hàng nhập, nhận container hàng xuất giảm lần lượt 4,78%; 10,48% và 18,13%. Lượt xe ra, vào cảng giảm lần lượt 3,14%; 10,05% và 15,59%. Sản lượng tồn bãi tiệm cận mức tối đa cho phép, đặc biệt sản lượng hàng nhập luôn trên 100% công suất.

Nhiều DN vận tải hàng hóa phản ánh tình trạng ùn tắc giao thông bên ngoài cảng Cát Lái làm các DN luôn rơi vào tình cảnh giao nhận hàng không đúng thời gian quy định trong hợp đồng. Năng lực vận chuyển hàng hóa cũng giảm hẳn, thay vì một ngày vận chuyển được từ 13 - 14 container nhưng vì ùn tắc giảm chỉ còn 5 - 7 container.

Ngoài tình trạng ùn ứ giao thông thường trực trên Liên tỉnh lộ 25B, xa lộ Hà Nội..., xe của DN vận tải hàng hóa cho cảng chỉ được chạy vào ban đêm, do đó chi phí cho một lần vận chuyển hàng cũng tăng lên.

Hiện nay, lượng hàng hóa, container tồn bãi ở cảng Cát Lái luôn gần hết công suất, nhất là dung lượng dành cho hàng nhập chạm ngưỡng 100% công suất. Với đặc thù hoạt động của cảng Cát Lái (từ trước đến nay thường xuyên trong tình trạng gần hết công suất), nếu hàng hóa tiếp tục chậm luân chuyển như vậy sẽ làm cho cảng hết sức chứa, phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu, chờ giải phóng bớt hàng trên bãi dẫn đến nguy cơ phải gián đoạn hoạt động như đã xảy ra tại các cảng của Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc trong các đợt dịch vừa qua. Điều này sẽ gây tác động tiêu cực cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Vùng kinh tế trọng điểm Phía Nam.

 Cảng Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh) đang bị quá tải. Ảnh: Moit.gov.vn

Theo Bộ Công Thương, tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái phát sinh do nhiều nhà máy, DN xuất nhập khẩu phải dừng hoạt động theo yêu cầu của chính quyền các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội. Một số ít DN đủ điều kiện thực hiện “3 tại chỗ”, “2 địa điểm, 1 cung đường” nhưng cũng đều phải cắt giảm sản lượng. Tình trạng này dẫn đến việc các doanh nghiệp dừng hoạt động không thể tiếp nhận các container nguyên liệu nhập khẩu, container bị lưu lại cảng nhiều gây ùn tắc tại cảng.

Cùng với đó, là tình trạng thiếu nhân lực cho dây chuyền sản xuất tại cảng. Theo Báo cáo của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, để duy trì hoạt động liên tục cho cảng Cát Lái, lượng nhân sự cần thiết phải có mặt tại hiện trường trong ngày (3 ca sản xuất) khoảng 500 người. Tuy nhiên, tác động của dịch Covid-19 (các trường hợp bị F0, F1, cách ly, phong tỏa trong các khu vực; quy định hạn chế đi lại ...) đã làm lực lượng lao động của cảng Cát Lái hiện tại giảm xuống khoảng 50% (chỉ còn 250 người/ngày). Cảng đã linh hoạt cắt giảm tối đa quân số cho mỗi dây chuyền, thay đổi bằng mô hình điều hành tập trung nhưng tình hình thiếu hụt nhân sự, nhất là công nhân xếp dỡ tàu ngày càng trầm trọng.

Bên cạnh đó, cảng Cát Lái đã bố trí mô hình "3 tại chỗ", nhưng do đặc điểm sản xuất của cảng khác với các nhà máy, khu công nghiệp, khu chế xuất là hoạt động không tập trung trong nhà kín mà phân tán tại nhiều địa điểm ở ngoài trời (trên cầu tàu, bãi hàng, trên các phương tiện cơ giới...) nên mô hình này ít hiệu quả; mặt khác khi tập trung số lượng đông công nhân, người lao động ăn, ở, sinh hoạt cùng một địa điểm lại làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh. Do vậy, năng suất bốc dỡ, giải phóng tàu cũng bị ảnh hưởng.

Đề xuất 6 giải pháp tổng thể

Bộ Công Thương đánh giá, tình hình ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái còn có thể kéo dài và lan sang các cảng khác như Cái Mép, Hải Phòng, tác động tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu. Do đó, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, làm việc với cảng Cát Lái nói riêng và các cảng biển lớn khác trên cả nước nói chung để khẩn trương đưa ra giải pháp cụ thể như: nâng cao năng lực giải phóng hàng hóa ra khỏi cảng, rà soát và làm việc cụ thể với từng chủ hàng có hàng tồn tại cảng để đưa ra phương án thống nhất tháo gỡ vướng mắc sớm nhận hàng.

Đồng thời, phối hợp với các bên điều tiết lượng hàng nhập về cảng Cát Lái, tạm thời ngưng chuyển container hàng nhập từ các cảng khu vực Cái Mép, Hiệp Phước về Cát Lái mà các chủ hàng cần nhận trực tiếp ở khu vực Cái Mép hoặc Hiệp Phước, các cảng khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nơi gần nhà máy, doanh nghiệp của mình. Các chủ hàng, hãng tàu cần hạn chế số chuyến tàu hoặc giãn tiến độ nhập container với hàng nhập của các doanh nghiệp, nhà máy đang giảm quy mô và sản lượng sản xuất.

Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan nghiên cứu cơ chế cho phép cảng Cát Lái vận chuyển container hàng nhập khẩu nói chung, trong đó có cả loại container tồn đọng trên 90 ngày từ cảng Cát Lái về lưu giữ, thông quan, giao cho khách hàng tại các cơ sở của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn là cảng Tân cảng Hiệp Phước (TP Hồ Chí Minh), các ICD Tân cảng Long Bình, ICD Tân cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai), ICD Tân cảng Sóng Thần (Bình Dương). Qua đó giảm tải và tăng năng lực chứa tại cảng Cát Lái, giảm tình trạng ùn tắc hiện nay.

Về phía Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn cũng cam kết chịu trách nhiệm đảm bảo nguyên trạng hàng hóa, nguyên container khi vận chuyển và lưu trữ.

Đồng thời, giao UBND TP Hồ Chí Minh và UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương có cảng biển ưu tiên tiêm vaccine chống dịch Covid-19 cho những người công tác tại cảng, kể cả các nhân viên giao nhận, lái xe.

Do tính chất đặc thù của hoạt động tại cảng biển nói chung, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các địa phương có cảng biển xem xét phương án khi có ca nhiễm Covid-19 thì một mặt cách ly những đối tượng liên quan, mặt khác vẫn cho phép cảng hoạt động nhằm đảm bảo mục tiêu kép của Chính phủ đã đặt ra “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”.

Đặc biệt, Bộ Công Thương kiến nghị Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn xem xét giảm giá lưu container, lưu bãi cho hàng hóa ở cảng Cát Lái của các DN đang bị dừng sản xuất do tác động của dịch Covid-19.

TAG: Bọp Công Thương gỡ khó ùn tắc hàng hóa cảng Cát Lái
 
Tin khác
Giá vàng hôm nay 23/9: Thế giới đảo chiều giảm mạnh, Fed sẽ nâng lãi suất đồng USD trước dự kiến
Giá vàng hôm nay 23/9: Thế giới đảo chiều giảm mạnh, Fed sẽ nâng lãi suất đồng USD trước dự kiến
Kinhtedothi - Sáng nay (23/9), giá vàng trên thị trường thế giới đảo chiều giảm mạnh. Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã kết thúc phiên họp tháng 9. Mặc dù Fed vẫn giữ nguyên lãi suất đồng USD gần bằng 0% như hiện tại, nhưng lại đưa ra thông điệp sẽ nâng lãi suất trước thời hạn dự kiến.
[Hỗ trợ khách hàng – chia sẻ và sống còn của ngân hàng] Bài 2: Thông tư 14 “phao cứu sinh” đừng trở thành bẫy rủi ro
[Hỗ trợ khách hàng – chia sẻ và sống còn của ngân hàng] Bài 2: Thông tư 14 “phao cứu sinh” đừng trở thành bẫy rủi ro
Kinhtedothi - Thông tư 14/2021/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 7/9/2021 đang được DN, người vay vốn đón chờ như “phao cứu sinh” phục hồi nền kinh tế trước khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra.
Giá tiêu hôm nay 23/9: Giá tiêu các nước ra sao trong bối cảnh thị trường Việt Nam liên tục tăng cao?
Giá tiêu hôm nay 23/9: Giá tiêu các nước ra sao trong bối cảnh thị trường Việt Nam liên tục tăng cao?
Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 23/9 trong khoảng 77.000 - 81.000 đồng/kg. Giá tiêu trong nước tiếp tục tăng nhẹ 500 đồng/kg ở Gia Lai, Đồng Nai, Bình Phước.
Giá lợn hơi ngày 23/9/2021: Miền Bắc có giá lợn thấp nhất cả nước
Giá lợn hơi ngày 23/9/2021: Miền Bắc có giá lợn thấp nhất cả nước
Kinhtedothi - Ghi nhận giá lợn hơi ngày 23/9, trên cả 3 miền biến động từ 1.000 - 2.000 đồng/kg so với hôm qua. Hiện giá lợn hơi được thu mua trong khoảng 47.000 - 53.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 23/9: Arabica tiếp đà tăng, Fitch Solutions nhận định gì về giá cà phê 2022?
Giá cà phê hôm nay 23/9: Arabica tiếp đà tăng, Fitch Solutions nhận định gì về giá cà phê 2022?
Kinhtedothi - Giá cà phê hôm nay 23/9 trong khoảng 39.600 - 40.500 đồng/kg. Giá cà phê Arabica tiếp đà tăng nhẹ trong khi Robusta giảm nhiều.
Đà Nẵng: Thách thức hồi phục kinh tế sau dịch bệnh Covid-19
Đà Nẵng: Thách thức hồi phục kinh tế sau dịch bệnh Covid-19
Kinhtedothi - Với dịch bệnh Covid-19, Đà Nẵng là địa phương chịu tác động trực tiếp, ngay từ ngày đầu tiên cho đến nay. Suốt 2 năm ròng, các doanh nghiệp (DN) địa phương bị đình trệ kéo dài, kiệt quệ nghiêm trọng. Điều này sẽ ảnh hưởng thế nào đến khả năng hồi phục kinh tế Đà Nẵng sau khi dịch đi qua?
Lan tỏa chương trình “Triệu phần quà, nghìn tấn nông sản nghĩa tình'
Lan tỏa chương trình “Triệu phần quà, nghìn tấn nông sản nghĩa tình"
Kinhtedothi - Chương trình “Triệu phần quà, nghìn tấn nông sản nghĩa tình" cùng cả nước vượt qua dịch bệnh Covid-19 do T.Ư Hội Nông dân (HND) Việt Nam tổ chức đã nhận hơn 179 tỷ đồng bằng tiền mặt, trên 9.600 tấn nông sản cùng nhiều hàng hoá thiết yếu.
Từ “bom nợ” Evergrande, “báo động đỏ” cho trái phiếu doanh nghiệp bất động sản Việt Nam
Từ “bom nợ” Evergrande, “báo động đỏ” cho trái phiếu doanh nghiệp bất động sản Việt Nam
Kinhtedothi- “Bom nợ” của Tập đoàn bất động sản Evergrande tại Trung Quốc đang gióng lên hồi chuông báo động cho thị trường tài chính các nước, trong đó, có thị trường trái phiếu DN (TPDN) của khối bất động sản tại Việt Nam.
Chứng khoán hôm nay 22/9: Nhóm cổ phiếu bất động sản nhỏ và vừa “nổi sóng”
Chứng khoán hôm nay 22/9: Nhóm cổ phiếu bất động sản nhỏ và vừa “nổi sóng”
Kinhtedothi – Sau 2 phiên giảm điểm mạnh vừa qua, thị trường chứng khoán (TTCK) trong nước bắt đầu hồi phục. Nhóm bluechip trên HOSE vẫn bị phân hóa, nhưng nhóm cổ phiếu ngành bất động sản nhóm nhỏ và vừa lại “hút” mạnh dòng tiền và nhiều mã tăng lên giá trần.
“Vựa hoa” lớn nhất Hà Nội tất bật vào vụ mới
“Vựa hoa” lớn nhất Hà Nội tất bật vào vụ mới
Kinhtedothi - Dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, tiêu thụ của người trồng hoa huyện Mê Linh. Sau khi các quy định giãn cách xã hội được nới lỏng, bà con tại “vựa hoa” được xem là lớn nhất của Hà Nội tất bật chuẩn bị cho vụ hoa mới phục vụ lễ tết cuối năm.
Giá thép xây dựng hôm nay 22/9: Trên sàn giao dịch Thượng Hải tăng trở lại
Giá thép xây dựng hôm nay 22/9: Trên sàn giao dịch Thượng Hải tăng trở lại
Kinhtedothi - Ngày hôm nay (22/9), thị trường thép trong nước tiếp tục ổn định giá bán; trong khi đó, trên sàn giao dịch Thượng Hải bật tăng trở lại, lên mức 5.505 Nhân dân tệ/tấn.