Trang chủ / Doanh nghiệp / Doanh nhân

CEO Hoàng Tùng: Kinh doanh thời Covid-19 là online với nhiều sản phẩm mới

Oanh Trần 19-03-2020 16:07
Kinhtedothi - “Phòng thủ” và “tấn công” là 2 cụm từ được CEO Hoàng Tùng chủ chuỗi nhà hàng Pizza Home thực hiện khi trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ngày 19/3 trong thời kỳ dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp.
Thưa ông, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 diễn ra trên toàn cầu, nhiều nhà hàng, quán ăn uống đã phải đóng cửa vì không có khách. Với chuỗi cửa hàng Pizza Home do ông làm chủ đã thực hiện những giải pháp nào để duy trì?
- Thực ra, lượng khách hàng của Pizza Home đã giảm 30% ở cả 2 kênh offline và online. Trong thời gian này, chúng tôi áp dụng một số biện pháp, ít nhiều cắt giảm được chi phí và tối ưu hóa được về mặt sản phẩm.

Liên tục có sản phẩm mới là cách để thu hút khách hàng khi bán hàng online.          

Thứ nhất, là cắt giảm những điểm bán hàng không hiệu quả. Cụ thể là những điểm bán hàng bình thường cho lãi ít, trong khi dịch Covid-19 xảy ra không biết đến bao giờ kết thúc thì cắt đi để tập trung dòng tiền và tâm trí cho các điểm bán còn lại của chuỗi.
Tiếp đến là cắt giảm nhân sự. Trước đây, chúng tôi thuê một số lao động làm theo giờ, khi dịch xảy ra, buộc phải cắt giảm toàn bộ, chỉ giữ lại những người làm toàn bộ thời gian.
Thứ hai, thực hiện tối ưu chi phí. Trong thời điểm này, phải rà soát lại quy trình, sản xuất, bán hàng và thấy phần nào chi phí đưa được tối ưu thì thực hiện. Ví dụ, trước đây chúng tôi giao hàng cho khách bằng Grab ô tô, nay chuyển sang Grab xe máy để tiết kiệm chi phí; thực hiện chặt chẽ kỷ luật tắt đèn - bật đèn, dùng nước.
Vậy giải pháp nào để tăng doanh thu cho cửa hàng?
- Mặc dù thực hiện phòng thủ nhưng chúng tôi cũng phải có cái để tấn công. Để tăng doanh thu, mình phải cố gắng nghiên cứu, sáng tạo làm ra những sản phẩm mới, compo mới, kênh bán hàng mới.
Ví dụ như pizza thanh long; mới đây nhất là burger thanh long, khách có thể mua sản phẩm hoàn thiện hoặc mua nhân mang về nhà cho trẻ em tự làm theo hướng dẫn trong clip. Chúng tôi cũng bán thêm những gói nguyên liệu như đế pizza, phô mai...
Ngoài ra, những kênh bán hàng mới như giao hàng tại nhà, liên kết với đối tác, kết hợp với đối tác có sản phẩm tương ứng.... Cùng với đó là phát khẩu trang miễn phí, xin tài trợ để bán hàng với giá tốt nhằm thu hút khách.
Một giải pháp nữa cũng được chúng tôi thực hiện là san sẻ mặt bằng với các bên khác. Chẳng hạn, trước đây mình sử dụng không hết công suất mặt bằng cửa hàng; thời điểm đại dịch này, để giảm bớt chi phí thì ngăn đôi cho thuê.
Nhưng, điều quan trọng là tìm được đối tác chia sẻ mặt bằng kinh doanh sản phẩm tương hỗ nhau. Ví dụ một bên bán đồ ăn kết hợp với một bên bán đồ uống; hoặc có thể cùng bán đồ ăn nhưng món ăn phải khác nhau.
Lời khuyên của ông dành cho những người kinh doanh đồ ăn uống, làm thế nào để có thể tồn tại vượt qua đại dịch Covid-19?
- Thứ nhất là tối ưu hóa những thứ tôi đã nói ở trên như cắt giảm chi phí, tiết kiệm tối đa. Cố gắng tối ưu hóa từ kênh nhân sự, bán hàng. Cùng với đó là đề nghị chủ nhà giảm bớt tiền thuê, bởi đây là khoản chi phí rất lớn.
Ở Trung Quốc đã có chiến dịch “Chủ nhà tốt bụng” giảm giá cho người thuê từ 3 đến 6 tháng và được nhiều chủ nhà đồng tình. Tôi nghĩ đây là hành động đúng và nhân văn, chủ nhà chia sẻ một phần lỗ với người thuê. Như vậy, 2 đối tác chủ nhà - người thuê sẽ có sự hợp tác lâu bền.
Bán hàng online cũng là giải pháp được lựa chọn trong gian này. Nhưng, mọi người lưu ý, không phải mô hình nào cũng có thể kinh doanh online. Hơn nữa giá sản phẩm phải cạnh tranh, vì thế rất cần có sự cân nhắc giữa lợi ích và thiệt hại của bán hàng online rồi hãy đi đến quyết định.
Xin cảm ơn ông!
TAG: kinh doanh COVID-19 sản phẩm mới Pizza Home tối ưu hóa tiết kiệm chi phí sản phẩm mới
 
Tin khác
Doanh nghiệp được vay vốn để trả lương ngừng việc do dịch Covid-19?
Doanh nghiệp được vay vốn để trả lương ngừng việc do dịch Covid-19?
Kinhtedothi - Thủ tục hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất do đại dịch Covid-19 gồm 4 bước.
HDBank và Proparco dành 50 triệu USD phát triển các dự án xanh tại Việt Nam
HDBank và Proparco dành 50 triệu USD phát triển các dự án xanh tại Việt Nam
Kinhtedothi - Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp vừa cấp khoản vay 50 triệu USD cho HDBank để phục vụ cho các dự án xanh nhằm thúc đẩy phát triển bền vững. Đây là lần đầu tiên HDBank hợp tác vay vốn từ Proparco, nhưng trước đó ngân hàng đã có nhiều năm tài trợ cho các dự án về tín dụng xanh tại Việt Nam.
[Infographic] Hành trình 45 năm ghi dấu ấn thương hiệu của Vinamilk trên thế giới
[Infographic] Hành trình 45 năm ghi dấu ấn thương hiệu của Vinamilk trên thế giới
Kinhtedothi - Năm 2021, Vinamilk đánh dấu 45 năm phát triển với việc là thương hiệu duy nhất của Đông Nam Á lọt vào nhiều bảng xếp hạng toàn cầu. Đây là kết quả của chiến lược và quyết tâm đưa thương hiệu sữa Việt tiến lên vị thế cao hơn trên bản đồ ngành sữa thế giới.
Aligro tặng 1.000 áo chống sốc nhiệt cho tuyến đầu chống dịch
Aligro tặng 1.000 áo chống sốc nhiệt cho tuyến đầu chống dịch
Kinhtedothi - Ngày 16/9, nhằm chung tay hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, 1.000 chiếc áo chống sốc nhiệt được Công ty CP Aligro trao tặng cho Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an.
Vượt thách thức, Vietsovpetro đạt 1,0621 tỷ USD doanh thu dầu khí toàn mỏ
Vượt thách thức, Vietsovpetro đạt 1,0621 tỷ USD doanh thu dầu khí toàn mỏ
Kinhtedothi - Với những giải pháp Quyết liệt - Cụ thể - Đồng bộ - Xuyên suốt, Vietsovpetro đã hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch sản xuất kinh doanh đề ra trong 8 tháng đầu năm 2021. Trong đó, tổng doanh thu dầu khí toàn mỏ Vietsovpetro đạt 1,0621 tỷ USD, vượt 293,3 triệu USD so với kế hoạch (đạt 123,3% so với cùng kỳ năm ngoái)...
Giảm chuyển dịch xanh, “bước lùi' khi tăng thêm điện than
Giảm chuyển dịch xanh, “bước lùi" khi tăng thêm điện than
Kinhtedothi - Bộ Công Thương vừa đưa ra bản dự thảo Quy hoạch Điện VIII cập nhật để lấy ý kiến các đơn vị, bộ, ngành. Theo dự thảo mới này, nguồn điện năng lượng tái tạo sẽ giảm khoảng hơn 8.000MW, còn điện than sẽ tăng hơn 3.000MW. Như vậy, dự thảo vẫn đặt cược vào điện than trong vòng 10 năm chính của quy hoạch (2021 - 2030) và tiếp tục kéo dài sự phát triển này sang giai đoạn 2035 - 2045.
VietinBank tiếp tục là Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam
VietinBank tiếp tục là Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam
Kinhtedothi - Dịch vụ ngoại hối của VietinBank đã có sự phát triển rất mạnh mẽ với năng lực và chất lượng dịch vụ vượt trội, hàng đầu Việt Nam. VietinBank hiện đang dẫn đầu trên thị trường liên ngân hàng về doanh số và thị phần đồng thời là 1 trong 2 Ngân hàng chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường 1 với mức thị phần trung bình ổn định từ 10-15%. VietinBank tự hào 4 năm liên tiếp nhận giải thưởng Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam do tạp chí uy tín thế giới Global Finance công bố.
PV GAS - Đề cao mũi nhọn sáng kiến, cải tiến trong lao động
PV GAS - Đề cao mũi nhọn sáng kiến, cải tiến trong lao động
Kinhtedothi - Tại PV GAS – đơn vị hàng đầu về công tác sáng kiến sáng tạo của Petrovietnam, phong trào thi đua lao động sáng tạo là đòn bẩy để thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển. Những sáng kiến, sáng tạo được ứng dụng không những đem lại giá trị làm lợi, tiết kiệm chi phí lớn mà còn góp phần vào nâng cao năng suất lao động, hiệu quả quản lý, nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến môi trường làm việc, làm gia tăng tuổi thọ thiết bị, máy móc, bảo đảm an toàn cho mọi mặt hoạt động của PV GAS. Phong trào còn giúp PV GAS làm chủ công nghệ, thiết bị, nâng cao kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm để trưởng thành hơn.
Kỷ niệm 31 năm Ngày thành lập PV GAS: Tự hào truyền thống - Khát vọng vươn cao
Kỷ niệm 31 năm Ngày thành lập PV GAS: Tự hào truyền thống - Khát vọng vươn cao
Kinhtedothi - Tháng 9/2021, PV GAS đón mừng tuổi mới giữa mùa thu hướng về những ngày kỷ niệm đáng nhớ của dân tộc và của ngành Dầu khí. Kỷ niệm tuổi 31 của PV GAS năm nay diễn ra trong bối cảnh khá đặc biệt, khi cả nước đang quyết liệt chiến đấu để chiến thắng “giặc Covid”, từng bước khôi phục và đưa nền kinh tế trở lại đà phát triển.
FE CREDIT nhận 2 giải thưởng Quốc tế “Công ty tài chính của nam” và “Nhà tuyển dụng của năm”
FE CREDIT nhận 2 giải thưởng Quốc tế “Công ty tài chính của nam” và “Nhà tuyển dụng của năm”
Kinhtedothi - Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân Hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE CREDIT) vinh dự được tạp chí The Asian Banking and Finance (ABF) trao tặng giải thưởng “Công ty tài chính của năm” (Finance Company of the Year) và giải đồng cho “Nhà tuyển dụng của năm” (Employer Award of the Year).
Hà Nội mở lại một số dịch vụ từ 12 giờ ngày 16/9: Tín hiệu lạc quan với doanh nghiệp
Hà Nội mở lại một số dịch vụ từ 12 giờ ngày 16/9: Tín hiệu lạc quan với doanh nghiệp
Kinhtedothi - Theo nhiều DN, Hà Nội mở lại một số dịch vụ thiết yếu như kinh doanh dịch vụ ăn, uống (chỉ bán hàng mang về); văn phòng phẩm, sách, thiết bị, đồ dùng học tập... là tín hiệu lạc quan, cho thấy nếu công tác chống dịch được kiểm soát tốt như hiện tại, ngày "bình thường mới" hoạt động sản xuất, kinh doanh sẽ không còn xa.