Trang chủ / Xã hội / Giáo dục

Bộ GD&ĐT hướng dẫn chi tiết các hoạt động học tập khi học sinh trở lại trường

Nam Du 22-10-2021 11:12
Kinhtedothi – Bộ GD&ĐT vừa ban hành Công văn số 4808/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc thực hiện các biện pháp củng cố, tăng cường chất lượng dạy học khi học sinh trở lại trường học tập.
Củng cố kiến thức theo nhóm, không thu thêm phí
Theo đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên chủ động rà soát, đánh giá, phân loại kết quả học tập trực tuyến, qua truyền hình của các nhóm đối tượng học sinh để điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường phù hợp điều kiện thực tế và tình hình kiểm soát dịch Covid-19 tại địa phương.
Khi học sinh mới trở lại trường học, nhà trường tổ chức tư vấn, hỗ trợ tâm lí, hướng dẫn thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho học sinh chuyển trạng thái từ học trực tuyến, học qua truyền hình sang học tập trực tiếp tại trường.
 Các trường tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức phù hợp với từng nhóm học sinh
Các trường tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh có điều kiện học trực tuyến; dạy bổ sung những nội dung kiến thức còn thiếu kết hợp với ôn tập, củng cố nội dung kiến thức phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh không có điều kiện học trực tuyến, nhất là đối với các học sinh không tiếp cận được truyền hình, học sinh chuyển trường do phải di chuyển nơi cư trú để phòng, tránh dịch bệnh.
Cùng với đó, các trường sử dụng hiệu quả thời gian học sinh được đến trường để tiếp tục tổ chức dạy học trực tiếp các nội dung cơ bản, cốt lõi theo các văn bản hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GD&ĐT phù hợp với điều kiện của nhà trường và đối tượng học sinh, tránh gây áp lực, quá tải đối với học sinh. Việc kiểm tra, đánh giá định kì theo hình thức trực tiếp tại trường cần được thực hiện sau một thời gian học sinh đã được ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức.
Riêng đối với giáo dục mầm non, Bộ GD&ĐT đề nghị tiếp tục thực hiện theo Công văn số 3676/BGDĐT-GDMN ngày 26/8/2021 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học đối với giáo dục mầm non.
Các cơ sở giáo dục phát huy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, chia sẻ khó khăn, hết lòng vì học sinh; các thầy, cô giáo cần hướng dẫn tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức cho các đối tượng học sinh bảo đảm chất lượng; không thu thêm kinh phí để tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức cho học sinh.
Vẫn duy trì dạy học trực tuyến và qua truyền hình
Các Sở GD&ĐT chỉ đạo cơ sở giáo dục tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện các phương pháp dạy học tích cực phù hợp với các nhóm đối tượng nhằm phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, theo đó chú trọng vai trò tổ chức, kiểm tra, định hướng hoạt động học chủ động, tích cực, tự lực của học sinh; học sinh là chủ thể hoạt động học tập theo hướng dẫn của giáo viên để khám phá, chiếm lĩnh và vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
Trong mỗi bài học, giáo viên có điều kiện hỗ trợ, kiểm tra, đánh giá quá trình và kết quả học tập phù hợp với các đối tượng học sinh trong lớp học; bố trí thời gian hợp lý để hỗ trợ, bù đắp nội dung kiến thức còn thiếu ngay trong từng bài học cho những học sinh gặp khó khăn trong học tập, nhất là những học sinh gặp khó khăn về điều kiện học trực tuyến, học qua truyền hình trong thời gian phải tạm dừng đến trường.
Học sinh vẫn duy trì học trực tuyến- kể cả khi đã đến trường
Các trường vẫn duy trì tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình phù hợp với kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp. Cụ thể: Đối với các trường cho học sinh đi học bình thường, tiếp tục sử dụng hệ thống học liệu dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình hỗ trợ dạy học trực tiếp; đối với các trường chia nhóm cho học sinh đến trường học tập, tổ chức dạy học trực tuyến thay thế dạy học trực tiếp với các nội dung phù hợp để bảo đảm tiến độ thực hiện chương trình.
Các thầy cô giáo tiếp tục xây dựng các video bài giảng hỗ trợ dạy học trực tuyến giúp học sinh có thể tự học để giảm thời gian tổ chức dạy học trực tuyến trực tiếp và phát triển năng lực tự học cho học sinh theo hướng dẫn tăng cường năng lực dạy học trực tuyến của Bộ GD&ĐT.
Khi học sinh đến trường, các cơ sở tích cực, tăng cường phối hợp với phụ huynh trong việc hỗ trợ, đồng hành cùng học sinh học tập trực tuyến, học tập qua truyền hình bảo đảm an toàn cho học sinh khi sử dụng các thiết bị điện tử (máy tính, điện thoại) và an toàn thông tin trên môi trường mạng; phối hợp chặt chẽ với phụ huynh tổ chức và quản lý học sinh học tập ở nhà, ở trường cũng như việc đi lại hằng ngày từ nhà đến trường và từ trường về nhà, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.
 
TAG: Không thu phí ôn tập duy trì học trực tuyến trở lại trường
 
Tin khác
Sở GD&ĐT kiểm tra công tác chuẩn bị đón học sinh tại các trường THPT
Sở GD&ĐT kiểm tra công tác chuẩn bị đón học sinh tại các trường THPT
Kinhtedothi- Ngày 4/12, Đoàn công tác của Sở GD&ĐT Hà Nội do Phó Giám đốc Phạm Xuân Tiến làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị các điều kiện đón học sinh tại một số trường THPT trên địa bàn TP để sẵn sàng cho ngày mở cửa trở lại, bắt đầu từ ngày 6/12.
Huyện Đông Anh: Gần 80% người dân được tiêm vaccine phòng Covid-19
Huyện Đông Anh: Gần 80% người dân được tiêm vaccine phòng Covid-19
Kinhtedothi - Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng người dân huyện Đông Anh (Hà Nội) từ 12 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng Covid-19 đã được cập nhật dữ liệu tiêm chủng trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là 328.692 người, đạt 79,6% dân số.
Hà Đông: Phát hiện 40 ca mắc Covid-19 trong ngày 4/12
Hà Đông: Phát hiện 40 ca mắc Covid-19 trong ngày 4/12
Kinhtedothi - Theo Sở chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 của quận Hà Đông, ngày 4/12, trên địa bàn đã phát sinh 40 mắc Covid-19. Trong đó có 37 ca trong cộng đồng.
Thêm 104 F0, Đà Nẵng đã lập hơn 200 điểm phong tỏa
Thêm 104 F0, Đà Nẵng đã lập hơn 200 điểm phong tỏa
Kinhtedothi - Ngày 4/12, Đà Nẵng tiếp tục ghi nhận số ca mắc Covid-19 cao với 104 người dương tính với SARS-CoV-2. TP hiện đã lập 204 điểm phong tỏa cứng.
Hà Nội bổ sung nhiều đối tượng khó khăn do Covid-19 được hỗ trợ tiền
Hà Nội bổ sung nhiều đối tượng khó khăn do Covid-19 được hỗ trợ tiền
Kinhtedothi – Quyết định số 5073/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội bổ sung 4 đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 được hỗ trợ kinh phí và có 2 trường hợp sẽ được nhận thêm tiền chênh lệch.
Đồng Nai: Doanh nghiệp, người dân phấn khởi khi rút ngắn thời gian cách ly F0, F1 còn 7 ngày
Đồng Nai: Doanh nghiệp, người dân phấn khởi khi rút ngắn thời gian cách ly F0, F1 còn 7 ngày
Kinhtedothi - Theo quy định, kể từ ngày 4/12/2021, Đồng Nai giảm thời gian cách ly F0, F1 từ 10 ngày xuống còn 7 ngày. Quy định này nhằm tạo điều kiện cho người dân được tham gia làm việc, học tập để sớm phục hồi kinh tế địa phương.
Điều trị và phòng ngừa viêm xoang
Điều trị và phòng ngừa viêm xoang
Kinhtedothi - Bệnh viêm xoang ngày càng gia tăng trong cộng đồng. Việc điều trị chứng bệnh này đạt hiệu quả cao khi được phát hiện sớm.
Đà Nẵng dừng tất cả chốt soát kiểm dịch tại các cửa ngõ
Đà Nẵng dừng tất cả chốt soát kiểm dịch tại các cửa ngõ
Kinhtedothi - Đà Nẵng quyết định dừng hoạt động tất cả chốt kiểm soát dịch ở các cửa ngõ, chỉ duy trì 5 chốt tại sân bay, cảng biển, ga đường sắt, cảng cá, bến xe trung tâm.
Chốt đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 kéo dài 9 ngày
Chốt đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 kéo dài 9 ngày
Kinhtedothi – Lịch nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 sẽ có 9 ngày liên tục gồm 5 ngày nghỉ Tết và 4 ngày nghỉ cuối tuần.
Gần 5.000 ca nhiễm đang nằm viện, Hà Nội cấp bách triển khai điều trị F0 tại nhà
Gần 5.000 ca nhiễm đang nằm viện, Hà Nội cấp bách triển khai điều trị F0 tại nhà
Kinhtedothi - Theo thông tin từ Sở Y tế, tính đến thời điểm này, các cơ sở y tế trên địa bàn đang điều trị cho 4.976. trường hợp F0. Toàn TP có 60 điểm đang phong tỏa, về mức độ dịch, Hà Nội ở cấp độ 2 (màu vàng).
Nỗ lực sản xuất vaccine, thuốc điều trị Covid-19 trong nước
Nỗ lực sản xuất vaccine, thuốc điều trị Covid-19 trong nước
Kinhtedothi - Để thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19 thì một trong những yếu tố quan trọng là phải thực hiện phòng, chống dịch theo đúng công thức “5K+vaccine, thuốc điều trị+công nghệ+ý thức người dân và các giải pháp khác”.